Em hãy chỉ ra vi phạm của người lao động hoặc người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 trong những trường hợp sau đây: Thuê trẻ em 13 tuổi làm việc trong cơ sở sang chiết khí ga.
Em hãy chỉ ra vi phạm của người lao động hoặc người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 trong những trường hợp sau đây: Thuê trẻ em 13 tuổi làm việc trong cơ sở sang chiết khí ga.
Vi phạm Điều 145 – Bộ luật Lao động 2019: Cấm sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, hoặc tiếp xúc với hóa chất, khí dễ cháy nổ. Cơ sở sang chiết khí gas là môi trường độc hại, nguy hiểm, có nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Vi phạm Điều 143: Người 13 tuổi chỉ được làm công việc nhẹ, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển. Sang chiết khí gas không nằm trong danh mục công việc nhẹ được Bộ LĐ-TB&XH cho phép.
Trong trường hợp thuê trẻ em 13 tuổi làm việc trong cơ sở sang chiết khí ga, đã có vi phạm pháp luật lao động theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, cụ thể như sau:
Căn cứ pháp lý:
1. Điều 143 - Bộ luật Lao động 2019: Người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi chỉ được làm những công việc nhẹ theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
2. Điều 147 - Bộ luật Lao động 2019: Nghiêm cấm sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở nơi có yếu tố nguy hiểm, độc hại theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
Phân tích vi phạm:
Trẻ em 13 tuổi thuộc nhóm lao động chưa thành niên.
Công việc tại cơ sở sang chiết khí ga là công việc có tính chất nguy hiểm, độc hại, không phù hợp với người chưa đủ 15 tuổi.
Theo danh mục ban hành kèm Thông tư 09/2020/TT-BLĐTBXH, công việc liên quan đến khí gas, hóa chất độc hại, dễ cháy nổ là công việc bị cấm sử dụng người dưới 15 tuổi.
Vi phạm của người sử dụng lao động trong trường hợp thuê trẻ em 13 tuổi làm việc trong cơ sở sang chiết khí ga theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 là: -Theo Điều 163 của Bộ luật Lao động năm 2019, không được phép giao kết hợp đồng lao động với người chưa đủ 15 tuổi. - Theo Điều 148 về an toàn, vệ sinh lao động, pháp luật cấm việc sử dụng lao động trẻ em trong các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có thể tác động xấu đến sự phát triển thể chất và tâm lý của trẻ em. Trong khi đó, cơ sở sang chiết khí ga thường tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm và có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần của người lao động. => Người sử dụng lao động này đã vi phạm về độ tuổi lao động và điều kiện lao động an toàn, nên việc thuê trẻ em 13 tuổi làm việc trong cơ sở sang chiết ga là vi phạm pháp luật.
các hành vi vi phạm pháp luật nào thuộc vào các hành vi vi phạm về
các luật an ninh mạng , luật công nghệ thông tin ban hành năm nào và về điều gì ?
1. Luật An ninh mạng
Ban hành: ngày 12 tháng 6 năm 2018
Có hiệu lực: từ ngày 01 tháng 01 năm 2019
Nội dung chính:
Bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.
Phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi sử dụng không gian mạng để xâm hại an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
Quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động trên mạng internet, mạng xã hội, và các hệ thống thông tin quan trọng.
Yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam tại Việt Nam và có chi nhánh hoặc đại diện tại Việt Nam nếu cung cấp dịch vụ trên không gian mạng tại Việt Nam.
2. Luật Công nghệ thông tin
Ban hành: ngày 29 tháng 6 năm 2006
Có hiệu lực: từ ngày 01 tháng 1 năm 2007
Nội dung chính:
Điều chỉnh các vấn đề liên quan đến ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam. Bao gồm các nội dung như: phát triển hạ tầng CNTT, ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực CNTT, và quy định về sở hữu trí tuệ, bảo vệ bản quyền phần mềm.
Quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ liên quan đến CNTT.
--Chúc cậu học tốt nhe!!!--
Bài toán: Tìm số nguyên dương lớn nhất trong một dãy số được nhập từ bàn phím.
a) Xác định bài toán
b) Xây dựng thuật toán
a; Input: Một dãy số
Output: Số lớn nhất trong dãy
b: B1: Nhập n, nhập dãy số
B2: i←1; ln←a[i]
B3: i←i+1; Nếu ln<a[i] thì ln←a[i]
B4: Nếu i=n thì dừng lại
B5: Xuất ln
B6: Kết thúc
Trong một lớp học, giáo viên quy định rằng nếu điểm trung bình của học sinh từ 8 trở lên, họ sẽ được khen thưởng. Nếu điểm trung bình từ 5 đến 8, học sinh chỉ được ghi nhận. Nếu điểm trung bình dưới 5, học sinh sẽ cần cải thiện.
Sử dụng hàm IF để viết công thức xác định trạng thái của học sinh dựa trên điểm trung bình nằm ở ô
GIÚP MÌNH VỚI Ạ MÌNH ĐANG CẦN GẤP Ạ CẢM ƠN RẤT NHIỀU Ạ
Mình sẽ tạm gọi ô cần tìm là ô A3 nha
=IF(A3>=8;"Khen thưởng";IF(A3>=5;"Ghi nhận";"Cần cố gắng thêm"))
Hàm này nha bạn, nhưng mà còn tùy máy xem thử là dấu ; hay dấu , nha bạn
CUỘC THI LẬP TRÌNH THI ĐẤU "THE CODING RACE (SEASON 1)"
Để hiểu rõ hơn về cuộc thi này, các bạn có thể truy cập đường link sau. Đường link này, bao gồm thể lệ và hướng dẫn tham gia, sẽ giải đáp mọi thắc mắc của các bạn về kì thi này, và những thông báo chúng mình đưa ra trong bài viết này: https://docs.google.com/document/d/1MOTi_9y8p1pukQsfgW9kSNcXVKCS17vr/edit?usp=sharing&ouid=115389910780066243905&rtpof=true&sd=true
---------------------------------------
Xin chào mọi người!
Chúng mình rất vui khi được thông báo: Sau gần một năm chuẩn bị, với sự nỗ lực của các thành viên trong hội đồng Ban tổ chức và hội đồng ra đề thi, cuộc thi Lập trình thi đấu The Coding Race (season 1) đã chính thức ra mắt!
Sự kiện sẽ có một vòng thi đấu duy nhất. Cuộc thi sẽ diễn ra từ 20h30 ngày 31/5/2025 và kéo dài cho đến hết 20h30 ngày 8/6/2025. Cuộc thi sử dụng OI-style format, đồng nghĩa sẽ có nhiều nhóm điểm khác nhau trong một bài tập, và nhận được kết quả đúng của tất cả các bộ dữ liệu kiểm tra (test cases) trong một nhóm điểm sẽ được toàn bộ số điểm của nhóm đó. Các bạn sẽ có 8 ngày để thử sức với 22 bài, trong đó có 2 bài được tách thành 2 phiên bản Dễ-Khó khác nhau. Độ khó của kì thi trải dài và phù hợp với những bạn mới biết lập trình, cho đến những thành viên lâu năm của bộ môn Lập trình thi đấu (nói cách khác, độ khó của kì thi trải dài từ Div.1 đến Div.4 Codeforces, hoặc từ ABC đến AGC Atcoder). Với những thí sinh nâng cao, sẽ có ít nhất 1 bài interactive, nên hãy đọc blog sau đây nếu bạn muốn hiểu thêm về dạng bài này: https://codeforces.com/blog/entry/45307
Để tham gia cuộc thi này, bạn có thể lựa chọn 2 cách để tham gia: qua Codeforces (chúng mình khuyến nghị phương thức này), hoặc qua tài khoản Hoc24 và OLM. Về cách tạo tài khoản Codeforces, các bạn hãy xem trên đường link chúng mình gửi trên đầu bài.
Thể lệ và cách thức tham gia, chúng mình đã gửi trên đường link ở đầu bài. Cuộc thi này sẽ chia thành hai bảng thi đấu (A và B) và sử dụng chung bộ đề thi. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 50 triệu đồng, trong đó có 5,1 triệu đồng tiền mặt:
- Tất cả các thành viên đạt giải đều được nhận mã giảm giá 20% tài khoản VIP của hệ thống học trực tuyến OLM và Hoc24, Đánh giá năng lực OLM.
- Quyền đăng kí được ứng tuyển vào OLM và Hoc24.
- Quyền được cấp giấy chứng nhận có dấu đỏ, được gửi đến trong tối đa 7 ngày.
Bảng A: 3.600.000đ
1 giải Nhất: 1.000.000đ
1 giải Nhì: 600.000đ
1 giải Ba: 400.000đ
2 giải Tư: 200.000đ
5 giải Năm: 100.000đ
10 giải Sáu: 50.000đ
10 giải Khuyến khích 20.000đ, trao ngẫu nhiên cho TOP 21 đến TOP 100 giải.
Bảng B: 1.500.000đ
1 giải Nhất: 600.000đ
1 giải Nhì: 300.000đ
1 giải Ba: 150.000đ
2 giải Tư: 100.000đ
5 giải Khuyến khích: 50.000đ
Cuộc thi này được tổ chức bởi Đội ngũ đến từ Công ty cổ phần Binggroup, nền tảng học trực tuyến Hoc24 và OLM. Cuộc thi này được tài trợ và bảo trợ truyền thông bởi Khoa Toán Kinh tế, trường Công nghệ, Đại học Kinh tế quốc dân. Thay mặt đội ngũ tổ chức, mình rất mong sự chuẩn bị chu đáo đến từ chúng mình sẽ được các bạn đón nhận và tham gia. Chúng mình chúc bạn sẽ đạt được giải thưởng cao nhất trong kì thi này.
---------------------------------------
Mọi thông tin và thắc mắc, vui lòng liên hệ:
Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=61575551576400 (The Coding Race)
Facebook: https://www.facebook.com/hoc24.vn (Học trực tuyến cùng Hoc24.vn)
Email: vemc.contest@gmail.com
Codeforces: https://codeforces.com/group/ha053ybA36
Năm nay HOC24 chơi lớn quá ._. Em cũng muốn tham gia nhưng không biết lập trình
giúp mình với ạ
Câu 2: Trong hàm SUMIF:
a. Chữ SUM có nghĩa là “Thứ tự”
b. Chữ IF có nghĩa là “Nếu”
c. Tham số sum range trong công thức của hàm SUMIF có nghĩa là “Phạm vi chứa các giá trị cần tính tổng”
d. Mọi địa chỉ ô xuất hiện trong một hàm SUMIF bắt buộc phải là địa chỉ tuyệt đối
PHẦN II: Câu trắc nghiệm đúng sai
Câu 1: Cho bảng tính dưới đây:
a. Nếu ta gõ hàm =\text{COUNTIF}(B1:B10; "Ở") thì vùng B1:B10 chính là phạm vi chứa các ô tính cần kiểm tra
b. Hàm Countif sẽ tính tổng các số liệu trong vùng B1:B10
c. Trong bảng tính dưới đây, hàm =\text{COUNTIF}(B1:B10, "Ở") sẽ đưa ra kết quả là 2
d. Nếu ta gõ hàm =\text{COUNTIF}(C1:C10, "tháng 8") thì sẽ đưa ra kết quả là 5
Câu 4. Trong hàm IF, nếu em muốn kiểm tra điều kiện "A không bằng B", phương án nào sau đây đúng?
A. = B. <> C. < D. >
Câu 5. Trong hàm IF, nếu em không chỉ định phần 'value_if_false', hàm sẽ trả về giá trị nào?
A. 0 B. Rỗng C. Giá trị FALSE D. Lỗi
Câu 6. Hàm IF không thể sử dụng với kiểu dữ liệu nào sau đây?
A. Số B. Văn bản C. Ngày tháng D. Hình ảnh
Câu 7. Để kiểm tra nếu doanh thu lớn hơn 10 triệu thì tỉ lệ thưởng là 2%, công thức nào sau đây đúng?
A. =IF(A1>10,000,2%,0%). B. =IF(A1>10.000,"2%","0%").
C. =IF(A1>10,000,0.02,0). D. =IF(A1>10000,2%,0).
Câu 8. Giả sử giá trị tại ô A1 là 20. Công thức =IF(A1=10,1,IF(A1>20,2,3)) trả về kết quả gì?
A. 20. B. 1. C 2. D. 3.
Câu 9. Hàm AND và OR trong Excel được sử dụng để làm gì?
A. Sắp xếp dữ liệu. B. Tính tổng các giá trị.
C. Tìm giá trị lớn nhất. D. Kiểm tra nhiều điều kiện logic.
Câu 10. Hãy viết công thức để kiểm tra xem giá trị trong ô A2 có nằm trong khoảng từ 5 đến 10 không, nếu đúng thì trả về "Trong khoảng", ngược lại trả về "Ngoài khoảng".
A. =IF(A2>=5 OR A2<=10, "Trong khoảng", "Ngoài khoảng")
B. =IF(A2>=5 AND A2<=10, "Trong khoảng", "Ngoài khoảng")
C. =IF(AND(A2>=5,A2<=10), "Trong khoảng", "Ngoài khoảng")
D. =IF(OR(A2>=5,A2<=10), "Trong khoảng", "Ngoài khoảng")
Câu 11. Phương án nào sau đây đúng khi nói về điều kiện trong hàm IF?
A. Một phép so sánh giữa hai giá trị hoặc ô. B. Chỉ có một địa ô so sánh.
C. Chỉ có một giá trị so sánh. D. Chỉ có toán tử so sánh.
Câu 12. Khi nào hàm AND trả về giá trị TRUE?
A. Khi tất cả các điều kiện là FALSE. B. Khi có ít nhất một điều kiện là FALSE.
C. Khi tất cả các điều kiện là TRUE. D. Khi có ít nhất một điều kiện là TRUE.
Câu 13. Trong công thức =AND(A2>5, B2<10), điều kiện nào phải đúng để công thức trả về TRUE?
A. A2 phải lớn hơn 5 hoặc B2 phải nhỏ hơn 10. B. Cả A2 và B2 đều phải nhỏ hơn 10.
C. A2 phải lớn hơn 5 và B2 phải nhỏ hơn 10. D. Cả A2 và B2 đều phải lớn hơn 5.
Câu 14. Giả sử ô A1 chứa giá trị 5. Kết quả của công thức: =IF(A1=5, "Đúng",IF(A1<5, "Nhỏ hơn 5","Lớn hơn 5"))
A. Nhỏ hơn 5. B. Lớn hơn 5. C. Đúng. D. Báo lỗi
Câu 15. Phương án nào sau đây diễn tả đúng chức năng của công thức: =IF(OR(A1="Nam", A1="Nữ"), "Có giới tính", "Không rõ")
A. Nếu A1 là "Nam" hoặc "Nữ" thì trả về "Không rõ".
B. Nếu A1 không phải "Nam" hoặc "Nữ" thì trả về "Có giới tính".
C. Nếu A1 là "Nam" hoặc "Nữ" thì trả về "Có giới tính".
D. Nếu A1 là số thì trả về "Có giới tính".
Bài 13a. Hoàn thiện bảng tính
Câu 1. Công thức lấy giá trị của ô K8 trong trang tính Thu nhập đưa vào ô C15 trong trang tính Tổng hợp để tổng số tiền thu nhập trong trang tính Tổng hợp được cập nhật tự động từ trang tính Thu nhập là phương án nào sau đây?
A. ="Thu nhập"!K8. B. ='Tổng hợp'!K8. C. ='Thu nhập'*K8. D. ='Thu nhập'!K8.
Câu 2. Địa chỉ tham chiếu đến ô trong trang tính khác, phương án nào sau đây đúng?
A. Tên trang tính và địa chỉ ô. B. Địa chỉ ô và công thức.
C. Tên trang tính và định dạng ô. D. Công thức và giá trị trong ô
Câu 3. Công cụ nào trong Excel giúp cập nhật tự động dữ liệu từ các trang tính khác?
A. Công thức tính toán. B. Tham chiếu ô.
C. Condition Formatting. D. Chart
Câu 4. Biểu đồ trong trang tính giúp ích gì cho bảng tính Excel?
A. Tạo ra các công thức tự động. B. So sánh trực quan dữ liệu.
C. Tăng dữ liệu cho bảng tính Excel D. Định dạng đường viền cho bảng tính.
Câu 5. Để tạo biểu đồ cột hiển thị trực quan giá trị thu và chi, thực hiện lệnh nào sau đây?
A. Chọn vùng dữ liệu à Data à Chart/Clustered Column.
B. Chọn vùng dữ liệu à Formulas à Chart/Clustered Column.
C. Chọn vùng dữ liệu à Insert à Chart/Clustered Column.
D. Chọn vùng dữ liệu à Home à Chart/Clustered Column.
II. Phần tự luận
Câu 1. Hàm COUNTIF trong Excel sẽ hoạt động như thế nào?
a) Hàm COUNTIF được sử dụng để làm gì trong một phạm vi thỏa mãn điều kiện nhất định?
b) Công thức chung của hàm COUNTIF có dạng như thế nào?
c) Em hãy cho biết Điều kiện "<>" trong COUNTIF có nghĩa là gì?
d) Em hãy viết công thức đếm số ô có giá trị "A" trong vùng A1:A10?
Câu 2. Hàm SUMIF trong Excel sẽ hoạt động như thế nào?
a) Hàm SUMIF được sử dụng để làm gì? Hãy viết cú pháp của hàm SUMIF
b) Khi nào cần sử dụng địa chỉ tuyệt đối trong hàm SUMIF?
c) Ví dụ, công thức =SUMIF(A1:A10, ">50", B1:B10) sẽ tính tổng các ô trong vùng B1:B10 nếu giá trị tương ứng trong A1:A10 có giá trị bao nhiêu?
Câu 3. Hàm IF trong Excel sẽ hoạt động như thế nào?
a) Hàm IF được sử dụng để kiểm tra những gì ?
b) Hãy viết cú pháp của hàm IS
c) Nếu muốn xác định học sinh "Đạt" khi điểm >=5, "Không đạt" nếu điểm <5, ta áp dụng công thức nào ?
Câu 4. Chọn phương án đúng/ sai bên dưới. (Nếu Đúng ghi Đ, nếu Sai ghi S)
Câu | Đúng/Sai | |
a) | Trong công thức chung của COUNTIF, tham số criteria có ý nghĩa là điều kiện kiểm tra các ô tính trong phạm vi range. |
|
b) | Trong công thức chung của COUNTIF, tham số range có ý nghĩa là phạm vi chứa các ô tính cần kiểm tra để đếm. |
|
c) | Công thức =COUNTIF(A1:A10,"<>0") trả về kết quả là số ô có giá trị khác 0. |
|
d) | Công thức tính để đếm số ô trong vùng A2:A8 chứa giá trị số nhỏ hơn 90 là: =COUNTIF(A2:A8,<90) |
|
Câu 5. Muốn đếm số học sinh có điểm từ 8 trở lên bằng cách sử dụng hàm nào trong Excel.
