Đỗ Quyên

undefined

Chắc hẳn các em đã từng tham gia trò chơi mạo hiểm nhưng cũng rất thú vị này rồi phải không? Đây là trò tàu lượn siêu tốc trên cao thường có ở các công viên.

Các em hãy cho biết có những dạng năng lượng nào xuất hiện và có sự chuyển hoá năng lượng như thế nào trong quá trình chuyển động của tàu?

Hãy áp dụng các kiến thức khoa học để giải thích các hiện tượng trong thực tế nhé! 

Khi học, các em hãy tự hỏi học xong kiến thức này mình sẽ ứng dụng gì được trong cuộc sống, và ngược lại khi gặp những hiện tượng trong cuộc sống hãy tự hỏi mình áp dụng được kiến thức nào để hiểu sâu hơn về vấn đề này. Tránh học vẹt, học thuộc lòng, học chỉ để lấy điểm thi,...như vậy sẽ rất lãng phí ^^

Đừng quên tham gia các cuộc thi đang tổ chức trên Hoc24 để giao lưu và củng cố kiến thức của mình nhé!

cô cho câu hỏi khó quá

Bình luận (2)
Karik-Linh
4 tháng 8 lúc 10:26

Tàu lượn nguyên tắc hoạt động là chuyển thế năng sang động năng và ngược lại , đặc biệt dựa trên nguyên lí như một cỗ máu dựa trên trọng lực và quán tính , qua đó cũng gần cuối đường tàu có cả xuất hiện ma sát để giảm tốc

Bình luận (0)
Nguyễn Ngân Hòa
4 tháng 8 lúc 22:11

Theo em đoán thì có những dạng năng lượng xuất hiện là động năng và thế năng.

Sự chuyển hóa năng lượng đó dễ thấy nhất ở đoạn tàu lên trên đỉnh càng cao thì khi thả rơi xuống với tốc độ càng nhanh

Chọn gốc thế năng tại mặt đất. 

Giả sử cơ năng được bảo toàn, lúc ở đỉnh tàu cách mặt đất một đoạn h, khi đó vận tốc tàu bằng 0. Ta có bảo toàn cơ năng: \(W_t=W_đ\) \(\Leftrightarrow mgh=\dfrac{1}{2}mv^2\Leftrightarrow2gh=v^2\Rightarrow v=\sqrt{2gh}\)

Chính vì sự chuyển hóa như vậy nên khi ta ở những đỉnh càng cao thì tốc độ tàu chạy càng nhanh khiến mình bị choáng ngợp hehe

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hoàng Đức Long

Trung Tâm Bồi Dưỡng Kiến Thức Thiên Thành tổ chức một cuộc thi cho các học viên chạy. Có một học viên có trọng lượng 700N chạy đều hết quãng đường 600m trong 50s. Tìm động năng của học viên đó. Lấy g = 10m/s2

Hoàng Đức Long

Hãy sử dụng những hiểu biết của mình về cấu tạo chất để giải thích các hiện tượng sau đây: Các vật ở thể lỏng có thể tích riêng xác định như các vật ở thể rắn nhưng lại không có hình dạng riêng mà có hình dạng của bình chứa.

Hoàng Đức Long

Hãy sử dụng những hiểu biết của mình về cấu tạo chất để giải thích các hiện tượng sau đây : Các vật ở thể rắn có thể tích và hình dạng riêng xác định còn ở thể thì không.

Hoàng Đức Long

Câu nào sau đây nói về truyền nhiệt và thực hiện công là không đúng ?

A. Thực hiện công là quá trình có thể làm thay đổi nội năng của vật.

B. Trong thực hiện công có sự chuyển hoá từ nội năng thành cơ năng V ngược lại.

C. Trong truyền nhiệt có sự truyền động nâng từ phân tử này sang phân tử khác.

D. Trong truyền nhiệt có sự chuyển hoá từ cơ năng sang nội năng và ngược lại.

Hoàng Đức Long

Một học sinh của trung tâm bồi dưỡng kiến thức Hà Nội dùng bơm tay để bơm không khí vào một quả bóng cao su có thế tích là 3 lít, với áp suất không khí là 105N/ m 2 . Xung quanh của bơm có chiều cao là 42 cm, đường kính xy lanh là 5cm. Hỏi học sinh đó phải bơm bao nhiêu lần để không khí trong bóng có áp suất 5.105N/ m 2 , biết trong quá trình bơm nhiệt độ không thay đổi. Trong hai trường hợp sau.

b. Trước khi bơm trong quả bóng đã có không khí có áp suất 105N/ m 2 .

Hoàng Đức Long

a. Trước khi bơm trong quả bóng không có không khí.

Hoàng Đức Long

Một học sinh khảo sát quá trình đẳng nhiệt của một khối khí và thu được đồ thị có dạng như hình vẽ dưới đây, tuy nhiên học sinh đó lại quên không ghi tên các trục của đồ thị. Hỏi học sinh đó đã sử dụng hệ trục toạ độ nào dưới đây?

A. (P,V).

B.(P,T).

C.(V,T).

D. (T,V).

Hoàng Đức Long

Viết công thức tính quãng đường đi được của chuyển động thẳng nhanh, chậm dần đều. Nói rõ dấu của các đại lượng tham gia vào công thức đó. Quãng đường đi được trong các chuyển động này phụ thuộc vào thời gian theo hàm số dạng gì?

Hoàng Đức Long

Khi ôtô tăng tốc độ, các hành khách bị ngả người ra phía sau.