nêu ví dụ về hành vi có đạo đức trong môi trg số
nêu ví dụ về hành vi có đạo đức trong môi trg số
Các ví dụ cụ thể về hành vi có đạo đức trong môi trường số:
- Tôn trọng người khác:
+ Không phát tán tin đồn, thông tin sai sự thật: Trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào, bạn kiểm tra nguồn tin và tính xác thực của nó.
+ Không quấy rối, bắt nạt trực tuyến: Không sử/ dụng ngôn ngữ lăng mạ, miệt thị, đe dọa, hay bình luận ác ý nhắm vào người khác trên mạng xã hội, diễn đàn, hoặc trong game.
+ Tôn trọng quyền riêng tư: Không tự ý đăng ảnh, video, số điện thoại, địa chỉ, hoặc thông tin cá nhân của người khác khi chưa có sự cho phép của họ.
+ Giao tiếp lịch sự: Sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, văn minh khi tranh luận hoặc trao đổi, ngay cả khi bất đồng quan điểm.
- Trung thực và Liêm chính:
+ Tôn trọng sở hữu trí tuệ: Không "ăn cắp" nội dung (bài viết, hình ảnh, video) của người khác và nhận là của mình. Khi sử dụng, bạn phải trích dẫn nguồn rõ ràng hoặc xin phép tác giả.
+ Không gian lận: Không sử dụng phần mềm hack/cheat trong các trò chơi trực tuyến hoặc trong các kỳ thi trực tuyến.
+ Minh bạch: Nếu bạn nhận tiền hoặc sản phẩm để đánh giá (review) một thứ gì đó, bạn cần công khai rõ ràng mối quan hệ này (ví dụ: ghi #ad, #sponsored).
- Có trách nhiệm:
+ Bảo vệ dữ liệu của chính mình và người khác: Sử dụng mật khẩu mạnh, bật xác thực hai yếu tố, và không chia sẻ mật khẩu của mình cho bất kỳ ai.
+ Báo cáo hành vi xấu (Report): Khi thấy nội dung vi phạm (bắt nạt, lừa đảo, thông tin thù hận), bạn chủ động sử dụng công cụ "Báo cáo" của nền tảng để quản trị viên xử lý, góp phần làm sạch môi trường mạng.
+ Không phát tán phần mềm độc hại: Không chia sẻ các đường link lạ, file đáng ngờ có thể chứa virus hoặc mã độc làm hại máy tính của người khác.
Nhập vào 1 số nguyên N bất kỳ. In ra các chữ số có trong N. Ví dụ: nhập vào N là: 53211 thì xuất ra: 5, 3, 2,1,1.
2. Nhập vào 1 số nguyên N bất kỳ với N< 65525. In ra các chữ số của N là số chẵn . Ví dụ nhập vào N là: 53211 thì xuất ra: 2
3. Nhập vào một số nguyên N bất kỳ với N< 65525. Kiểm tra số đó có phải là số nguyên tố không và in kết quả ra màn hình.
4. Nhập vào 2 số nguyên a,b bất kỳ. In ra các số nguyên tố trong ( a, b).
các bạn giải cho mik bằng scratch vs
Chung — thành phần cần tạo trong Scratch Biến: N, a, b, i, d, temp Danh sách (list): Digits (chứa các chữ số theo thứ tự đọc), Result (kết quả in ra) Khối (custom blocks / my blocks): Tách chữ số (N) — tách N ra list Digits theo thứ tự đọc (trái → phải) LàNguyênTố? (x) — trả về true/false (kiểm tra nguyên tố) In chữ số chẵn của N (hoặc In chữ số xuất hiện chẵn theo lựa chọn) In các số nguyên tố trong (a,b) Bạn dùng khối ask ... and wait để nhập số rồi set N to answer (chuyển sang số nếu cần: set N to (answer)). 1) In ra các chữ số có trong N (ví dụ 53211 → 5, 3, 2, 1, 1) Ý tưởng: Dùng phép chia lấy dư để lấy chữ số từ phải sang trái, lưu vào list tạm theo thứ tự ngược, rồi đảo lại để được thứ tự trái→phải. Các bước/kịch bản Scratch (blocks): Khi nhấn cờ xanh: ask Nhập số nguyên N: and wait set N to (answer) delete all of Digits run Tách chữ số (N) Khối Tách chữ số (N): set temp to (abs of N) // xử lý số âm bằng lấy trị tuyệt đối nếu cần if <(temp) = 0> then add 0 to Digits stop this script repeat until <(temp) = 0> set d to (temp mod 10) add d to Digits // đây là thứ tự ngược (1st = cuối cùng) set temp to (floor (temp / 10)) // bây giờ Digits chứa chữ số theo thứ tự ngược, cần đảo lại set i to 1 create a list DigitsReversed (hoặc reuse Result) delete all of Result repeat (length of Digits) add (item (length of Digits - i + 1) of Digits) to Result change i by 1 // hiển thị Result say (join Các chữ số: (join (item 1 of Result) , ...)) // hoặc lặp và in từng phần Ví dụ chạy: nhập 53211 → Result = [5,3,2,1,1] → hiển thị 5, 3, 2, 1, 1. 2) In ra các chữ số của N là số chẵn Như mình nói: ví dụ bạn đưa ra (53211 → 2 3) mâu thuẫn vì 3 lẻ. Mình trình bày 2 phiên bản — bạn chọn cái bạn muốn. 2A) Phiên bản A: “những chữ số chẵn trong N” (giải nghĩa thông thường) Ý tưởng: Từ list Digits (từ bài 1), kiểm tra từng phần: nếu (digit mod 2) = 0 thì thêm vào Result. Khối In chữ số chẵn của N: delete all of Result for i from 1 to (length of Digits) // dùng biến i set d to (item i of Digits) if <((d mod 2) = 0)> then add d to Result // hiển thị Result (nếu rỗng thì nói 'không có') Ví dụ: 53211 → Digits=[5,3,2,1,1] → Result=[2] → hiển thị 2. 2B) Phiên bản B: “In ra các chữ số xuất hiện chẵn lần trong N” (Interpretation nếu bạn muốn chữ số có số lần xuất hiện là chẵn — ví dụ chữ số xuất hiện 2,4,... lần) Ý tưởng: Đếm tần suất từng chữ số (0–9), nếu tần suất mod 2 = 0 và >0 thì in. Khối In chữ số xuất hiện chẵn: delete all of Result tạo mảng đếm Count0..Count9 — trong Scratch bạn có thể dùng 10 biến c0, c1, ..., c9 hoặc một list Counts index 1..10 tương ứng chữ số 0..9 set all counts to 0 for i from 1 to length of Digits set d to (item i of Digits) change item (d+1) of Counts by 1 // (d+1 vì list index bắt đầu 1) for k from 1 to 10 if <((item k of Counts) > 0) and (((item k of Counts) mod 2) = 0)> then add (k-1) to Result hiển thị Result Ví dụ với 53211: Counts: 5→1, 3→1, 2→1, 1→2 → chữ số có tần suất chẵn: 1 (vì xuất hiện 2 lần) → Result=[1]. 3) Kiểm tra N có phải số nguyên tố không và in kết quả Ý tưởng: nếu N < 2 → không phải. Kiểm tra chia hết từ i = 2 tới i*i ≤ N (dùng i*i vì Scratch không có sqrt mặc định). Khối LàNguyênTố? (x): if <x < 2> then return false set i to 2 repeat until <(i * i) > x> if <(x mod i) = 0> then return false change i by 1 return true Kịch bản chính: ask Nhập số N để kiểm tra nguyên tố: and wait set N to (answer) if LàNguyênTố? (N) then say (join N là số nguyên tố) else say (join N không phải số nguyên tố) Ví dụ: nhập 17 → 17 là số nguyên tố. Nhập 20 → 20 không phải số nguyên tố. 4) Nhập 2 số nguyên a,b. In ra các số nguyên tố trong (a, b) Ý tưởng: Lấy start = min(a,b), end = max(a,b). Lặp k từ start+1 đến end-1, kiểm tra LàNguyênTố?(k) và thêm vào Result. Kịch bản: ask Nhập a: and wait → set a to answer ask Nhập b: and wait → set b to answer set start to (min(a,b)) set end to (max(a,b)) delete all of Result set k to start + 1 repeat until <k > end - 1> if LàNguyênTố?(k) then add k to Result change k by 1 hiển thị Result (nếu rỗng thì say Không có số nguyên tố trong khoảng) Ví dụ: a=2, b=10 → in 3 5 7. Mẹo ráp khối trong Scratch (chi tiết tiện dùng) Dùng my block (Make a Block) để tạo Tách chữ số, LàNguyênTố? (x). Với LàNguyênTố? bạn có thể làm block có checkbox run without screen refresh để chạy nhanh hơn. Dùng list để chứa Digits và Result. Khi in nhiều số, bạn có thể tạo 1 chuỗi (string) nối các item bằng join để hiển thị gọn: Lặp i=1..length(Result): set output to (join output (join (item i of Result) )) rồi say output. Xử lý số âm: nếu muốn cho phép N âm, trước khi tách chữ số dùng temp = abs(N). Tóm tắt ngắn (bản để bạn copy nhanh vào Scratch) Tạo list Digits, Result, Counts (nếu cần). Tạo my block Tách chữ số (N) theo thuật toán chia dư. Tạo my block LàNguyênTố? (x) kiểm tra bằng i*i ≤ x. Viết các script chính dùng ask → gọi các block → hiển thị Result.