Câu | Đúng/Sai | |
a) | Hàm COUNTIF có thể được sử dụng để đếm số sinh viên có điểm lớn hơn hoặc bằng 8. |
|
b) | Công thức =COUNTIF(A1:A20, ">=8")sẽ đếm số ô trong vùng A1 :A20 có giá trị lớn hơn hoặc bằng 8, nhưng nếu có ô trống, công thức vẫn tính chúng. |
|
c) | Nếu sử dụng COUNTIF với điều kiện =COUNTIF(A1:A20, ">8"), kết quả sẽ bao gồm cả học sinh có điểm 8. |
|
d) | Giáo viên có thể kết hợp hàm COUNTIF để đếm số học sinh có điểm từ 5 đến 7 bằng công thức =COUNTIF(A1:A20, ">=5") - COUNTIF(A1:A20, ">7"). |
|
Câu 6. Cho bảng tính dưới đây:
a. Viết công thức sử dụng hàm để đếm số ứng dụng của các nền tảng tại ô F4?
b. Viết công thức sử dụng hàm để tính tổng chi phí của các nền tảng tại ô G4?
Câu 7. Chương trình “Trao sách vở - gửi yêu thương đến với học trò vùng cao”, liên đội trường THCS & THPT Nguyễn Khuyến đã phát động phong trào quyên góp ủng hộ đồ dùng học tập, sách, vở cho học sinh nghèo các vùng khó khăn. Hưởng ứng lời phát động, các chi đội đã triển khai và thực hiện khá hiệu quả. Sau chương trình bạn Liên đội trưởng đã thống kê số sách đã quyên góp được như sau:
a. Tại ô G5 viết công thức sử dụng hàm để đếm số lượt quyên góp cho mỗi loại sách?
b. Tại ô H5 viết công thức sử dụng hàm hàm để tính tổng số lượng sách cho mỗi loại?
Câu 8. Chọn phương án đúng/ sai bên dưới. (Nếu Đúng ghi Đ, nếu Sai ghi S)
Câu | Đúng/Sai | |
a) | Trong công thức chung của IF, tham số value_if_false có ý nghĩa là giá trị trả về nếu điều kiện là sai. |
|
b) | Trong công thức chung của IF, tham số value_if_true có ý nghĩa là giá trị trả về nếu điều kiện là đúng. |
|
c) | Trong công thức chung của IF, tham số logical_test có ý nghĩa phạm vi chứa các giá trị tìm kiếm. |
|
d) | Công thức chung của hàm IF là: =IF(logical,test,[value_if_true],[value_if_false]). |
|
Câu 9. Cho tình huống: Xếp loại học lực học sinh. Giáo viên chủ nhiệm muốn xếp loại học sinh dựa trên điểm trung bình cuối kỳ. Tiêu chí sắp xếp loại như sau:
Tốt nếu điểm trung bình từ 8.0 trở lênKhá nếu điểm trung bình từ 6.5 đến dưới 8.0Đạt nếu điểm trung bình từ 5.0 đến dưới 6.5Chưa đạt nếu điểm trung bình dưới 5.0Giáo viên sử dụng hàm IF để tự động phân loại danh hiệu của học sinh trong Excel.
Câu | Đúng/Sai | |
a) | Hàm IF có thể được sử dụng để phân loại học sinh dựa trên điểm trung bình. |
|
b) | Công thức =IF(A2>=8, "Giỏi", "Khá") sẽ chính xác để phân loại tất cả học sinh. |
|
c) | Công thức =IF(A2>=8, "Giỏi", IF(A2>=6.5, "Khá", IF(A2>=5, "Trung bình", "Yếu"))) có thể được sử dụng để phân loại danh hiệu của học sinh. |
|
d) | " Cải thiện " Nếu giáo viên muốn hiển thị "Cần cải thiện" cho sinh viên học có điểm dưới 5, có thể thay thế "Yếu" bằng "Cần cải thiện" trong công thức IF. |
|