Hướng dẫn soạn bài Thuế máu - trích

Musa Fairy Of Music
Xem chi tiết
Huỳnh lê thảo vy
11 tháng 3 2019 lúc 12:43

tính chiến đấu mạnh mẽ và sâu sắc được thể hiện trong văn bản Thuế Máu qua yếu tố:
+ Nhan đề và kết cấu, bố cục của Thuế máu.
VD: Kết cấu, bố cục của Thuế máu: Ba phần của chương được kết cấu theo trình tự thời gian: trước, trong, sau khi xảy ra và kết thúc chiến tranh. Với cách sắp xếp như vậy, bộ mặt của chính quyền thực dân đã được vạch trần một cách toàn diện và sâu sắc; đối lại, số phận của người dân nô lệ cũng được phơi bày một cách đầy đủ và tột cùng của sự thảm thương.
+Nghệ thuật đặc sắc của Thuế máu.
*VD:Nghệ thuật châm biếm, đả kích sắc sảo, tài tình của tác giả. Lựa chọn và xây dựng được một hệ thống hình ảnh sinh động, giàu tính gợi cảm và sức mạnh tố cáo:+ Những hình ảnh đó đều có tính xác thực, phản ánh chính xác thực tế. Vì vậy, bản thân chúng đã mang tính lí lẽ không thể chối cãi;+ Các hình ảnh đó còn mang tính châm biếm, trào phúng sắc sảo và xót xa. Nhiều hình ảnh, nhất là ở phần đầu, mang đậm tính mỉa mai chua chát, cay đắng cho số phận thảm thương của người lính thuộc địa.
+ Ngôn từ cũng mang đậm màu sắc trào phúng, châm biếm: con yêu, bạn hiền, săn bắt vật liệu biết nói, đại bác ngấy thịt đen thịt vàng...
VDGiọng điệu trào phúng đặc sắc:+ Giọng điệu giễu cợt, mỉa mai.;+ Giọng giễu nhại, gậy ông đập lưng ông....
+Thủ pháp tương phản, đối lập được sử dụng đắc địa.
VD Đối lập giữa lời nói với hành động, việc làm của bọn thực dân.;- Đối lập giữa sự hi sinh và kết quả hi sinh của người dân thuộc địa.;- Đối lập giữa bọn thực dân và người dân nô lệ...
+. Yếu tố biểu cảm trong đoạn trích
VD Trong đoạn trích, yếu tố tự sự và biểu cảm được kết hợp chặt chẽ, thống nhất. Các hình ảnh, sự kiện, con số có tính xác thực được kết hợp với giọng kể mang đậm màu sắc trào phúng làm cho đoạn trích vừa có giá trị hiện thực, vừa mang tính biểu cảm cao. Người đọc có thể dễ dàng nhận ra khối căm hờn ngùn ngụt đối với kẻ thống trị và niềm xót thương vô hạn trước thân phận người nô lệ của tác giả đằng sau những con số, sự kiện. Như vậy, thực ra, trong bản thân yếu tố này đã bao hàm yếu tố kia và chúng kết hợp cùng nhau gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng người đọc.

