Câu 7. Dấu hai chấm có tác dụng gì? *
A. Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời nói trực tiếp của nhân vật.
B. Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
C. Cả hai ý trên.
Câu 8 *
A. Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê.
B. Đánh dấu phần chú thích trong câu.
C. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật.
Câu 9. Trong câu: Đàn ong đã xây một “lâu đài” tuyệt đẹp trên cây khế. Dấu ngoặc kép có tác dụng gì? *
A. Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
B. Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
C. Cả 2 ý trên.
Câu 10. Chiều thứ sáu, học sinh lớp 4A dọn vệ sinh lớp học.Chủ ngữ và vị ngữ trong câu trên là gì? *
A. CN: Chiều thứ sáu. VN: học sinh lớp 4A dọn vệ sinh lớp học.
B. CN: học sinh. VN: lớp 4A dọn vệ sinh lớp học.
C. CN: học sinh lớp 4A. VN: dọn vệ sinh lớp học.
dạ đường link câu 8 là đầu bài của câu
8 các bạn sao chép rồi tìm kiếm là ra đầu bài ạ
Cho câu:
Bà nói với tôi:
- Cháu phải biết quan tâm và giúp đỡ cha mẹ.
Dấu hai chấm trong câu trên có tác dụng là:
a. Dẫn lời nói trực tiếp của một nhân vật.
b. Đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
c. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời giải thích cho bộ phận câu đứng trước.
d. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời nói của một nhân vật.
Câu viết chưa đúng cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam là:
a. Nghỉ hè, gia đình Lan đi du lịch ở Côn Đảo.
b. Đồng bằng Bắc Bộ là vựa lúa lớn thứ hai ở nước ta.
c. Bạn Hùng quê ở Trà Vinh.
d. Hoàng liên Sơn là dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam.
Trong câu “Quê tôi có câu hát:
Dù ai đi ngược về xuôi
Cơm nắm lá cọ là người sông Thao”.
Dấu hai chấm có tác dụng gì ?
a. Là lời giải thích cho bộ phận đứng trước
b. Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời nói của nhân vật
c. Là lời nói trực tiếp của nhân vật
d. Là lời nói gián tiếp của nhân vật
Câu 1: Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì?
Cuối giờ kiểm tra, một sing viên đã hỏi vị giáo sư rằng: " Thưa thầy, thầy có tính điểm không ạ?"
a. Là lời giải thích cho bộ phận đứng trước
b. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
c. Đánh dấu từ dùng với nghĩa đặc biệt
Câu 2: Câu: "Hay cho biết tên người phụ nữ quét dọn trường học của chúng ta." là câu:
a. Câu kể
b. Câu cảm
c. Câu khiến
Dấu hai chấm trong câu “Thế là ruộng ngô, ruộng đỗ, ruộng vừng hoặc một ruộng mạ mới gieo…đã có một người bảo vệ, một người lính gác: một anh bù nhìn” có tác dụng: *
a. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
b. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của nhân vật.
c. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là là các ý trong một đoạn liệt kê.
: Dấu hai chấm trong câu Bà chậm rãi nói : "Các con nên trọng mái tóc bạc của ta một chút ! Ta không những là một bà giáo, ta còn là một người mẹ ! ". có tác dụng gì?
a. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đững trước.
b. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời đối thoại trực tiếp của nhân vât.
c. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vât.
Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời kể chuyện
Dấu hai chấm trong câu “Tôi đề nghị : “Thả cho nó bay, tụi bay!” có tác dụng gì? *
a) Báo hiệu lời nói nhân vật.
b) Đánh dấu từ với nghĩa đặc biệt.
c) Đánh dấu phần trích dẫn.
nhanh nha :
Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng gì?
Lan vui vẻ hỏi: "Bố ơi, tại sao bầu trời lại đổ mưa thế ạ?"
Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt trong câu
Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời nói của nhân vật
Liệt kê các hành động của nhân vật "bố"
Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích cho hành động của nhân vật "bố"