Câu 1: sưu tầm các câu ca dao có từ ngữ địa phương(mik ở hà tĩnh nha, 5 bài)
cây 2: phân tích tác dụng của từ địa phương có trong bài
Câu 3: qua đó em hiểu gì về ngôn ngữ tiếng việt
Câu 1 a. Cho biết dấu ngoặc đơn trong những câu dưới đây dùng để làm gì?
a1. Ngô Tất Tố (1893 - 1954) quê ở làng Lộc Hà, huyện từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
a 2. Nam (lớp trưởng lớp 8B) có một giọng hát thật tuyệt vời.
a3. "Trong lòng mẹ" (Trích hồi kí "Những ngày thơ ấu").
Câu 1 a. Cho biết dấu ngoặc đơn trong những câu dưới đây dùng để làm gì?
a1. Ngô Tất Tố (1893 - 1954) quê ở làng Lộc Hà, huyện từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
a 2. Nam (lớp trưởng lớp 8B) có một giọng hát thật tuyệt vời.
a3. "Trong lòng mẹ" (Trích hồi kí "Những ngày thơ ấu").
b. Chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm trong các câu sau:
b1: Thật ra thì lão chỉ tẩm ngẩm thế nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu: lão vừa xin tôi một ít bả chó.
b2: Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi:
- Con có nhận ra con không?
b3: Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: "A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ơr với lão như thế mà lão đối xử với tôi như thế này à".
C1: Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ có sử dụng từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội ( mình ở Ninh Bình nha )
C2: Tìm từ ngữ địa phương - từ toàn dân theo chủ đề sau
a) Chỉ người trong mối quan hệ ruột thịt
b) Chỉ sự vật, đồ vật, con vật, cây cối
Viết đoạn văn diễn dịch từ 8 đến 10 câu trong đó có sử dụng ít nhất 1 từ ghép, gạch chân câu ghép, triển khai câu chủ để: ôn dịch thuốc lá
Hãy tìm từ ngữ nghĩa rộng so với nghĩa của các từ ngữ ở nhóm sau đây:
a) nức nở, sụt sùi, tức tưởi, rấm rứt
b) so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nói quá
“Chuyện kể rằng, có hai người bạn đang thực hiện chuyến hành trình trên sa mạc. Trong chuyến đi dài, hai người nói chuyện với nhau và đã có một cuộc tranh cãi gay gắt. Không giữ được bình tĩnh, một người đã tát người bạn của mình.
Người kia rất đau nhưng không nói gì. Anh chỉ lặng lẽ viết lên cát rằng: “Hôm nay, bạn tốt nhất của tôi đã tát vào mặt tôi”. Họ tiếp tục bước đi cho tới khi nhìn thấy một ốc đảo, nơi họ sẽ quyết định dừng chân và tắm. Người bạn vừa bị tát do sơ ý bị trượt chân xuống một bãi lầy và ngày càng lún sâu xuống. Nhưng người bạn kia đã kịp thời cứu anh.
Ngay sau khi hồi phục, người bạn suýt chết khắc lên tảng đá dòng chữ: “Hôm nay, bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”. Người bạn kia hết sức ngạc nhiên bèn hỏi: “Tại sao khi tớ làm cậu đau, cậu lại viết lên cát còn bây giờ là một tảng đá?”
Câu trả lời anh nhận được là: “Khi ai đó làm chúng ta đau đớn, chúng ta nên viết điều đó lên cát, nơi những cơn gió của sự tha thứ sẽ xóa tan những nỗi trách hờn. Nhưng khi chúng ta nhận được điều tốt đẹp từ người khác, chúng ta phải ghi khắc chuyện ấy lên đá, nơi không cơn gió nào có thể cuốn bay đi được”.
(Theo Internet)
a. Cho biết nội dung của câu chuyện trên. (1.0 điểm)
b. Tìm hai từ thuộc trường từ vựng chỉ thái độ của người. (1.0 điểm)
c. Qua câu chuyện trên, em rút ra cho mình bài học gì? Diễn đạt điều đó bằng đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu (1.0 điểm).
1.khi sử dụng từ ngữ địa phương hoặc biệt ngữ xã hội, cần chú ý điều gì? tại sao không nên lạm dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội? 2.tại sao trong các đoạn văn,thơ sau đây,tác giả vẫn dùng một số từ ngữ địa phương biệt ngữ xã hội?
Tìm các từ cùng trường từ vựng trong đoạn văn trên và đặt tên cho các trường từ vựng ấy? của đoạn trích Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi . . . toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất.