Tả cảnh bình minh
Tả cảnh bình minh
TK:
Chiều hôm qua, cả nhà em cùng nhau về quê thăm ông bà ngoại. Lúc đến nơi, trời đã nhá nhem tối khiến em không thể quan sát được cảnh vật. Vì vậy, sáng nay em đã dậy từ sớm, để có thể ngắm hết được vẻ đẹp của quê hương lúc bình minh.
Lúc này, trời vừa hửng sáng. Bầu không khí vẫn còn đọng lại chút mơ màng của giấc ngủ say. Mặt trời vừa mới đủng đỉnh nhô lên từ dãy núi phía sau, sau tiếng gáy dài của mấy chú gà trống ở trong xóm. Từng tia sáng đầu tiên bắt đầu chiếu xuống mặt đất. Lúc này, ánh sáng măt trời vẫn mang màu đỏ rực - một màu đỏ tươi mới và ấm áp. Vầng sáng đỏ cam ấy nhuộm đẫm cả bầu trời, khiến cỏ cây, nhà cửa, đường sá cũng chuyển màu theo. Nhìn xung quanh, em như đang được tắm mình trong một thế giới cổ tích kì diệu vậy.
Nhưng đó cũng chỉ là trong chốc lát mà thôi. Thoáng cái, mặt trời dần leo lên trên cao hơn. Những tia sáng cũng dần trở về màu trong trắng quen thuộc. Cảnh vật cũng theo đó mà hiện ra rõ ràng hơn. Trên cao, bầu trời mùa hạ ở quê thật cao và rộng. Em có thể nhìn thấy rõ từng mảng trời xanh tươi, từng đám mây trắng bụ bẫm trôi lững lỡ. Nó khác với bầu trời có chút nặng nề và xám xịt ở thành phố. Xung quanh em, là một bầu không khí mát mẻ và trong lành. Nhắm mắt lại, hít một hơi tràn lồng ngực, em ngửi được mùi thơm ngọt của những giọt sương trong, ngửi được hương bùi bùi của cỏ cây trong vườn, và ngửi được cả mùi ngai ngái của đất ven ao, của rơm bị thấm đẫm hơi nước. Chao ôi, thật là thư giãn. Đứng đấy, em còn lắng nghe được tiếng hót thánh thót của mấy chú chim chẳng biết tên đang chuyền từ cành này sang cây nọ. Nghe được tiếng mấy chú gà chiếp chiếp đi vòng quanh sao vườn. Nghe được tiếng chó sủa những người dậy sớm ra thăm đồng. Nghe được cả âm thanh mọi người lục đục thức dậy chuẩn bị cho ngày mới.
Lúc này, ánh nắng đã rõ màu hơn. Chúng trải lên khắp nơi một màu vàng ấm áp. Cùng những cơn gió mát rười rượi, chúng sưởi ấm trần gian, xua đi chút se lạnh của màn đêm còn đọng lại. Sự yên tĩnh lúc sớm cũng dần được thay thế bởi sự nhộn nhịp, vui tươi của cuộc sống ngày thường. Người thì quét nhà dọn sân, người thì nấu nước chuẩn bị bữa sáng, người thì phơi đồ. Ai cũng tất bật vội vã để kịp ra đồng, đi làm, đi học.,
Đó chính là một buổi bình minh trên quê hương em đó. Tuy mộc mạc, giản dị nhưng rất đỗi thân thương!
1: Tìm phép nhân hóa trong khổ thơ.
Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường
2: Trong các câu dưới đây, sự vật nào được nhân hóa:
a) Từ đó, lão miệng, bác tai, cô mắt, cậu chân, cậu tay lại thân mật sống với nhau mỗi người một việc, không ai tị ai cả.
b) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre dữ làng, dữ nước, dữ mái nhà tranh, dữ đồng lúa chín
Bài 1:
Phép nhân hóa trong khổ thơ:
- Mặt Trời: mặc áo giáp đen ra trận.
- Muôn nghìn cây mía: múa gươm.
Bài 2:
a) Miệng, tai, mắt, chân, tay.
b) Tre (gậy tre, chông tre).
Tả cảnh bình minh ở thị trấn Mộc Châu
Mình không thể viết cả bài văn nhưng mình có thể cho bạn vài cụm từ, câu gợi ý để viết bài:
- Khi đã lạc vào xứ sở Mộc Châu, một trong những điều tuyệt đẹp nhất ta có thể ngắm nhìn ở đó là những buổi bình minh tại chốn này.