Bình luận (0)
Hạ vy
11 tháng 3 2019 lúc 12:45

tính chiến đấu mạnh mẽ và sâu sắc được thể hiện trong văn bản Thuế Máu qua yếu tố:
+ Nhan đề và kết cấu, bố cục của Thuế máu.
VD: Kết cấu, bố cục của Thuế máu: Ba phần của chương được kết cấu theo trình tự thời gian: trước, trong, sau khi xảy ra và kết thúc chiến tranh. Với cách sắp xếp như vậy, bộ mặt của chính quyền thực dân đã được vạch trần một cách toàn diện và sâu sắc; đối lại, số phận của người dân nô lệ cũng được phơi bày một cách đầy đủ và tột cùng của sự thảm thương.
+Nghệ thuật đặc sắc của Thuế máu.
*VD:Nghệ thuật châm biếm, đả kích sắc sảo, tài tình của tác giả. Lựa chọn và xây dựng được một hệ thống hình ảnh sinh động, giàu tính gợi cảm và sức mạnh tố cáo:+ Những hình ảnh đó đều có tính xác thực, phản ánh chính xác thực tế. Vì vậy, bản thân chúng đã mang tính lí lẽ không thể chối cãi;+ Các hình ảnh đó còn mang tính châm biếm, trào phúng sắc sảo và xót xa. Nhiều hình ảnh, nhất là ở phần đầu, mang đậm tính mỉa mai chua chát, cay đắng cho số phận thảm thương của người lính thuộc địa.
+ Ngôn từ cũng mang đậm màu sắc trào phúng, châm biếm: con yêu, bạn hiền, săn bắt vật liệu biết nói, đại bác ngấy thịt đen thịt vàng...
VDGiọng điệu trào phúng đặc sắc:+ Giọng điệu giễu cợt, mỉa mai.;+ Giọng giễu nhại, gậy ông đập lưng ông....
+Thủ pháp tương phản, đối lập được sử dụng đắc địa.
VD Đối lập giữa lời nói với hành động, việc làm của bọn thực dân.;- Đối lập giữa sự hi sinh và kết quả hi sinh của người dân thuộc địa.;- Đối lập giữa bọn thực dân và người dân nô lệ...
+. Yếu tố biểu cảm trong đoạn trích
VD Trong đoạn trích, yếu tố tự sự và biểu cảm được kết hợp chặt chẽ, thống nhất. Các hình ảnh, sự kiện, con số có tính xác thực được kết hợp với giọng kể mang đậm màu sắc trào phúng làm cho đoạn trích vừa có giá trị hiện thực, vừa mang tính biểu cảm cao. Người đọc có thể dễ dàng nhận ra khối căm hờn ngùn ngụt đối với kẻ thống trị và niềm xót thương vô hạn trước thân phận người nô lệ của tác giả đằng sau những con số, sự kiện. Như vậy, thực ra, trong bản thân yếu tố này đã bao hàm yếu tố kia và chúng kết hợp cùng nhau gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng người đọc.

Bình luận (0)
halinhvy
15 tháng 3 2019 lúc 12:32

Tính chiến đấu mạnh mẽ và sâu sắc được thể hiện trong văn bản Thuế Máu qua yếu tố:
+ Nhan đề và kết cấu, bố cục của Thuế máu.
VD: Kết cấu, bố cục của Thuế máu: Ba phần của chương được kết cấu theo trình tự thời gian: trước, trong, sau khi xảy ra và kết thúc chiến tranh. Với cách sắp xếp như vậy, bộ mặt của chính quyền thực dân đã được vạch trần một cách toàn diện và sâu sắc; đối lại, số phận của người dân nô lệ cũng được phơi bày một cách đầy đủ và tột cùng của sự thảm thương.
+Nghệ thuật đặc sắc của Thuế máu.
*VD:Nghệ thuật châm biếm, đả kích sắc sảo, tài tình của tác giả. Lựa chọn và xây dựng được một hệ thống hình ảnh sinh động, giàu tính gợi cảm và sức mạnh tố cáo:+ Những hình ảnh đó đều có tính xác thực, phản ánh chính xác thực tế. Vì vậy, bản thân chúng đã mang tính lí lẽ không thể chối cãi;+ Các hình ảnh đó còn mang tính châm biếm, trào phúng sắc sảo và xót xa. Nhiều hình ảnh, nhất là ở phần đầu, mang đậm tính mỉa mai chua chát, cay đắng cho số phận thảm thương của người lính thuộc địa.
+ Ngôn từ cũng mang đậm màu sắc trào phúng, châm biếm: con yêu, bạn hiền, săn bắt vật liệu biết nói, đại bác ngấy thịt đen thịt vàng...
VDGiọng điệu trào phúng đặc sắc:+ Giọng điệu giễu cợt, mỉa mai.;+ Giọng giễu nhại, gậy ông đập lưng ông....
+Thủ pháp tương phản, đối lập được sử dụng đắc địa.
VD Đối lập giữa lời nói với hành động, việc làm của bọn thực dân.;- Đối lập giữa sự hi sinh và kết quả hi sinh của người dân thuộc địa.;- Đối lập giữa bọn thực dân và người dân nô lệ...
+. Yếu tố biểu cảm trong đoạn trích
VD Trong đoạn trích, yếu tố tự sự và biểu cảm được kết hợp chặt chẽ, thống nhất. Các hình ảnh, sự kiện, con số có tính xác thực được kết hợp với giọng kể mang đậm màu sắc trào phúng làm cho đoạn trích vừa có giá trị hiện thực, vừa mang tính biểu cảm cao. Người đọc có thể dễ dàng nhận ra khối căm hờn ngùn ngụt đối với kẻ thống trị và niềm xót thương vô hạn trước thân phận người nô lệ của tác giả đằng sau những con số, sự kiện. Như vậy, thực ra, trong bản thân yếu tố này đã bao hàm yếu tố kia và chúng kết hợp cùng nhau gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng người đọc.