CHÍNH THỨC MỞ CUỘC THI LẬP TRÌNH THI ĐẤU "THE CODING RACE (SEASON 1)"

Không cần đăng kí ở bất cứ form nào khác, chỉ cần gia nhập nhóm và đăng kí tham gia contest và đăng kí thành công cuộc thi. Lưu ý, cuộc thi không phân biệt thời gian nộp bài mà chỉ xét đến số điểm và số lần nộp bài. Các bạn vẫn có thể đăng kí tham gia contest cho đến khi contest kết thúc!
Link tham gia nhóm: https://codeforces.com/group/ha053ybA36/
Link tham gia contest: https://codeforces.com/group/ha053ybA36/contest/605137
Thể lệ và cách thức đăng kí: Để hiểu rõ hơn về cuộc thi này, các bạn có thể truy cập đường link sau. Đường link này, bao gồm thể lệ và hướng dẫn tham gia, sẽ giải đáp mọi thắc mắc của các bạn về kì thi này, và những thông báo chúng mình đưa ra trong bài viết này: https://docs.google.com/document/d/1MOTi_9y8p1pukQsfgW9kSNcXVKCS17vr/edit?usp=sharing&ouid=115389910780066243905&rtpof=true&sd=true
---------------------------------------
Sau gần một năm chuẩn bị, với sự nỗ lực của các thành viên trong hội đồng Ban tổ chức và hội đồng ra đề thi, cuộc thi Lập trình thi đấu The Coding Race (season 1) đã chính thức ra mắt với một vòng thi đấu duy nhất.
Thời gian: 14h45, 5/6/2025 - 20h30, 13/6/2025
Nội dung: Cuộc thi sử dụng OI-style format, đồng nghĩa sẽ có nhiều nhóm điểm khác nhau trong một bài tập, và nhận được kết quả đúng của tất cả các bộ dữ liệu kiểm tra (test cases) trong một nhóm điểm sẽ được toàn bộ số điểm của nhóm đó. Các bạn sẽ có 8 ngày để thử sức với 21 bài, trong đó có 2 bài được tách thành 2 phiên bản Dễ-Khó khác nhau. Độ khó của kỳ thi trải dài và phù hợp với những bạn mới biết lập trình, cho đến những thành viên lâu năm của bộ môn Lập trình thi đấu (nói cách khác, độ khó của kỳ thi trải dài từ Div.1 đến Div.4 Codeforces, hoặc từ ABC đến AGC Atcoder).
Thể lệ và cách thức tham gia: https://docs.google.com/document/d/1MOTi_9y8p1pukQsfgW9kSNcXVKCS17vr/edit?usp=sharing&ouid=115389910780066243905&rtpof=true&sd=true
- Với những thí sinh nâng cao, sẽ có ít nhất 1 bài interactive, nên hãy đọc blog sau đây nếu bạn muốn hiểu thêm về dạng bài này: https://codeforces.com/blog/entry/45307
Giải thưởng:
- Tất cả các thành viên đạt giải đều được nhận mã giảm giá 20% tài khoản VIP của hệ thống học trực tuyến OLM và Hoc24, Đánh giá năng lực OLM.
- Quyền đăng kí được ứng tuyển vào OLM và Hoc24.
- Quyền được cấp giấy chứng nhận có dấu đỏ, được gửi đến trong tối đa 7 ngày.
Bảng A: 3.600.000đ
1 giải Nhất: 1.000.000đ
1 giải Nhì: 600.000đ
1 giải Ba: 400.000đ
2 giải Tư: 200.000đ
5 giải Năm: 100.000đ
10 giải Sáu: 50.000đ
10 giải Khuyến khích 20.000đ, trao ngẫu nhiên cho TOP 21 đến TOP 100 giải.
Bảng B: 1.500.000đ
1 giải Nhất: 600.000đ
1 giải Nhì: 300.000đ
1 giải Ba: 150.000đ
2 giải Tư: 100.000đ
5 giải Khuyến khích: 50.000đ
Cuộc thi này được tổ chức bởi Đội ngũ đến từ Công ty cổ phần Binggroup, nền tảng học trực tuyến Hoc24 và OLM. Cuộc thi này được tài trợ và bảo trợ truyền thông bởi Khoa Toán Kinh tế, trường Công nghệ, Đại học Kinh tế quốc dân. Thay mặt đội ngũ tổ chức, mình rất mong sự chuẩn bị chu đáo đến từ chúng mình sẽ được các bạn đón nhận và tham gia. Chúng mình chúc bạn sẽ đạt được giải thưởng cao nhất trong kì thi này.
Và bây giờ, một lời từ nhà tài trợ!
Khoa Toán Kinh tế – Trường Công nghệ, Đại học Kinh tế Quốc dân là điểm đến lý tưởng cho bất kỳ ai đam mê kết hợp sức mạnh của toán học với kinh tế số. Hiện khoa đang đào tạo ba ngành: Toán Kinh tế, Phân tích Dữ liệu Kinh tế (EDA) và Định phí bảo hiểm & Quản trị rủi ro (Actuary). Chương trình học luôn được cập nhật liên tục để phản ánh những xu hướng và ứng dụng mới nhất của thị trường. Với môi trường học tập năng động, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và mạng lưới đối tác doanh nghiệp vững mạnh, sinh viên sẽ sẵn sàng tỏa sáng ngay từ khi ra trường.
Trong chương trình EDA, sinh viên sẽ xây dựng nền tảng vững chắc về kinh tế, thống kê và lập trình, đồng thời thành thạo các công cụ phân tích hiện đại như Python, SQL và Tableau, cũng như ứng dụng AI/ML để giải quyết các thách thức thực tiễn trong thế giới thực. Chương trình Actuary có quan hệ đối tác quốc tế với Đại học Lyon 1 (Pháp) và được Hiệp hội Các nhà Toán học Thực hành Actuary (SOA) công nhận, mở ra cơ hội cho các chương trình liên kết và song bằng từ bậc Cử nhân lên Thạc sĩ về Actuary. Sinh viên tốt nghiệp sẽ hoàn toàn sẵn sàng tư vấn định giá bảo hiểm, quản lý rủi ro, phân tích đầu tư tài chính, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và dự báo xu hướng thị trường.
Để biết thêm thông tin về các ngành học hoặc liên hệ với Khoa, vui lòng xem poster đính kèm: https://bit.ly/mfeneu2425
---------------------------------------
Mọi thông tin và thắc mắc, vui lòng liên hệ:
Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=61575551576400 (The Coding Race)
Facebook: https://www.facebook.com/hoc24.vn (Học trực tuyến cùng Hoc24.vn)
Email: vemc.contest@gmail.com
Codeforces: https://codeforces.com/group/ha053ybA36
#codeforces #Hoc24 #OLM #competitiveprogramming #Contest #TheCodingRace
các hành vi vi phạm pháp luật nào thuộc vào các hành vi vi phạm về
các luật an ninh mạng , luật công nghệ thông tin ban hành năm nào và về điều gì ?
1. Luật An ninh mạng
Ban hành: ngày 12 tháng 6 năm 2018
Có hiệu lực: từ ngày 01 tháng 01 năm 2019
Nội dung chính:
Bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.
Phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi sử dụng không gian mạng để xâm hại an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
Quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động trên mạng internet, mạng xã hội, và các hệ thống thông tin quan trọng.
Yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam tại Việt Nam và có chi nhánh hoặc đại diện tại Việt Nam nếu cung cấp dịch vụ trên không gian mạng tại Việt Nam.
2. Luật Công nghệ thông tin
Ban hành: ngày 29 tháng 6 năm 2006
Có hiệu lực: từ ngày 01 tháng 1 năm 2007
Nội dung chính:
Điều chỉnh các vấn đề liên quan đến ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam. Bao gồm các nội dung như: phát triển hạ tầng CNTT, ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực CNTT, và quy định về sở hữu trí tuệ, bảo vệ bản quyền phần mềm.
Quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ liên quan đến CNTT.
--Chúc cậu học tốt nhe!!!--
Bài toán: Tìm số nguyên dương lớn nhất trong một dãy số được nhập từ bàn phím.
a) Xác định bài toán
b) Xây dựng thuật toán
a; Input: Một dãy số
Output: Số lớn nhất trong dãy
b: B1: Nhập n, nhập dãy số
B2: i←1; ln←a[i]
B3: i←i+1; Nếu ln<a[i] thì ln←a[i]
B4: Nếu i=n thì dừng lại
B5: Xuất ln
B6: Kết thúc
Trong một lớp học, giáo viên quy định rằng nếu điểm trung bình của học sinh từ 8 trở lên, họ sẽ được khen thưởng. Nếu điểm trung bình từ 5 đến 8, học sinh chỉ được ghi nhận. Nếu điểm trung bình dưới 5, học sinh sẽ cần cải thiện.
Sử dụng hàm IF để viết công thức xác định trạng thái của học sinh dựa trên điểm trung bình nằm ở ô
GIÚP MÌNH VỚI Ạ MÌNH ĐANG CẦN GẤP Ạ CẢM ƠN RẤT NHIỀU Ạ
Mình sẽ tạm gọi ô cần tìm là ô A3 nha
=IF(A3>=8;"Khen thưởng";IF(A3>=5;"Ghi nhận";"Cần cố gắng thêm"))
Hàm này nha bạn, nhưng mà còn tùy máy xem thử là dấu ; hay dấu , nha bạn