- Sáng sớm: Mặt Trời như một đốm sáng đỏ rực từ từ nhô lên cao sau những ngọn núi nhấp nhô xanh mướt.
- Bầu trời: xanh biếc, lác đác những đường vân mây nhẹ nhàng => tạo nên một bức tranh nghệ thuật tuyệt đẹp.
- Sương mù khắp nơi => khiến cho thành phố Mộc Châu chìm trong không khí kì ảo, kiêu sa.
- Trên các đồi chè: các đốm sáng vàng óng từ đền của các bác nông dân chăm chỉ đã sáng lên.
- Dù vẫn là sáng sớm, nhưng không ít người cũng đã thức dậy bao gồm cả người dân và du khách đã khiến đường xá có vẻ hơi nhộn nhịp, song vẫn mang vẻ yên bình lạ lùng.
Dù có thể từ ngữ và câu mình dùng không hợp lắm, nhưng mong những ý tưởng giúp ích cho bạn. Học tốt!
thành ngữ uống nước nhớ nguồn đc viết theo cấu tạo nào?
a.động từ-tính từ-động từ-tính từ b.tính từ-danh từ-tính từ-danh từ c.động từ-tính từ-tính từ-động từ d.động từ-danh từ-động từ-danh từ
MIỄN PHÍ KIỂM TRA ĐGNL ĐẦU HÈ CHO HỌC SINH
🔥 Nhằm giúp học sinh tự đánh giá năng lực thực của mình để có có kế hoạch ôn tập hè phù hợp, OLM gửi tới Quý phụ huynh và các em học sinh bài ĐGNL đầu hè miễn phí dành cho các bạn sắp lên lớp 2 tới lớp 9 (sinh năm 2010 đến 2018).
️🎯 ĐGNL trên OLM:
✅ Được tham gia miễn phí;
✅ Không chịu áp lực điểm số, đánh giá sát năng lực thực;
✅ Tạo tiền đề để có kế hoạch ôn tập hè phù hợp.
Sau khi làm bài thi ĐGNL, các bạn học sinh có thể tham gia khóa học hè đầy bổ ích cùng giáo viên OLM và các bạn bè toàn quốc. Nhân dịp Tết Thiếu nhi 1-6, OLM còn 632 suất khuyến mãi (trên 10.000 suất ưu đãi từ 28/5).
👉 Tham gia ĐGNL đầu hè ngay tại đây: https://olm.vn/bai-viet/652809484
👉 Thông tin khóa học hè xem tại đây: https://olm.vn/bai-viet/652697243
Để biết thêm các thông tin liên quan đến chương trình hè, liên hệ SĐT/Zalo: 0898.987.672 (cô Hòa).
Trân trọng.
Ban quan trị OLM.
TLV :
1. Em hãy tả lại một người mà em thấy thực sự biết ơn.
2. Hãy kể lại một câu chuyện ( chứng kiến hoặc tham gia ) nói về lòng nhân hậu.
GIÚP MÌNH NHANH NHÉ !!!!!! Chiều nay mình học rồi
Người mà tôi thực sự biết ơn là người bạn tôi đã gặp khi tôi gặp khó khăn và cảm thấy bế tắc. Người đó luôn lắng nghe, chia sẻ và động viên tôi mỗi khi tôi cần. Tôi biết mình rất may mắn khi có được người bạn như vậy trong cuộc đời.
Một ngày đông lạnh lẽo, tôi đang đi trên đường và bất ngờ gặp một người đàn ông không may gặp tai nạn giao thông. Mọi người chỉ đứng xem và không ai giúp đỡ, nhưng một phụ nữ tốt bụng đã dừng lại và cùng tôi cứu người đàn ông đó. Hành động nhân hậu và tình người đó đã ấn tượng sâu trong tâm trí tôi, cho tôi thấy rằng vẫn còn nhiều người tốt trên thế giới này.
Đoạn văn sau có mấy hình ảnh so sánh
Mấy cái cầu ao bằng tre hoặc bằng thanh tà vẹt củ lúc nào cũng đông. Người đãi đỗ, người rửa lá dong, người giặt chiếu, có người còn làm lòng lợn khiến đàn rô ron nhảy đớp mồi loạn xạ. Từ đầu đến cuối làng, tiếng gọi nhau í ới. Lợn kêu eng éc. Ai cũng vội. Hình như Tết đang đuổi phía sau lưng.
HELP ME :(
Mấy cái cầu ao bằng tre hoặc bằng thanh tà vẹt củ lúc nào cũng đông. Người đãi đỗ, người rửa lá dong, người giặt chiếu, có người còn làm lòng lợn khiến đàn rô ron nhảy đớp mồi loạn xạ. Từ đầu đến cuối làng, tiếng gọi nhau í ới. Lợn kêu eng éc. Ai cũng vội. Hình như Tết đang đuổi phía sau lưng.
