Cặp quan hệ từ Không chỉ - mà còn , biểu thị quan hệ tăng tiến.
Cặp quan hệ từ: Không chỉ...... mà còn
Biểu thị quan hệ: Tăng tiến
* Chúc bạn học tốt
cặp quan hệ từ:không chỉ-mà còn
biểu thị quan hệ:tăng tiến
Cặp quan hệ từ Không chỉ - mà còn , biểu thị quan hệ tăng tiến.
Cặp quan hệ từ: Không chỉ...... mà còn
Biểu thị quan hệ: Tăng tiến
* Chúc bạn học tốt
cặp quan hệ từ:không chỉ-mà còn
biểu thị quan hệ:tăng tiến
Câu 29. Trong câu “Mẹ không chỉ giúp em học bài mà mẹ còn dạyem biết chơi nhiều trò chơi thú vị.” Sử dụng cặp quan hệ từ nào? Biểu thị mối quan hệ gì?
Bài 1. Gạch dưới các cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì?
a) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
b) Điện không chỉ giúp con người lao động nhẹ nhàng, hiệu quả mà còn làm cho đời sống vật chất và tinh thần của xã hội ngày càng thêm đẹp đẽ.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
c) Mặc dù còn nhỏ nhưng thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức bảo vệ môi trường.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
Bài 2.
a) Xác định từ loại của từ được gạch chân trong các câu văn dưới đây:
- Đường đi bóng của anh ấy rất hay và điêu luyện.
......................................................................................................................................
- Tôi hồi hộp chờ đợi xem trường tôi hay trường kia sẽ thắng trong giải đấu bóng rổ năm nay.
.......................................................................................................................................
- Giàn hoa giấy của nhà bạn Mai đẹp vô cùng!
.......................................................................................................................................
- Tôi thà để “của đi thay người”, còn hơn để bản thân đối mặt với nguy hiểm.
giúp gấp gấp
Bài 1: Đặt các câu ghép theo yêu cầu, sau đó phân tích cấu tạo câu a. Có cặp quan hệ tử biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả b, Có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ điều kiện – kết quả c. Có cặp quan hệ tử biểu thị quan hệ tương phản d. Có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tăng tiến e. Có cặp từ hô ứng Bài 2: Đặt các câu có sử dụng a. Dấu chấm (đặt 1 câu) b, Dấu chấm hỏi (đặt 1 câu) c. Dấu chấm than (đặt 1 câu) d. Dấu phẩy: (đặt 3 câu) Dùng để ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu Dùng để ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ Dùng để ngăn cách các vế trong câu ghép(đọc kĩ đề bài )
Câu 9. Cặp quan hệ từ “Nhờ …. mà…..” trong câu: “Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng.” biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu?
a. Biểu thị mối quan hệ tăng tiến.
b. Biểu thị mối quan hệ tương phản.
c. Biểu thị mối quan hệ nguyên nhân – kết quả.
d. Biểu thị mối quan hệ điều kiện – kết quả.
Trong câu:" ông chẳng những không lấy tiền mà còn cho thêm gạo, củi"
có cặp quan hệ từ ............................................... biểu thị quan hệ............................................giữa các bộ phân của câu
thầy cho em hỏi
1.Đặt 1câu ghép sử dụng cặp quan hệ từ biểu thị mối quan hệ nguyên nhân - kết quả nói về chủ đề nhớ nguồn
Gạch dưới các cặp quan hệ từ và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì tromg các câu sau:
a. Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng.
- Biểu thị quan hệ: ..................................................................................................
b. Vì dân hiểu tác dụng của rừng ngập mặn nên họ tích cực trồng rừng.
- Biểu thị quan hệ: ..................................................................................................
c. Diện tích trồng rừng ngập mặn tăng không những làm cho môi trường thay đổi mà còn đem lại nguồn lợi kinh tế lớn cho nhân dân.
- Biểu thị quan hệ:.................................................................................................
d. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền, bảo vệ thì chúng ta không bị mất rừng nhiều như thế.
- Biểu thị quan hệ : ................................................................................................
Giúp mik với mn ơi mik cần gấp
Cặp quan hệ từ trong câu sau biểu thị quan hệ gì ? “ Tuy nhà gần nhưng em vẫn đi học muộn.” A. Quan hệ nguyên nhân - kết quả. B. Quan hệ điều kiện - kết quả. C. Quan hệ tương phản. D. Quan hệ tăng tiến. Bài 2: Gạch chân từ không thuộc nhóm từ trong các dãy từ sau: A. chăm chỉ, siêng năng, cần cù, chăm sóc, chăm làm. B. đoàn kết, chung sức, ngoan ngoãn, hợp lực, gắn bó. C. tự hào, anh hùng, gan dạ, dũng cảm, dũng mãnh, quả cảm.
b. Cậu không chỉ cho mình những hạt kê ngon lành này mà cậu còn cho mình một bài học quý về tình bạn. (biểu thị quan hệ……………………………………….)
c. Mặt dù khuôn mặt của bà tôi đã có nhiều nếp nhăn nhưng khuôn mặt ấy hình như vẫn tươi trẻ. (biểu thị quan hệ………………………………………………)
d.Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo. (biểu thị quan hệ…………………….)
e. Dù cô giáo đã nhắc nhở mà cậu ấy vẫn mất trật tự. (biểu thị quan hệ………………………………)
giúp tớ đi ạ