Ý nghĩa và cách nhận thức bản thân
Ý nghĩa và cách nhận thức bản thân
Nhận thức bản thân là khả năng hiểu và nhận biết về chính mình, bao gồm cảm xúc, suy nghĩ, giá trị và mục tiêu. Việc này giúp bạn tự tin, đưa ra quyết định đúng đắn và cải thiện các mối quan hệ. Để nhận thức bản thân, bạn có thể tự phản ánh, viết nhật ký, lắng nghe cảm xúc và phản ứng của mình, nhận xét từ người khác, thử thách bản thân và thực hành thiền. Nhận thức rõ về bản thân giúp bạn phát triển cá nhân và sống một cuộc sống ý nghĩa hơn.
Nhận thức bản thân trong văn học là quá trình hiểu biết về chính mình, khám phá động lực, giá trị và mối quan hệ với thế giới. Nó có thể thực hiện qua trình tự khám phá, đối diện với tính ổn định và khó khăn
- Có cái nhìn trung thực về ưu điểm, nhược điểm của mình thì chúng ta sẽ nhận ra được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.
- Xác định những việc cần làm để hoàn thiện bản thân thì chúng ta sẽ biết rõ mong muốn, những khả năng, khó khăn thử thách để đặt ra miệu tiêu, ra quyết định phù hợp…
- Dễ đồng cảm chia sẻ với người khác vì khi ta biết mỗi người có điểm mạnh điểm yếu khác khau nên nếu ai đó dù có gắng hêt sức nhưng công việc vẫn không đạt hiều quả cao thì ta cũng dễ đồng cảm, có cách ứng xử phù hợp…
- Có những việc làm và cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh vì biết rõ mong muốn của bản thân, giúp giao tiếp và ứng xử phù hợp với người khác.
Gia đình ông Q sống tại một vùng nông thôn. Vì hoàn cảnh khó khăn nên ông Q cho con trai 12 tuổi của mình nghỉ học để làm việc tại một xưởng sản xuất gạch thủ công trong làng. Chủ xưởng không ký hợp đồng lao động, trả lương thấp và giao cho cậu bé các công việc nặng nhọc như vận chuyển gạch và phơi gạch dưới nắng. Hành vi của ông Q và chủ xưởng gạch đã vi phạm quyền nào của trẻ em?
A. Quyền được bảo vệ khỏi các hình thức bạo lực.
B. Quyền được bảo vệ và chăm sóc.
C. Quyền tự do ngôn luận.
D. Quyền được tham gia các hoạt động kinh tế.
Gia đình ông Q sống tại một vùng nông thôn. Vì hoàn cảnh khó khăn nên ông Q cho con trai 12 tuổi của mình nghỉ học để làm việc tại một xưởng sản xuất gạch thủ công trong làng. Chủ xưởng không ký hợp đồng lao động, trả lương thấp và giao cho cậu bé các công việc nặng nhọc như vận chuyển gạch và phơi gạch dưới nắng. Hành vi của ông Q và chủ xưởng gạch đã vi phạm quyền nào của trẻ em?
A. Quyền được bảo vệ khỏi các hình thức bạo lực.
B. Quyền được bảo vệ và chăm sóc.
C. Quyền tự do ngôn luận.
D. Quyền được tham gia các hoạt động kinh tế.
Trong tình huống này, ông Q đã không cho con đi học mà lại bắt đi làm việc, còn chủ xưởng thì bóc lột bằng cách giao việc nặng và trả lương thấp cho cậu bé, cả hai người đã vi phạm quyền được bảo vệ và chăm sóc của trẻ em
`->` B. Quyền được bảo vệ và chăm sóc
`+` Hành vi của ông Q và chủ xưởng gạch đã vi phạm quyền được bảo vệ và chăm sóc của trẻ em.
`+` Trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi các công việc nặng nhọc và nguy hiểm, cũng như quyền được học tập và phát triển trong môi trường an toàn và lành mạnh.
Gia đình ông Q sống tại một vùng nông thôn. Vì hoàn cảnh khó khăn nên ông Q cho con trai 12 tuổi của mình nghỉ học để làm việc tại một xưởng sản xuất gạch thủ công trong làng. Chủ xưởng không ký hợp đồng lao động, trả lương thấp và giao cho cậu bé các công việc nặng nhọc như vận chuyển gạch và phơi gạch dưới nắng. Hành vi của ông Q và chủ xưởng gạch đã vi phạm quyền nào của trẻ em?
A. Quyền được bảo vệ khỏi các hình thức bạo lực.
B. Quyền được bảo vệ và chăm sóc.
C. Quyền tự do ngôn luận.
D. Quyền được tham gia các hoạt động kinh tế.
Giải thích: Trẻ em có quyền được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được chăm sóc và bảo vệ khỏi các hành vi bóc lột, lạm dụng, hoặc lao động nặng nhọc ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và phát triển. Việc cho cậu bé 12 tuổi nghỉ học để làm công việc nặng nhọc trong điều kiện thiếu hợp đồng lao động, trả lương thấp là hành vi bóc lột sức lao động trẻ em, vi phạm nghiêm trọng quyền này
Truyền thống gia đình dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình dòng họ tạo ra và được ...
Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ tạo ra và được giữ gìn, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác
Truyền thống gia đình dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình dòng họ tạo ra và được lưu giữ và phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Truyền thống gia đình dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình dòng họ tạo ra và được gìn giữ, phát huy qua nhiều thế hệ.
khi được tham gia hội thảo với nội dung " Học sinh thpt với văn hoá giao T " em sẽ chuẩn bị và tham gia những ý kiến nào với hội thảo ? vì sao? giúp mình với
THAM KHẢO
- Những tình huống nguy hiểm xảy ra khi tham gia giao thông
vd:+Không nhìn rõ đường nên bị tông phải cây/xe/thứ khác
-Lí do xảy ra tình huống đó
vd:+Uống rượu nên bị say
+Xe và đường không có đèn ,...
-Biện pháp để tham gia giao thông an toàn
vd:+Không uống rượu bia khi phải lái xe
+Nên chú ý đường đi ,...
Chuẩn bị và tham gia với các ý kiến:
-Tầm quan trọng của văn hóa giao thông đối với học sinh THPT
-Ảnh hưởng của văn hóa giao thông đến tương lai học sinh
-Hậu quả của việc thiếu văn hóa giao thông
Vì:
- Văn hóa giao thông không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh, giảm thiểu tai nạn. Học sinh THPT cần hiểu rằng mỗi hành động nhỏ như nhường đường, tuân thủ tín hiệu giao thông đều có ý nghĩa lớn
-Việc rèn luyện văn hóa giao thông từ khi còn là học sinh sẽ giúp các em hình thành thói quen tốt khi trưởng thành, đảm bảo an toàn trong công việc và cuộc sống sau này
-Thiếu văn hóa giao thông dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như tai nạn, ùn tắc, xung đột trên đường. Đặc biệt, đối với học sinh, tai nạn giao thông là nguyên nhân gây mất mát lớn cả về tính mạng lẫn tương lai học tập
ý kiến
tầm quan trọng của Học sinh cần phải nhận thức rõ ràng về sự quan trọng của an toàn giao thông.
ảnh hưởng của Gia đình trong việc hình thành ý thức tham gia giao thông của học sinh
vì
nếu học sinh thấy rằng gia đình và người thân cũng tuân thủ nghiêm túc các quy định giao thông, chúng sẽ học hỏi và thực hành theo. Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên và gần gũi nhất với học sinh, vì vậy việc giáo dục về giao thông an toàn nên được thực hiện ngay từ trong gia đình.
Học sinh ở độ tuổi THPT thường muốn khẳng định bản thân và đôi khi thiếu ý thức về những hậu quả có thể xảy ra nếu vi phạm luật giao thông. Việc nâng cao nhận thức là yếu tố tiên quyết để giảm thiểu tai nạn giao thông trong độ tuổi này.
Vì sao cần chan hòa và hòa đồng với các bạn trong lớp
Vì:
-Khi mọi người chan hòa, biết nhường nhịn và thấu hiểu nhau, các xung đột sẽ ít xảy ra. Góp phần xây dựng môi trường học tập lành mạnh, đoàn kết
-Môi trường chan hòa giúpmọi học sinh đều cảm thấy yêu đời, vui vẻ và tràn đầy năng lượng khi tới trường
-Một người chan hòa và hòa đồng thường được yêu mến và tôn trọng. Giúp xây dựng một hình ảnh tích cực trong mắt bạn bè và thầy cô
-Khi hòa đồng với mọi người sẽ không bao giờ cảm thấy bị cô lập hay lạc lõng trong lớp. Ngược lại, chúng ta sẽ luôn có bạn bè bên cạnh để chia sẻ, tâm sự, hoặc giúp đỡ khi cần
-Một tập thể chan hòa sẽ tạo nên sức mạnh đoàn kết, giúp cả lớp cùng tiến bộ và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập cũng như các phong trào thi đua
............
Vì sẽ giúp chúng ta biết nhường nhịn, chia sẻ, yêu thương đùm bọc lẫn nhau không đánh nhau, cãi vã gây mất đoàn kết
Vì:
Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp khi bạn chan hòa và hòa đồng, bạn dễ dàng xây dựng những mối quan hệ tốt với bạn bè trong lớp. Điều này không chỉ giúp bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ mà còn tạo dựng một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ lẫn nhau.
