Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Lưu học sinh đang ở nước ngoài , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 202
Số lượng câu trả lời 13918
Điểm GP 1268
Điểm SP 15818

Người theo dõi (320)

Đang theo dõi (6)


Câu trả lời:

Tham khảo nhé!

BIÊN BẢN CUỘC HỌP

Về việc xây dựng kế hoạch ôn tập học kỳ

Thời gian: 14h00, ngày 10 tháng 5 năm 2025

Địa điểm: Phòng học 10A1 – Trường THPT [Tên trường]

Thành phần tham dự:

Cô Nguyễn Thị Mai – Giáo viên chủ nhiệm lớp 10A1

Tổ trưởng các môn học

Đại diện Ban cán sự lớp 10A1

Nội dung cuộc họp:

Bàn về kế hoạch ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ II năm học 2024–2025

Diễn biến cuộc họp:

1. Cô Nguyễn Thị Mai phổ biến mục tiêu ôn tập là giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi học kỳ II.

2. Đại diện các tổ bộ môn đã trình bày kế hoạch ôn tập như sau:

Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh: Ôn tập theo chuyên đề, giải đề minh họa, làm bài kiểm tra thử.

Vật lý, Hóa học, Sinh học: Tập trung ôn các phần trọng tâm, kết hợp lý thuyết và bài tập.

Lịch sử, Địa lý, GDCD: Ôn theo hình thức trắc nghiệm và tự luận, cung cấp đề cương.

3. Ban cán sự lớp đề xuất tổ chức các buổi học nhóm sau giờ học để hỗ trợ lẫn nhau.

4. Kết luận:

Mỗi môn sẽ có ít nhất 3 tiết ôn tập chính thức.

Giáo viên gửi đề cương ôn tập trước ngày 15/5/2025.

Lớp trưởng phối hợp giáo viên để thống nhất lịch ôn tập hợp lý.

Các thành viên trong lớp có trách nhiệm nghiêm túc tham gia ôn tập.

Biên bản kết thúc lúc: 15h00 cùng ngày.

Biên bản được thông qua và không có ý kiến bổ sung.

 

Thư ký ghi biên bản      Giáo viên

                                          chủ nhiệm 

(Ký tên)                              (Ký tên)          

Nguyễn Văn An             Nguyễn Thị Mai

 

Câu trả lời:

Câu 1: Từ nồi bánh chưng, làn hương tỏa ra thơm nức, tác giả lại nhớ điều gì? 

- Từ nồi bánh chưng, làn hương tỏa ra thơm nức, tác giả lại bâng khuâng nhớ mẹ, nhớ cha.

Câu 2: Em có đồng ý với suy nghĩ của tác giả trong phần in đậm (1) (1) Mấy ai còn để ý đến cái tục lệ mà trong những ngày Tết xưa được coi là quan trọng nhất: luộc bánh chưng. [...] Vì sao?

Em đồng ý với suy nghĩ của tác giả trong phần in đậm vì ngày nay, nhiều người đã không còn giữ gìn phong tục luộc bánh chưng vào dịp Tết như ngày xưa nữa. Bởi vì cuộc sống ngày càng hiện đại nên chúng ta đã lựa chọn mua sẵn để tiết kiệm thời gian, không phải tốn công sức. Nó đã làm mất đi vẻ đẹp truyền thống và ý nghĩa của phong tục luộc bánh chưng vào dịp Tết, đó không đơn thuần chỉ là nấu ăn mà còn là dịp sum họp giúp gắn kết tình cảm gia đình. Tác giả muốn nhấn mạnh để nhắc nhở mọi người hãy luôn trân trọng và giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam.

 Câu 3: Em cảm nhận như thế nào về tình cảm của tác giả đối với gia đình và Tết qua đoạn văn?

Qua đoạn văn trên, em cảm nhận được tình cảm sâu sắc, tha thiết và đầy hoài niệm của tác giả dành cho gia đình vào dịp Tết. Tác giả không chỉ gợi nhớ về người nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn mà còn gợi lại không khí ấm cúng, gắn bó bên nồi bánh chưng vào ngày Tết.

Câu trả lời:

Câu 1: Bạn tham khảo dàn ý sau đây nhé

DÀN Ý PHÂN TÍCH NHÂN VẬT TRONG TÁC PHẨM TRUYỆN

I. MỞ BÀI

Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

Giới thiệu sơ lược về tác giả (phong cách sáng tác, đặc điểm tiêu biểu,...).

Giới thiệu tác phẩm (tên truyện, bối cảnh ra đời, vị trí trong nền văn học).

Giới thiệu nhân vật cần phân tích:

Nhân vật có vai trò gì trong truyện (chính, phụ, đối lập...)?

Nhân vật đại diện cho tư tưởng, phẩm chất gì?

