Bài viết số 6 - Văn lớp 7

Đào Minh Nghĩa

viết bài văn về lòng nhân ái

Nguyen
21 tháng 3 2019 lúc 13:17

Nhân dân ta xưa có câu: “Lá lành đùm lá rách”

Câu nói đó như một bài học nhắc nhở con người sống phải biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, sống phải có lòng nhân ái. Và bài học về lòng nhân ái ấy được truyền từ đời này qua đời khác và đến nay vẫn còn nguyên những giá trị nhân văn cao đẹp.

“Nhân” có nghĩa là người. “Ái” có nghĩa là tình thương yêu. Lòng nhân ái được hiểu là tình yêu thương, giúp đỡ giữa những con người với nhau. Đó là thứ tình cảm chân thành, xuất phát từ chính trái tim dành cho nhau. Nó không bắt nguồn từ sự vị kỉ, hẹp hòi mà nó xuất phát từ lòng bao dung, nhân ái.

Nhiều người nghĩ lòng nhân ái là cái gì đó xa xôi, cao cả và khó với tới nhưng thực chất, lòng nhân ái lại ở rất gần với cuộc sống của chúng ta. Nó bắt nguồn từ những hành động, những cử chỉ hay lời nói của ta mỗi ngày. Lòng nhân ái đâu phải là những việc làm đao to bua lớn như ủng hộ cả chục triệu, trăm triệu cho người khó khăn. Nó đôi khi đơn giản chỉ là một manh áo cũ, một cuốn vở cũ hay thậm chí là một chút tiền tiết kiệm được gửi tới những người khó khăn và lòng chân thành. Lòng nhân ái đôi khi là cách bạn giúp đỡ một cụ già qua đường, giúp đỡ một em nhỏ đi lạc, một con vật bị thương…

Lòng nhân ái có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người và cả xã hội. Lòng nhân ái giúp cho con người xích lại gần nhau hơn, gắn kết bền chặt với nhau hơn. Nó tạo nên một khối đoàn kết mạnh mẽ khó có thể tách rời, tạo nên sức mạnh của tập thể. Điều này đã được chứng minh trong suốt dặng dài lịch sử của dân tộc Việt Nam trong những năm kháng chiến oanh liệt. Những người đứng lên trong khốn khó, đùm bọc lẫn nhau, yêu thương lẫn nhau và hi sinh vì nhau bằng tình yêu thương chân thành mà rộng hơn là lòng yêu nước. Sức mạnh của lòng nhân ái, của sự đoàn kết ấy không một kẻ thù nào đánh bại được.

Sức mạnh của lòng nhân ái còn được thể hiện ở sự lan tỏa. Lòng nhân ái có sức lan tỏa vô cùng lớn. Nó có ảnh hưởng tích cực làm thay đổi suy nghĩ và hành động của con người trong xã hội. Khi bạn làm một việc thiện, việc thiện ấy sẽ được đón nhận và trao gửi tới nhiều người khác nữa. Như kênh VTV24 có chương trình “Người tử tế” hay ‘Cặp lá yêu thương” là những chương trình tôn vinh những tấm gương, những con người biết giúp đỡ người khác, giúp ích cho xã hội. Lòng tốt, lòng nhân ái của những con người ấy đã truyền cảm hứng tích cực đến rất nhiều người.

Có người từng nói: “Khi bạn cho đi hoa hồng, tay bạn sẽ lưu lại mùi hương”. Đúng vậy, khi bạn cho đi tình yêu thương của mình thì thứ bạn nhận lại dù không phải là thứ vật chất xa xỉ mà nó là lòng biết ơn, là tình người cao đẹp. Mỗi lần cho đi, tâm hồn bạn sẽ thanh thản hơn, bao dung hơn, sáng trong hơn. Và điều đó đôi khi đã là một sự hạnh phúc.

Hãy thử tưởng tượng một ngày mà thế giới không có lòng nhân ái thì sẽ như thế nào? Chắc chắn đo sẽ là một ngày u ám và tẻ nhạt. Con người sống vô cảm với nhau và chẳng mấy chốc, con người sẽ biến thành những cỗ máy di động. Bởi con người là những cá thể đơn lẻ nhưng sống trong một khối tập thể lớn. Và cuộc sống thì biến đổi mỗi ngày, chúng ta không thể một mình đương đầu với tất cả. Hãy biết gắn kết với đồng loại để thấy được sự nhiệm màu của lòng nhân ái.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều người chỉ biết nhận mà không biết cho đi yêu thương. Sống bang quang với cuộc sống, sống vô cảm với mọi người xung quanh. Những con người đó đang tự bó mình, tự tách mình ra khỏi cộng đồng. Họ cần có những thay đổi trong chính nhận thức của mình để hòa nhập hơn với cuộc sống.

