Câu 1: Chia sẻ cảm nhận của em về một cuốn sách đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có ý thức xây dựng môi trường sống văn hoá lành mạnh, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước.
Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hoá đọc cho bản thân hoặc cộng đồng?(nêu mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, kết quả đạt được.)
lưu ý :không được chép mạng,tài liệu
Giúp mình với ạ
-Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 300 từ) bày tỏ cảm nghĩ của em về ý nghĩa của việc giữ gìn và phát triển nghề làm gốm ở tỉnh Đăk Lăk
Mọi người có thể chia sẻ giúp em một số câu ca dao , tục ngữ nói về cá Lễ Hội Ở Bình Định được không ạ , mai em phải nộp rồi , cảm ơn mn nhìu <3
Lợi ích của việc dậy sớm mỗi ngày
Chủ động và kiên trì hơn
Một số người thành công, gồm cả các CEO, đều ủng hộ "Câu lạc bộ 5 giờ sáng", một khái niệm được Robin Sharma tạo ra trong cuốn sách cùng tên của ông. Cuốn sách chia sẻ quan điểm rằng những giờ đầu tiên trong ngày vô cùng quý giá và nếu bạn làm chủ buổi sáng, bạn sẽ làm chủ cuộc sống của mình.
Theo một nghiên cứu của Đức, năm 2011, những người có thói quen thức dậy sớm thường có tính bền bỉ, hợp tác và ham muốn có những trải nghiệm mới.
Tỉnh táo và ít lo lắng hơn
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí PlosOne (Mỹ), năm 2020 cho hay, tâm trạng ít lo lắng hơn có liên quan mật thiết đến thói quen ngủ của bạn. Ngoài ra, dậy sớm cũng giúp tâm trạng bạn tốt hơn, tỉnh táo, giúp tăng cường sức khỏe và tâm trí thoải mái hơn
Một nghiên cứu của Anh đã phát hiện ra rằng người dậy sớm sẽ hoàn thành công việc buổi sáng nhanh hơn và phát triển mạnh ở nơi làm việc. Trong khi đó, những người đấu tranh để rời khỏi giường có nhiều khả năng bị trầm cảm, stress và thừa cân.
Các nhà nghiên cứu đã khảo sát trực tuyến 1.068 người trưởng thành về thói quen ngủ, ăn uống, cũng như mức độ hạnh phúc, lo lắng và sức khỏe thể chất. Tiến sĩ Joerg Huber của ĐH Roehampton cho biết, người dậy sớm có xu hướng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn, cũng như có chỉ số khối cơ thể thấp hơn.
Ít suy nghĩ tiêu cực hơn
Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, dẫn đến nguy cơ bị trầm cảm cao hơn. Cố định thời gian ngủ và thức lành mạnh, bạn có thể có một tâm trí khỏe mạnh và cảm giác tích cực.
Hài lòng với cuộc sống hơn
Cuộc khảo sát 1.033 người cho thấy, có thời gian ngủ và thức nghiêm ngặt giúp con người hài lòng với cuộc sống hơn.
Người có thói quen dậy sớm thường xuyên hài lòng thêm 13% trong đời sống cá nhân, tăng 18% tài chính và tăng 21% sự hài lòng trong cân bằng công việc và cuộc sống.
Khả năng miễn dịch tốt hơn
Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch. Nó cần thiết cho não, sức khỏe nói chung và cũng phụ thuộc vào chu kỳ sinh học như tiêu hóa.
Hệ thống miễn dịch có thể đưa chúng ta vào giấc ngủ cũng như đánh thức chúng ta. Vì vậy duy trì đều đặn thói quen dậy sớm sẽ giúp quá trình trao đổi chất được tổ chức tốt, góp phần tăng cường hệ miễn dịch.
Tiêu hóa tốt hơn
Chúng ta có một chu kỳ sinh học điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức. Ruột cũng có một đồng hồ như vậy.
Nếu chúng ta thức và ngủ đúng giờ, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động đều đặn hơn, giúp ruột, dạ dày và quá trình trao đổi chất trật tự hơn.
~Sưu tầm~
Day 1: Hãy chia sẻ xem hôm nay thực hiện thử thách dậy sớm hơn, em đã làm gì nhé!
Chia sẻ cảm xúc của em khi trở thành học sinh lớp 6 theo gợi ý sau:
+ Em cảm thấy như thế nào khi trở thành học sinh lớp 6?
VD: Em cảm thấy vô cùng hồi hộp/ tự hào/ phấn khích/ vui vẻ/ hạnh phúc… khi trở thành học sinh lớp 6. Em cảm thấy bản thân đã lớn hơn, trưởng thành hơn rất nhiều khi bước sang một cấp học mới.
+ Những cảm xúc của bản thân trong ngày đầu đến học ở một ngôi trường mới.
VD: Trong ngày đầu đến học ở một ngôi trường mới, em vừa hào hứng lại vừa vô cùng hồi hộp. Một mặt, em hào hứng vì bản thân đã lớn hơn, đã trải qua kì tuyển chọn để được vào trường THCS mà em mong muốn. Em cũng rất mong chờ được khám phá những tri thức và trải nghiệm mới mẻ với tư cách một học sinh của trường THCS…. Mặt khác, vì đối diện với những điều mới mẻ, với thầy cô mới, với bạn bè mới, cách học tập khác lạ,… nên cũng khiến em lo lắng, hồi hộp không biết mình có phù hợp với môi trường ấy không.
2. Giới thiệu về trường học mới của em
- Giới thiệu về ngôi trường mới của em theo các gợi ý sau:
+ Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường.
Ở phần này, các em cần phải tìm hiểu về một số thông tin như năm thành lập trường, tiêu chí, tôn chỉ của trường, số lượng học sinh toàn trường, các giải thưởng và đội ngũ giáo viên của trường. Những thông tin này có thể được tìm thấy trên website hoặc trong phòng truyền thống của trường. Bên cạnh đó, em có thể tìm hiểu thông qua các giáo viên và các anh chị học sinh lớp 7 – 8 – 9 đang theo học tại trường.
VD: Ngôi trường THCS……… được thành lập vào năm……. với diện tích khoảng…….m2, bao gồm……..phòng, ……..lớp. Tôn chỉ, mục đích phấn đấu của trường là…………. Tổng số học sinh của trường tính đến năm 2021 là…… học sinh, trong đó khối 6 có…….. học sinh, khối 7 có……. học sinh, khối 8 có…… học sinh và khối 9 có……. học sinh. Mỗi khối chia thành …….lớp, mỗi lớp có…….. học sinh. Với đội ngũ giáo viên trẻ trung, năng động và có chuyên môn nghề nghiệp cao, trường đã đạt được những giải thường………….
+ Mô tả cảnh quan, khuôn viên trường em.
Ở phần này, các em quan sát trường (cùng với sơ đồ của trường) để mô tả theo cảm nhận của bản thân. Cần chú ý đến màu sắc, cảnh quan chung, cảnh quan riêng của từng lớp học,….. để mô tả cụ thể và chính xác nhất.
VD: Với diện tích……… m2, trường THCS…….. có một cảnh quan vô cùng rộng lớn, khoáng đạt/ nhỏ nhắn, ấm cúng. Trường có….. dãy nhà chính. Các dãy nhà đều được phủ một lớp sơn màu….. mới tinh, sáng sủa. Không gian sân trường là không gian sinh hoạt chung rộng……m2, được lát gạch đỏ/ được phủ lớp bê tông mới bằng phảng/…. Chính giữa sân có một cây cờ lớn với …… cây bàng/ cây phượng được sắp xếp hợp lí. Ở dãy nhà chính giữa là sân khấu trình diễn, phía sau là khu vực làm việc của ban giám hiệu. Dãy bên trái/ bên phải có phòng thí nghiệm phục vụ những tiết thực hành của môn Vật Lí, Sinh học, Hóa học,… Không chỉ có vậy, trường còn có sân bóng đá/ sân bóng rố/ sân cầu lông…. phục vụ cho những hoạt động thể thao.
+ Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất?
Ở phần này, các em hãy nếu điều mình thấy ấn tượng, hứng thú nhất với trường. Hãy nêu điều ấn tượng nhất và lí do em ấn tượng với điều đó.
VD: Em ấn tượng nhất là phòng thí nghiệm của trường. Căn phòng với đầy đủ đồ dùng phục vụ cho những tiết thực hành lí thú, nơi mà bọn em có thể tự mình thực hiện những bài tập của các bộ môn khoa học. Khi được tự mình thực hiện, em sẽ ghi nhớ được kiến thức lâu hơn và cũng rèn cho mình tính cẩn thận vì những thí nghiệm đó có thể gây nguy hiểm nếu làm sai các bước.
- Chia sẻ những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới.
VD: Em mong rằng mình có thể hòa nhập được tốt với môi trường THCS. Với những điều kiện cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, năng động, chuyên môn cao, em mong muốn được khám phá những chân trời tri thức mới với hoạt động sáng tạo, nâng cao tính tích cực của học sinh.
3. Cảm nhận về tuần học đầu tiên
- Chia sẻ những cảm nhận của em về tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới.
VD: Tuần học đầu tiên là khoảng thời gian thích nghi với môi trường mới của học sinh chúng em. Chúng em được tiếp cận với những môn học mới, những quy tắc mới và cách học tập mới. Đây vừa là khó khăn vừa là thử thách giúp chúng em có thể hoàn thiện bản thân, hòa nhập nhanh hơn với cách học THCS, tăng khả năng chủ động của bản thân trong học tập.
- Xây dựng nội quy lớp học:
VD:
4. Trò chơi Đoán ý đồng đội
- Tham gia trò chơi Đoán ý đồng đội.
- Cách chơi:
+ Chơi theo từng nhóm.
+ Một bạn trong nhóm lên bốc thăm tên một hoạt động ở trường,
+ Mô tả hoạt động đó bằng hành động, không sử dụng lời nói.
+ Các bạn còn lại trong nhóm gọi tên hành động đó.
Hoạt động 1: Chia sẻ việc sắp xếp các học tập gọn gàng, ngăn nắp.
- Chia sẻ về cách sắp xếp góc học tập của em.
Gợi ý:
+ Mô tả cách sắp xếp sách, vở, đồ dùng học tập của em ở góc học tập.
VD: Đồ dùng học tập được đặt trong một chiếc hộp lớn, được chia ngăn. Sách vở để trong tủ sách, chia thành từng ngăn ứng với từng loại sách: sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo, tác phẩm đọc thêm,...
+ Cảm nhận của em về góc học tập của mình.
VD: Góc học tập chính là một trong những nơi em dành nhiều thời gian nhất. Bởi vì góc học tập của em được sắp xếp hợp lí, dựa trên sở thích của mình nên em có thể dễ dàng, thuận tiện và có hứng thú học tập.
+ Nếu được thay đổi vị trí và cách sắp xếp góc học tập của em ở nhà, em muốn thay đổi như thế nào? Vì sao?
VD: Nếu được thay đổi vị trí và cách sắp xếp góc học tập của em ở nhà, em muốn được đổi hướng của bàn học tới gần cửa sổ. Vì như vậy vừa có thể hưởng được ánh sáng tự nhiên, vừa có thể hưởng gió, nếu mỏi mắt nhìn ra cây xanh.
- Thảo luận về việc sắp xếp góc học tập gọn gàng, ngăn nắp.
Hoạt động 2: Thiết kế góc học tập.
- Tham khảo một số cách sắp xếp góc học tập trong các hình sau để đưa ra ý kiến ý tưởng thiết kế góc học tập gọn gàng, ngăn nắp phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình em.
VD:
Hình 1 | Hình 2 |
- Dùng ánh sáng đèn bàn, ánh sáng nhân tạo. - Sách vở được đặt ở trên giá sách tầng cao, dụng cụ học tập để ở tầng dưới, có ngăn kéo đựng đồ. - Bàn học hướng vào tường. | - Dùng ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. - Sách vở và dụng cụ học tập xếp trên bàn, ở một góc bàn. - Bàn học hướng ra cửa sổ, bên cạnh cửa ra vào. |
- Trình bày ý tưởng thiết kế trong nhóm.
Một số học sinh trình bày ý tưởng thiết kế góc học tập trước lớp.
VD: Đầu tiên, một góc học tập hợp lí phải có bộ bàn ghế và đèn bàn học phù hợp với chiều cao và hợp với tiêu chuẩn chung để không khiến học sinh bị gù lưng hay hỏng mắt. Tiếp theo, phần giá sách có thể gắn liền với bàn học (nếu có quá nhiều sách có thể bố trí thêm một giá sách nhỏ bên cạnh bàn học). Các cuốn sách nên được sắp xếp hợp li sao cho dễ tìm (ví dụ: để riêng các cuốn sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo,...). Bên cạnh đó, các dụng cụ học tập cũng nên được để ngăn nắp trong một cái hộp lớn trên bàn hoặc hộc tủ sao cho tiện sử dụng. Cuối cùng, những vật trang trí không nên để quá nhiều để tránh tạo sự rối mắt, phân tâm khi học tập.
- Chia sẻ nhận thức và cảm xúc sau hoạt động.
VD: Sau hoạt động, em có ý thức trong việc sắp xếp góc học tập gọn gàng, ngăn nắp, phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình em.
Hãy hành động
Quan sát học tập của mình, vận dụng những điều em đã học được để:
- Chúng ta những chỗ còn cho gọn gàng, ngăn nắp ở góc học tập.
- Sắp xếp góc học tập gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho việc học tập của em ở nhà.
Sắp tới ngày Gia đình Việt Nam 28-6, các em hãy viết một lá thư tay gửi đến thành viên trong gia đình, chia sẻ về những kỷ niệm và cảm xúc của mình, hoặc vẽ một bức tranh gia đình em.
Gia đình sẽ luôn là một nơi để chúng ta tìm thấy tình yêu và sự bình yên. Hãy luôn trân trọng và gắn bó với gia đình của mình các em nhé ❤
Câu hỏi. Đề xuất giải pháp, ý tưởng xây dựng huyện Đông Anh trở thành quận, đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.
Hãy tưởng tượng em được đi tham quan và tìm hiểu về 1 làng nghề truyền thống ở đó , em được phỏng vấn 1người thợ làng nghề , viêt 1 bài văn kể lại trải nhiêm đó .
* Phần thân bài cần trình bày rõ những ý sau :
- nghề có từ bao giờ
- Những hoạt đọng đặc trưng của nghề
- Để làm nghề người thợ cần đáp ứng những yêu cầu gì
- những thiết bị và dụng cụ để làm nghề
- Thể hiện an toàn lao động như thế nào
Hãy tưởng tượng em được đi tham quan và tìm hiểu một cơ sở làng nghề truyền thống . Ở đó em đã phỏng vấn được một người làm nghề truyền thống hãy viết một bài vằn kể lại trải nghiệm đó
giúp tớ với mai tớ thi rồi !!!