II. THÂN BÀI

1. Hoàn cảnh, vị trí của nhân vật trong tác phẩm

Nhân vật sống trong hoàn cảnh nào (thời gian, không gian, xã hội, gia đình,...)?

Hoàn cảnh đó ảnh hưởng thế nào đến tính cách và số phận của nhân vật?

Nhân vật có vai trò gì trong việc thể hiện nội dung tư tưởng của tác phẩm?

2. Ngoại hình, tính cách và phẩm chất của nhân vật

Nếu tác giả miêu tả ngoại hình → Ý nghĩa của ngoại hình đối với tính cách, số phận nhân vật.

Phân tích tính cách, phẩm chất nổi bật của nhân vật qua:

Lời nói, suy nghĩ (thể hiện nội tâm, tư tưởng).

Hành động, cách ứng xử (cho thấy bản chất, tâm lý nhân vật).

Mối quan hệ với nhân vật khác (bộc lộ tính cách qua cách đối xử với người xung quanh).

Biến đổi tâm lý, số phận nhân vật (nếu có) qua từng tình huống truyện.

3. Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật

Nghệ thuật khắc họa nhân vật:

Miêu tả ngoại hình, cử chỉ, tâm lý.

Sử dụng đối thoại, độc thoại nội tâm.

Xây dựng tình huống truyện để nhân vật bộc lộ tính cách.

Nhân vật mang ý nghĩa biểu tượng gì?

So sánh với những nhân vật khác trong cùng tác phẩm hoặc văn học cùng thời.

4. Ý nghĩa tư tưởng của nhân vật

Nhân vật thể hiện chủ đề, tư tưởng gì của tác phẩm?

Nhân vật có giá trị nhân văn, giáo dục như thế nào?

Tầm ảnh hưởng của nhân vật trong nền văn học và đối với người đọc?

III. KẾT BÀI

Khẳng định lại giá trị của nhân vật:

Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của nhân vật trong truyện.

Nhân vật để lại bài học gì cho người đọc?

Mở rộng vấn đề:

So sánh nhân vật với các hình tượng tương tự trong văn học.

Liên hệ với đời sống thực tế (nhân vật có phản ánh hiện thực xã hội không?).

Câu 2 mình đã gửi dàn ý bài trước rồi nhé 

Câu trả lời:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? 

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là tự sự.

Câu 2. Theo tác giả, Con đã học được lòng dũng cảm từ đâu?

- Theo tác giả, con đã học được lòng dũng cảm từ ba, mẹ, chị là những người thân yêu quý trong gia đình.

 Câu 3. Anh/Chị hiểu gì về câu nói: Thành công phải đổi bằng mặn chát của nước mắt? 

" Thành công phải đổi bằng mặn chát của nước mắt " câu nói đã cho ta hiểu hơn về sự thành công. Để có được thành công, chúng ta phải đổ mồ hôi, nước mắt, tiêu tốn biết bao nhiêu thời gian, công sức và sức khỏe đánh đổi để có được thành tích cao. Và mỗi con người ai cũng phải từng trải qua đắng cay ngọt bùi, nếm trải vị chua chát, những lần vấp ngã chứa đựng đầy sự đau đớn để có được thành công ngày hôm nay. Thành công chưa bao giờ dễ dàng để đạt được, bạn muốn thành công bạn phải kiên trì, cố gắng, nỗ lực hết mình để bước đến tương lai tươi sáng.

Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Con đã học được lòng dũng cảm từ những người thân yêu nhất của mình, để thấy rằng lòng dũng cảm còn xuất phát từ niềm tin, từ lòng yêu thương không bờ bến, để thấy nó dung dị và giản đơn đến lạ…” 

- Biện pháp tu từ: liệt kê 

+ " từ lòng dũng cảm" , " từ niềm tin " , " từ lòng yêu thương "

- Tác dụng: 

+ Việc liệt kê chi tiết giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn, hình ảnh thêm sinh động, hấp dẫn.

+ Thấy được tình yêu thương trong chính căn nhà đã là động lực lớn để giúp mình vượt qua khó khăn, không ngần ngại gian khổ, hướng đến được những giá trị tốt đẹp hơn.

Câu 5. Thông điệp nào của văn bản có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao?

Theo em, văn bản trên đã cho em thấy được tình yêu thương, gắn kết giữa những người thân trong gia đình với mình. Khi em thấy được tình cảm đầy bao la, rộng lớn đó em càng quý trọng và nâng niu chúng nhiều hơn. Văn bản trên đã gửi cho chúng ta một thông điệp đó chính là hãy trân trọng những điều quý giá khi còn có thể, đừng để đánh mất nó nếu không sau này sẽ cảm thấy nuốI tiếc, cuộc sống trở nên vô nghĩa.