Lòng nhân ái không phải tự nhiên mà có, nó xuất phát từ sự thật tâm và lòng chân thành. Bản thân tôi mỗi ngày luôn tự nhủ mình phải không ngừng cố gắng để không chỉ giúp cho cuộc sống của mình thêm tươi đẹp, mà còn giúp ích được cho những người khác và cho cả xã hội ngày một đẹp hơn, văn minh hơn.

Lòng nhân ái ở gần ngay bên cạnh chúng ta. Nó như một phép màu của cuộc sống vậy. Và việc của chúng ta là nhân rộng phép màu ấy tới tất cả mọi người.

Bình luận (0)
Thảo Phương
20 tháng 3 2019 lúc 20:33

I. Mở bài:

Trong số những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta lòng nhân đạo luôn được đề cao . Đó là nét đẹp của tâm hồn con người.

II. Thân bài:

1) GIẢI THÍCH:

“Nhân” là người, “ái” là yêu. “Nhân ái”là lòng yêu thương đối xử với nhau thật tốt đẹp đúng nghĩa làm người . Tình yêu thương này còn là thước đo nhân cách con người .

2) CHỨNG MINH:

Trong cuộc sống đã là còn người cùng có trái tim, cùng tiếng nói ngôn ngữ thì phải đối xử với nhau cho có tình người . Hay nói đúng hơn ta phải thương yêu,đùm bọc nhau. Sở dĩ chúng ta gọi nhau hai tiếng “đồng bào” là xuất phát từ câu chuyện “Âu Cơ và Lạc Long Quân” lấy nhau sinh ra bọc trăm trứng . Từ xưa đến nay, chúng ta thường đùm bọc, giúp đỡ nhau. Miền Trung lũ lụt,miền Nam, miền Bắc cùng nhau giúp đỡ. Những năm tháng chiến tranh, miền Bắc gửi đạn dược, vũ khí vào cho miền Nam chiến đấu.

3) PHÊ PHÁN:

Tuy vậy vẫn có những kẻ “ mắt lấp tai ngơ ” trước nỗi đau đồng loại.

4) ĐÁNH GIÁ:

Ngày nay, lòng nhân đạo được mở rộng trên toàn thế giới. Vàng, trắng, đen tuy khác màu da vẫn thương yêu giúp đỡ nhau. Học sinh chúng ta cần thể hiện tình thương yêu của mình với các bạn bè trong lớp, người thân xóm giềng, thương những người cơ nhỡ. Thương yêu nhau không có nghĩa là che giấu tội lỗi của nhau, mà phải giúp nhau cùng tiến bộ

III. Kết bài:

Có thể lòng nhân đạo là thước đo nhân phẩm . Là vẻ đẹp tâm hồn giúp cho con người đến gần với nhau.
Bình luận (0)
Trần Diệu Linh
20 tháng 3 2019 lúc 20:50

1. MỞ BÀI
Giới thiêu vấn đề cần nghị luận: lòng nhân ái, tình yêu thương con người

2. THÂN BÀI
Giải thích: nhân ái nghĩa là tình yêu thương giữa người với người

Một số biểu hiện của lòng nhân ái:

Dân tộc ta có truyền thống lá lành đùm lá rách: giúp đỡ người khuyết tật, đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt... Bác Hồ Mẹ Teresa


Ý nghĩa của lòng nhân ái

Giúp người với người gần nhau hơn Cuộc sống hạnh phúc, xã hội phát triển


Phê phán: những người không có lòng nhân ái

Mỗi cá nhân cần thể hiện lòng nhân ái bằng cách giúp đỡ những người xung quanh

3. KẾT BÀI
Khẳng định lại vấn đề và liên hệ bản thân

Bình luận (0)
B.Thị Anh Thơ
20 tháng 3 2019 lúc 20:53

“Sống trong cuộc sống cần có một tấm lòng”, đó là lời bài hát quen thuộc vui tươi, trong trẻo khuyên chúng ta sống trong cuộc đời cần có sự yêu thương. Nếu sống mà không có tình yêu thương, lòng nhân ái thì cuộc đời sẽ lạnh lẽo và vô vị.

Vì thế tác giả Tuốc-ghê-nhép đã có bài “Người ăn xin” để thể hiện rõ bài học về lòng nhân ái. Vậy chúng ta có suy nghĩ gì về câu chuyện trên?

Câu chuyện kể về một cậu bé và một người ăn xin đã già yếu. Ông lão chìa tay xin cậu bé, nhưng cậu lại không có gì cho ông. Cậu bèn nắm lấy bàn tay ông một cách run rẩy, chân thật xin lỗi ông, nhưng ông lão không hề giận mà lại cảm ơn cậu bé. Cả hai nhân vật trong câu chuyện này đều cảm thấy mình đã nhận được từ người kia một điều gì đó. Vậy đó là gì? Đó chính là lòng nhân ái, tình yêu thương con người. Vậy thế nào là lòng nhân ái? Lòng nhân ái là lòng yêu thương giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn hơn mình, hoặc đó cũng là sự cảm thông, đồng cảm với một người nào đó. Đây là một cách sống đúng đắn, là một phẩm chất tốt đẹp mà mỗi người nên có.

Thế tại sao chúng ta cần phải có lòng nhân ái? Trong cuộc sống vốn có nhiều khó khăn, bất trắc mà ta không thể lường trước được như bệnh tật, hoàn cảnh khắc nghiệt, làm ăn thua lỗ, bị mất đi người yêu thương hay thiên tai, bệnh dịch. Trong những lúc đó, đau khổ, tuyệt vọng như thế, ai cũng cần được động viên, an ủi, sẻ chia. Như cậu bé trong câu chuyện, ta không nên xa lánh, ghẻ lạnh với người ăn xin vì nếu trong lúc hoạn nạn mà không nhận được sự an ủi ở mọi người thì cuộc sống này sẽ trở nên lạnh lẽo, băng giá chẳng khác nào Bắc Cực.

Hơn nữa, lòng nhân ái đã trở thành truyền thống, đạo lí tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta từ lâu. Nhờ thế mà ta mới vượt qua những thiên tai, hiểm hoạ, tường chừng không vượt qua được. Khi giúp đỡ người khác, mình sẽ cảm thấy rất vui trong lòng vì hạnh phúc của người khác cũng là hạnh phúc của mình. Ta không thể là người tốt nếu không có lòng nhân ái vì tình yêu thương chính là thước đo phẩm chất của mỗi con người.

Ngoài ra, lòng nhân ái sẽ làm mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn, cuộc sống tràn đầy ý nghĩa hơn. Có rất nhiều hành động thể hiện tình yêu thương ở bản thân. Ta có thể giúp đỡ người ăn xin, như cậu bé trong truyện, đưa em bé bị lạc về nhà, giúp cụ già qua đường, nhường chỗ cho người già, người mang thai và còn nhiều hơn nữa. Đạo lí tốt đẹp này đã được ông cha ta ngợi ca trong những câu thành ngữ, tục ngữ như “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”,… Ngày nay, nước ta cũng thường phát động phong trào giúp đỡ người khó khăn như xoá đói giảm nghèo, kế hoạch nhỏ, nhà tình thương,… Nếu ta có lòng nhân ái thì sẽ được mọi người yêu mến và quí trọng.

Trong thục tế cuộc sống, vẫn còn không ít kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn. Lối sống ích kỉ ấy rất cần phê phán. Lòng nhân ái không chỉ giới hạn trong nước ta mà là trên toàn thế giới, như thời kì các quốc gia cùng nhau đóng góp giúp đỡ Nhật Bản vượt qua động đất, sóng thần.

Tóm lại, lòng nhân ái là một phẩm chất tốt mà mỗi người cần phải có. Là một học sinh, em sẽ cổ gắng phát huy phẩm chất này để giúp xã hội trở nên tốt đẹp, ấm áp hơn.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Khánh Gaming NXE
Xem chi tiết
Anh Anh Tú
Xem chi tiết
Nya arigatou~
Xem chi tiết
Linh Dinh
Xem chi tiết
Nhật Minh
Xem chi tiết
Anh
Xem chi tiết
Đào Ngọc Quý
Xem chi tiết
Vo Văn Tuân
Xem chi tiết
channel công chúa
Xem chi tiết