Bình luận (0)
Lucy Châu
Xem chi tiết
nguyen thi vang
12 tháng 3 2018 lúc 17:20

Câu 3 : Yếu tố khác :

- Ngữ điệu

- Khí phách

Câu 4 :

- Đó là văn bản nghị luận vì nó không nhằm mục đích biểu cảm trữ tình mà nhằm mục đích nghị luận.

Câu 5 :

- Yếu tố biểu cảm không đóng vai trò chủ yếu nhưng lại tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người đọc.

=> Làm cho văn bản nghị luận có sức thuyết phục cao.

Bình luận (0)
nguyen thi vang
12 tháng 3 2018 lúc 17:16

Câu 1 : Từ ngữ biểu cảm :

- Hỡi, muốn, phải nhân nhượng, lấn tới, quyết tâm cướp, không, thà, chứ định không chịu, phải đứng lên, hễ là thì, ai có, dùng, ai, cũng phải.

Câu 2 : Câu cảm thán

- Hỡi đồng bào toàn quốc !

- Hỡi đòng bào !

- Chúng ta phải đứng lên !

- Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân !

- Thắng lợi nhất định thuộc về dân tộc ta !

- Việt Nam độc lập và thống nhất muôn năm !

- Kháng chiến thắng lợi muôn năm !

Bình luận (1)
Trần Như Hiền
Xem chi tiết
Phạm Thu Thủy
11 tháng 3 2018 lúc 10:15

- Bức tranh đầu tiên ta có thể thấy được hình ảnh một người quý tộc bắt một người nông dân kéo xe mà việc đó đáng lý ra phải dành cho động vật
- Bức tranh thứ hai:hình ảnh một người lính đánh túi bụi vào một người dân thường
=> Qua 2 tranh thì ta có thể thấy được hình ảnh của người nông dân trong thời bị thực dân đô hộ phải khổ sở dưới tay của những tên quý tộc giàu có và những tên lính hung tàn bị bốc lột sức lao động nặng nề.

Bình luận (0)
Bích Ngọc Huỳnh
12 tháng 3 2018 lúc 15:06

- Bức tranh đầu tiên ta có thể thấy được hình ảnh một người quý tộc bắt một người nông dân kéo xe mà việc đó đáng lý ra phải dành cho động vật
- Bức tranh thứ hai:hình ảnh một người lính đánh túi bụi vào một người dân thường
=> Qua 2 tranh thì ta có thể thấy được hình ảnh của người nông dân trong thời bị thực dân đô hộ phải khổ sở dưới tay của những tên quý tộc giàu có và những tên lính hung tàn bị bốc lột sức lao động nặng nề.

Bình luận (0)
Thời Sênh
4 tháng 3 2019 lúc 20:56

- Bức tranh đầu tiên ta có thể thấy được hình ảnh một người quý tộc bắt một người nông dân kéo xe mà việc đó đáng lý ra phải dành cho động vật
- Bức tranh thứ hai:hình ảnh một người lính đánh túi bụi vào một người dân thường
=> Qua 2 tranh thì ta có thể thấy được hình ảnh của người nông dân trong thời bị thực dân đô hộ phải khổ sở dưới tay của những tên quý tộc giàu có và những tên lính hung tàn bị bốc lột sức lao động nặng nề.

