2) nếu ng bạn thân của em mắc khuyết điểm em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây, vì sao?
a) bỏ qua khuyết điểm của bạn
b) xa lánh bạn
c) chỉ rõ cái sai cho bạn và khuyên bạn, giúp đỡ bạn để lần sau bạn ko mắc phải khuyết điểm đó nữa
Hỏi đáp
2) nếu ng bạn thân của em mắc khuyết điểm em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây, vì sao?
a) bỏ qua khuyết điểm của bạn
b) xa lánh bạn
c) chỉ rõ cái sai cho bạn và khuyên bạn, giúp đỡ bạn để lần sau bạn ko mắc phải khuyết điểm đó nữa
Chọn c) chỉ rõ cái sai cho bạn và khuyên bạn, giúp đỡ bạn để lần sau bạn ko mắc phải khuyết điểm đó nữa
c vì nếu chúng ta bỏ qua khuyết điểm của bạn mình thì bạn ấy càng làm việc sai trái hơn thế
c) vì người bạn thân sẽ luôn giúp cho bạn mình trở nên tốt hơn, chỉ rõ cái sai của bạn để lần sau bạn ý không mắc phải nữa.Thuốc đnagứ dã tật, sự thật tuy mất lòng nhưng sẽ giúp bạn thân của em không mắc lại khuyết điểm. Như thế mới đúng là người bạn thân thật sự.
Phương năm nay mới 15 tuổi đang là học sinh lớp 9, trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua Phương đạt giải nhất. Phương được bố mua tặng một chiếc xe đạp mới. Phương rất vui với món quà mà bố tặng cho mình.
a) Phương có những quyền gì và không có những quyền gì đối với chiếc xe của mình? Vì sao?
b) Quyền sở hữu là gì? Quyền sở hữu bao gồm những quyền nào? Quyền nào là quan trọng nhất? Vì sao?
- Phương có quyền chiếm hữu và quyền sử dụng
- Phương không có quyền định đoạt
- Vì: + Chiếc xe đạp đó là do bố mẹ mua cho
+ Phương 15 tuổi thì đang chịu sự quản lí của bố mẹ
+ Chỉ bố mẹ Phương mới có quyền định đoạt
- Quyền sở hữu tài sản là quyền của công dân(chủ sở hữu) đối với tài sản thuộc sở
hữu của mình. Bao gồm:
+ Quyền chiếm hữu là quyền trực tiếp nắm giữ và quản lý tài sản.
+ Quyền sử dụng là quyền khai thác giá trị sử dụng tài sản .....
+ Quyền định đoạt là quyền quyết định đối với tài sản như mua bán, tặng cho....
- Quyền định đoạt là quyền quan trọng nhất. Vì quyền định đoạt là quyền quyết định đối với tài sản như: Bán, tặng, cho... để phân biệt với quyền sử dụng và quyền chiếm hữu...
Khi bàn về trách nhiệm của cha mẹ trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái, người xưa có câu: "Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà".
Em có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao?
- Quan niệm trên là sai ( không phù hợp với xã hội hiện nay )
- Quan niệm trên cho rằng phụ nữ là người chịu trách nhiệm chính trong việc làm
cho con cái hư hỏng.
- Quan niệm trên phủ nhận vai trò của người của người đàn ông trong gia đình trong
việc giáo dục con cái.
- Trong xã hội hiện nay, vợ chồng có nghĩa vụ, quyền hạn, quyền lợi ngang nhau.
- Nuôi dưỡng vá giáo dục con cháu là trách nhiệm chung của cả vợ lẫn chồng,( cả
ông và bà )
- Nhà trường và xã hội cũng có vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách con
người.
nó hiện ra ở nhà mk luôn nè ko đồng tình sao dc
- Khái niệm tự lập: Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.
- Biểu hiện của tự lập:+ Trong học tập:• Tích cực suy nghĩ giải quyết khó khăn trong học tập.• Tìm tòi ra phương hướng học tập tốt.• Chủ động học hỏi, tìm hiểu những kiến thức trong học tập.+ Trong cuộc sống:• Không lùi bước trước khó khăn gian khổ.• Tự mình tìm cách phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.Tự lập là cách sống trái với sự ỷ nại, dựa dẫm vào người khác hay trông chờ vào vận may. Đây là là một lối sống tốt, giúp cho con người trở nên tự tin, bản lĩnh và làm chủ được cuộc sống của mình và gặt hái được thành công tốt hơn
Tự lập nghĩa là sống dựa vào chính khả năng, sức lực của bản thân mình, mà không cần phải trông đợi, dựa dẫm vào người khác. Nhưng tự lập không có nghĩa là biệt lập, không có nghĩa là chỉ biết đến mình, không nhờ vả ai. Quan trọng là mọi sự giúp đỡ, góp ý đều có giá trị nhưng kết quả chính vẫn phải do mình tạo ra.
biểu hiện tính tự lập là không chép sách giải , không đợi nhắc nhở mới làm bài , tự dọn phòng, tự nấu ăn, tự lo cho cuộc sống, tự đi học,...
tấm gương là Phạm Thị Nguyệt và Ngân Thị Đòa đều 11 tuổi ở huyện Mường Lát, Thanh Hóa dựng lán gần trường để đi học. nhà nghèo 2 bạn ko có điều kiện đi học nhưng 2 người đã cố gắng tự lập vươn lên trong học tập cái này mik tóm tắt thôi nếu muốn xem đầy đủ vào cái link này http://www.vtc.vn/co-be11-tuoi-tu-lap-5-nam-o-lan-nuoi-em-nho-an-hoc-d109801.html
Hãy so sánh sự khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về: cơ sở hình thành, hình thức thể hiện, biện pháp bảo đảm thực hiện?
So sánh giữa ĐĐ và PL
-Giống : Đều là hệ thống các quy tắc xử sự chung, chuẩn mực xã hội; giúp con người tự giác điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp với lợi ích cộng đồng, xã hội.
- Khác
Đạo đức
Cơ sở hình thành: Đúc kết từ thực tế và nguyện vọng của nhân dân
Hình thức thể hiện : Ca dao, tục ngữ, châm ngôn,..
Biện pháp thực hiện: Tự có ý thức nhận biết, được người khác khuyên nhủ
Pháp Luật
Cơ sở hình thành: Nhà nước ban hành
Hình thức thể hiện :Văn bản,bộ luật,luật,...
Biện pháp thực hiện:Có tính bắt buộc, cưỡng chế
Giống nkau: đều có khả năng nhất định trong việc điều chỉnh hành vi của con người
Khác nkau:
+Cơ sở hình thành:
Đạo đức: từ cuộc sống và do ý thức qua n` thế hệ
Pháp luật: so nhà nước ban hành
+Tính chất, hình thức thể hiện:
Đạo đức: câu châm ngôn, tục ngữ,...
Pháp luật: qua các văn bản pháp luật: bộ luật...
+Biện pháp thực hiện
Đạo đức: tự giác thông qa tác động của dư luận xã hội
Pháp luật: nhà nước đảm bảo thực hiện = các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế...
Có bạn nào giúp mk :1 Em hãy kể một câu chuyện ngắn nói về tính liêm khiết?
2 Theo em muốn trở thành người liêm khiết , cần rèn luyện những đức tính j ?
3 Hãy sưu tầm một số ca dao, tục ngữ,danh ngôn nói về tính liêm khiết?
GDCD 8 nhé
câu 2: 1.Trung thực: ko nói thêu dệt, ko nói lưỡi 2 chiều, ko dối trá, ngụy biện,lừa ng` trên gạt ng` dưới ,tuy nhiên có thể nói dối khi có lợi cho người nghe.
2. Siêng năng: người liêm khiết ko thể lười biếng, để đẩy hết công việc,trách nhiệm cho ng` khác...siêng năng học tập làm việc có ích.
3. Ko tham lam(thanh liêm):ko thấy lợi sáng mắt(ko ăn hối lộ)ko làm ảnh hưởng xấu đến những ng` khác...
4. Bác ái: yêu thương, quan tâm đến quyền lợi của người khác nhất là những người nghèo, ng` tàn tật, trẻ mồ cô, ng` già neo đơn...
5. Dũng cảm: thấy khó ko sợ, thấy bại ko nãn, dũng cảm tiến bước bất chấp trở ngại, bất chấp mọi sự công kích phá đám của kẻ xấu
6.Độc lập,tự chủ: ko đồng lõa với bọn ng` tham ô, ko đồng tình tìm cách ngăn chặn phá hủy mọi mưu tính gây hại của bọn ng` này đối với dân, với nước.
7. Trung, tín: đã hứa giữ lời, giữ uy tín ko làm mất lòng tin của ng` khác dành cho minh..
câu 3:
Câu ca dao danh ngôn tục ngữ nói về tính liêm khiết:
1.Cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư .
2. Cây ngay bóng thẳng , cây cong bóng vẹo .
3. Cây ngay ko sợ chết đứng .
4 Đói cho sạch, rách cho thơm
Chớ có bờm xôm, để đời tiếng xấu
5. Khó mà biết lẽ biết lời
Biết ăn biết ở như người giàu sang.
6. Cười người chớ vội cười lâu
Cười người hôm trước hôm sau người cười.
7. Áo rách cốt cách người thương.
8. Ăn có mời ; làm có khiến.
9. Mặc đẹp chưa - hẳn đã là sang..!
Kém phẩm vô tâm, khạc nhổ càng.!
Tư cách trang đài, do biết nghĩ
Kín đáo, sạch sẽ "Tướng thật sang"
10 Ban ngày quan lớn như thần
Ban đêm quan lớn tần mần như ma
11 Của thấy không xin
Của công giữ gìn
Của rơi không nhặn
câu 1:
tui thấy có một cô gái đi trước tui làm rớt cái xách tay ,tui nhặt nó lên và dĩ nhiên đưa lại cho cô ấy. cô gái ấy liền mỡ cái xách tay ra và xĩ vào mặt tui mà rằng còn một triệu đồng tiền mặt đâu đưa lại đây mau.,thế là bấm bụng tui móc trong túi ra một triệu đồng đưa cho cô ta. từ rày thề với lòng ko bao zờ zám liêm khiết nữa....
câu 3 hãy dự kiến những tình uống mà em thường cặp trong cuộc ống để có cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng moi nguoi theo cách gợi ý sau
Cho mk hỏi học hóa có dễ ko mấy bạn
Làm thế nào để học tốt hóa
mk mới học được 1 tiết hóa mk cũng ko biết dễ hay ko nữa mà nghr thầy nói là người nào mà chú ý học và và biết làm thì mới học tốt còn người nào mà học giỏi học ko chú ý cũng thành dở.
^...^ ^_^
Vì sao lại tôn trọng người khác?
tìm 1 số câu ca dao tục ngứ về tôn trọng người khác?
con người ta sinh ra đều có học vấn , chỉ một vài trớ trêu của cuộc đời , tạo hóa mới có những mảnh đời , số phận nghiệt ngã , bất hạnh nên họ không được đi học , có trình độ tri thức cao so với những người khác nhưng không có nghĩa họ thua kếm ta về mọi mặt , có thể về kinh nghệm xã hội , nghề nghiệp lại hơn ta rất nhiều bởi một lẽ họ phải phong trần , đi đây đi đó , quan hệ với mọi tầng lớp xã hội để nuôi sống bản thân và gia đình , và điều đặc biệt là hiện hữu trong mỗi người chúng ta mà ai cũng như nhau đó là đều được cha sinh , mẹ đẻ , đều được hưởng các quyền của con người , đều có những đức hạnh , phẩm chất của một con người , ai cũng có những khuyết điểm và biết nhìn nhận để sữa chữa nó và đần hoàn thiện mình . chính vì điều đấy , đã là con người - cái hiện hữu trong cuộc sống này ai cũng như ai , bạn tôn trọng người khác có nghĩa bạn tôn trọng đồng loại của mình và tôn trọng đồng loại thì có nghĩa là bạn tôn trọng mình , vì bạn cũng là một tế bào trong số nằm trong đồng loại đó , bạn tôn trọng người khác thì cái phẩm chất , đức hạnh của bạn cũng sẽ được lớn lên , được nâng lên , được kính trọng ,hạ thấp vì khi đã nói đến đức hạnh , phẩm chất thì tôn trọng ngươi khác cũng thể hiện phẩm chất của một con người đấy , và bạn tôn trọng người khác thì một lẽ dĩ nhiên người đời cũng sẽ tôn trọng bạn vì từ những cách suy nghĩ , lời nói , hành vi của bạn , bạn đều rất tinh tế , biết suy nghĩ để có những lời nói , ứng xử sao cho hay và đẹp , lịch sự với người trò chuyện cùng mình , những người xung quanh . người khôn ngoan là những người biết sống sao cho tốt , luôn được mọi người quý mến , kính trọng , là một người có ích và ý nghĩa trong cuộc đời , xã hội này.
Ca dao tục ngữ:
- Ân báo nghĩa đền.
- Ăn quả nhớ kẻ làm vườn
Uống nước phải nhớ nước nguồn chảy ra.
- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Có bát cơm đầy, nhớ đến nhà nông
Đường đi cách bến cách sông
Muốn qua giòng nước, nhờ ông lái đò!
- Ăn trái nhớ kẻ trồng cây
Uống nước nhớ người đào giếng.
- Ăn trái nhớ kẻ trồng cây
Ăn cơm nhớ Thần Nông cày ruộng.
- Anh với em như quế với gừng
Dẫu xa nhân nghĩa xin đừng tiếng chi!
- Bình Sơn đất mặn đồng chua,
Nhưng mà nhân nghĩa không thua nơi nào.
Trong giáo tiếp khi bạn nói chuyện hay thảo luận về vấn đề gì đó mà không ảnh hưởng tới danh dự phẩm chất của họ thì họ sẽ gần gũi với bạn hơn và họ sẽ cảm thấy được sự tôn trọng của bạn dành cho họ.
Ví dụ như : Ân báo nghĩa đền và còn nhiều câu tục ngữ khác nữa....
Chúc bạn học tốt!
- Tôn trọng người khác có nghĩa tôn trọng đồng loại của mình và tôn trọng đồng loại thì có nghĩa là tôn trọng mình , vì mình cũng là một tế bào trong số nằm trong đồng loại đó , tôn trọng người khác thì cái phẩm chất , đức hạnh của mình cũng sẽ được lớn lên , được nâng lên , được kính trọng ,hạ thấp vì khi đã nói đến đức hạnh , phẩm chất thì tôn trọng ngươi khác cũng thể hiện phẩm chất của một con người đấy , và mình tôn trọng người khác thì một lẽ dĩ nhiên người đời cũng sẽ tôn trọng lại vì từ những cách suy nghĩ , lời nói , hành vi của mình biết suy nghĩ để có những lời nói , ứng xử sao cho hay và đẹp , lịch sự với người trò chuyện cùng mình , những người xung quanh . người khôn ngoan là những người biết sống sao cho tốt , luôn được mọi người quý mến , kính trọng , là một người có ích và ý nghĩa trong cuộc đời , xã hội này . chúc bạn khòe , hạnh phúc và nhiều niềm vui trong cuộc sống .
- Các câu ca dao tục ngữ là:
Chim khôn kêu tiếng rãnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe
Kính lão đắc thọ
Kính trên, nhường dưới
Vay chín trả mười
Vay đấu trả bồ.
Vay một miếng trả một năm.
Vay nên nợ (ơn), trả nên nghĩa.
Uống nước nhớ kẻ đào giếng.
Vi nhân bất phú, vi phú bất nhân.
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
Thế nào là pháp luật và kỉ luật?
Pháp luật là quy tắc xử lý chung ,có tính bắt buộc .Nhà nước ban hành pháp luật .Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục , thuyết phục ,cưởng chế còn Kỷ luật là Quy định quy ước .Mọi người phải tuân theo .Tập thể cộng đồng đề ra .Đảm bảo mọi người hành động thống nhất ,chặt chẽ ;cụ thể hộ kinh doanh phải nộp thuế ,nếu có hành vi trốn thuế thì pháp luật sẽ xử phạt .HS thực hiện nội quy của trường ,nghe hiệu lệnh trống vào và ra lớp (chơi ,về ).Mỗi cá nhân HS biết thực hiện tốt kỷ luật thì nội quy nhà trường sẽ được thực hiện tốt .HS biết tôn trọng pháp luật sẽ góp phần cho xã hội ổn định ,bình yên .Hoặc công nhân viên chức chấp hành nội quy,kỷ luật của cơ quan thì cơ quan ấy được tốt .Nhưng tất cả nội quy ,kỷ luật của cơ quan ,trường học (tập thể )đều phải tuân theo những quy định của pháp luật ,không được trái với pháp luật .
Nếu @Minh Hiếu Nguyễn TL câu này thì chắc chắn Minh hiếu nguyễn tự hỏi tự trả lời
Pháp luật là quy tắc xử lý chung ,có tính bắt buộc .Nhà nước ban hành pháp luật .Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục , thuyết phục ,cưởng chế còn Kỷ luật là Quy định quy ước .Mọi người phải tuân theo .Tập thể cộng đồng đề ra .Đảm bảo mọi người hành động thống nhất ,chặt chẽ ;cụ thể hộ kinh doanh phải nộp thuế ,nếu có hành vi trốn thuế thì pháp luật sẽ xử phạt .HS thực hiện nội quy của trường ,nghe hiệu lệnh trống vào và ra lớp (chơi ,về ).Mỗi cá nhân HS biết thực hiện tốt kỷ luật thì nội quy nhà trường sẽ được thực hiện tốt .HS biết tôn trọng pháp luật sẽ góp phần cho xã hội ổn định ,bình yên .Hoặc công nhân viên chức chấp hành nội quy,kỷ luật của cơ quan thì cơ quan ấy được tốt .Nhưng tất cả nội quy ,kỷ luật của cơ quan ,trường học (tập thể )đều phải tuân theo những quy định của pháp luật ,không được trái với pháp luật .
Tôn trọng lẻ phải là như thế nào?
Tôn trọng lẻ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và không làm những việc sai trái.