viết 1 đoạn văn nêu cxuc của em về bài thơ thả diều của trần đăng khoa (có cả bptt)
viết 1 đoạn văn nêu cxuc của em về bài thơ thả diều của trần đăng khoa (có cả bptt)
Đọc bài thơ "Thả diều" của Trần Đăng Khoa, tâm hồn em bỗng hóa thành chính cánh diều no gió kia, bay bổng giữa bầu trời tuổi thơ trong vắt. Tiếng sáo diều không còn là âm thanh đơn thuần, nó là một khúc nhạc của đồng quê réo rắt, ngân vang. Nó vỗ về, nó thủ thỉ, nó kể chuyện về những ước mơ trong sáng. Phải có một trí tưởng tượng bay bổng đến nhường nào thì nhà thơ mới thấy diều là "trăng vàng", là "hạt cau", là "lưỡi liềm" bỏ quên trên "nong trời"? Và rồi, cảm xúc trong em chợt lắng lại khi bắt gặp hình ảnh "dây diều em cắm bên bờ hố bom". Cánh diều vẫn bay, như một lời hứa hẹn, như một khát vọng hòa bình kiên cường. Ôi, bài thơ đã thực sự chạm đến và làm rung động trái tim em!
Là người học sinh em có thể làm gì để ứng phó với biến đổi khí hậu?
Những việc em có thể làm để ứng phó với biến đổi khí hậu là:
+ Trồng thêm nhiều cây xanh
+ Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng
+ Không xả rác ra môi trường
+ Nhắc nhở, phê phán những hành vi gây hại đến môi trường sống
+ Hạn chế hoặc thay thế bao ni lông, rác thải nhựa
+ Khuyến khích sử dụng các sản phẩm không gây hại đến môi trường (vải, giấy,..)
+ Tích cực tham gia các hoạt động liên quan đến: Ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường,...
+ Luôn tìm tòi học hỏi và đưa ra các giải pháp mới giúp làm giảm quá trình biến đổi khí hậu
+ Tuyên truyền cho bạn bè, người dân xung quanh tích cực trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những "hành động xanh"
+...
`=>` Những hành động tuy nhỏ những sẽ phần nào đó giúp giảm ô nhiễm môi trường, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu của Trái Đất.
1+1
vẽ hình và làm hết hộ em
Bài 6:
a: Xét ΔMAB và ΔMNC có
MA=MN
\(\hat{AMB}=\hat{NMC}\) (hai góc đối đỉnh)
MB=MC
Do đó: ΔMAB=ΔMNC
=>AB=NC
b: ΔMAB=ΔMNC
=>\(\hat{MAB}=\hat{MNC}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AB//NC
Ta có: AB//NC
AB⊥CA
Do đó: CN⊥CA
c: Xét ΔNCA vuông tại C và ΔBAC vuông tại A có
NC=BA
AC chung
Do đó: ΔNCA=ΔBAC
=>NA=BC
mà \(AM=\frac12AN\)
nên \(AM=\frac12BC\)
Bài 5:
xét ΔOAD và ΔOBC có
OA=OB
\(\hat{AOD}\) chung
OD=OC
Do đó: ΔOAD=ΔOBC
=>AD=BC
Bài 4:
a: Xét ΔBAC vuông tại A và ΔBAD vuông tại A có
BA chung
AC=AD
Do đó: ΔBAC=ΔBAD
b: ΔBAC=ΔBAD
=>BC=BD và \(\hat{ABC}=\hat{ABD}\)
Xét ΔBDM và ΔBCM có
BD=BC
\(\hat{DBM}=\hat{CBM}\)
BM chung
Do đó: ΔBDM=ΔBCM
Bài 3:
a: Xét ΔBCA và ΔDAC có
BC=DA
AB=DC
AC chung
Do đó: ΔBCA=ΔDAC
=>\(\hat{BAC}=\hat{DCA}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AB//CD
b: Ta có; ΔBCA=ΔDAC
=>\(\hat{BCA}=\hat{DAC}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên BC//AD
Ta có: BC//AD
AH⊥BC
Do đó: AH⊥AD
ΔABC vuông tại A có AB=AC
nên ΔABC vuông cân tại A
=>\(\hat{ABC}=\hat{ACB}=45^0\)
ΔBAC cân tại A
mà AM là đường cao
nên M là trung điểm của BC
ΔABC vuông tại A
mà AM là đường trung tuyến
nên MA=MB=MC
Xét ΔMAB có MA=MB
nên ΔMAB cân tại M
=>\(\hat{MAB}=\hat{MBA}=45^0\)
Xét ΔMAC có MA=MC
nên ΔMAC cân tại M
=>\(\hat{MAC}=\hat{MCA}=45^0\)
Xét tứ giác AHMB có \(\hat{AHB}=\hat{AMB}=90^0\)
nên AHMB là tứ giác nội tiếp
=>\(\hat{AHM}+\hat{ABM}=180^0\)
mà \(\hat{MHK}+\hat{MHA}=180^0\) (hai góc kề bù)
nên \(\hat{MHK}=\hat{MBA}=45^0\)
Xét tứ giác AMKC có \(\hat{AMC}=\hat{AKC}=90^0\)
nên AMKC là tứ giác nội tiếp
=>\(\hat{AKM}=\hat{ACM}=45^0\)
Xét ΔMHK có \(\hat{MHK}=\hat{MKH}\left(=45^0\right)\)
nên ΔMHK cân tại M
=>MH=MK
Xét ΔABD và ΔACE có
AB=AC
\(\hat{ABD}=\hat{ACE}\)
BD=CE
Do đó: ΔABD=ΔACE
=>AD=AE và \(\hat{BAD}=\hat{CAE}\)
Xét ΔAMD vuông tại M và ΔANE vuông tại N có
AD=AE
\(\hat{MAD}=\hat{NAE}\)
Do đó: ΔAMD=ΔANE
a: Xét ΔFAB và ΔFCN có
FA=FC
\(\hat{AFB}=\hat{CFN}\) (hai góc đối đỉnh)
FB=FN
Do đó: ΔFAB=ΔFCN
=>\(\hat{FAB}=\hat{FCN}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AB//CN
Xét ΔEAC và ΔEBM có
EA=EB
\(\hat{AEC}=\hat{BEM}\) (hai góc đối đỉnh)
EC=EM
Do đó: ΔEAC=ΔEBM
=>\(\hat{EAC}=\hat{EBM}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AC//BM
b: Xét ΔEAM và ΔEBC có
EA=EB
\(\hat{AEM}=\hat{BEC}\) (hai góc đối đỉnh)
EM=EC
Do đó: ΔEAM=ΔEBC
Xét ΔFAN và ΔFCB có
FA=FC
\(\hat{AFN}=\hat{CFB}\) (hai góc đối đỉnh)
FN=FB
Do đó: ΔFAN=ΔFCB
c: ΔEAM=ΔEBC
=>\(\hat{EAM}=\hat{EBC}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AM//BC
ΔFAN=ΔFCB
=>\(\hat{FAN}=\hat{FCB}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AN//BC
Ta có: AM//BC
AN//BC
mà AN,AM có điểm chung là A
nên N,A,M thẳng hàng
d: Ta có; ΔFAN=ΔFCB
=>AN=CB(1)
ΔEAM=ΔEBC
=>AM=BC(2)
Từ (1),(2) suy ra AN=AM
quan sát thực tế tại địa phương em, hãy chọn một loại cây trồng quen thuộc và trình bày quy trình trồng-chăn sóc-thu hoạch của cây đó
Tuỳ theo loại cây trồng quen thuộc ở địa phương mình, quá trình trồng – chăm sóc – thu hoạch thường gồm các bước:
1. Chuẩn bị đất: đất cày bừa, xới cho tươi xốp; nhặt cỏ dại, sỉ, phù sa và san phẳng luống.
2. Chuẩn bị giống: lựa chọn hạt giống tốt, ngâm nước vôi hoặc thuốc khừa nấm, gạo nẩy để hạt nhanh nẩy mầm.
3. Gieo hạt hoặc cây mầm: tuỳ theo loại cây, có thể gieo thẳng hạt (như ngô, đậu xanh, đậu phộng) hoặc gieo mạ và cây mầm sau (như lúa, rau cải). Khi gieo cần góm hạt đều, không để hạt quá dày.
4. Chăm sóc: tưới nước đều đạn, bón phân lán đầy đủ (phân chuồng hoặc NPK), làm cỏ, xớ, vun gốc. Theo dõi sâu bệnh, sử dụng biện pháp sinh học hoặc thuốc BVTV an toàn khi cần thiết.
5. Thu hoạch: khi cây đến giai đoạn chín sinh lý (lúa chín 90‑100 ngày, rau xà lá sau 25‑30 ngày, ngô 70–80 ngày...), thu hoạch bằng tay hoặc dùng công cụ.
Sau khi thu hoạch cần phờ hạt hoặc bảo quản nương rau để dùng dần. Đây là quy trình chung có thể áp dụng cho nhiều cây trồng quen thuộc ở địa phương như lúa, ngô, đậu xanh, rau cải…