Viết một đoạn văn quy nạp 12 câu phân tích số phận bi thảm của lũ bán nước và cướp nước. Trong đoạn có sử dụng 1 câu bị động và lời dẫn trực tiếp. (Gạch chân, chú thích)
Viết một đoạn văn quy nạp 12 câu phân tích số phận bi thảm của lũ bán nước và cướp nước. Trong đoạn có sử dụng 1 câu bị động và lời dẫn trực tiếp. (Gạch chân, chú thích)
tự đật câu có phép so sánh và 1 câu nhân hóa- phân tích chủ vị
Cô bé giọt sương đi lạc trên những tán lá.
CN VN
Cánh đồng lúa rộng mênh mông như một dải lụa màu vàng khổng lồ.
CN1 VN1 CN2 VN2
Tìm câu ca dao tục ngữ ,câu văn có sử dụng biện pháp tu từ thường gặp. Chỉ ra tác dụng
Viết một đoạn văn quy nạp 12 đến 14 câu để làm rõ tình đồng chí đồng đội cao đẹp của người lính lái xe
Tìm phép nhân hoá và nêu tác dụng của chúng trong những câu thơ sau:
Trong gió trong mưa
Ngọn đèn đứng gác
Cho thắng lợi, nối theo nhau
Đang hành quân đi lên phía trước.
(Ngọn đèn đứng gác- Chính Hữu)
ai giúp mình với
BPTT nhân hoá : Ngọn đèn đứng gác
Tác dụng: Tác giả ví ngọn đèn như là 1 người lính canh gác, không sợ mưa và gió mà vẫn đứng gác
Phép nhân hoá trong câu "ngọn đèn đứng gác"
Tác dụng:
- Tác giả đã khéo léo sử dụng phép nhân hóa giúp câu văn câu thơ thêm sinh động và giàu cảm xúc.Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.
- Ngoài ra tác giả cũng tái hiện lại hình ảnh người chiến sĩ phải đứng gác trong đêm mưa rét mướt cùng với ngọn đèn trong tay.Qua đó thể hiện thái độ biết ơn những người anh hùng thầm lặng và ca ngợi những tấm gương anh dũng hy sinh thân mình để bảo vệ đất nước.
Viết một bài văn (dài khoảng 2 trang giấy) kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học
Mùa hè kết thúc tháng bảy nhường chỗ cho tháng tám. vậy là tôi lớn thêm một tuổi lên thêm một lớp, năm học mới sắp bắt đầu ,nhìn mọi người ai nấy lo sách vở quần áo nhất là các em học sinh chuẩn bị vào lớp 1, tôi lại nhớ đến bản thân mình ngày xưa cách đây cũng lâu lắm rồi. cái ngày mà tôi chập chững vào lớp 1 để tập viết tập đọc
Cách ngày khai giảng trước 1 tuần mẹ đã đưa tôi mua quần áo sắm sửa sách vở rồi về đến nhà tôi cùng mẹ bao vở dán tem cho sách giáo khoa, tập viết cho thật tỉ mĩ gọn gàng. trong lòng tôi có hơi bồi hồi 1 chút vì hết đêm nay đến ngày mai tôi đã chính thức trở thành học sinh lớp 1. đối với bản thân và khi ấy tôi chỉ là một đứa trẻ 1 đứa trẻ với tâm trạng sắp đối diện với sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời của chính bản thân mình.
Tôi dậy sớm vào sáng hôm sau vệ sinh cá nhân rồi mặc vào người bộ đồng phục còn thơm mùi quần áo mới. tôi, đã sẵn sàng cho ngày đầu tiên đi học,tôi theo mẹ lên xe ngồi sau xe ôm chặt mẹ. lòng tôi háo hức vô cùng, cuối thu nên trời rất mát gió pha lẫn với nắng tạo nên bầu không khí ấm áp khiến người người cảm thấy thoải mái dễ chịu khi bước ra đường. đường đi quang cảnh xung quanh vẫn không thay đổi mọi thứ vẫn như thế chỉ có người thay đổi là tôi. ngồi trên xe với mẹ tôi hí hửng mong tới trường bởi vì bây giờ tôi đã là học sinh lớp 1
Trường học là nơi mà tôi sẽ gắn bó suốt những tháng năm trưởng thành và bây giờ thứ đang đứng trước mặt tôi là cổng trường, chung quanh là các anh chị lớn hơn đang vui vẻ cười nói với nhau hơn sau 3 tháng không gặp. còn những đứa mới vào lớp 1 như tôi thì bé tí mặc ai cũng ngu ngơ khờ khạo. có mấy đứa còn rụt rè. tôi bước vào sân trường chớp mắt quay đầu qua lại nhìn xung quanh trước mặt tôi hiện giờ là cảnh quan vô cùng mới lớp học hàng cây con người cả bầu không khí nữa tôi cảm thấy bản thân như bước vào thế giới mới. rồi tiếng trống đầu tiên của đời học sinh to vang lên háo hức ngoảnh đầu lại nhìn mẹ tạm biệt rồi theo các bạn theo cô giáo vào lớp học.
Với bao nhiêu đều suy nghĩ trong tôi có cả niềm vui xen lẫn điều kiêu hãnh và cả sự thẹn thùng bỡ ngỡ một chút lo lắng... bấy nhiêu cảm xúc của những ngày đầu tiên đó dưới mái trường tiểu học chắc chắn sẽ đọng lại trong lòng tôi một dấu ấn không thể phai mờ.
Hai câu thơ sau sử dụng những biện pháp tu từ nào ?
“Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa”
A. Nhân hoá và so sánh C. Ẩn dụ và hoán dụ.
B. Nói quá và liệt kê. D. Chơi chữ và điệp từ.
Ai giúp mình với ạ
Có ý kiến cho rằng “Tôi đi học” là một truyện ngắn rất giàu chất thơ. Em hiểu ý kiến đó như thế nào? Theo em, các yếu tố nào đã tạo nên chất thơ của truyện ngắn này?
THAM KHẢO:
Trong truyện ” tôi đi học” của tác giả Thanh Tịnh, ông đã rất thành công trong việc sử dụng các nghệ thuật tinh tế, nhẹ nhàng, mà vô cùng sâu sắc kết hợp với các ngôn ngữ giàu hình ảnh giàu gợi hình, gợi cảm với giọng điệu nhẹ nhang em dịu đã góp phần tạo nên chất thơ, chất trữ tình trong truyện
*Theo em chất thơ trong truyện ngắn được tạo nên từ nhiều yếu tố:
- Trước hết, chất thơ thể hiện ở chỗ truyện ngắn không có cốt truyện mà chỉ là dòng chảy cảm xúc là những tâm tư tình cảm của một tâm hồn trẻ dại trong buổi khai trường đầu tiên với những cảm xúc êm dịu ngọt ngào, man mác buồn thơ ngây trong sáng, cùng tâm trạng tưng bừng, rộn rã, mơn mác, nao nức hồi hộp khi được cắp sách tới trường đã làm rung động lên những cảm xúc.
- Chất thơ toát lên từ cảnh sắc thiên nhiên rất thơ mộng nên thơ trong trẻo, thể hiện qua thời điểm cuối thu và hoàn cảnh lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc.
- Chất thơ còn được thể hiện qua hình ảnh so sánh đẹp đẽ đầy thú vị.
- Chất thơ còn thể hiện ở chỗ tạo được sự đồng cảm đồng điệu của mọi người gợi cho người đọc nhớ lại về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ khi được cắp sách tới trường vào một mùa thu- mùa tựu trường.
Cho các từ dưới đây , em hãy tách riêng các từ láy
Đất đai , cây cỏ , ruộng rẫy , vuông vắn , bao bọc , ngay ngắn , cười cợt , tướng tá, thướt tha , thẫn thờ , trong trắng , tội lỗi , bâng khuâng , mồ mả , đón đợi , âm ấp , tốt tươi , thơm thảo , thơm tho
Từ láy:ngay ngắn,cười cợt ,thướt tha,thẫn thờ,bâng khuâng,mồ mả,âm ấp ,thơm thảo,thơm tho
Viết 4 câu kể về tấm lòng nhân hậu của Lão Hạc với cậu Vàng (trong đó có 1 câu dẫn trực tiếp)