Hưởng ứng phong trào phòng chống dịch Covid -19, học sinh ba lớp 7A, 7B, 7C của trường THCS A tham gia ủng hộ khẩu trang. Biết rằng số khẩu trang ủng hộ được của mỗi lớp lần lượt tỉ lệ với các số 3; 5; 8 và tổng số khẩu trang ủng hộ được của ba lớp là 256 . Hỏi mỗi lớp ủng hộ được bao nhiêu khẩu trang?
Gọi số khẩu trang lớp 7A,7B,7C ủng hộ lần lượt là a(cái),b(cái),c(cái)
(Điều kiện: \(a,b,c\in Z^+\))
Số khẩu trang lớp 7A,7B,7C ủng hộ lần lượt tỉ lệ thuận với 3;5;8 nên \(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{8}\)
Tổng số khẩu trang ba lớp ủng hộ được là 256 cái nên a+b+c=256
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{8}=\dfrac{a+b+c}{3+5+8}=\dfrac{256}{16}=16\)
=>\(a=16\cdot3=48;b=16\cdot5=80;c=16\cdot8=128\)
vậy: số khẩu trang lớp 7A,7B,7C ủng hộ lần lượt là 48 cái; 80 cái ;128 cái
Gọi x, y, z(khẩu trang) lần lượt là số khẩu trang ba lớp 7A, 7B và 7C ủng hộ được
(\(x,y,z\in N\)*)
Do số khẩu trang ủng hộ được của mỗi lớp lần lượt tỉ lệ với các số 3; 5; 8 nên:
\(\dfrac{x}{3}=\dfrac{y}{5}=\dfrac{z}{8}\)
Do tổng số khẩu trang ủng hộ được của ba lớp là 256 nên: \(x+y+z=256\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\dfrac{x}{3}=\dfrac{y}{5}=\dfrac{z}{8}=\dfrac{x+y+z}{3+5+8}=\dfrac{256}{16}=16\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=16\cdot3=48\\y=16\cdot5=80\\z=16\cdot8=128\end{matrix}\right.\)
Vậy...
Gọi a (cái), b (cái), c (cái) lần lượt là số khẩu trang của ba lớp 7A, 7B và 7C ủng hộ (a, b, c ∈ ℕ*)
Do số khẩu trang ủng hộ của mỗi lớp tỉ lệ với 3; 5; 8 nên:
a/3 = b/5 = c/8
Do tổng số khẩu trang 3 lớp ủng hộ là 256 cái nên:
a + b + c = 256
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
a/3 = b/5 = c/8 = (a + b + c)/(3 + 5 + 8) = 256/16 = 16
a/3 = 16 ⇒ a = 16.3 = 48 (nhận)
b/5 = 16 ⇒ b = 16.5 = 80 (nhận)
c/8 = 16 ⇒ c = 16.8 = 128 (nhận)
Vậy số khẩu trang của lớp 7A, 7B, 7C đã ủng hộ lần lượt là: 48 cái 80 cái, 128 cái