Trong đoạn văn có 1 hình ảnh so sánh:
"Hình như Tết đang đuổi phía sau lưng": So sánh cảm giác vội vã, gấp gáp của mọi người như thể Tết đang đến rất gần và đang thúc giục họ.
“Ngày đầu tiên đi học
Mẹ dắt em tới trường
Em vừa đi vừa khóc
Mẹ dỗ dành yêu thương.”
Mỗi lần thoáng nghe giai điệu ấy vang lên đâu đó, lòng em lại da diết nhớ về ngày đầu tiên đi học của mình. Bao cảm xúc dâng trào trong em, từ háo hức, hồi hộp, tới bỡ ngỡ, sợ sệt rồi vui vẻ, luyến lưu.
Sáng sớm,em bừng tỉnh khi tiếng chuông báo thức ngân vang. Sau khi chuẩn bị xong xuôi, ,em bước lên xe với mẹ, lòng đầy háo hức. Con phố thân thuộc nay bỗng thấy dài hơn mà đẹp hơn. Những cửa hàng, cửa hiệu đã bắt đầu mở. Dòng người lúc một tấp nập. Xung quanh, nhiều bạn nhỏ cũng khẽ nép người sau lưng mẹ, khuôn mặt hớn hở. Mùa thu, ông mặt trời quên tỉnh giấc sớm. Vòm trời lơ lửng những đám mây trăng trắng. Em thấy xa xa giữa nền trời là từng đàn chuồn chuồn cùng nhau múa lượn. Hình như chúng hiểu hôm nay là buổi khai trường nên mới vút bay sớm đến vậy. Tới cổng, cánh cổng quen thuộc mà em vẫn thường đi qua giờ em mới có dịp quan sát kĩ. Cánh cổng vững trãi nâng đỡ dòng chữ tròn trịa, thân thương “Trường Tiểu học Yên Lạc”. Cổng trường lúc một đông. Mẹ gửi xe rồi dắt tay tay em đi lên lớp. Đi gần hết dãy, em và mẹ dừng lại trước lớp 1A4. Lúc này,em đã thoáng chút lo lắng. Cô giáo bước ra, mỉm cười và chào đón em. Cô có dáng người cao, mảnh mai nên chiếc áo dài cô đang mặc lại thêm phần duyên dáng. Cô đưa cho em một lá cờ nho nhỏ rồi cầm tay em định dắt vào lớp.Em rụt tay lại, ôm chặt chân mẹ và đôi mắt bắt đầu đỏ hoe. Tim em đập thình thịch, chẳng biết bao nhiêu niềm háo hức bay biến đi đâu. Mẹ ngồi xuống an ủi, vỗ về. Dường như mẹ càng vỗ về, sự đỏng đảnh của một cô bé gái trong em càng trỗi dậy. Em khóc thút thít. Một hồi, em theo cô vào lớp, lòng đầy lo lắng.
Cô giáo cho chúng em xếp hàng, tay vẫy cờ để đi xuống sân trường tham dự lễ khai giảng. Chúng em ngồi vào hàng ghế có biển lớp 1A4. Khắp sân trường ai ai cũng khoác trên mình bộ đồng phục trắng tinh. Các anh chị lớp lớn còn đeo những chiếc khăn quàng đỏ thắm. Buổi lễ càng lúc càng tưng bừng với sự chào đón nồng nhiệt của các thầy cô và những tiết mục biểu diễn văn nghệ. Em đã ước một ngày nào đó, em cũng được đứng trên bục đó, được múa, được hát.”
Buổi lễ khai trường kết thúc, chúng em lại xếp theo hàng để lên lớp. Cô giáo hỏi chúng em: “Các con thấy buổi khai giảng hôm nay thế nào? Các con có vui khi lên lớp 1 không?”. Những tiếng trả lời dạ có ạ hay vui lắm cô ạ cất vang. Cô dặn dò cả lớp rất nhiều điều. Cô mỉm cười rồi nhắc cả lớp lấy sách vở ra học bài Tiếng Việt đầu tiên. Cô viết những dòng chữ ngay ngắn, tròn trịa trên bảng. Cô đọc chữ b, e và dấu sắc. Cả lớp chúng em quên hẳn những lo âu ban nãy, đọc vang theo cô.
