Bài 3:
`5x(x-2) - 2(2-x) = 0`
`-> (5x+2)(x-2) = 0`
`-> 5x + 2 = 0` hoặc `x - 2 = 0`
`-> x = -2/5` hoặc `x = 2`
`b, 2/3 x(x^2-4) = 0`
`-> 2/3x(x-2)(x+2) = 0 `
`-> x = 0` hoặc `x = +-2`
`c, 3x(x-2) - x(1+3x) = 14`
`-> 3x^2 - 6x - x - 3x^2 = 14`
`-> -7x = 14`
`-> x = -2`
Bài 4:
`x^2 - 6x + 11 = x^2 - 6x + 9 + 2 = (x-3)^2 + 2 >= 0 + 2 = 2`
Dấu bằng xảy ra `<=> x = 3`
Bài 3
a) 5x(x - 2) - 2(2 - x) = 0
5x(x - 2) + 2(x - 2) = 0
(x - 2)(5x + 2) = 0
x - 2 = 0 hoặc 5x + 2 = 0
*) x - 2 = 0
x = 0 + 2
x = 2
*) 5x + 2 = 0
5x = 0 - 2
5x = -2
x = -2/5
Vậy x = -2/5; x = 2
b) 2/3 x(x² - 4) = 0
2/3x(x - 2)(x + 2) = 0
2/3x = 0 hoặc x - 2 = 0 hoặc x + 2 = 0
*) 2/3x = 0
x = 0
*) x - 2 = 0
x = 2
*) x + 2 = 0
x = -2
Vậy x = -2; x = 0; x = 2
c) 3x(x - 2) - x(1 + 3x) = 14
3x² - 6x - x - 3x² = 14
-7x = 14
x = -14/7
x = -2
Vậy x = -2
Bài 4
x² - 6x + 11
= x² - 2.x.3 + 3² + 2
= (x - 3)² + 2
Do (x - 3)² >= 0
Suy ra (x - 3)² + 2 >= 2
Vậy giá trị nhỏ nhất của biểu thức đã cho là 2 khi x = 3