Bình luận (0)
phan thi hoai nam
Xem chi tiết
Kì Mẫn
16 tháng 3 2018 lúc 10:44

Vì quan hệ xã hội vốn rất đa dạng nên vai xã hội của mỗi người cũng đa dạng, nhiều chiều. Khi tham gia hội thoại mỗi người cần xác định đúng vai mình để chọn cách nói cho phù hợp.

Bình luận (0)
nguyen thi vang
16 tháng 3 2018 lúc 18:06

từ hiểu biết của bản thân về vai xã hội em rút ra cho mình những lưu ý gì khi tham gia hội thoại

=> Khi tham gia hội thoại, mỗi người cần xác định đúng vai và thái độ của mình để chọn một cách nói cho phù hợp.

Bình luận (0)
Như Huyền Đặng Thị
23 tháng 3 2018 lúc 9:37

quan hệ xã hội vốn đa dạng nên vai xã hội của mỗi con người cũng đa dạng, nhiều chiều. Khi tham gia hội thoại, mỗi người cần xác định đúng vai của mình để chọn cách nói cho phù hợp.

Bình luận (0)
rua00 gava
Xem chi tiết
le thi thuy trang
17 tháng 3 2017 lúc 18:52

Thuế náu gợi sự tàn nhẫn , phũ phàng của nạn sưu thuế . thuế máu là thứ thuế phải trả bằng tính mạng, sương máu của con người

Bình luận (2)
Nguyễn Thị Phương Anh
11 tháng 4 2017 lúc 21:52

" thuế máu" là một loại thuế dã man nhất, tàn bạo nhất của thực dân pháp đối vs các nc thuộc địa.đúng vậy, bởi thuế máu là một loại thuế đc đóng bằng xương, bằng thịt, bằng máu, đôi khi là cả tính mạng của người dân thuộc địa.

Bình luận (0)
phan thị anh thư
Xem chi tiết
yoon mộc
Xem chi tiết
Quỳnh Nhi
8 tháng 3 2018 lúc 20:41

Trong phần “chiến tranh và người bàn xứ”, tác giả đã khái quát lên được bản chất đểu giả của bọn thực dân Pháp. Trước chiến tranh, chúng chỉ xem người bản xứ chúng ta là những tên An-nam-mít bẩn thỉu, chỉ biết làm cu li, kéo xe tay và giỏi ăn đòn của các quan cầm quyền. Ấy vậy mà khi chiến tranh xảy ra, những người bản xứ lại được yêu quí, được xem như những đứa “con yêu”, “bạn hiền”, những người bình thường bỗng dưng trở thành “chiến sĩ bảo vệ công lí và tự do”. Nhưng thực chất thì chúng có yêu qu‎í gì dân ta đâu, chúng chỉ tìm mọi thủ đoạn lừa bịp, xảo quyệt để bắt buộc dân ta đi lính. Và chắc hẳn các bạn đã biết số phận của họ ra sao rồi! Để trả giá cho những “vinh dự” ấy họ phải rời bỏ quê hương của mình, đi làm bia đỡ đạn cho lính của nước mẹ, được vào cung cấm của vua Thổ, “lấy máu mình tưới những vòng nguyệt quế của các cấp chỉ huy và lấy xương mình chạm nên những chiếc gậy của các ngày thống chế”. Không những thế, họ còn được xuống bảo vệ các loại thủy quái sau khi được chứng kiến trò bắn ngư lôi. Chịu những cái chết vô nghĩa, tàn khốc, bi thảm. Đó là cái giá của người bản xứ phải trả cho cuộc sống nô lệ, cho những người tự xưng là “khai phá văn minh” đất nước họ. Nguyễn Ái Quốc đã dùng những con số biết nói rất cụ thể, cho ta thấy có rất nhiều người một đi không trở về: “tổng cộng có bảy mươi vạn người bản xứ đã đặt chân lên đất Pháp, và trong số ấy, tám vạn người không bao giờ còn trông thấy mặt trời trên quê hương đất nước mình nữa.”