Ông mặt trời đã lên cao, em chẳng còn thấy chú chuồn chuồn nào bay lượn nữa. Trong mắt em bây giờ chỉ còn hình ảnh cô giáo trong tà áo dài thướt tha, những bạn học sinh ngồi khoanh tay ngoan ngoãn trên bàn và trong lớp vang vọng tiếng đọc bài. Đó là ngày đầu tiên tới trường của em, thời khắc mà bất cứ ai cũng chẳng bao giờ quên.
Yếu tố miêu tả:MỰC ĐỎ
Yếu tố biểu cảm:MỰC XANH
Lời thoại:MỰC VÀNG
Yếu tố miêu tả:
Con phố thân thuộc nay bỗng thấy dài hơn mà đẹp hơn. Những cửa hàng, cửa hiệu đã bắt đầu mở. Dòng người lúc một tấp nập. Xung quanh, nhiều bạn nhỏ cũng khẽ nép người sau lưng mẹ, khuôn mặt hớn hở. Mùa thu, ông mặt trời quên tỉnh giấc sớm. Vòm trời lơ lửng những đám mây trăng trắng. em vẫn thường đi qua giờ em ngồi vào hàng ghế có biển lớp 1A4. Khắp sân trường ai ai cũng khoác trên mình bộ đồng phục trắng tinh. Các anh chị lớp lớn còn đeo những chiếc khăn quàng đỏ thắm. Buổi lễ càng lúc càng tưng bừng với sự chào đón nồng nhiệt của các thầy cô và những tiết mục biểu diễn văn nghệ.
Cô dặn dò cả lớp rất nhiều điều. Cô mỉm cười rồi nhắc cả lớp lấy sách vở ra học bài Tiếng Việt đầu tiên. Cô viết những dòng chữ ngay ngắn, tròn trịa trên bảng. Cô đọc chữ b, e và dấu sắc.
Yếu tố biểu cảm:
Bao cảm xúc dâng trào trong em, từ háo hức, hồi hộp, tới bỡ ngỡ, sợ sệt rồi vui vẻ, luyến lưu.
Em đã ước một ngày nào đó, em cũng được đứng trên bục đó, được múa, được hát.
Đó là ngày đầu tiên tới trường em, thời khắc mà bất cứ ai cũng chẳng bao giờ quên.
Lời thoại:
“Các con thấy buổi khai giảng hôm nay thế nào? Các con có vui khi lên lớp 1 không?”. Những tiếng trả lời dạ có ạ hay vui lắm cô ạ cất vang.
(Lần sau ghi rõ là tìm yếu tố.... xíu, chứ giờ đọc lại mới hiểu:^)
Đặt một câu với từ trông mang nghĩa chuyển
Giúp mik với ạ!
Bài dự thi:"Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Phú Thọ năm 2024".
Đề 1:
Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước.
Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát tiển Văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật,...(Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).
1. Nhân vật đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khởi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước là nhân vật Nguyễn Du trong tác phẩm "Lục Vân Tiên". Nguyễn Du là một nhà thơ vĩ đại của Việt Nam, với những bài thơ đầy tình yêu quê hương và lòng yêu nước. Những lời thơ của ông đã truyền cảm hứng cho mọi người trong suốt nhiều thế hệ.
2. Kế hoạch hành động nhằm phát triển Văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng:
- Mục tiêu: Tăng cường khả năng đọc hiểu và tình yêu văn hóa đọc ở trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật.
- Đối tượng hưởng lợi: Trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật.
- Nội dung công việc thực hiện:
1. Tổ chức các chương trình đọc sách cho trẻ em tại các trường học và cộng đồng.
2. Tạo ra một thư viện trực tuyến với các sách giáo dục và văn hóa đọc phù hợp cho trẻ em.
3. Phát triển các chương trình giáo dục về văn hóa đọc cho giáo viên có thể truyền đạt kiến thức này cho học sinh.
4. Tổ chức các buổi diễn thuyết về văn hóa đọc cho phụ huynh và cộng đồng.
- Dự kiến kết quả đạt được:
1. Tăng cường khả năng đọc hiểu của trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật.
2. Phát triển tình yêu văn hóa đọc trong cộng đồng thông qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa đọc thường xuyên.
3. Giảm tỷ lệ trốn học của trẻ em ở vùng sâu, vùng xa bằng cách tạo ra một môi trường học tập thú vị hơn qua việc sử dụng sách giáo dục và văn hóa đọc.
Đây là kế hoạch hành động cụ thể để phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng nói chung và đặc biệt là đối với những người đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn tài nguyên giáo dục như trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật.