Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
Hãy giải nghĩa câu thành ngữ sau(nghĩa của nó ý):
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại vẫn là ba cây
Giúp tui với!!!
Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi:
Dù giáp mặt cùng biển rộng
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn
Lá xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng…nhớ một vùng núi non.
(Trích “Cửa sông” – Quang Huy)
Phép nhân hoá ở khổ thơ trên có tác dụng gì?
A. Làm cho hình ảnh thơ trở nên sinh động, giàu cảm xúc
B. Thể hiện nỗi lòng nhớ thương, tri ân của cửa sông đối vớicội nguồn
C. Làm nổi bật tấm lòng của cửa sông
D. Cả A và B đều đúng
Phân tích CN - VN của các vế câu và khoanh tròn các quan hệ từ trong từng câu sau:
a) Vì mưa to gió lớn nên cây cối đổ rất nhiều.
b) Tớ không biết việc này vì cậu chẳng nói với tớ.
c) Không những nó giỏi toán mà nó làm bài toán rất nhanh.
d) Tại anh vắng mặt nên cuộc họp bị hoãn lại.
Làm việc cho cả ba thời
Có một con ve thấy bác nông dân nọ làm việc miệt mài, từ sáng đến tối chẳng lúc nào ngơi, liền tò mò hỏi:
- Bác làm việc quần quật như thế để làm gì?
Bác nông dân đáp:
- Tôi làm cho cả ba thời nên không thể ngừng tay.
Ve nghĩ mãi không ra, lại hỏi:
- Thế nào là làm việc cho cả ba thời?
Bác nông dân ôn tồn giảng giải:
- Trước hết, tôi phải làm việc để nuôi thân. Đó là làm việc cho hiện tại. Nhà tôi còn bố mẹ già. Làm việc để phụng dưỡng bố mẹ là làm vì quá khứ. Còn làm để nuôi con là dành dụm cho tương lai. Sau này tôi già, các con tôi lại nuôi tôi như bây giờ tôi đang phụng dưỡng cha mẹ.
bài này có ý nghĩa gì ?
Xác định các vế câu và các quan hệ từ, cặp quan hệ từ trong từng câu ghép dưới đây:
a) Tại lớp trường vắng mặt nên cuộc họp lớp bị hoãn.
b) Vì bão to nên cây cối đổ rất nhiều.
c) Tớ không biết việc này vì cậu chẳng nói với tớ.
d) Do nó học giỏi Văn nên nó làm bài văn rất nhanh.
nhanh nha
Trăm hoa đua nở, ngàn hoa khoe sắc cùng với những lộc biếc chồi non của cây cối ,... Là vẻ đẹp diệu kì mà mùa xuân đã ban tặng cho cuộc sống. Bằng sự quan sát tinh tế em hãy viết bài văn tả cây hoa mà em thích nhất trong muôn ngàn cây hoa đã tạo nên vẻ đẹp diệu kì của mùa xuân
1.phân tích cấu tạo các câu ghép sau:
(+ Khoanh vào quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ nối các vế câu
+ Gạch một gạch dưới CN, gạch hai gạch dưới VN của mỗi vế câu)
a) Vì gió to nên cây đổ rất nhiều.
b) Tớ không biết việc này vì câu chẳng nói với tớ.
c) Do nó học giỏi toán nên nó làm bài toán rất nhanh.
d) Tại anh vắng mặt nên cuộc họp bị hoãn lại.
Bài 2. Từ mỗi câu ghép ở bài tập 1, hãy tạo ra các câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí các vế câu
giúp mình với huhuhu
em hãy tả một cây non mới trồng
Xác định thành vần trong từng câu sau cho biết là câu đơn hay câu ghép :
a) Mùa đông đến mang theo giói lạnh buốt, mấy cây non trong rừng run lên bần bật . (Câu ...)
b)Con bìm bịp , bằng cái giọng trầm vào ấm báo hiệu mùa xuân đã tới .(Câu...)
c) Chẳng những hải âu là bạn của bà con nông dân mà hải câu còn là bạn của những em nhỏ .(Câu ...)
d) Ông tôi đã già nên chân đi chậm chạp hơn , mắt nhìn kém hơn . (Câu...)