TH1: p=3
\(p^2+20\)
\(=3^2+20=9+20=29\) là số nguyên tố
=>NHận
TH2: p=3k+1
\(p^2+20=\left(3k+1\right)^2+20\)
\(=9k^2+6k+1+20=9k^2+6k+21\)
\(=3\left(3k^2+2k+7\right)\) ⋮3
=>Loại
TH3: p=3k+2
\(p^2+20=\left(3k+2\right)^2+20\)
\(=9k^2+12k+4+20\)
\(=9k^2+12k+24=3\left(3k^2+4k+8\right)\) ⋮3
=>Loại
Vậy: p=3
giải hộ mình với
Câu 1.
a. Vì sao phải giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương?
Vì truyền thống tốt đẹp là những giá trị tinh thần quý báu mà ông cha ta để lại, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, giúp con người sống nhân ái, đoàn kết, yêu quê hương đất nước và góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.
b. Em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương?
Em luôn kính trọng, biết ơn tổ tiên; chăm chỉ học tập, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; giữ gìn phong tục, tập quán tốt đẹp; tích cực tuyên truyền và giới thiệu nét đẹp văn hóa quê hương đến mọi người.
Câu 2. Tình huống: Đội thiếu niên phát động phong trào “Áo ấm tặng bạn”. T rủ H tham gia, nhưng H từ chối vì nhà mình không giàu.
a. Nhận xét về suy nghĩ và hành động của H: Suy nghĩ của H là chưa đúng. Việc giúp đỡ bạn bè không chỉ dành cho người giàu có, mà là thể hiện lòng nhân ái, chia sẻ. Dù ít hay nhiều, nếu xuất phát từ tấm lòng thì đều đáng quý.
b. Nếu em là T, em sẽ làm gì để giúp H hiểu và cùng tham gia phong trào? Em sẽ nhẹ nhàng giải thích cho H hiểu rằng ý nghĩa của phong trào là chia sẻ, giúp đỡ bạn bè khó khăn; có thể góp công, góp sức chứ không chỉ góp tiền. Em sẽ khích lệ H tham gia bằng tấm lòng của mình, ví dụ gấp quần áo, vận động bạn bè cùng quyên góp.
Câu 3. Em hãy chia sẻ hiểu biết về ý nghĩa của di sản văn hóa trong thời đại ngày nay.
Di sản văn hóa là tài sản tinh thần, vật chất quý báu của dân tộc, thể hiện truyền thống, bản sắc và trí tuệ của ông cha ta. Trong thời đại ngày nay, di sản văn hóa giúp giáo dục lòng yêu nước, ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc, đồng thời là nguồn lực phát triển du lịch, kinh tế, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Thiết bị nào sau đây vừa là thiết bị vào,vừa là thiết bị ra ?
A.Máy quét B.Phần mềm C.Phần cứng D.Tài nguyên dùng chung
C, Phần cứng bạn nhé. Ví dụ màn hình cảm ứng.
hoc24 ơi. hãy hồi sinh...
4.15.* Cho tam giác ABC. Ở miền ngoài của tam giác ABC, vẽ hai tam giác ABD và ACE là những tam giác vuông tại A và có AD = AB, AE = AC. Gọi H là chân đường vuông góc kẻ từ A xuống BC và M là trung điểm của BC. Tia HA cắt DE tại K, tia MA cắt DE tại I. Chứng minh rằng: a) AI ⟂ DE; b) KD = KE.
a: Trên tia đối của tia MA, lấy F sao cho MA=MF
Xét ΔMAB và ΔMFC có
MA=MF
\(\hat{AMB}=\hat{FMC}\) (hai góc đối đỉnh)
MB=MC
Do đó: ΔMAB=ΔMFC
=>\(\hat{MAB}=\hat{MFC}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AB//CF
=>\(\hat{BAC}+\hat{ACF}=180^0\) (1)
Ta có: \(\hat{DAE}+\hat{BAC}+\hat{DAB}+\hat{EAC}=360^0\)
=>\(\hat{DAE}+\hat{BAC}=360^0-90^0-90^0=180^0\) (2)
Từ (1),(2) suy ra \(\hat{ACF}=\hat{EAD}\)
ΔMAB=ΔMFC
=>AB=FC
mà AB=AD
nên AD=FC
Xét ΔACF và ΔEAD có
AC=EA
\(\hat{ACF}=\hat{EAD}\)
CF=AD
Do đó: ΔACF=ΔEAD
=>\(\hat{CAF}=\hat{AED}\)
Ta có: \(\hat{CAF}+\hat{CAE}+\hat{EAI}=180^0\)
=>\(\hat{CAF}+\hat{EAI}=180^0-90^0=90^0\)
=>\(\hat{EAI}+\hat{AEI}=90^0\)
=>ΔAIE vuông tại I
=>AI⊥DE tại I
b: Ta có: \(\hat{DAK}+\hat{DAB}+\hat{BAH}=180^0\)
=>\(\hat{DAK}+\hat{BAH}=180^0-90^0=90^0\)
mà \(\hat{BAH}+\hat{ABC}=90^0\)
nên \(\hat{DAK}=\hat{ABH}\)
Kẻ DX⊥AH tại X và EG⊥AH tại G
ta có: DX⊥AH
EG⊥AH
BC⊥AH
Do đó: DX//EG//BC
Xét ΔDXA vuông tại X và ΔAHB vuông tại H có
DA=AB
\(\hat{DAX}=\hat{ABH}\)
Do đó: ΔDXA=ΔAHB
=>DX=AH(1)
Ta có: \(\hat{EAG}+\hat{EAC}+\hat{CAH}=180^0\)
=>\(\hat{EAG}+\hat{CAH}=180^0-90^0=90^0\)
mà \(\hat{CAH}+\hat{ACH}=90^0\) (ΔAHC vuông tại H)
nên \(\hat{GAE}=\hat{HCA}\)
Xét ΔGAE vuông tại G và ΔHCA vuông tại H có
AE=CA
\(\hat{GAE}=\hat{HCA}\)
Do đó: ΔGAE=ΔHCA
=>GE=HA(2)
Từ (1),92) suy ra DX=GE
Xét ΔKXD vuông tại X và ΔKGE vuông tại G có
XD=GE
\(\hat{XDK}=\hat{GEK}\) (hai góc so le trong, DX//EG)
Do đó: ΔKXD=ΔKGE
=>KD=KE
BTVN LỚP 7_ T21_ CHỨNG MINH CÁC ĐỊNH LÝ SAU
Chứng minh các định lý sau
Bài 1: Nếu một tứ giác là hình bình hành thì hai góc đối bằng nhau
Bài 2: Nếu hai đường thẳng cắt một đường thẳng thứ ba tạo thành hai góc trong
cùng phía bù nhau thì hai đường thẳng đó song song
Bài 3: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì góc tạo bỡi hai tia
phân giác của hai góc trong cùng phía là một góc vuông
Bài 4: Nếu cho hai góc nhọn xOy và x’ O’ y’ có Ox // O’ x’ và Oy// O’ y’
thì hai góc xOy = góc x’ O’ y’ Bài 5: Nếu ba điểm A,B,C thẳng hàng và A không nằm giữa B và C
thì khoảng cách từ điểm A đến trung điểm M của đoạn thẳng BC bằng nửa tổng
của hai đoạn thẳng AB và AC ( tức là AM = (AB + AC)/2)
Bài 6: Nếu hai góc kề bù xOy và yOz có Ot là tia phân giác của xOy; Ot’ là tia
nằm trong góc yOz và vuông góc với Ot thì Ot’ cũng là tia phân giác của yOz.(cứu em )đc thì vẽ hình với cho em vd ạ
Bài 6:
Ot là phân giác của góc xOy
=>\(\hat{xOy}=2\cdot\hat{yOt}\)
Ta có: \(\hat{tOy}+\hat{yOt^{\prime}}=\hat{tOt^{\prime}}\) (tia Oy nằm giữa hai tia Ot và Ot')
=>\(\hat{yOt^{\prime}}=90^0-\hat{yOt}\)
Ta có: \(\hat{xOy}+\hat{yOz}=180^0\) (hai góc kề bù)
=>\(\hat{yOz}=180^0-\hat{xOy}\)
=>\(\hat{yOz}=2\left(90^0-\hat{yOt}\right)=2\cdot\hat{yOt^{\prime}}\)
=>Ot' là phân giác của góc yOz
Bài 5:
A không nằm giữa B và C
nên có thể là B nằm giữa A và C hoặc C nằm giữa A và B
M là trung điểm của BC
=>\(MB=MC=\frac{BC}{2}\)
TH1: B nằm giữa A và C
=>AB+BC=AC
\(\frac{AB+AC}{2}=\frac{AB+AB+BC}{2}=\frac{2AB+2BM}{2}=AB+BM=AM\) (1)
Th2: C nằm giữa A và B
=>AC+CB=AB
\(\frac{AC+AB}{2}=\frac{AC+AC+CB}{2}=\frac{2AC+2CM}{2}\)
=AC+CM
=AM(2)
Từ (1),(2) suy ra \(AM=\frac{AC+AB}{2}\)
Bài 4:
Gọi A là giao điểm của O'y' và Ox, B là giao điểm của O'x' và Oy
Ta có: O'B//OA
=>\(\hat{O^{\prime}BO}+\hat{BOA}=180^0\) (hai góc trong cùng phía)(1)
Ta có: O'A//OB
=>\(\hat{OBO^{\prime}}+\hat{BO^{\prime}A}=180^0\) (hai góc trong cùng phía)(2)
Từ (1),(2) suy ra \(\hat{BOA}=\hat{BO^{\prime}A}\)
=>\(\hat{xOy}=\hat{x^{\prime}Oy^{\prime}}\)
Bài 3:
Gọi hai đường thẳng song song là AB,CD. xy cắt AB tại F, cắt CD tại E. O là giao điểm của phân giác góc AFE và phân giác góc CEF
FO là phân giác của góc AFE
=>\(\hat{OFE}=\frac12\cdot\hat{AFE}\)
EO là phân giác của góc CEF
=>\(\hat{OEF}=\frac12\cdot\hat{FEC}\)
Ta có: AB//CD
=>\(\hat{AFE}+\hat{FEC}=180^0\) (hai góc trong cùng phía)
=>\(\frac12\left(\hat{AFE}+\hat{FEC}\right)=180^0\cdot\frac12=90^0\)
=>\(\hat{OFE}+\hat{OEF}=90^0\)
=>ΔOEF vuông tại O
=>\(\hat{FOE}=90^0\) (ĐPCM)
Bài 2:
Gọi hai đường thẳng phân biệt đề bài cho là AB,CD. ĐƯờng thẳng thứ ba là xy, xy cắt AB tại F và xy cắt CD tại E
Ta có: \(\hat{AFE}+\hat{FEC}=180^0\) (GT)
\(\hat{AFE}+\hat{BFE}=180^0\) (hai góc kề bù)
DO đó: \(\hat{BFE}=\hat{FEC}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AB//CD
Bài 1:
Gọi hình bình hành đề bài cho là hình bình hành ABCD
ABCD là hình bình hành nên AB//CD và AD//BC
Ta có: AB//CD
=>\(\hat{BAD}+\hat{ADC}=180^0;\hat{ABC}+\hat{BCD}=180^0\) (các cặp góc trong cùng phía)
AD//BC
=>\(\hat{ADC}+\hat{BCD}=180^0;\hat{BAD}+\hat{ABC}=180^0\) (các cặp góc trong cùng phía)
Ta có: \(\hat{BAD}+\hat{ADC}=180^0\)
\(\hat{ADC}+\hat{BCD}=180^0\)
Do đó: \(\hat{BAD}=\hat{BCD}\)
Ta có: \(\hat{ABC}+\hat{BCD}=180^0\)
\(\hat{ADC}+\hat{BCD}=180^0\)
Do đó: \(\hat{ABC}=\hat{ADC}\)
Tìm x
1,5.x+ 2,4.x=7,8
giúp mik vs ạ mik cần gấp
1,5x+2,4x=7,8
=>\(x\left(1,5+2,4\right)=7,8\)
=>3,9x=7,8
=>\(x=7,8:3,9=2\)
Thông điệp của bài thơ "NƠI TUỔI THƠ EM"
Thông điệp chính của bài thơ Nơi tuổi thơ em là ca ngợi vẻ đẹp bình dị, trong sáng của tuổi thơ gắn liền với thiên nhiên và gia đình, đồng thời nhắn nhủ về tình yêu quê hương, lòng biết ơn sâu sắc đối với cha mẹ và sự trân trọng những ký ức ngọt ngào, ấm áp thuở ấu thơ, nhắc nhở chúng ta hãy biết yêu thương, quan tâm, để tâm hồn rung động trước những điều nhỏ bé.
Thông điệp chính của bài thơ Nơi tuổi thơ em là ca ngợi vẻ đẹp bình dị, trong sáng của tuổi thơ gắn liền với thiên nhiên và gia đình, đồng thời nhắn nhủ về tình yêu quê hương, lòng biết ơn sâu sắc đối với cha mẹ và sự trân trọng những ký ức ngọt ngào, ấm áp thuở ấu thơ, nhắc nhở chúng ta hãy biết yêu thương, quan tâm, để tâm hồn rung động trước những điều nhỏ bé.
Bài 7. Cho hình vẽ:
Biết \(Ax \parallel Cy\), \(\widehat{xAB} = 50^\circ\), \(\widehat{yCB} = 105^\circ\), \(\widehat{CBz} = 75^\circ\).
a) Chứng minh: \(Ax \parallel Bz\).
b) Tính số đo \(\widehat{ABC}\).
a: ta có: \(\hat{yCB}+\hat{zBC}=105^0+75^0=180^0\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí trong cùng phía
nên Cy//Bz
Ta có: Ax//Cy
Cy//Bz
Do đó: Ax//Bz
b: Ax//Bz
=>\(\hat{xAB}+\hat{ABz}=180^0\) (hai góc trong cùng phía)
=>\(\hat{ABz}=180^0-50^0=130^0\)
Ta có: \(\hat{ABC}+\hat{CBz}=\hat{ABz}\) (tia BC nằm giữa hai tia BA và Bz)
=>\(\hat{ABC}=130^0-75^0=55^0\)