Ẩn danh
Xem chi tiết
Thu Hà Lê
23 tháng 7 lúc 21:24

Ý chí của tuổi trẻ trong quá trình tạo dựng sự nghiệp và đi đến thành công là một nguồn động lực mạnh mẽ, là ngọn lửa không bao giờ tắt. Tuổi trẻ luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và khát khao khám phá, chinh phục những thử thách mới. Chính sự nhiệt huyết và khát vọng đó là yếu tố quan trọng giúp tuổi trẻ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trên con đường sự nghiệp.

Một trong những đặc điểm nổi bật của tuổi trẻ là tinh thần dám nghĩ, dám làm. Tuổi trẻ không ngại đối mặt với thất bại, bởi họ hiểu rằng thất bại là một phần không thể thiếu của hành trình đi đến thành công. Họ sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới, không ngại mạo hiểm để tìm ra con đường đúng đắn nhất. Sự sáng tạo và khả năng tư duy linh hoạt của tuổi trẻ cũng là một yếu tố quan trọng giúp họ tìm ra những giải pháp đột phá, mang lại những thành tựu đáng kể trong sự nghiệp.

Ngoài ra, ý chí của tuổi trẻ còn được thể hiện qua sự kiên trì, nhẫn nại. Dù gặp phải khó khăn, trở ngại, họ không bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình. Thay vào đó, họ luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để vượt qua mọi thử thách. Sự kiên trì này không chỉ giúp họ đạt được những mục tiêu ngắn hạn mà còn xây dựng nên nền tảng vững chắc cho sự nghiệp lâu dài.

Cuối cùng, ý chí của tuổi trẻ còn được thể hiện qua tinh thần học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng. Họ hiểu rằng, để thành công trong sự nghiệp, việc học hỏi và phát triển bản thân là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, họ luôn tìm kiếm cơ hội để học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như phát triển những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc.

Tóm lại, ý chí của tuổi trẻ là một yếu tố quan trọng giúp họ tạo dựng sự nghiệp và đi đến thành công. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, sự kiên trì nhẫn nại và tinh thần học hỏi không ngừng, tuổi trẻ chắc chắn sẽ chinh phục được những đỉnh cao mới, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng và phát triển cho bản thân cũng như cho xã hội.

Ẩn danh
Xem chi tiết

Qua nhân vật Lão Hạc, Nam Cao đã gửi gắm tình cảm yêu thươngđau xót cho số phận đau khổ không lối thoát của những người nông dân nghèo trước Cách Mạng tháng Tám năm 1945. Đồng thời Nam Cao cũng thể hiện sự nâng niutrân trọng những phẩm chất tốt đẹp vốn có bao đời của người nông dân Việt Nam và chia sẻ đồng cảm với những ước mơ về hạnh phúc chính đáng của họ.

Ẩn danh
Xem chi tiết

Thái độ và tình cảm của nhân vật “tôi” đối với lão Hạc có sự thay đổi qua từng tình huống truyện.

- Lúc đầu nghe chuyện của lão với thái độ thờ ơ, dửng dưng 

- Khi nghe câu chuyện của lão về con trai, ông giáo đã thốt lên: “Lão Hạc ơi! Bây giờ thì tôi hiểu tại sao lão không muốn bán con chó Vàng của lão. Lão chỉ còn một mình nó để làm khuây” -> nhân vật "tôi" bắt đầu có sự đồng cảm với hoàn cảnh của lão Hạc.

- Khi thấy lão Hạc khóc: “Tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước”. Nhân vật “tôi” đã hoàn toàn hiểu được nỗi đau trong lòng lão Hạc. Dùng cách động viên an ủi chia sẻ với lão để vơi đi những buồn đau. Bên cạnh đó giúp đỡ lão âm thầm trong những ngày túng thiếu.

- Khi chứng kiến cái chết dữ dội của lão Hạc: Nhân vật “tôi” đã vô cùng cảm động, hứa làm tròn những điều mà lão Hạc gửi gắm. 

=> thái độ của nhân vật "tôi" đối với lão Hạc có sự biến chuyển theo hướng tích cực

 

Thái độ và tình cảm của nhân vật “tôi” đối với lão Hạc có sự thay đổi qua từng tình huống truyện.

