'' Ngót ba mươi năm, bốn tẩu phương trời '' trích trong tác phẩm '' Đức tính giản dị của Bác Hồ ''
'' Ngót ba mươi năm, bốn tẩu phương trời '' trích trong tác phẩm '' Đức tính giản dị của Bác Hồ ''
viết 1 đoạn văn về thái đọ của tác giả trong tác phẩm , trong đoạn trích " cảnh con đe sông nhị hà đang núng thế giữa con mưa bão trong đêm và cảnh dân phu ra sức hộ đê
Bài 1Đọc phần trích và trả lời câu hỏi
“ Dân phu kể hàng trăm nghìn con người…khúc đê này hỏng mất”
Câu1. Phần trích sử dụng phép tu từ nào?Nêu tác dụng.
Câu 2.Tìm câu cảm thán có trong phần trích.
Câu 3.Tìm câu đặc biệt có trong phần trích.
Câu 3. Viết đoạn văn nêu nội dung ý nghĩa của phần trích.
Bài 2.Đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi:
“ Trong đình, đèn thắp sáng trưng…cùng ngồi hầu bài”
Câu 1. Xã định phươnhg thức biểu đạt chính cho phần trích?
Câu 2. Tìm biện pháp tu từ liệt kê có trong phần trích và nêu tác dụng.
Câu 3.Viết đoạn văn cảm nhận hình ảnh viên quan phụ mẫu trong phần trích.
tinh thần yêu nước...công việc kháng chiến a) Xác định câu rút gọn trong đoạn trích trên, cho biết rút gọn thành phần nào và nêu tác dụng
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
(1)Dịch bệnh Covid-19 xảy ra trong thời điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới. Đây là thời điểm nhiều quốc gia phương Đông, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Dịch bệnh đã lan ở mức độ toàn cầu, tính đến đầu tháng 4/2020, Covid-19 đã xuất hiện ở 206 quốc gia và vùng lãnh thổ, diễn biến dịch vô cùng phức tạp, ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe của con người, nhiều quốc gia phải công bố dịch khẩn cấp trên toàn quốc, hiện nay toàn thế giới có hơn 3 triệu ca nhiễm, hơn 200 ngìn người tử vong. Các quốc gia như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Ý số ca mắc bệnh mới và tử vong chưa có dấu hiệu ngừng lại.
(2) Ở Nước ta, đến ngày 01/5 cả nước ghi nhận 270 ca bệnh. Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, kinh tế xã hội, đặc biệt là những ông bà già, em nhỏ bán vé số, những chị ve chai, những thanh niên làm công việc thời vụ trong các quán xá, những công nhân nghèo mất việc… có thể đang phải khốn khó kiếm cái ăn từng ngày.
(3) Bên cạnh những nỗi buồn lo vì dịch bệnh, cùng nỗi lo về miếng cơm manh áo thì bầu không khí nghĩa tình, yêu thương, đùm bọc và hy sinh đến “ lạ lùng” bao chùm khắp cộng đồng để cùng truyền, trao sức mạnh, nâng đỡ nhau vượt qua thử thách cam go. Hình ảnh những chiến sĩ bộ đội căng mình vươn ra tuyến đầu, nhận về mình những đêm ngủ ngoài trời, những bữa cơm nuốt vội nơi biên cương hay trong những khu cách ly để làm lá chắn an toàn cho người dân. Những hò hẹn hạnh phúc lứa đôi, những sum vậy ríu rít cha con đều phải tạm khép vì nhiệm vụ với dân.
(4) Ông HoàngTuấn Anh đã sang tạo ra cây ATM gạo. Bất cứ ai cần đều có thể "rút" gạo 24/24h. Sự sáng tạo, nhân văn trong cách làm từ thiện của ông Tuấn Anh lập tức tạo cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng, gieo vào cộng đồng trong những ngày tháng Tư đặc biệt này và tiếp tục về sau. Những Siêu thị 0 đồng ở TP.HCM, Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Yên, Bắc Ninh,...,. Cũng giống như mô hình ATM gạo, mô hình này được đánh giá cao ở sự nhân văn khi những người khó khăn không phải là đang đi nhận phát quà từ thiện mà giống như đi mua sắm miễn phí, vừa được tự chọn nhận quà là sản phẩm thiết yếu với mình, lại được tiếp đón trân trọng, phục vụ như những "thượng đế".
( 5)Hơn cả chuyện làm thiện nguyện, những hành động này truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng khi nó cho thấy rằng: trong khó khăn, người Việt chọn đứng cùng nhau để vượt qua thử thách.
(Theo nguồn báo Tuổi trẻ Online)
Câu 1:
a. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản.
b. Theo tác giả, dịch bệnh Covi 19 ảnh hưởng đặc biệt đến đối tượng nào?
c. Xác đỉnh 1 phép liên kết câu được dùng trong đoạn 1 của văn bản. Nêu tác dụng của phép liên kết đó.
d. Dựa vào đoạn 3, 4 của văn bản, hãy cho biết thông điệp mà tác giả muốn lan tỏa đến cộng đồng.
e. Câu in đậm trong văn bản gợi cho em suy nghĩ về điều gì?( Trả lời trong khoảng 3-5 dòng)
Chỉ ra 1 phép liệt kê trong đoạn trích và nêu rõ tác dụng .trong bài "Sông chết mặc bay"
Chọn 1 nhân vật/ tác phẩm trong chương trình đã học. Nêu suy nghĩ về nhân vật/ tác phẩm đó.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm".
l.phần tạo lập văn bản
c1: viết một đoạn văn ngắn khoảng 10-12 câu nêu suy nghĩ của em về nội dung của đoạn văn trên?
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều tới giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuồng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khủy chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.”
(Trích Ngữ văn 7, tập hai)
Câu 1 (0,5 điểm)
Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Viết 1 đoạn khoảng 5 câu giới thiệu về tác giả
Câu 2 (0,5 điểm)
Thể loại của văn bản chứa đoạn trích trên là gì?
Câu 3 (1 điểm)
Nội dung của đoạn trích trên là gì ?
Câu 4 (1 điểm)
Tìm câu đặc biệt có trong đoạn trích trên? Tác dụng của câu đặc biệt đó là gì?
Câu 5 (1 điểm)
Chỉ ra và nêu biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của biện pháp đó?
ĐỀ 3
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá ; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột . Tình cảnh trông thật là thảm.
( “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn- Ngữ văn 7 tập 2)
Câu 1 (1,25 điểm): Nêu hoàn cảnh ra đời, phương thức biểu đạt chính , thể loại của của truyện ngắn “Sống chết mặc bay”? Kể tên một văn bản (có tên tác giả) trong chương trình Ngữ văn lớp 7 có cùng thể loại với văn bản chứa đoạn trích trên?
Câu 2: (1,25 điểm) Giải thích ý nhĩa nhan đề của văn bản chứa đoạn trích trên?
Câu 3: (1,5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của câu đặc biệt và nêu tác dụng của dấu chấm phẩy có trong đoạn trích trên?
Câu 4 : (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ liệt kê trong đoạn trích trên?
PHẦN II: LÀM VĂN (5 điểm)
Em hãy viết một bài văn giải thích lời khuyên của Lê-nin: Học, học nữa, học mãi ( Sử dụng câu rút gon, gạch chân và chú thích)