1. Phân tích đoạn thơ "Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt"
Trong đoạn thơ "Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt", tác giả đã sử dụng các hình ảnh thiên nhiên để thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình. Câu thơ thể hiện sự giao hòa giữa mùa xuân và những cảm xúc trong lòng con người.
Hình ảnh tháng Giêng: Là một tháng đầu năm, tháng Giêng thường được coi là tháng của mùa xuân, mùa của sự sinh sôi nảy nở. Hình ảnh tháng Giêng gợi lên không khí ấm áp, khởi đầu của một chu kỳ mới.
Mơ về trăng non: Trăng non là hình ảnh biểu trưng cho sự trẻ trung, tinh khôi, mới mẻ. Câu thơ thể hiện sự khát khao, ước mơ của nhân vật, như một khát vọng mới mẻ, đầy hy vọng.
Rét ngọt: Đây là một hình ảnh đối lập, khi cái lạnh của mùa đông hòa quyện với sự ngọt ngào của những ngày xuân. Cảm giác lạnh buốt nhưng không làm người ta khó chịu mà lại đem đến cảm giác dễ chịu, thanh thản, gợi lên một sự mơ màng, dễ chịu.
2. Nhận xét về thể thơ và cách dùng từ của tác giả
Thể thơ: Đoạn thơ sử dụng thể thơ tự do, không bị gò bó về số lượng câu, số âm tiết, giúp tác giả tự do bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình.
Cách dùng từ: Tác giả chọn lựa từ ngữ rất tinh tế, với các hình ảnh giàu sức gợi. Các từ như "mơ", "trăng non", "rét ngọt" tạo ra những cảm xúc lãng mạn, tinh tế, thể hiện khát khao và sự mong đợi một tương lai tốt đẹp. Từ "rét ngọt" là một sự kết hợp độc đáo giữa cái lạnh và cái ngọt, thể hiện sự hòa hợp của thiên nhiên và lòng người.
3. Cảm nhận về chủ đề của bài thơ
Chủ đề của bài thơ là sự giao thoa giữa mùa xuân và những ước mơ, khát vọng của con người. Mặc dù tháng Giêng vẫn còn cái lạnh của mùa đông, nhưng sự xuất hiện của trăng non và những cơn rét ngọt đã tạo ra một không gian huyền diệu, mong đợi sự đổi thay. Từ đó, bài thơ khơi gợi trong mỗi người cảm giác về sự sống mới, hy vọng và niềm tin vào tương lai.
4. Liên hệ với cảm xúc cá nhân
Khi đọc bài thơ, em cảm thấy mình như được đưa vào một không gian tĩnh lặng, thanh bình, nơi chỉ có những cảm xúc nhẹ nhàng, tươi mới. Cái "rét ngọt" không chỉ là cảm giác của thời tiết mà còn là cảm giác của sự chờ đợi, của niềm vui bất ngờ. Như vậy, bài thơ không chỉ nói về thời gian và thiên nhiên mà còn khơi dậy những suy tư về cuộc sống, về những ước mơ và hy vọng.
tk
Tham khảo nha:
Bài 1:
\(+\) Công dụng của dấu gạch ngang: bổ sung, giải thích thêm ý nghĩa cho cụm từ đứng trước nó.
\(+\) Theo em nếu không có cụm từ được tách ra từ dấu gạch ngang thì nội dung những câu trên sẽ có phần thay đổi. Thay vì là bổ sung và giải thích thêm cho cụm từ đứng trước nó thì câu sẽ mang hàm ý liệt kê, tất cả những sự vật đó đều có vai trò, chức năng như nhau.
Bài 2:
a, \(-\) So sánh: đôi mày ai như trăng mới in ngần.
\(-\) Đôi mày ai như được trăng in ngần tạo thành hình dáng rất đẹp.
→ Ý nghĩa: tăng thêm sức gợi hình gợi cảm cũng như tình yêu thiên nhiên của tác giả.
b,
\(-\) So sánh: Trời sáng lung linh như ngọc.
\(-\) Điểm tương đồng giữa trời sáng lung linh với ngọc thì đều là những sự vật đẹp, có ánh sáng và màu sắc lung linh.
→ Ý nghĩa: tăng thêm sức gợi hình gợi cảm cho màu sắc lung linh của bầu trời.
Bài 3:
a, Biện pháp tu từ:
\(-\) Nhân hóa: đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động.
→ Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm đồng thời làm nổi bật được sự chuyển động có nhịp, có linh hồn của sự vật thiên nhiên.
\(-\) Câu hỏi tu từ:
→ Tác dụng: câu văn hấp dẫn, giàu giá trị gợi hình gợi cảm.
b, Biện pháp tu từ: nhân hóa: con ong siêng năng.
→ Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm đồng thời làm cho hình ảnh của con ong trở nên sinh động như một con người đang làm việc chăm chỉ, cần mẫn.
Bài 4:
a. Biện pháp tu từ được sử dụng: điệp ngữ.
b. Điệp ngữ còn thể hiện trong các từ ngữ: đừng thương.
c. Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm, tăng sự diễn đạt và nhịp điệu cho câu đồng thời nhấn mạnh được tư tưởng mà tác giả muốn truyền đạt, thể hiện tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là tình yêu mùa xuân Hà Nội của tác giả.
Bài 5:
\(-\) Tác dụng của so sánh: tăng sức gợi hình gợi cảm, tăng sự diễn đạt và nhịp điệu cho câu đồng thời thể hiện được sức sống căng tràn của mùa xuân đã tác động và làm cho người người cũng tràn đầy cảm xúc và sự tươi mới.
\(-\) Sự khác biệt: Cách so sánh ở bài 2 là so sánh sự vật, hiện tượng này với một sự vật hiện tượng khác, còn cách so sánh ở bài này là sự vật được so sánh với một hoạt động, một sự vận động đang diễn ra.