Gọi số xe là a(xe), số học sinh trường THCS A là b(học sinh) (a> 1; b ≥ 22)
Nếu xếp mỗi xe 21 học sinh thì dư 1 học sinh nên ta có: 21a + 1 = b (1)
Nếu xếp mỗi xe 22 học sinh thì dư 1 xe nên ta có: 22(a-1) = b (2)
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:\(\left\{{}\begin{matrix}21a+1=b\\22\left(a-1\right)=b\end{matrix}\right.\)
⇔ \(\left\{{}\begin{matrix}21a-b=-1\\22a-b=22\end{matrix}\right.\)
⇔ \(\left\{{}\begin{matrix}a=23\\22a-b=22\end{matrix}\right.\)
⇔ \(\left\{{}\begin{matrix}a=23\\b=484\end{matrix}\right.\) (tm)
Vậy trường THCS A có 484 học sinh và ban giám hiệu định thuê 23 xe
hình thang có diện tích 140m2, chiều cao 8cm. tính dộ dài các đáy của hình thang biết chúng hơn kém nhau 15cm
Mk thay 140m2 thành 140cm2 nha!
Gọi đáy lớn của hình thang là x (cm); đáy nhỏ của hình thang là y (cm)
Theo bài ta có: chiều cao hình thang bằng 8cm
\(\Rightarrow\) Diện tích hình thang là: \(\dfrac{\left(x+y\right)\cdot8}{2}\)
Vì diện tích hình thang bằng 140cm2 nên ta có pt:
\(\dfrac{\left(x+y\right)\cdot8}{2}=140\)
\(\Leftrightarrow\) \(\left(x+y\right)\cdot8=280\)
\(\Leftrightarrow\) \(x+y=35\) (1)
Vì đáy nhỏ kém hơn đáy lớn 15cm nên ta có pt:
x - y = 15 (2)
Từ (1) và (2) ta có hpt:
\(\left\{{}\begin{matrix}x+y=35\\x-y=15\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\) \(\left\{{}\begin{matrix}2y=20\\x-y=15\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\) \(\left\{{}\begin{matrix}y=10\\x-10=15\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\) \(\left\{{}\begin{matrix}x=25\\y=10\end{matrix}\right.\)
Vậy đáy lớn của hình thang là 25cm; đáy nhỏ của hình thang là 10cm
Chúc bn học tốt!
Bạn tham khảo nhé! Một ca nô xuôi từ A đến B với vận tốc 30km/giờ. Sau đó lại ngược lại từ B về A. Thời gian xuôi ít hơn thời gian ngược là 1h20'. Tính khoảng cách giữa A và B biết vận tốc dòng nước là 5km/giờ - Toán học Lớp 8 - Bài tập Toán học Lớp 8 - Giải bài tập Toán học Lớp 8 | Lazi.vn - Cộng đồng Tri thức & Giáo dục
Quang đi xe đạp từ trường lên huyện cùng lúc đó Minh cũng đi xe đạp từ huyện về trường , họ gặp nhau sau 30 phút . Biết rằng vận tốc của Quang hơn vận tốc của Minh là 2km /h và trường cách huyện 7km . Tính vận tốc của Quang và Minh
Giải
Gọi vận tốc của Quang là x (km)(x > 2)
Gọi vận tốc của Minh là y (km)(y>0)
Do họ gặp nhau sau 30' = 0,5h nên ta có phương trình:
0,5(x + y) = 7 (1)
Do vận tốc của Quang hơn vận tốc của Minh là 2km/h nên ta có phương trình:
x - y = 2 (2)
Từ (1)(2) ta có hệ phương trình:
\(\left\{{}\begin{matrix}0,5\left(x+y\right)=7\\x-y=2\end{matrix}\right.\)⇔\(\left\{{}\begin{matrix}x=y+2\\0,5\left(y+2+y\right)=7\end{matrix}\right.\)⇔\(\left\{{}\begin{matrix}x=y+2\\2\left(y+1\right)=14\end{matrix}\right.\)⇔\(\left\{{}\begin{matrix}x=y+2\\y+1=7\end{matrix}\right.\)⇔\(\left\{{}\begin{matrix}y=6\\x=6+2\end{matrix}\right.\)⇔\(\left\{{}\begin{matrix}y=6\\x=8\end{matrix}\right.\)(thoả mãn ĐK)
Vậy vận tốc của Quang là 8 km/h.
vận tốc của Minh là 6 km/h.
Hai người thợ dự định làm chung công việc xong trong 24giờ. Nhưng khi làm chung được 16giờ thì người một được điều đi làm việc khác. Tuy chỉ còn 1 mình nhưng người hai làm tích cực với năng suất gấp đôi, nên đã hoàn thành phần việc còn lại trong 10giờ. Hỏi với năng suất ban đầu , nếu mỗi đội làm một mình, thì phải làm trong bao lâu mới xong công việc trên?.
Quang đi xe đạp từ trường lên Huyện cùng lúc đó Minh cũng đi xe đạp từ Huyện về trường, họ gặp nhau sau 30phút. Biết rằng vận tốc của Quang hơn vận tốc của Minh là 2km/h và trường cách Huyện 7km. Tính vận tốc của Quang và Minh?.
Cho nửa đường tròn (O) đường kính AB, điểm C thuộc nửa đường tròn có số đo bằng 60o. Gọi E, F lần lượt là điểm chính giữa của các cung AC và BC, I là giao điểm của AF và BE
a) Tính số đo các góc của ABC .
b) Chứng minh: CI là phân giác của góc ACB
c) Chứng minh: Tứ giác ABFC là hình thang cân.
Bài 2: Cho nửa đường tròn (O) đường kính AB, điểm C thuộc nửa đường tròn có số đo bằng 60o. Gọi E, F lần lượt là điểm chính giữa của các cung AC và BC, I là giao điểm của AF và BE
a) Tính số đo các góc của .
b) Chứng minh: CI là phân giác của góc ACB
c) Chứng minh: Tứ giác ABFC là hình thang cân.
Quãng đường AB dài 60km. Một người đi từ A đến B với vận tốc và thời gian dự định. Sau đókhi trở về từ B về A người đó đi với vận tốc lớn hơn vận tốc lúc đi 5km/h. Vì vậy thời gian vềít hơn thời gian đi 1 giờ. Tính vận tốc và thời gian dự định đi từ A đến B của người đó?
Gọi vận tốc dự định đi là x (km/h) và thời gian dự định đi là b (h)
ĐK: x,b > 0
Theo đề bài, ta có:
\(\dfrac{60}{x}-\dfrac{60}{x+5}=1\)
\(\Leftrightarrow\) \(60\left(x+5\right)-60x=x\left(x+5\right)\)
\(\Leftrightarrow x^2+5x-300=0\)
\(\Leftrightarrow\left(x-15\right)\left(x+20\right)=0\)
\(\Leftrightarrow x=15\)
=> vận tốc dự định là 15 km/h
Thời gian dự định đi là: \(\dfrac{60}{15}=4\left(h\right)\)
Một thửa ruộng hình chữ nhật có chiều dài lớn hơn chiều rộng 5m. Nếu giảm chiều rộng đi 4mvà giảm chiều dài đi 5m thì diện tích mảnh đất giảm đi 180m2. Tính diện tích của thửa ruộngđó?
Gọi a(m) và b(m) lần lượt là chiều dài và chiều rộng của thửa ruộng đó(Điều kiện: a>0; b>0; \(a\ge b\))
Vì chiều dài lớn hơn chiều rộng 5m nên ta có phương trình: \(a-b=5\)(1)
Diện tích ban đầu của thửa ruộng là: \(a\cdot b\left(m^2\right)\)
Vì khi giảm chiều dài đi 5m và giảm chiều rộng đi 4m thì diện tích mảnh đất giảm đi \(180m^2\)nên ta có phương trình:
\(\left(a-5\right)\left(b-4\right)=ab-180\)
\(\Leftrightarrow ab-4a-5b+20-ab+180=0\)
\(\Leftrightarrow-4a-5b+200=0\)
\(\Leftrightarrow-4a-5b=-200\)
\(\Leftrightarrow4a+5b=200\)(2)
Từ (1) và (2) ta lập được hệ phương trình:
\(\left\{{}\begin{matrix}a-b=5\\4a+5b=200\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}4a-4b=20\\4a+5b=200\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}-9b=-180\\a-b=5\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}b=20\\a=5+b=5+20=25\end{matrix}\right.\)(thỏa ĐK)
Diện tích của thửa ruộng đó là:
\(S=a\cdot b=25\cdot20=500\left(m^2\right)\)
Gọi chiều dài của mảnh đất là x
chiều rộng của mảnh đất là y (điều kiện :x>y>5)
Chiều dài lớn hơn chiều rộng 5m nên ta có phương trình : x-y=5 (1)
Nếu chiều rộng giảm đi 4m ,chiều dài giảm đi 5 m thì diện tích giảm đi 180m^2 nên ta có phương trình: ( x-5)(y-4)=xy-180 <=>xy -4x-5y+20=xy-180<=>-4x-5y=-200 (2)
tỪ (1),(2) TA CÓ HỆ PHƯƠNG TRÌNH : x-y=5 và -4x-5y=-200=> x=25,y=20 (thỏa mãn điều kiện)
Vậy S HCN đó là 25.20=500 (m^2)
Một số tự nhiên có hai chữ số, biết rằng số đó gấp 4 lần tổng các chữ số của nó. Nếu viết haichữ số của nó theo thứ tự ngược lại thì đc số mới lớn hơn số ban đầu 36 đơn vị. Tìm số tựnhiên đã cho?
- Gọi hai chữ số càn tìm là : \(\overline{xy}\left(x,y\in N,0\le x,y< 10\right)\)
Ta có : Số đó gấp 4 lần tổng các chữ số của nó .
=> 10x + y = 4 ( x + y )
=> 10x + y - 4x - 4y = 6x - 3y = 0 ( I )
Lại có : Nếu viết hai chữ số của nó theo thứ tự ngược lại thì đc số mới lớn hơn số ban đầu 36 đơn vị .
=> \(\overline{xy}+36=\overline{yx}\)
=> 10x + y + 36 = 10y + x
=> 9y - 9x = 36 ( II )
- Kết hợp ( I ) và ( II ) ta được hệ phương tình : Giai ( I ) và ( II ) ta được :
\(\left\{{}\begin{matrix}x=4\\y=8\end{matrix}\right.\)
Vậy chữ số cần tìm là 48 .
Gọi số tự nhiên phải tìm là: \(ab\)(có dấu gạch ngang trên đầu)(Điều kiện: \(\left\{{}\begin{matrix}a,b\in N\\0< a< 10\\0\le b< 10\end{matrix}\right.\)
Vì số đó gấp 4 lần tổng các chữ số của nó nên ta có phương trình:
\(10a+b=4\left(a+b\right)\)
\(\Leftrightarrow10a+b=4a+4b\)
\(\Leftrightarrow10a+b-4a-4b=0\)
\(\Leftrightarrow6a-3b=0\)
\(\Leftrightarrow2a-b=0\)(1)
Vì khi viết số đó theo thứ tự ngược lại thì được số mới lớn hơn số đầu 36 đơn vị nên ta có phương trình:
\(10b+a=10a+b+36\)
\(\Leftrightarrow10b+a-10a-b=36\)
\(\Leftrightarrow-9a+9b=36\)
\(\Leftrightarrow-9\left(a-b\right)=36\)
\(\Leftrightarrow a-b=-4\)(2)
Từ (1) và (2) ta lập được hệ phương trình:
\(\left\{{}\begin{matrix}2a-b=0\\a-b=-4\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=4\\b=a+4=8\end{matrix}\right.\)(thỏa ĐK)
Vậy: Số cần tìm là 48