Khi viết tác phẩm, Người đã những thủ pháp nghệ thuật đặc sắc, hàng loạt mĩ từ, có tác dụng mỉa mai, châm biếm được sử dụng như: “con yêu”, “bạn hiền”, “chiến tranh vui tươi”, “lập tức”..., nhằm vạch trần bộ mặt xảo trá, lật lọng của bọn thực dân Pháp. Chỉ ra rõ ràng thái độ của bọn cai trị đã thay đổi mau chóng như thế nào khi chiến tranh xảy ra với “Mẫu quốc” và mục đích của chúng chỉ là muốn lợi dụng xương máu của đồng bào ta mà thôi! Không chỉ vậy, Người còn rất linh hoạt trong việc kết hợp các phép đối lập, miêu tả, những giọng văn chua cay, thêm phần bình luận giúp người người đọc thấy rõ sự nham hiểm của chế độ thực dân Pháp đối với người bản xứ.

Bình luận (2)
Thời Sênh
4 tháng 3 2019 lúc 20:51

Số phận thảm thương của người dân thuộc địa đóng thuế máu trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa. Ở nội dung thứ nhất, chú ý những từ ngữ, hình ảnh được tác giả đặt trong ngoặc kép (nhắc lại lời lẽ tâng bốc giả dối của các quan cai trị) tạo nên giọng điệu giễu nhại.

Ở nội dung thứ hai, chú ý một loạt hình ảnh xác thực, mang ý nghĩa trào phúng vừa sắc sảo vừa xót xa. Chúng được viết trong cảm hứng mỉa mai chua chát, cay đắng cho số phận thảm thương của người dân thuộc địa khi trở thành bia đỡ đạn phục vụ cho quyền lợi của kẻ cầm quyền.

Phân tích xem hệ thống hình ảnh ở phần này chứng tỏ thái độ, tình cảm gì của người viết, đem tới cho người đọc những nhận thức, cảm xúc như thế nào.

Bình luận (1)
Lucy Châu
Xem chi tiết
Thời Sênh
13 tháng 2 2019 lúc 20:35

Biểu cảm là yếu tố không thể thiếu để tạo nên một bài văn nghị luận giàu sức thuyết phục.

một bài văn nghị luận hay phải có những tác động sâu sắc tới người đọc ở cả hai phương diện lý trí và tình cảm.

để bài văn nghị luận có sức biểu cảm người viết phải dùng nhiều hình ảnh biểu cảm và các từ câu cảm thán.

để bài văn nghị luận có sức biểu cảm người viết phải có được cảm xúc về nội dung nghị luận và biết diễn tả những cảm xúc đó qua các từ ngữ câu văn giọng văn có sức truyền cảm.

cảm xúc phải chân thật ( tránh sáo rỗng), các yếu tố biểu cảm không được tách rời hay lấn áp vai trò của nghị luận.

Bình luận (0)
Quỳnh Nhi
21 tháng 3 2018 lúc 20:47

Biểu cảm là yếu tố không thể thiếu để tạo nên một bài văn nghị luận giàu sức thuyết phục.

một bài văn nghị luận hay phải có những tác động sâu sắc tới người đọc ở cả hai phương diện lý trí và tình cảm.

để bài văn nghị luận có sức biểu cảm người viết phải có được cảm xúc về nội dung nghị luận và biết diễn tả những cảm xúc đó qua các từ ngữ câu văn giọng văn có sức truyền cảm.

cảm xúc phải chân thật ( tránh sáo rỗng), các yếu tố biểu cảm không được tách rời hay lấn áp vai trò của nghị luận.

Bình luận (0)
Huỳnh Dương Ái Thư
25 tháng 3 2018 lúc 19:11

tất cả đều đúng

Bình luận (2)
Mộc Lung Hoa
Xem chi tiết
༺ℒữ༒ℬố༻
2 tháng 3 2018 lúc 21:08

bạn chọn lọc nhé mk ko chắc đâu

+ Sự đối xử của chính quyền thực dân:
- Sau khi đã đổ máu để bảo vệ công lí chính nghĩa họ trở về chế độ bản xứ không biết gì đến công lí chính nghĩa.
- Từ người con yêu, bạn hiền mặc nhiên họ trở lại giống người An-nam mít bẩn thỉu.
- Họ bị lột tất cả các của cải, cho đến vật kỉ niệm.
- Bị đánh đập, kiểm soát vô cớ, đối xử với họ như đối xử với lợn từ thức ăn đến chỗ nằm.
+ Nhận xét về cách đối xử:
- Chính quyền thực dân đối xử với những người đi lính trở về như đối xử với súc vật và người có tội, chứ không phải là người đã có công đổ máu tưới cho vòng nguyệt quế của họ được tươi thắm.
- Cách đối xử ấy là sự tráo trở, đê hèn bịp bợm của một chính quyền mà vẫn thường vỗ ngực tự hào là mẫu quốc.

NX:

Văn bản "Thuế máu" của Nguyễn Ái Quốc đã vạch rõ thái độ đê mạt của đám quan cai trị thực dân đối với người dân thuộc địa ở hai thời điểm trước chiến tranh và khi chiến tranh xảy ra đồng thời đồng cảm sâu sắc với số phận bi thảm của những người dân thuộc địa trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa của thực dân.

Trước chiến tranh, các đấng cai trị xem những người dân thuộc địa là “những tên da đen bẩn thỉu... giỏi lắm thì cũng chỉ biết kéo xe tay và ăn đòn của các quan cai trị nhà ta”. Chúng coi các dân tộc thuộc địa là chưa được "khai hoá văn minh", là "dã man", "mọi rợ",... Nhưng khi chiến tranh bùng nổ, lập tức họ được các quan cai trị tâng bốc lên, khoác cho những danh hiệu cao quý: những người bạn, những nhà ái quốc,... và rồi đẩy họ đi khắp các chiến trường.

Cách đối xử của bọn thực dân lộ rõ bản chất bỉ ổi và thủ đoạn lừa bịp của chúng. Những người An Nam nói riêng và người dân các nước thuộc địa nói chung, vô hình chung đã trở thành vật hi sinh, trở thành những tấm lá chắn cho Pháp trên khắp các chiến trường.

Và họ phải nhận lấy một số phận bi thảm, trở thành vật tế trong những cuộc chiến tranh phi nghĩa. Họ đành chấp nhận đột ngột xa gia đình, quê hương vì những mục đích vô nghĩa, vì những vinh dự hão huyền mà các đấng "khai hoá" khoác lên mình họ. Họ bị biến thành những vật hi sinh cho lợi ích của bọn cầm quyền: phơi thây trên các bãi chiến trường châu Âu, bỏ xác tại những miền hoang vu thơ mộng, trở thành mồi cho cá mập, vùi xác dưới những đáy biển lạnh lẻo,.... Những người không trực tiếp ra trận thì cũng bị vắt kiệt sức trong các xưởng thuốc súng ghê tởm hoặc bị nhiễm bệnh bởi muôn vàn các chất độc hại khác mà chết. Những thống kê số liệu về sự hi sinh của những người dân đen tội nghiệp ấy càng khắc sâu thêm tình cảnh bi thảm của họ: Tổng cộng có bảy mươi vạn người bản xứ đặt chân lên đất Pháp; và trong số ấy, tám vạn người không bao giờ còn trông thấy mặt trời trên quê hương đất nước mình nữa

Bình luận (0)
Vị Vua Nhỏ
5 tháng 4 2018 lúc 14:29

bạn chọn lọc nhé mk ko chắc đâu

+ Sự đối xử của chính quyền thực dân:
- Sau khi đã đổ máu để bảo vệ công lí chính nghĩa họ trở về chế độ bản xứ không biết gì đến công lí chính nghĩa.
- Từ người con yêu, bạn hiền mặc nhiên họ trở lại giống người An-nam mít bẩn thỉu.
- Họ bị lột tất cả các của cải, cho đến vật kỉ niệm.
- Bị đánh đập, kiểm soát vô cớ, đối xử với họ như đối xử với lợn từ thức ăn đến chỗ nằm.
+ Nhận xét về cách đối xử:
- Chính quyền thực dân đối xử với những người đi lính trở về như đối xử với súc vật và người có tội, chứ không phải là người đã có công đổ máu tưới cho vòng nguyệt quế của họ được tươi thắm.
- Cách đối xử ấy là sự tráo trở, đê hèn bịp bợm của một chính quyền mà vẫn thường vỗ ngực tự hào là mẫu quốc.

NX:

Văn bản "Thuế máu" của Nguyễn Ái Quốc đã vạch rõ thái độ đê mạt của đám quan cai trị thực dân đối với người dân thuộc địa ở hai thời điểm trước chiến tranh và khi chiến tranh xảy ra đồng thời đồng cảm sâu sắc với số phận bi thảm của những người dân thuộc địa trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa của thực dân.

Trước chiến tranh, các đấng cai trị xem những người dân thuộc địa là “những tên da đen bẩn thỉu... giỏi lắm thì cũng chỉ biết kéo xe tay và ăn đòn của các quan cai trị nhà ta”. Chúng coi các dân tộc thuộc địa là chưa được "khai hoá văn minh", là "dã man", "mọi rợ",... Nhưng khi chiến tranh bùng nổ, lập tức họ được các quan cai trị tâng bốc lên, khoác cho những danh hiệu cao quý: những người bạn, những nhà ái quốc,... và rồi đẩy họ đi khắp các chiến trường.

Cách đối xử của bọn thực dân lộ rõ bản chất bỉ ổi và thủ đoạn lừa bịp của chúng. Những người An Nam nói riêng và người dân các nước thuộc địa nói chung, vô hình chung đã trở thành vật hi sinh, trở thành những tấm lá chắn cho Pháp trên khắp các chiến trường.

Và họ phải nhận lấy một số phận bi thảm, trở thành vật tế trong những cuộc chiến tranh phi nghĩa. Họ đành chấp nhận đột ngột xa gia đình, quê hương vì những mục đích vô nghĩa, vì những vinh dự hão huyền mà các đấng "khai hoá" khoác lên mình họ. Họ bị biến thành những vật hi sinh cho lợi ích của bọn cầm quyền: phơi thây trên các bãi chiến trường châu Âu, bỏ xác tại những miền hoang vu thơ mộng, trở thành mồi cho cá mập, vùi xác dưới những đáy biển lạnh lẻo,.... Những người không trực tiếp ra trận thì cũng bị vắt kiệt sức trong các xưởng thuốc súng ghê tởm hoặc bị nhiễm bệnh bởi muôn vàn các chất độc hại khác mà chết. Những thống kê số liệu về sự hi sinh của những người dân đen tội nghiệp ấy càng khắc sâu thêm tình cảnh bi thảm của họ: Tổng cộng có bảy mươi vạn người bản xứ đặt chân lên đất Pháp; và trong số ấy, tám vạn người không bao giờ còn trông thấy mặt trời trên quê hương đất nước mình nữa

Bình luận (1)
Lucy Châu
Xem chi tiết
Thảo Phương
11 tháng 3 2018 lúc 16:35

Nhận xét

Đúng Sai
1. Dẫn chứng phong phú, xác thực, giàu sức thuyết phục x
2.Giọng văn hài hước, đậm chất trào phúng mà vô cùng sâu sắc x
3.Sd nhìu h/ả có giá trị biểu cảm cao x
4. Lập luận chặt chẽ, đanh thép, thể hiện tính chiến đấu mạnh mẽ x
5. Một văn bản biểu cảm, khơi gợi ở người đọc sự xúc động đặc biệt x
Bình luận (0)