Nội dung đoạn trích: Tâm trạng của người anh khi thấy bản thân trong ánh mắt của đứa em gái cao thượng, đầy yêu thương anh trai mình.
ĐOẠN TRÍCH CHỈ TÂM TRẠNG CẢM XÚC CỦA NGƯỜI ANH KHI XEM BỨC TRANH ĐẠT GIẢI CỦA EM GÁI-KIỀU PHƯƠNG
Nội dung đoạn trích: Tâm trạng của người anh khi thấy bản thân trong ánh mắt của đứa em gái cao thượng, đầy yêu thương anh trai mình.
ĐOẠN TRÍCH CHỈ TÂM TRẠNG CẢM XÚC CỦA NGƯỜI ANH KHI XEM BỨC TRANH ĐẠT GIẢI CỦA EM GÁI-KIỀU PHƯƠNG
Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sang rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi:
– Con có nhận ra con không?
Tôi giật sững người. Chăng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thọat tiên là sự ngỡ ngàng, rối đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miện vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…
– Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc qúa. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và long nhân hậu của em con đấy”.
Câu 1:Chỉ ra PTBĐ chính của phần trích trên
Câu 2: Nêu nội dung của phần trích
Câu 3:Khi phát hiện người trong tranh vẽ là mình, người anh có tâm trạng gì? Tại sao người anh có tâm trạng như vậy?
Câu 4: Qua đoạn văn “Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc qúa. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và long nhân hậu của em con đấy”.
Người anh đã nhận ra điều gì?
"Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt,tư thế ngồi của chú không chỉ suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi:
- Con có nhận ra con không?
Tôi giật sững người.Chẳng hiểu sao tôi phải bám chạt vào tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh:" Anh trai tôi". Vậy mà dưới mất tôi thì...
- Con đã nhận ra con chưa?
Mẹ vẫn hồi hộp. Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng:" Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy."
CÂU HỎI
a) Giải thích nghĩa các từ: giật sững, ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ. Tại sao nhân vật tôi lại có cảm giác như vậy?
b) Em hiểu "thứ ánh sáng lạ" tỏa ra từ khuôn mặt cậu bé là thứ ánh sáng gì?
c) Từ văn bản chứa đoạn trích trên, em rút ra được bài học gì cho mình?
Các bạn giúp mình với ạ, bạn nào sớm thì mình sẽ tick cho bạn đó!
"Tôi giật sững người. Chăng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thọat tiên là sự ngỡ ngàng, rối đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miện vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…
– Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc qúa. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và long nhân hậu của em con đấy”."
ĐỌC ĐOẠN VĂN TRÊN NÊU CẢM NGHĨ CỦA BẠN VỀ ĐOẠN VĂN ĐÓ
Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sang rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa
1.Xác định phương thức biểu đạt trong đoạn trên.
2 Nội dung chính của đoạn là gì ?
3 Tác dụng của biện pháp tu từ là gì ?
Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo trên kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa.
(Văn 6, tập 2)
Câu 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào?
A. Sông nước Cà Mau. B. Bức tranh của em gái tôi.
C. Mẹ hiền dạy con. D. Vượt thác.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?
A. Tự sự.
B. Miêu tả.
C. Biểu cảm.
D. Nghị luận.
Câu 3. Nhân vật trong bức tranh ở đoạn văn trên là ai?
A. Người anh.
B. Kiều Phương.
C. Chú Tiến Lê.
D. Mẹ Kiều Phương.
Câu 4. Nội dung của đoạn văn trên là gì?
A. Tài năng của Kiều Phương được phát hiện.
B. Người anh bực tức trước tài năng của em.
C. Kiều Phương cùng bố, mẹ và anh trai đi nhận giải.
D. Người anh xấu hổ khi xem tranh cảu em
Bài 1 (4 điểm) Đọc đoạn trích văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
“...Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên
là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn
hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh:
“Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì...
- Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói
rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy.”
( Sách Ngữ văn 6, tập 2, trang 33, Nxb Giáo dục 2017)
a (0.5 điểm): Đoạn văn bản trên trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả?
b (1 điểm): Khi đứng trước bức tranh đạt giải của em gái, tại sao người anh lại
cho rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con
đấy.” ?
c (2.5 điểm). Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật người anh trong truyện và
bài học trong cuộc sống rút ra từ câu chuyện đó. (Trả lời bằng một đoạn văn
khoảng 10-12 câu)
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
Cho đạo văn:
Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: " Anh trai tôi ". Vậy mà dưới mắt tôi thì...
- Con đã nhận ra con chưa? - Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: " Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy. "
( Trích Sách Giáo Khoa Ngữ Văn 6 học kì II )
1/Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ mấy? Nhân vật " tôi " trong đoạn dùng để chỉ ai?
..............................................................................
2/Tìm trong đoạn văn những từ ngữ thể hiện cảm xúc của nhân vật " tôi "? Theo em, điều gì đẫ giúp cho " tôi " thay đổi, nhận ra lỗi lầm của mình?
..............................................................................
3/Theo em, nhân vật người anh trong truyện Bức tranh của em gái tôi đáng thông cảm hay đáng trách? Vì sao?
.............................................................................
4/Tìm hai phó từ có trong đoạn văn trên.
............................................................................