1. PTBĐ: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
2. Thành phần mở rộng:
''... như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng''
''... dài và hẹp''
''... Hôm nay tôi đi học''
3. Gợi cho em cảm giác về ngày khai trường với thời tiết sang thu và niềm vui gặp lại trường, gặp lại bạn, thầy cô.
4. BPTT: So sánh
Tác dụng: Giúp cho câu văn giàu sức gợi, giàu hình ảnh
Cho thấy cảm giác vui sướng, hồi hộp, náo nức của tác giả khi nhớ đến ngày khai trường đầu tiên.
5. NDC: Nói về quang cảnh và cảm xúc của tác giả về ngày khai trường đầu tiên.
6.
Gợi ý cho em các ý:
Nêu khái niệm ''trách nhiệm'', ''bổn phận'' là gì?
Nêu lên bổn phận và trách nhiệm của học sinh đối với trường lớp:
+ Cố gắng học tập thật tốt
+ Yêu quý, lễ phép với các thầy cô
+ Giúp đỡ, đoàn kết với bạn bè
+ Tham gia các hoạt động xây dựng trường lớp
+ Rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội
...
Trái với những người làm tròn bổn phận và trách nhiệm đối với trường lớp?
Bản thân em đã làm gì để làm tròn bổn phận và trách nhiệm đối với trường lớp?
_mingnguyet.hoc24_
mn ơi giúp mik bài văn này với(mik cần gấp): - Em biết nhân vật văn học nào có tính cách giống như bạn Ga-ro-nê trong đoạn trích? Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) để giới thiệu về nhân vật đó :
nữ thần mặt trời và mặt trăng thuộc thể loại gì
nữ thần mặt trời và mặt trăng thuộc thể loại truyện thần thoại
viết đoạn văn tổng phân hợp 10 -12 câu. Cảm nhận về khổ thơ sau:
Cá đụ ,cá chim cùng cá đé
Cá sóng lấp lánh đuốc đen hồng
Cái đuôi e m quấy trang vàng chóe
Đêm thở ra lúa nước Hạ Long.
Trong đoạn văn có sử dụng câu bị động và câu hỏi tu từ.
Gợi ý cho em các ý:
MB: Giới thiệu về tác giả Huy Cận
Nêu lên vấn đề cần bàn luận (Cảm nhận về đoạn thơ ...)
TB:
Cá đụ ,cá chim cùng cá đé
+ Câu thơ sử dụng bptt liệt kê để làm tăng vẻ trù phú của biển khơi. Biển cả luôn cho ta cá dạt dào, nuôi lớn bao thế hệ người dân vùng biển.
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng
+ Tác giả đã miêu tả hình ảnh loài cá song với những chiếc vảy màu đen hồng như chiếc đuốc dưới làn nước trong đêm tối như đàn cá song đang rước hội dưới nước.
Cái đuôi em quấy trăng vàng chóe
+ Đây là hình ảnh đẹp, gợi ra hình ảnh đàn cá bơi quẫy đuôi làm nước tung lên, làm cho ánh trăng như tan ra, hòa theo từng giọt nước lấp lánh như những hạt ngọc.
Đêm thở sao lùa nước Hạ Long.
+ Hình ảnh nhân hóa thú vị, gợi ra tiếng sóng rì rào, nước thủy triều thì thào khiến cho tác giả cảm nhận như đêm đang ''thở''. Câu thơ cho thấy con sóng như hòa theo nhịp sống của con người.
KB: Cảm nhận của em về đoạn thơ
_mingnguyet.hoc24_
Viết đoạn văn khoảng 12-15 câu trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh nghiện facebook . Trong đoạn văn có sử dụng hợp lý 1 câu ghép , câu bị động , câu cầu khiến . Gạch chân và chỉ rõ
KHÔNG CHÉP MẠNG NHA
Gợi ý cho em các ý để em viết nhé:
Mở bài: Nêu lên vấn đề cần bàn luận: (Ví dụ: Tình trạng nghiện facebook là một hiện tượng đáng lo ngại đối với nhiều học sinh hiện nay..)
Thân bài:
Bàn luận:
Nêu khái niệm nghiện facebook?
Tác hại của nghiện facebook:
+ Gây hại cho mắt, sức khỏe...
+ Làm giảm chất lượng học tập
+ Làm chúng ta nắm nhiều thông tin không cần thiết
...
Dẫn chứng:
Ví dụ: Nghiện facebook dẫn đến những việc đáng tiếc xảy ra...
Mở rộng vấn đề:
Nghiện facebook khác với xem facebook để giải trí
Bản thân em có hay xem facebook để giải trí không?
Em sẽ làm gì để ngăn chặn tình trạng nghiện facebook?
Kết bài.
Bày tỏ một lần nữa quan điểm của em về vấn đề nghiện facebook.
Câu ghép gợi ý: Facebook có nhiều lợi ích và nó cũng có nhiều tác hại
Câu bị động gợi ý: Dùng facebook sẽ khiến học sinh bị giảm chất lượng học tập
Câu cầu khiến gợi ý: Hãy đừng biến facebook trở thành trang web tiêu cực!
_mingnguyet.hoc24_
tìm và nêu tác dụng của từ láy được sủ dụng trong khổ thơ sau:
Ngoài đường đê cỏ non tràn biếc cỏ,
Đàn sáo đen sà xuống mổ vu vơ;
Mấy cánh bướm rập rờn trôi trước gió,
Những trâu bò thong thả cúi ăn mưa.
viết đoạn văn khoảng 7-8 câu , chủ đề giờ ra chơi , trong đó có dùng ít nhất 1 câu rút gọn và 1 câu đặc biệt ( gạch chân và chú thích rõ câu rút gọn và câu đặc biệt đã dùng )
Gợi ý cho em đoạn văn của chị:
Mỗi buổi học ở trường, chúng em sẽ được nghỉ khoảng 30 phút giữa buổi để thư giãn chuẩn bị tiết học tiếp theo. Giờ ra chơi (Câu đặc biệt). Sân trường em luôn nhộn nhịp tiếng nói, cười của các bạn học sinh. Các bạn nam thì chơi cầu, đá bóng, chơi cờ... Còn các bạn nữ thì nhảy dây, vẽ tranh... Còn một số bạn trầm tĩnh hơn sẽ ngồi ngắm nhìn quang cảnh trường hoặc nói chuyện nhẹ nhàng... Ngắm nhìn sân trường em giờ ra chơi thật thoải mái. Sau 30 phút thì vào lớp (Câu rút gọn). Em mong muốn luôn được đến trường để có những phút giây như vậy.
_mingnguyet.hoc24_
Nghị luận xã hội 200 chữ. Trong bài thơ quê hương đỗ trung quân đã viết quê hương mỗi người chỉ 1 như là chỉ 1 mẹ thôi quyê hương nếu ai ko nhớ sẽ ko lớn nổi thành người ý thơ gợi cho em suy nghĩ j của vai trò quyê hương với mỗi con người.lưu ý là nghị luận xã hội nha em cần gấp ạ
Gợi ý cho em các ý để em viết nhé:
Mở đoạn: Nêu lên vấn đề cần bàn luận: (Ví dụ: Quê hương được coi là chiếc nôi nâng đỡ cuộc đời ta, là nơi ta tìm về khi phong ba...)
Thân đoạn:
Bàn luận:
Nêu khái niệm quê hương là gì?
Vai trò của quê hương:
+ Giúp cho ta cảm nhận được sự yêu thương của gia đình, là nơi gắn liền với tuổi thơ
+ Là nơi bình yên để ta trở về sau mỗi phong ba
+ Mang đến cho ta niềm tin, điểm tựa để ta vững bước vào đời
...
Dẫn chứng:
Ví dụ: Lấy dẫn chứng là đoạn thơ của nhà thơ Đỗ Trung Quân.
Bàn luận mở rông:
Trái với sự coi trọng quê hương là gì?
Bản thân em đã làm gì để thể hiện tình cảm của mình với quê hương?
Kết đoạn.
Trình bày vai trò của quê hương thêm một lần nữa.
_mingnguyet.hoc24_
Câu 1: Đọc mẩu chuyện sau
"Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kinh cẩn thưa:
- Thưa thầy, thầy còn nhớ con không ? Con là ...
Người thầy giáo già hoảng hốt:
- Thưa ngài, ngài là ...
- Thưa thầy, với thầy con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào ..."
(Quà tẵng cuộc sống)
Bằng một bài văn ngắn, hãy nêu suy nghĩ của em về những điều tác giả muốn gửi gắm qua câu chuyện trên.
Gợi ý cho em một vài ý để em viết:
Nêu khái niệm tôn trọng, nhớ ơn thầy cô hoặc ''tôn sư trọng đạo'' là gì?
Vai trò của người thầy cô trong hình thành con người:
+ Giúp ta có thêm kiến thức văn hóa, đạo đức
+ Là người cha, người mẹ thứ hai, chỉ dạy ta mọi thứ
+ Nâng bước ta đến với thành công
...
Dẫn chứng:
Người danh tướng trong truyện
Trái với tôn trọng, nhớ ơn thầy cô là gì?
Em đã làm gì để thể hiện sự tôn trọng, nhớ ơn thầy cô?
_mingnguyet.hoc24_
PHẦN I: Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi ở dưới:
“ Đoạn rồi nàng tắm gội chay sạch, ra bến Hoàng Giang, ngửa mặt lên trời mà than rằng:
- Kẻ bạc mệnh này duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông có linh, xin ngài chứng giám. Thiếp nếu đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng, vào nước xin làm ngọc Mỵ Nương, xuống đất xin làm cỏ Ngu mĩ. Nhược bằng lòng chim dạ cá, lừa chồng dối con, dưới xin làm mồi cho cá tôm, trên xin làm cơm cho diều quạ, và xin chịu khắp mọi ngưòi phỉ nhổ... ” ( Theo Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2010 )
1. Lời thoại này được Vũ Nương nói trong hoàn cảnh nào? Nói với ai? Nói về điều gì? Lời nói đó thể hiện những phẩm chất gì của Vũ Nương?
2. Tại sao Nguyễn Dữ lại sáng tạo chi tiết Vũ Nương “tắm gội chay sạch, ra bến Hoàng Giang, ngửa mặt lên trời mà than” ?
3. Làm nên sức hấp dẫn của truyện truyền kì là những yếu tố kì ảo. Nêu hai chi tiết kì ảo của truyện Người con gái Nam Xương.
4. Tìm một thành ngữ có trong đoạn trích trên và giải nghĩa thành ngữ đó.
5. Hãy viết một đoạn văn theo kiểu lập luận diễn dịch trình bày suy nghĩ của em về lòng hiếu thảo và trọng tình trọng nghĩa của Vũ Nương trong “ Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ. Trong đoạn văn có sử dụng một câu chủ động và một câu ghép ( Gạch chân và chú thích ).
PHẦN II:
“ Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó.”
(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn...- Phạm Lữ Ân)
1. Gọi tên phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
2. Xác định câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn.
3. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về giá trị bản thân trong cuộc sống.