Học hỏi từ người khác:mỗi người bạn trong lớp có những kinh nghiệm, kiến thức và quan điểm riêng. Khi bạn hòa đồng và trò chuyện với họ, bạn có thể học hỏi nhiều điều mới mẻ, mở rộng tầm nhìn và cải thiện khả năng giao tiếp.
Phát triển kỹ năng xã hội: kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm rất quan trọng trong cuộc sống. Khi hòa đồng với bạn bè, bạn có cơ hội rèn luyện các kỹ năng này, từ đó giúp bạn tự tin hơn trong các tình huống xã hội.
Giải quyết xung đột hiệu quả hơn trong môi trường học tập, sẽ không tránh khỏi những bất đồng và xung đột. Tuy nhiên, khi bạn biết cách hòa đồng và hiểu được quan điểm của người khác, bạn sẽ dễ dàng giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình và xây dựng.
Tăng cường sự gắn kết lớp học: Một lớp học hòa đồng, thân thiện sẽ tạo ra không khí học tập vui vẻ, thoải mái, từ đó thúc đẩy hiệu quả học tập. Khi mọi người cảm thấy thoải mái và được tôn trọng, họ sẽ tích cực tham gia và hỗ trợ nhau trong học tập.
Hãy chia sẻ 1 truyền thống tốt đẹp của gia đình,dòng họ em.giúp mik với mik đang cần gấp
Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ em là: Truyền thống yêu nước
Dòng họ Phạm, một trong những dòng họ lớn ở Việt Nam, nổi bật với tinh thần yêu nước và đóng góp đáng kể trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Trong suốt các giai đoạn phát triển của đất nước, nhiều cá nhân họ Phạm đã tham gia vào các cuộc kháng chiến, đấu tranh vì tự do và độc lập dân tộc.Truyền thống yêu nước của dòng họ Phạm được truyền từ đời này qua đời khác. Ngay cả trong thời bình, nhiều người họ Phạm vẫn tích cực đóng góp cho xã hội, tham gia các hoạt động cộng đồng, từ thiện và bảo vệ văn hóa truyền thống. Có thể nói truyền thống yêu nước của dòng họ Phạm là một di sản quý giá, không chỉ là niềm tự hào của dòng họ mà còn là một phần không thể thiếu của tinh thần yêu nước Việt Nam,...
truyền thống tốt đẹp của gia đình,dòng họ em là:Ham học
Dòng họ nguyễn là dòng họ có số dân nhiều nhất việt nam.Do có số lượng đông đảo nên nhiều người đã được làm nhưng người điều hành nhà nước Việt Nam nhưng Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tuy người đã mất nhưng người đã để lại cho đất nước hàng trăm những cách đối nhân xử thế cho đất nước ta.Nhờ học hành chăm chỉ mà người đã có thể làm nên những thành tựu to lớn như vậy
Minh, học sinh lớp 6, nhận thấy mình gặp khó khăn trong môn Toán và quyết định tự tập để cải thiện. Cậu dành mỗi tối một giờ để tự học, nghiên cứu sách tham khảo, và ghi chú cách giải bài tập. Mặc dù ban đầu gặp khó khăn, Minh kiên trì và học cách tự tìm giải pháp từ nhiều nguồn. Sau một thời gian, Minh tự tin hơn, tiến bộ rõ rệt. Bạn Minh có tự lập không? Vì sao?
Bạn Minh có tính Tự Lập
Vì :
- Minh chủ động tìm cách cải thiện kỹ năng Toán của mình mà không cần sự can thiệp trực tiếp từ người khác.
- Dù gặp khó khăn ban đầu, Minh quyết định tự học mỗi tối, nghiên cứu sách tham khảo và ghi chép lại các phương pháp giải bài.
- Điều này cho thấy Minh có thể tự quản lý thời gian của mình hợp lí và tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như sách , internet ..... để giải quyết vấn đề của mình , thay vì chỉ dựa vào sự hướng dẫn của giáo viên hay bạn bè.
Bạn Minh có tự lập vì
\(+\) Bạn tự cải thiện môn Toán bằng cách dành mỗi tối một giờ để tự
học, nghiên cứu sách tham khảo, và ghi chú cách giải bài tập.
\(+\) Minh quản lý thời gian rất hợp lí cho việc cải thiện môn Toán của mình.
\(+\) Minh tự học, tự tìm tòi mà không cần sự hướng dẫn hay giúp đỡ của bạn bè hay giáo viên.
bạn minh có tính tự lập.
- bạn ấy biết cách để cải thiện môn toán
- không bỏ cuộc dù có gặp khó khăn
- bạn ấy còn biết quản lý thời gian, tìm kiếm kiến thức từ các nguồn khác nhau
câu 1:yêu thương con ng có ỳ nghĩa như thế nào?cho Ví dụ
câu 2:bạn M luôn làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp .Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình ,M cho biết :''với bài tập khó mình ít suy nghĩ mà thường chép lời giải ở phần hướng dẫn ''.
Em có tán thành với cách làm của bạn M ko ?vì sao?
câu 3:cơn bão số 3 yagi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của ng dân tỉnh Thái Nguyên và các yinhr thành phố trên cỏ nước ,bản thân em đã làm gì để chia sẻ khó khăn với mọi người ,qua đó em rút ra bài học như thế nào về lòng yêu thương con người?
câu 1:yêu thương con ng có ỳ nghĩa như thế nào?cho Ví dụ
\(\Rightarrow\) Ý nghĩa : Tạo dựng sự kết nối giữa người với người
+) Giúp đỡ nhau trong khó khăn, thử thách
+) Khích lệ và động viên
+) Tạo ra một xã hội yên ổn, hòa bình
Ví dụ : Cha mẹ yêu thương con cái sẽ chăm sóc và giáo dục chúng một cách tốt nhất, ươm mầm giúp chúng phát triển toàn diện
............................
câu 2:bạn M luôn làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp .Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình ,M cho biết :''với bài tập khó mình ít suy nghĩ mà thường chép lời giải ở phần hướng dẫn ''.
Em có tán thành với cách làm của bạn M ko ?vì sao?
\(\rightarrow\) Không tán thành với cách làm của M
Vì : Việc hoàn thành bài tập một cách đầy đủ trước khi đến lớp là điều quan trọng . Nhưng chép lời giải từ phần hướng dẫn mà không hiểu bản chất của bài sẽ khiến chúng ta càng lệ thuộc vào nó từ đó giảm khả năng tư duy có thể dẫn đến các bài kiểm tra không làm được bài và được điểm thấp .
Thay vào đó , em nghĩ rằng bạn M nên cố gắng tự tìm hiểu và giải quyết bài tập một cách chủ động. Có thể bắt đầu từ những phần dễ, sau đó dần dần làm quen với các bài tập khó hơn. Học là một quá trình và việc nắm vững kiến thức sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai. Do đó không nên lệ thuộc quá nhiều vào phần lời giải có sẵn .
câu `1` :
`@` ý nghĩa của yêu thương con người :
`-` Tạo ra sự gắn kết trong cộng đồng
`-` Giúp cho người được giúp đỡ có thêm động lực để vượt qua khó khăn , nghịch cảnh
`-` Khi ta giúp đỡ ai đó tâm hồn ta cũng sẽ được bồi đắp để thêm tươi đẹp
`-` Làm cho xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực hơn
`@` ví dụ :
`-` Trong một tập thể lớp học có một bạn hoàn cảnh hơn nhưng khi nhận được sự động viên và giúp đỡ của mọi người có thể khiến cậu ấy vượt qua khó khăn . Đó còn là hành động thể hiện tình đoàn kết , giúp mọi người trong tập thể gắn kết hơn với nhau .
a. 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong học tập
2 VD:
-Luôn chuẩn bị bài và học bài đầy đủ trước khi tới lớp, không chờ đến sát kỳ thi mới học mà đã chuẩn bị trước từ sớm, lập kế hoạch ôn thi rõ ràng theo tuần, tháng
-Kiên trì không đợi người khác nhắc nhở hay thúc giục, tự giác học và tự tìm tài liệu học
vd:
- siêng năng làm bài tập và soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp
-gặp bài tập khó nhưng vẫn kiên trì tìm cách giải và hỏi thầy cô, các bạn.
THEO EM,ĐỂ THỂ HIỆN SỰ TỰ HÀO VÀ GÌN GIỮ TRUYỀN THỐNG CỦA GIA ĐÌNH VÀ ĐỒNG HỌ .CHÚNG TA CẦN LÀM GÌ
TRẢ LỜI NGẮN GỌN VÀ RÕ Ạ
Để thể hiện sự tự hào và giữ gìn truyền thống của gia đình và dòng họ, cần:
+Tự hào, kế thừa, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
+Tìm hiểu truyền thống gia đình, dòng họ qua việc hỏi han và trò chuyện với ông bà,...
-Tìm hiểu rõ về các giá trị, phong tục, và truyền thống của gia đình, dòng họ mình
- Em có thể duy trì những truyền thống tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời khuyến khích mọi người thực hành những truyền thống tốt đẹp đó
-Cần biết chọn lọc những giá trị tích cực, đồng thời loại bỏ hoặc thay đổi những điều không còn phù hợp
-Giới thiệu với bạn bè về những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình
-Dù có đi về đâu vẫn luôn nhớ đến cội nguồn, phát huy và giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
.......