- Lúc đầu nghe chuyện của lão với thái độ thờ ơ, dửng dưng 

- Khi nghe câu chuyện của lão về con trai, ông giáo đã thốt lên: “Lão Hạc ơi! Bây giờ thì tôi hiểu tại sao lão không muốn bán con chó Vàng của lão. Lão chỉ còn một mình nó để làm khuây” -> nhân vật "tôi" bắt đầu có sự đồng cảm với hoàn cảnh của lão Hạc.

- Khi thấy lão Hạc khóc: “Tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước”. Nhân vật “tôi” đã hoàn toàn hiểu được nỗi đau trong lòng lão Hạc. Dùng cách động viên an ủi chia sẻ với lão để vơi đi những buồn đau. Bên cạnh đó giúp đỡ lão âm thầm trong những ngày túng thiếu.

- Khi chứng kiến cái chết dữ dội của lão Hạc: Nhân vật “tôi” đã vô cùng cảm động, hứa làm tròn những điều mà lão Hạc gửi gắm. 

=> thái độ của nhân vật "tôi" đối với lão Hạc có sự biến chuyển theo hướng tích cực

Ẩn danh
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
16 tháng 7 lúc 10:00

Phép tu từ trong đoạn văn: So sánh

"Cái miệng móm méo của lão mếu như con nít".

Tác dụng:

- Thể hiện cụ thể chi tiết sinh động hình ảnh hành động khóc của nhân vật. 

- Nổi bật miêu tả được tất cả tình thái, tâm trạng khổ sở khó khăn của tầng lớp nhân dân thấp cổ bé hỏng. Câu văn tăng giá trị đặc tả gợi hình ảnh đặc sắc, gợi cảm xúc chân thật cho câu văn. 

- Thể hiện tỉ mỉ, tinh tế, khéo léo giản dị tự nhiên cách nói tả nhân vật dễ dàng cho người đọc hình dung rõ ràng. 

Ẩn danh
Xem chi tiết
Minh Phương
15 tháng 7 lúc 22:35

a.

-  Nhân vật "tôi" có thái độ thương cảm và đồng cảm sâu sắc đối với Lão Hạc. Ngay từ khi nghe tin con chó Cậu Vàng của Lão Hạc đã bị bắt đi, "tôi" đã cảm thấy xót xa và muốn ôm lão để an ủi. "Tôi" không chỉ cảm thấy tiếc nuối cho Lão Hạc mà còn lo lắng và quan tâm đến tình trạng tinh thần và vật chất của ông.

b. 

- Phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn: nhân hóa

"Mặt lão đột nhiên co dúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc..."

- Tác dụng: Mô tả sự khóc lóc của Lão Hạc mà còn thể hiện sự dày công chăm chút trong việc chọn từ và hình ảnh, giúp đọc giả hình dung được cảm xúc đau đớn và bất lực của ông trong khoảnh khắc đó.

Ẩn danh
Xem chi tiết

`=>` Điểm nhìn trong truyện "Sống mòn" được đặt ở ngôi thứ nhất thông qua nhân vật chính Thứ. Nhờ vậy, tác phẩm:

$+$ Gần gũi, chân thực `->` giúp người đọc đồng cảm với Thứ.

$+$ Khách quan `->` người đọc tự đánh giá sự việc.

$+$ Hé lộ nội tâm `->` miêu tả tâm lý Thứ tinh tế.

$+$ Bất ngờ `->` tạo hiệu ứng bất ngờ cho người đọc.

$#haeng2010$

Ẩn danh
Xem chi tiết

$-$ Văn phong sắc sảo, châm biếm:

$+$ Miêu tả hiện thực xã hội thối nát qua đám tang cụ cố Hồng.

$+$ Lột tả bản chất xấu xa, giả tạo của tầng lớp thượng lưu.

$+$ Ngòi bút châm biếm, mỉa mai sắc bén, sử dụng nhiều từ ngữ khẩu ngữ, biện pháp tu từ.

$#haeng2010$

Ẩn danh
Xem chi tiết
Thu Hà Lê
7 tháng 7 lúc 20:44

Trong văn chương Việt Nam, "Hạnh phúc của một tang gia" của nhà văn Vũ Trọng Phụng là một tác phẩm nổi bật với cái nhìn châm biếm về xã hội. Qua đám tang của cụ cố tổ trong tác phẩm, tác giả đã khắc họa rõ nét những mặt trái của xã hội thời bấy giờ. Để thấy rõ sự khác biệt, chúng ta hãy so sánh đám tang trong tác phẩm với những nét văn hóa tang ma truyền thống của người Việt.

Trong văn hóa truyền thống của người Việt, đám tang là một nghi lễ quan trọng, đầy trang nghiêm và thể hiện lòng kính trọng đối với người đã khuất. Mỗi nghi thức trong tang lễ đều mang ý nghĩa sâu sắc, từ việc khâm liệm, đưa tang cho đến chôn cất. Người thân thường mặc áo tang, khóc than để bày tỏ lòng tiếc thương và cầu nguyện cho linh hồn người quá cố được siêu thoát. Không khí của đám tang truyền thống luôn đượm buồn, lắng đọng và thiêng liêng.

Ngược lại, trong "Hạnh phúc của một tang gia," Vũ Trọng Phụng đã vẽ nên một bức tranh hoàn toàn khác. Đám tang trong tác phẩm không mang nặng nỗi buồn hay sự tiếc thương mà thay vào đó là niềm "hạnh phúc" của những người thừa kế. Mỗi nhân vật đều có những toan tính riêng, mừng rỡ vì sự ra đi của cụ cố tổ mang lại cho họ những lợi ích cá nhân. Họ không quan tâm đến việc kính nhớ người đã khuất mà chỉ tập trung vào việc phân chia tài sản. Đám tang trở thành nơi phô trương sự giàu có và địa vị xã hội, thay vì là dịp để bày tỏ lòng thành kính.

Sự khác biệt này phản ánh sự suy đồi của xã hội thời bấy giờ, nơi mà giá trị đạo đức bị đảo lộn, con người sống vì lợi ích cá nhân mà quên đi những giá trị truyền thống tốt đẹp. Vũ Trọng Phụng đã sử dụng đám tang để làm nổi bật sự mỉa mai, châm biếm về một xã hội mà tình người và đạo đức đang dần bị phai nhạt.

Tóm lại, sự khác biệt giữa đám tang trong "Hạnh phúc của một tang gia" và nét văn hóa tang ma truyền thống của người Việt không chỉ nằm ở hình thức bên ngoài mà còn ở ý nghĩa sâu xa của nó. Nếu như đám tang truyền thống là dịp để thể hiện lòng kính trọng và tiếc thương, thì đám tang trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng lại là bức tranh châm biếm về sự suy thoái đạo đức trong xã hội. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về sự cần thiết phải giữ gìn và tôn trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Ẩn danh
Xem chi tiết
Minh Phương
7 tháng 7 lúc 16:08

- Có 2 khía cạnh mâu thuẫn trong đoạn trích:

+ Sự phân biệt giàu nghèo, đẹp xấu, giai cấp.

+ Sự lừa dối, sự giả tạo trong lễ tang.

* Nhận xét về hiện thực xã hội đương thời từ đoạn trích này là xã hội đang đối diện với những vấn đề về sự phân biệt giai cấp, sự giả tạo trong các lễ nghi và sự thiếu tranh đấu chân thật với hiện thực. Các nhân vật trong tiểu thuyết thể hiện sự quan tâm nhiều đến vẻ bề ngoài và xã hội, nhưng lại bỏ qua những giá trị thực sự nhân văn và tâm linh trong các nghi lễ tang.

Ẩn danh
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
8 tháng 7 lúc 7:13

Cách sử dụng ngôn ngữ: phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.

=> Thể hiện lời ăn tiếng nói hàng ngày, sự đối thoại giữa mọi người với nhau. Ở đây tác giả sử dụng những câu từ địa phương, tự nhiên để dễ dàng lột tả tính sân si, sự phiếm chuyện về vẻ bề ngoài, chuyện người khác vô ích. Qua đó diễn đạt tính cách nhân vật đối thoại và sự châm biếm về tầng lớp người chỉ biết săm soi quan tâm đến bên ngoài mà vô nghĩ đến tình cảm đáng giá cần có, sự tôn trọng tối thiểu.