J4F :)))
Còn tiếng còn hát (Chắc phải là: ''Còn nước còn tát'')
J4F :)))
Còn tiếng còn hát (Chắc phải là: ''Còn nước còn tát'')
a) Điền vào chỗ trống:
– Điền một chữ cái, một dấu thanh hoặc một vần vào chỗ trống, ví dụ:
+ Điền ch hoặc tr vào chỗ trống: …ân lí, …ân châu, …ân trọng, …ân thành.
+ Điền dấu hỏi hoặc dấu ngã trên những chữ (tiếng) được in đậm: mâu chuyện, thân mâu, tình mâu tử, mâu bút chì. (in đậm: mâu)
– Điền một tiếng hoặc một từ chứa âm, vần dễ mắc lỗi vào chỗ trống, ví dụ:
+ Chọn tiếng thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống: (giành, dành) … dụm, để …, tranh …, … độc lập.
+ Điền các tiếng sĩ hoặc sỉ vào chỗ thích hợp: liêm …, dũng …, … khí, … vả.
b) Tìm từ theo yêu cầu:
– Tìm từ chỉ sự vật, hoạt động, trạng thái, đặc điểm, tính chất, ví dụ:
+ Tìm các từ chỉ hoạt động, trạng thái bắt đầu bằng ch (chạy) hoặc bằng tr (trèo).
+ Tìm các từ chỉ đặc điểm, tính chất có thanh hỏi (khỏe) hoặc thanh ngã (rõ).
– Tìm từ hoặc cụm từ dựa theo nghĩa và đặc điểm ngữ âm đã cho sẵn, ví dụ tìm những từ chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã, có nghĩa như sau:
+ Trái nghĩa với chân thật;
+ Đồng nghĩa với từ biệt;
+ Dùng chày và cối làm cho giập, nát hoặc tróc lớp ngoài.
c) Đặt câu phân biệt các từ chứa những tiếng dễ lẫn, ví dụ:
+ Đặt câu với mỗi từ: lên, nên.
+ Đặt câu để phân biệt các từ: vội, dội.
Điền từ vào chỗ trống sao cho đúng :
« …….. là quê hương của những điệu hò nổi tiếng ».
A. Hà Nội
B. Bắc Ninh
C. Huế
D. Hội An
E. Sài Gòn
điền từ thích hợp vào chỗ trống để đuovự câu tục ngữ:
Giỏ ... rách còn ...
Chọn quan hệ từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu sau:
… Còn một tên xâm lược trên đất nước ta… ta còn phải chiến đấu quét sạch chúng đi.
A. Không những… mà…
B. Hễ… thì…
C. Sở dĩ… cho nên…
D. Giá như… thì…
Bài 1: Phân loại các từ ghép sau đây:
Nhà xe hội họp, bố mẹ, hoa lan, ruộng vườn, máy bay,đi đứng, ăn cơm, đất cát, đất sét
Bài 2: Điền thêm tiếng vào chỗ trống để tạo thành từ ghép đẳng lập.
Mặt........... chạy...... sách.........
chân......... nhà...... bàn........
Bài 3: Điền thêm tiếng vào chỗ trống để tạo thành từ ghép chính phụ.
Sách.......... đỏ............
Nhà.............. cây.............
nhảy........... Khóc.............
Bài 1: điền vào chỗ trống:
*Từ ghép chính phụ
- Có tính chất ..........., nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.
-Tiếng ...... đứng trước tiếng ........., nghĩa phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính.
*Từ ghép đẳng lập
-Các tiếng chứa tiếng ............................................. về mặt ngữ pháp.
-Có tính chất ..................., nghĩa của từ ghép đẳng lập ............................hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó.
Help me
Bài 1: Điền vào chỗ trống các tiếng thích hợp, biết rằng tiếng đầu của từ là '' giáo ..... "
a, .......................... : người dạy học ở bậc phổ thông
b, ...........................: học sinh trường sư phạm
c, ............................. :viên chức ngành giáo dục
d, ..............................: bài soạn của giáo viên để lên lớp
e................................: đồ dùng dạy học để cho học sinh thấy rõ hơn
Điền thêm tiếng vào sau các tiếng dưới đây để tạo từ ghép đẳng lập.
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu.