em hãy viết bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho đúng đắn phù hợp với học sinh
em hãy viết bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho đúng đắn phù hợp với học sinh
Em hãy kể lại một chuyến đi ( tham quan một di tích lịch sử, văn hóa) của em với một người bạn. không đc chép mạnh ạ
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8-10 dòng) nêu suy nghĩ của em về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống tinh thần của con người.
Thiên nhiên là món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta . Nhờ có thiên nhiên , đất nước ta mới phát triển và tiến bộ đến ngày hôm nay . Thiên nhiên bao gồm Những thứ quý giá như đất ,nước , rừng và tài nguyên tự nhiên . Vai trò thiên nhiên đối với cuộc sống của con người là hết sức quan trọng . Đầu tiên, Thiên nhiên cung cấp nước và nuôi sống chúng ta . Nếu không có nước , chúng ta không thể sống và cuộc sống của chúng ta Sẽ không đầy đủ và ấm no . Ngoài ra , thiên nhiên còn cung cấp đất để trồng trọt và xây dựng nhà cửa . Nếu không có đất , chúng ta Sẽ không có nhà cửa và thức ăn . Tuy nhiên , mặc dù thiên nhiên vô cùng quan trọng , vẫn có những người phá hủy nó . Họ phá rừng chặt cây hoang phá để khai thác gỗ , làm ruộng hoặc sử dụng chất cấm , thuốc nổ để đánh bắt thủy sản . Điều này rất đáng lên án chỉ trích . Các nhà chức trách cần phải mạnh tay hơn và thực hiện biện pháp mang tính răn đe ,xử lí kịp thời đẻ bảo vệ thiên nhiên . Thiên nhiên chính là vàng bạc của chúng ta , mỗi người đều cần nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên .
viết đoạn (20-30 câu) nói về đặc điểm tình hình đất nước và nỗi lòng trần quốc tuấn trong văn bản hịch tướng sĩ
Câu 1. Truyện “Hai kiểu áo” thuộc thể loại nào? Văn bản trên sử dụng ngôi kể thứ mấy?
Câu 2 . Nội dung được đề cập trong câu chuyện trên là gì? Mục đích gì?
Câu 3. Nội dung nghĩa hàm ẩn trong câu “… Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng trước phải may ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng sau phải may ngắn lại.” là gì?
Câu 4. Chi tiết người thợ may hỏi quan lớn may chiếc áo này để tiếp ai có ý nghĩa gì?
Câu 5. Hãy nêu bài học ý nghĩa nhất đối với em rút ra từ văn bản trên.
Câu 6. Qua câu chuyện, tác giả dân gian đã phê phán kiểu người nào trong xã hội bấy giờ?
Giúp tuii ạ
Câu 1: "Hai kiểu áo" thuộc thể loại truyện cười. Văn bản trên sử dụng ngôi kể thứ ba.
Câu 2: Nội dung được đề cập trong câu chuyện trên là cho thấy sự phân biệt đối xử của quan lớn đối với các giai cấp khác nhau trong xã hội. Mục đích là để phê phán những ông quan lớn hách dịch với nhân dân nhưng thích đi xu nịnh quan to lớn hơn.
Câu 3: Nghĩa hàm ẩn trong câu "nếu ngài mặc... phải ngắn lại" là muốn thăm dò xem quan lớn muốn may theo kiểu tiếp khách sang trọng hay tiếp những người nghèo khổ. Từ đó làm rõ sự bất công của quan đối với hai tầng lớp xã hội khác nhau.
Câu 4: Chi tiết "người thợ may" hỏi quan lớn may chiếc áo này để tiếp ai có ý nghĩa mỉa mai sự hách dịch, coi thường của ông quan với nhân dân nhưng lại coi trọng thể diện trước quan lớn khác.
Câu 5: Bài học có ý nghĩa nhất đối với em là: chúng ta cần phê phán, lên án sự bất công trong cách đối xử với mọi người xung quanh chỉ vì giai cấp xã hội của họ đặc biệt là khinh bỉ với những người nghèo khổ. Vì vậy chúng ta cần mở lòng yêu thương và có thái độ hòa nhã với tất cả mọi người xung quanh.
Câu 6: Qua câu chuyện trên, tác giả phê phán quan lại trong xã hội đối xử bất công với những người dân nghèo khổ, đặc biệt là sống xa hoa phung phí trên máu và nước mắt của người dân để giữ thể diện trước mặt quan lớn khác.
Câu 1: Có mấy người “góp ý” về cái biển đề ở cửa hàng bán cá?
Câu 2: Sau mỗi lẫn được nghe góp ý chủ cửa hàng đã làm gì?
Câu 3: Xác định hàm ý trong câu: Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là cá "tươi"?
Câu 4: Tìm những chi tiết gây cười trong truyện. Khi nào cái đáng cười bộc lộ rõ nhất? Vì sao?
Câu 5: Em có nhận xét gì về nội dung, ý nghĩa tấm treo biển ở cửa hàng “ở đây có bán cá tươi”?
