Bài học đường đời đầu tiên

Gia Minh

Viet doan van 8-10 cau trinh bay suy nghi ve nhan vat De Men

Thảo Phương
10 tháng 2 2019 lúc 10:39

Dế Mèn trong câu chuyện "Bài Học Đường Đời Đầu Tiên" trích trong "Dế Mèn Phiêu Lưu Kí" đã để lại trong em nhiều bài học sâu sắc.Dế Mèn một chàng dế cường tráng, khỏe mạnh. Anh ta luôn hà tiện với người khác và kinh biệt anh chàng Dế Choắt gần nhà. Thấy Dế Choắt nhìn trông như mấy thằng nghiện thuốc phiện, anh ta liền chế bai và quát Dế Choắt. Khi trêu chị Cốc, hắn ta đã không nghĩ tới hậu quả là Choắt mất. Sau khi Choắt mất, hắn rất ân hận vì tính cách hống hách và khinh người của mình. Bài học em học được sau câu chuyện này là không nên hống hách, khinh người nếu không mình sẽ bị đào thải hoặc thậm chí mất đi tính mạng của mình hay làm cho người khác mất đi tính mạng chỉ vì mình, như Dế Mèn trêu chị Cốc hại Dế Choắt mất.

Bình luận (0)
Lê Phương Giang
10 tháng 2 2019 lúc 21:34

Nhân vật Dế Mèn trong Dế Mèn phiêu lưu kí được khắc họa , thể hiện hết sức thành công qua ngòi bút đậm chất thần thoại và chứ tình của Tô Hoài . Xuyên suốt toàn truyện là những mẩu chuyện nhỏ trong quãng đường phiêu lưu của chú dế Mèn , dế Mèn nổi bật hình ảnh anh chàng dế cường tráng và khỏe khoắn với tính cách mạnh mẽ , gan góc , ưa mạo hiểm . Tuy vậy , trong mỗi câu chuyện là một thử thách mà dế mèn phải vượt qua , và cũng là bài học mà tác giả để lại cho chúng ta - những người đọc về chân lý sống và thói quen ở đời , dế mèn cũng bộc lộ khá nhiều những phẩm chất xấu tiềm tàng trong mỗi con người như : tự kiêu , ghen ghét đố kị , nhu nhược ,.. đáng lên án và phê phán . Dế Mèn càng trải qua và càng khắc phục và ngày càng trở thành một chú dế tốt có những phẩm chất đáng quý. Em rất yêu quý chú dê Mèn và câu chuyện của Tô Hoài.

Bình luận (0)
Phạm Linh Phương
10 tháng 2 2019 lúc 8:35

Dế Mèn là một nhân vật được Tô Hoài khắc họa vô cùng sinh động và chân thực.Mèn thông minh,biết sống tự lực,làm một thanh niên cường tráng nhưng tính cách hống hách,ngang tàng với những hành động thiếu suy nghĩ.Mèn hay bắt nạt kẻ yếu và luôn coi thường người khác, đặc biệt là Dế Choắt.Thật đáng trách khi chú hành xử thô lỗ với chị Cốc: trêu chọc chị Cốc nhưng chú lại hèn nhát lẩn vào trong hang để mặc tai hoạ đến với Dế Choắt. Chính trò nghịch ngợm vô trách nhiệm của Dế Mèn đã khiến Dế Choắt phải chịu oan bằng chính tính mạng của mình.Cuối cùng, Mèn cũng nhận ra lỗi lầm của bản thân,ân hận,ăn năn nghĩ về bài học đường đời đầu tiên phải trả giá.

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
10 tháng 2 2019 lúc 11:35

Dế Mèn phiêu lưu kí là một truyện viết cho thiếu nhi rất đặc sắc của Tô Hoài. Trong truyện, tác giả đã xây dựng nhân vật chính là chú Dế Mèn với những nét tính cách, phẩm chất thật đáng yêu, đáng quý. Nhưng nhân vật mà em ấn tượng nhất là chú dễ choắt. Dù chỉ xuất hiện ở những phần đầu câu chuyện nhưng những câu nói cuối cùng của chú trước khi mất nhưng nó làm cho mỗi độc giả mãi không thể nào quên. Cậu là một người có thân hình nhỏ bẻ nhưng khá am hiểu sự đời, cách đối đãi với mọi người xung quanh. Bằng chứng là câu nói cuối cùng của Dế Choắt ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình. Chỉ vài câu thôi, nhưng nó đã làm thay đổi một Dế Mèn kiêu căng, ngạo mạn lúc bấy giờ. Vậy mỗi người chúng ta hãy học theo Dễ Choắt, đừng bao giờ kiêu căng, làm việc bậy bạ mà ảnh hưởng đến cả mình, cả người khác.
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
dinh quoc tai
Xem chi tiết
Trần Ngọc
Xem chi tiết
duc
Xem chi tiết
dinh quoc tai
Xem chi tiết
Tạ Phương Thảo
Xem chi tiết
Tran le quyen
Xem chi tiết
Lan Pham
Xem chi tiết
duong vu bao tram
Xem chi tiết
Lớp 6.6 Trường THCS Lê H...
Xem chi tiết