Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Ngocc Anh
Xem chi tiết
Nguyễn  Việt Dũng
13 tháng 11 lúc 18:47

Đọc bài thơ "Thả diều" của Trần Đăng Khoa, tâm hồn em bỗng hóa thành chính cánh diều no gió kia, bay bổng giữa bầu trời tuổi thơ trong vắt. Tiếng sáo diều không còn là âm thanh đơn thuần, nó là một khúc nhạc của đồng quê réo rắt, ngân vang. Nó vỗ về, nó thủ thỉ, nó kể chuyện về những ước mơ trong sáng. Phải có một trí tưởng tượng bay bổng đến nhường nào thì nhà thơ mới thấy diều là "trăng vàng", là "hạt cau", là "lưỡi liềm" bỏ quên trên "nong trời"? Và rồi, cảm xúc trong em chợt lắng lại khi bắt gặp hình ảnh "dây diều em cắm bên bờ hố bom". Cánh diều vẫn bay, như một lời hứa hẹn, như một khát vọng hòa bình kiên cường. Ôi, bài thơ đã thực sự chạm đến và làm rung động trái tim em!

NGUYỄN LƯƠNG AN PHÚ
Xem chi tiết
animepham
12 tháng 11 lúc 21:01

Những việc em có thể làm để ứng phó với biến đổi khí hậu là:
+ Trồng thêm nhiều cây xanh

+ Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng

+ Không xả rác ra môi trường

+ Nhắc nhở, phê phán những hành vi gây hại đến môi trường sống

+ Hạn chế hoặc thay thế bao ni lông, rác thải nhựa

+ Khuyến khích sử dụng các sản phẩm không gây hại đến môi trường (vải, giấy,..)

+ Tích cực tham gia các hoạt động liên quan đến: Ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường,...

+ Luôn tìm tòi học hỏi và đưa ra các giải pháp mới giúp làm giảm quá trình biến đổi khí hậu

+ Tuyên truyền cho bạn bè, người dân xung quanh tích cực trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những "hành động xanh"

+...

`=>` Những hành động tuy nhỏ những sẽ phần nào đó giúp giảm ô nhiễm môi trường, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu của Trái Đất.

Ẩn danh
Nguyễn Tuệ Minh
10 tháng 11 lúc 21:33

2

Viet
Xem chi tiết

Bài 6:

a: Xét ΔMAB và ΔMNC có

MA=MN

\(\hat{AMB}=\hat{NMC}\) (hai góc đối đỉnh)

MB=MC

Do đó: ΔMAB=ΔMNC

=>AB=NC

b: ΔMAB=ΔMNC

=>\(\hat{MAB}=\hat{MNC}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên AB//NC

Ta có: AB//NC

AB⊥CA

Do đó: CN⊥CA

c: Xét ΔNCA vuông tại C và ΔBAC vuông tại A có

NC=BA

AC chung

Do đó: ΔNCA=ΔBAC

=>NA=BC

\(AM=\frac12AN\)

nên \(AM=\frac12BC\)

Bài 5:

xét ΔOAD và ΔOBC có

OA=OB

\(\hat{AOD}\) chung

OD=OC

Do đó: ΔOAD=ΔOBC

=>AD=BC

Bài 4:

a: Xét ΔBAC vuông tại A và ΔBAD vuông tại A có

BA chung

AC=AD

Do đó: ΔBAC=ΔBAD

b: ΔBAC=ΔBAD

=>BC=BD và \(\hat{ABC}=\hat{ABD}\)

Xét ΔBDM và ΔBCM có

BD=BC

\(\hat{DBM}=\hat{CBM}\)

BM chung

Do đó: ΔBDM=ΔBCM

Bài 3:

a: Xét ΔBCA và ΔDAC có

BC=DA

AB=DC

AC chung

Do đó: ΔBCA=ΔDAC

=>\(\hat{BAC}=\hat{DCA}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên AB//CD
b: Ta có; ΔBCA=ΔDAC

=>\(\hat{BCA}=\hat{DAC}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên BC//AD
Ta có: BC//AD

AH⊥BC

Do đó: AH⊥AD

Ẩn danh
Xem chi tiết
Ẩn danh
Xem chi tiết

ΔABC vuông tại A có AB=AC

nên ΔABC vuông cân tại A

=>\(\hat{ABC}=\hat{ACB}=45^0\)

ΔBAC cân tại A

mà AM là đường cao

nên M là trung điểm của BC

ΔABC vuông tại A

mà AM là đường trung tuyến

nên MA=MB=MC

Xét ΔMAB có MA=MB

nên ΔMAB cân tại M

=>\(\hat{MAB}=\hat{MBA}=45^0\)

Xét ΔMAC có MA=MC

nên ΔMAC cân tại M

=>\(\hat{MAC}=\hat{MCA}=45^0\)

Xét tứ giác AHMB có \(\hat{AHB}=\hat{AMB}=90^0\)

nên AHMB là tứ giác nội tiếp

=>\(\hat{AHM}+\hat{ABM}=180^0\)

\(\hat{MHK}+\hat{MHA}=180^0\) (hai góc kề bù)

nên \(\hat{MHK}=\hat{MBA}=45^0\)

Xét tứ giác AMKC có \(\hat{AMC}=\hat{AKC}=90^0\)

nên AMKC là tứ giác nội tiếp

=>\(\hat{AKM}=\hat{ACM}=45^0\)

Xét ΔMHK có \(\hat{MHK}=\hat{MKH}\left(=45^0\right)\)

nên ΔMHK cân tại M

=>MH=MK

Ẩn danh
Xem chi tiết
Bạch Vy
Xem chi tiết

Xét ΔABD và ΔACE có

AB=AC

\(\hat{ABD}=\hat{ACE}\)

BD=CE

Do đó: ΔABD=ΔACE

=>AD=AE và \(\hat{BAD}=\hat{CAE}\)

Xét ΔAMD vuông tại M và ΔANE vuông tại N có

AD=AE
\(\hat{MAD}=\hat{NAE}\)

Do đó: ΔAMD=ΔANE

Ẩn danh
Xem chi tiết

a: Xét ΔFAB và ΔFCN có

FA=FC

\(\hat{AFB}=\hat{CFN}\) (hai góc đối đỉnh)

FB=FN

Do đó: ΔFAB=ΔFCN

=>\(\hat{FAB}=\hat{FCN}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên AB//CN

Xét ΔEAC và ΔEBM có

EA=EB

\(\hat{AEC}=\hat{BEM}\) (hai góc đối đỉnh)

EC=EM

Do đó: ΔEAC=ΔEBM

=>\(\hat{EAC}=\hat{EBM}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên AC//BM

b: Xét ΔEAM và ΔEBC có

EA=EB

\(\hat{AEM}=\hat{BEC}\) (hai góc đối đỉnh)

EM=EC

Do đó: ΔEAM=ΔEBC

Xét ΔFAN và ΔFCB có

FA=FC

\(\hat{AFN}=\hat{CFB}\) (hai góc đối đỉnh)

FN=FB

Do đó: ΔFAN=ΔFCB

c: ΔEAM=ΔEBC

=>\(\hat{EAM}=\hat{EBC}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên AM//BC

ΔFAN=ΔFCB

=>\(\hat{FAN}=\hat{FCB}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên AN//BC

Ta có: AM//BC

AN//BC

mà AN,AM có điểm chung là A

nên N,A,M thẳng hàng

d: Ta có; ΔFAN=ΔFCB

=>AN=CB(1)

ΔEAM=ΔEBC

=>AM=BC(2)

Từ (1),(2) suy ra AN=AM

nhahanhduc
Xem chi tiết

Tuỳ theo loại cây trồng quen thuộc ở địa phương mình, quá trình trồng – chăm sóc – thu hoạch thường gồm các bước:

1. Chuẩn bị đất: đất cày bừa, xới cho tươi xốp; nhặt cỏ dại, sỉ, phù sa và san phẳng luống.

2. Chuẩn bị giống: lựa chọn hạt giống tốt, ngâm nước vôi hoặc thuốc khừa nấm, gạo nẩy để hạt nhanh nẩy mầm.

3. Gieo hạt hoặc cây mầm: tuỳ theo loại cây, có thể gieo thẳng hạt (như ngô, đậu xanh, đậu phộng) hoặc gieo mạ và cây mầm sau (như lúa, rau cải). Khi gieo cần góm hạt đều, không để hạt quá dày.

4. Chăm sóc: tưới nước đều đạn, bón phân lán đầy đủ (phân chuồng hoặc NPK), làm cỏ, xớ, vun gốc. Theo dõi sâu bệnh, sử dụng biện pháp sinh học hoặc thuốc BVTV an toàn khi cần thiết.

5. Thu hoạch: khi cây đến giai đoạn chín sinh lý (lúa chín 90‑100 ngày, rau xà lá sau 25‑30 ngày, ngô 70–80 ngày...), thu hoạch bằng tay hoặc dùng công cụ.

Sau khi thu hoạch cần phờ hạt hoặc bảo quản nương rau để dùng dần. Đây là quy trình chung có thể áp dụng cho nhiều cây trồng quen thuộc ở địa phương như lúa, ngô, đậu xanh, rau cải…