Câu 6: Qua văn bản trên, tác giả dân gian muốn chế giễu, phê phán điều gì? Qua câu chuyện em rút ra bài học gì cho bản thân?
Câu 1. Nhân vật chính của truyện mang nét tính cách gì? Nét tính cách ấy được thể hiện qua những chi tiết nào?
Câu 2. Xác định sự việc gây cười trong truyện. Ở đây, tác giả đã sử dụng thủ pháp gây cười nào là chủ yếu?
Câu 3: Xác định hàm ý trong câu: “Ba quan vẫn đắt, thà chết còn hơn!”
Câu 4: Nêu nội dung của câu truyện trên? Từ đó tác giả muốn phê phán điều gì
Câu 5: Từ câu truyện trên, theo em, keo kiệt có gì khác so với tiết kiệm?
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại? Văn bản trên sử dụng ngôi kể nào?
Câu 2: Xác định nghĩa hàm ẩn trong câu “Cái nồi ấy dùng để luộc quả bí anh vừa nói ấy mà.”
Câu 3: Câu chuyện trên đang phê phán, châm biếm nhân vật nào?
Câu 4: Câu trả lời “Cái nồi ấy dùng để luộc quả bí anh vừa nói ấy mà” nhằm mục đích gì?
Câu 5: Anh nói khoác có hiểu ẩn ý trong câu nói của người bạn mình không? Chi tiết nào cho thấy điều đó ?
Câu 6: Từ câu chuyện trên em rút ra được bài học gì trong cuộc sống
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại truyện cười và sử dụng ngôi kể thứ ba.
Câu 2: Nghĩa hàm ẩn trong câu "Cái nồi ấy dùng để luộc quả bí anh vừa nói ấy mà" là thông báo với anh bạn hay khoác lác kia rằng mình đã biết được sự thật rằng không có quả bí khổng lồ nào như vậy.
Câu 3: Câu chuyện trên đang phê phán, châm biếm nhân vật hay nói khoác, phóng đại về những điều không có thật.
Câu 4: Câu trả lời "cái nồi ấy dùng để luộc quả bí anh vừa nói đấy mà" nhằm mục đích chế nhạo và vạch mặt lời nói khoác trắng trợn của anh bạn kia về quả bí khổng lồ.
Câu 5:
Anh nói khoác có hiểu ẩn ý trong câu nói của người bạn mình được thể hiện qua chi tiết nói lảng sang chuyện khác.
Câu 6: Bài học em rút ra là:
- Phê phán những kẻ nói khoác, phóng đại sự thật làm người khác hiểu sai lệch về sự vật hiện tượng.
- Khuyên chúng ta cần phải trung thực trong lời nói, khi lan truyền thồng tin cần phải có căn cứ xác thực.
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 7-10 dòng) trình bày suy nghĩ về giá trị của những phút nhìn lại mình.
Tham Khảo 1:
Đâu phải tự nhiên mà nhà giáo dục nhân văn Sukhomlynsky đã từng tâm niệm: " Con người không phải để tan biết như hạt cát vô danh. Họ sinh ra để lưu lại những dấu ấn trên mặt đất và trong tâm trí người khác". Có lẽ chăng để sống một cuộc đời có ý nghĩa thay vì đơn thuần chỉ tồn tại, con người ta cần có những phút giây tự nhìn lại chính mình. Nhìn lại chính mình là một hành động quan trọng trong cuộc sống. Đôi khi, chúng ta quá bận rộn với cuộc sống hàng ngày và những áp lực xung quanh, khiến cho chúng ta dễ dàng lạc mất phương hướng và quên đi giá trị thực sự của bản thân. Những phút nhìn lại mình giúp ta tìm lại sự cân bằng và định hướng cuộc sống. Chúng ta có thể tự đặt câu hỏi về những gì đã làm được và chưa làm được, những mục tiêu đã đạt được và chưa đạt được. Nhìn lại mình giúp ta nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, từ đó chúng ta có thể phát triển và hoàn thiện mình hơn.
Ngoài ra, nhìn lại mình cũng giúp ta nhận ra những thành tựu nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Đôi khi, chúng ta quá tập trung vào những mục tiêu lớn và quên đi những thành công nhỏ bé. Nhìn lại mình giúp ta đánh giá lại những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được và biết ơn vì những điều tích cực trong cuộc sống.
Có thể nói, nhìn lại mình giúp ta tạo ra sự tự nhận thức và trách nhiệm. Chúng ta có thể nhìn thấy những hành động và quyết định của mình, từ đó rút ra bài học và hướng dẫn cho tương lai. Nhìn lại mình giúp ta trở thành người tự tin hơn, biết rõ giá trị của bản thân và có khả năng thay đổi để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Là một học sinh, đang cố gẵng nỗ lực học tập mỗi ngày, chúng ta hãy dành ít thời gian hàng ngày để nhìn lại mình. Đó là cách để chúng ta không lạc mất phương hướng, đánh giá đúng giá trị của bản thân và tiến bộ trong học tập, cuộc sống.
Tham Khảo 2: