a. Diễn biến tâm trạng của người anh:
lúc đầu: coi thường em
khi tài năng của em được phát hiện: buồn, thất vọng về mình, cảm thấy bị lãng quên.=>giận, gắt gỏng với em gái.
khi lén xem những bức tranh em gái đã vẽ: thầm cảm phục tài năng của em.
Khi đứng trước bức tranh được giải nhất của em gái trong phòng trưng bày: giật sững người( ngạc nhiên-> hãnh diện-> xấu hổ-> ân hận.
b.người anh lại có tâm trạng không thể thân với em gái như trước kia được vì: mặc cảm, chạnh lòng khi mọi người quan tâm tới em, ghen tị.
c. ngỡ ngàng: không ngờ mình được em chọn vẽ.
hãnh diện: mình hiện ra với những vẻ đẹp.
xấu hổ: không cư xử tốt với em, cảm thấy mình không xứng đáng.
a. Diễn biến tâm trạng của người anh qua các thời điểm:
- Lúc đầu, khi em gái thích vẽ và tự chế màu vẽ, người anh chỉ coi đó là trò đùa nghịch ngợm của trẻ con.
- Khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện, người anh cảm thấy buồn và thất vọng.
- Khi lén xem những bức tranh do em gái vẽ, người anh thầm cảm phục tài năng của em gái.
- Khi đứng trước bức tranh được tặng giải Nhất của em gái, tâm trạng của người anh lúc đầu là ngỡ ngàng đến hãnh diện và cuối cùng là xấu hổ.
b. Khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện, người anh lại có tâm trạng không thể thân với em gái là vì người anh cảm thấy mình bất tài, vô dụng và mặc cảm khi thấy người khác có tài hơn mình.
c. Tâm trạng của người anh đi từ ngỡ ngàng đến hãnh diện và cuối cùng là xấu hổ bởi vì: Ngỡ ngàng bởi bức tranh đó em gái vẽ chính mình. Tiếp đến tâm trạng từ ngỡ ngàng chuyển sang hãnh diện bởi cậu thấy mình hiện ra với những nét quá đẹp. Nhưng cuối cùng cậu lại xấu hổ vì cậu thấy mình không xứng đáng với những gì em gái dành cho mình.