C. Sự tổ chức các đoạn văn thể hiện chủ đề chung của văn bản.
C. Sự tổ chức các đoạn văn thể hiện chủ đề chung của văn bản.
Mục đích của việc sắp xếp bố cục của văn bản là?
A. Thể hiện chủ đề của văn bản
B. Thể hiện điểm khác biệt của tác giả
C. Thể hiện việc văn bản có sự sắp xếp đúng quy ước
D. Cả A, B, C đều đúng
2.Dòng nào sau đây nói đúng khái niệm bố cục của một văn bản
(1 Điểm)
Là tất cả các ý được trình bày trong văn bản
Là ý lớn, ý bao trùm của văn bản
Là nội dung nổi bật của văn bản
Là sự sắp xếp các ý theo một trình tự hợp lí trong một văn bản
Câu 5: Dòng nào sau đây nói đúng khái niệm về bố cục của một văn bản? *
a. Là tất cả những ý được trình bày trong văn bản.
b. Là ý lớn, bao trùm cả văn bản.
c. Là sắp xếp nội dung nổi bật của cả văn bản.
d. Là sự sắp xếp các ý theo một trình tự rành mạch, hợp lí trong một văn bản.
em hãy tạo lập một văn bản với chủ đề lòng nhân ái (1 trang giấy)
Tạo lập văn bản là tạo dàn ý nhé
xin các bạn giúp mình nhé
Bố cục của văn bản
a. Em muốn viết một lá đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Hãy cho biết những nội dung trong đơn ấy có cần sắp xếp theo trật tự không?
b. Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Em hãy cho biết Vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục.
Em từng tạo lập văn bản trong các tiết Tập làm văn. Hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Khi tạo nên các văn bản ấy, điều mà em nói một điều thật sự cần thiết không?
1. Nêu bố cục của văn bản và nhận xét về trình tự lập luận của tác gỉ
2. Phép lập luận chính trong bài văn là gì ? Nêu lí lẽ và các chứng cứ mà tác giả đã đưa ra để làm rõ luận điểm của bài văn
3. Trong bài văn có hai đoạn nêu chứng cứ về tinh thần yêu nước trong lịch sử dân tộc và trong cuộc kháng chiến hiện tại. Hãy so sánh hai đoạn ấy về: cách dẫn chúng, số lượng câu, dòng. Giải thích vì sao có sự khác nhau ấy
4. Trong đoạn văn từ " Đồng bào ta " đến " nơi lòng nồng nàn yêu nước ", tác giả sử dụng biện pháp gì để đưa ra được nhiều dẫn chứng ? Các dẫn chứng có được sắp xếp theo thứ tự nào không? Các vế trong mô hình liên kết "Từ ... đến..." có mối quan hẹ với nhau như thế nào ?
5. Trong bài văn, tác giả đã sử dạng hình ảnh so sánh nào ? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy
6. Ngoài sự thể hiện trong các cuộc kháng chiến, tinh thần yêu nước còn được thể hiện như thế nào trong công cuộc xây dựng đất nước, nhất là ở thời kì hiện nay ?
Hãy tạo lập các văn bản sau
Văn Bản 1 : Ngày khai trường, trường em có tổ chức buổi lễ khai giảng vào ngày 5/9
Văn Bản 2: Buổi hoạt động ngoài giờ về kĩ năng sống
Văn Bản 3: Buổi thi văn nghệ trường em tổ chức
Làm giùm em nhé!
Đọc câu văn sau: "Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống".
1. Câu văn trên trích từ văn bản nào ? Của ai ?
2. Em hãy tìm trong văn bản các dẫn chứng để làm rõ cho ý: " văn trường còn sáng tạo ra sự sống ".