Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Hà Đức Thọ
Xem chi tiết

Chúc mừng mọi người!!!

Đỗ Tuệ Lâm
1 tháng 7 lúc 23:03

Thầy sửa latex trên này lại như cũ được ko ạa

Phan Văn Toàn
2 tháng 7 lúc 19:05

chúc mừng mọi người ạ

Ẩn danh
Xem chi tiết
khanh vi
10 tháng 7 lúc 20:23

Đầu tiên, ta thấy từ "Nhưng" được sử dụng ở đầu câu thứ hai. Đây là phép liên kết tương phản, nó chỉ ra sự đối lập giữa việc tác phẩm nghệ thuật sử dụng vật liệu từ thực tại và việc nghệ sĩ muốn tạo ra điều gì đó mới mẻ, khác biệt so với thực tại đó. Từ "Nhưng" giúp chuyển ý một cách rõ ràng, làm nổi bật ý đồ sáng tạo của người nghệ sĩ. Tiếp, cụm từ "không những... mà còn" cũng là một phép liên kết tăng tiến, nhấn mạnh thêm vào ý muốn của nghệ sĩ. Không chỉ đơn thuần "gì lại cái đã có rồi", nghệ sĩ còn "muốn nói một điều gì mới mẻ". Cấu trúc này không chỉ liên kết hai vế câu mà còn làm tăng thêm trọng lượng cho ý nghĩa của câu văn. Cuối cùng, câu "Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ" sử dụng phép liên kết song hành (hoặc có thể coi là phép thế). "Lá thư" và "lời nhắn nhủ" ở đây có vai trò tương đương, bổ sung ý nghĩa cho nhau, cùng diễn tả thông điệp mà nghệ sĩ muốn gửi gắm qua tác phẩm của mình. Việc sử dụng hai hình ảnh này tạo ra một liên kết chặt chẽ, làm cho ý thơ trở nên sâu sắc và gợi cảm hơn. vậy, đoạn văn này sử dụng các phép liên kết tương phản ("Nhưng"), tăng tiến ("không những... mà còn"), và song hành ("lá thư, một lời nhắn nhủ") để tạo ra một mạch văn chặt chẽ, logic và giàu ý nghĩa. Các phép liên kết này không chỉ giúp các câu văn gắn kết với nhau mà còn làm nổi bật chủ đề chính của đoạn văn: sự sáng tạo và thông điệp mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm qua tác phẩm của mình.

Ẩn danh
Kim Hyun-joong
25 tháng 6 lúc 22:24

Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn cần đăng câu hỏi đầy đủ thông tin và yêu cầu trên diễn đàn Hoc24h để mọi người có thể hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Mình mong bạn chú ý ở những lần đăng tiếp theo để việc học tập trên Hoc24h ngày càng hiệu quả hơn.

Hùng
16 tháng 5 lúc 19:45

???

hoàng thanh nga
Xem chi tiết
nguyễn phúc bình nguyên
12 tháng 5 lúc 21:24

mik ở chỗ khác nma chắc là bài trò chơi dân gian còn đề tr t là thuyết minh kéo co ý kiến riêng nha

nguyễn phúc bình nguyên
12 tháng 5 lúc 21:24

trúng đề thì bảo nhá :)


trang
Xem chi tiết
nguyễn phúc bình nguyên
10 tháng 5 lúc 21:06

Mỗi lần đứng trước biển, tôi lại liên tưởng đến vòng tay mẹ ôm ấp thuở còn thơ. Sóng biển dập dềnh như những câu hát ru dịu dàng đưa tôi vào giấc ngủ yên bình ngày bé. Mùi mặn của gió biển khiến tôi nhớ đến bữa cơm quê với cá khô, mắm nêm – những món ăn đậm đà tình cảm gia đình. Bầu trời nơi biển cả mênh mông cũng giống như tình mẹ, luôn bao la và rộng mở, sẵn sàng che chở cho tôi mỗi lần mỏi mệt trở về. Có lẽ vì thế, dù đi xa đến đâu, chỉ cần nhìn thấy biển, tôi lại thấy lòng mình lặng sóng, và nỗi nhớ quê lại trào dâng.

mochi_cute10
11 tháng 5 lúc 8:55

Chiều nay, cơn mưa đầu mùa bất chợt đổ xuống làm mát cả không gian sau những ngày nắng gắt. Những hạt mưa rơi tí tách trên mái tôn nghe như tiếng mẹ ru em ngủ thuở nào. Mùi đất sau mưa khiến em nhớ đến mảnh vườn nhỏ nơi quê ngoại, nơi em từng chạy chơi giữa những luống rau ướt đẫm sương. Mưa làm em liên tưởng đến dòng thời gian chảy ngược, đưa em trở về những ngày còn bé thơ, vô lo vô nghĩ. Em thấy lòng mình dịu lại, như được ôm ấp bởi hơi ấm từ những ký ức đẹp. Mưa đầu mùa không chỉ là thời tiết, mà còn là cầu nối giữa hiện tại và quá khứ.

--Chúc bạn học tốt nha!!!--

Hùng
11 tháng 5 lúc 12:06

Mùa thu đến nhẹ nhàng như một bản nhạc du dương vang lên giữa lòng thành phố ồn ào. Nhìn những chiếc lá vàng rơi lác đác trên sân trường, em lại liên tưởng đến những trang giấy học trò cũ kỹ, ghi đầy kỷ niệm. Gió thu se lạnh làm em nhớ đến vòng tay ấm áp của mẹ trong những buổi sáng đến trường đầu mùa. Mỗi bước chân trên con đường phủ đầy lá khiến em cảm giác như đang đi trong một bức tranh cổ tích. Mùa thu không chỉ mang theo cái lạnh dịu dàng, mà còn đánh thức trong em bao hoài niệm thân thương. Nó gợi nhắc về thời gian – trôi chậm rãi, âm thầm nhưng không ngừng lại. Giữa sắc vàng nhè nhẹ ấy, em cảm thấy lòng mình cũng trở nên yên bình hơn bao giờ hết.

nguyen lan ngoc
Xem chi tiết

Câu 1: Từ nồi bánh chưng, làn hương tỏa ra thơm nức, tác giả lại nhớ điều gì? 

- Từ nồi bánh chưng, làn hương tỏa ra thơm nức, tác giả lại bâng khuâng nhớ mẹ, nhớ cha.

Câu 2: Em có đồng ý với suy nghĩ của tác giả trong phần in đậm (1) (1) Mấy ai còn để ý đến cái tục lệ mà trong những ngày Tết xưa được coi là quan trọng nhất: luộc bánh chưng. [...] Vì sao?

Em đồng ý với suy nghĩ của tác giả trong phần in đậm vì ngày nay, nhiều người đã không còn giữ gìn phong tục luộc bánh chưng vào dịp Tết như ngày xưa nữa. Bởi vì cuộc sống ngày càng hiện đại nên chúng ta đã lựa chọn mua sẵn để tiết kiệm thời gian, không phải tốn công sức. Nó đã làm mất đi vẻ đẹp truyền thống và ý nghĩa của phong tục luộc bánh chưng vào dịp Tết, đó không đơn thuần chỉ là nấu ăn mà còn là dịp sum họp giúp gắn kết tình cảm gia đình. Tác giả muốn nhấn mạnh để nhắc nhở mọi người hãy luôn trân trọng và giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam.

 Câu 3: Em cảm nhận như thế nào về tình cảm của tác giả đối với gia đình và Tết qua đoạn văn?

Qua đoạn văn trên, em cảm nhận được tình cảm sâu sắc, tha thiết và đầy hoài niệm của tác giả dành cho gia đình vào dịp Tết. Tác giả không chỉ gợi nhớ về người nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn mà còn gợi lại không khí ấm cúng, gắn bó bên nồi bánh chưng vào ngày Tết.

Hùng
9 tháng 5 lúc 18:43

Câu 1: Từ nồi bánh chưng, làn hương tỏa ra thơm nức, tác giả lại nhớ điều gì?

=> Từ nồi bánh chưng, làn hương tỏa ra thơm nức, tác giả bâng khuâng nhớ đến cha mẹ, nhớ về gia đình thân yêu. Đó là những ký ức ấm áp, chan chứa tình thân, gắn liền với hình ảnh mẹ cha, với những ngày giáp Tết sum vầy bên nồi bánh chưng đỏ lửa

Câu 2: Em có đồng ý với suy nghĩ của tác giả trong phần in đậm (1) không? Vì sao?

=> Em đồng ý với suy nghĩ của tác giả rằng: “Mấy ai còn để ý đến cái tục lệ mà trong những ngày Tết xưa được coi là quan trọng nhất: luộc bánh chưng.” Bởi vì ngày nay, cuộc sống hiện đại khiến con người bận rộn hơn, nhiều gia đình chọn mua bánh chưng sẵn thay vì tự tay gói và luộc bánh. Chính điều đó đã khiến phong tục đẹp đẽ này dần mai một. Việc luộc bánh chưng không chỉ là công việc chuẩn bị Tết mà còn là dịp để gia đình quây quần, cùng nhau chia sẻ yêu thương, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc. Khi tục lệ ấy bị lãng quên, cũng đồng nghĩa với việc mất đi một phần ký ức Tết thiêng liêng, ấm áp của người Việt.

Câu 3: Em cảm nhận như thế nào về tình cảm của tác giả đối với gia đình và Tết qua đoạn văn?

=> Qua đoạn văn, em cảm nhận được tình cảm sâu nặng, chan chứa yêu thương của tác giả đối với gia đình, đặc biệt là cha mẹ. Tác giả nhớ về những kỷ niệm Tết xưa với sự trân trọng, xúc động và đầy tiếc nuối. Những hình ảnh giản dị như nồi bánh chưng, ngọn lửa hồng, tiếng cười nói đầm ấm... được tác giả tái hiện lại với niềm xúc động và lòng biết ơn. Đồng thời, đoạn văn cũng thể hiện tâm trạng bâng khuâng của một người con luôn hướng về cội nguồn, luôn khao khát giữ gìn những giá trị truyền thống thiêng liêng của ngày Tết cổ truyền.

Ẩn danh
Xem chi tiết
mochi_cute10
6 tháng 5 lúc 21:21

Trong cuộc sống, lòng biết ơn là một đức tính rất quan trọng mà mỗi người cần có. Biết ơn là khi ta nhớ và trân trọng những gì người khác đã làm tốt cho mình. Đó là một cách sống đẹp và thể hiện mình là người có đạo đức.

Từ khi còn nhỏ, chúng ta đã nhận được rất nhiều tình yêu thương và sự chăm sóc. Cha mẹ là người sinh thành, nuôi dưỡng, luôn hy sinh vì con cái. Thầy cô là những người dạy dỗ, chỉ bảo cho ta từng nét chữ, bài học làm người. Bạn bè sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Tất cả những điều ấy đều đáng để chúng ta biết ơn và ghi nhớ.

Người có lòng biết ơn thường sống tình cảm, chân thành và được mọi người quý mến. Khi ai đó giúp ta, ta nên nói lời cảm ơn, giúp lại khi có thể hoặc sống tốt để không phụ lòng người đã giúp mình. Dù là việc nhỏ như nhặt giùm cây bút, hay là những điều lớn lao như nuôi dưỡng, dạy dỗ, chúng ta đều cần thể hiện sự biết ơn.

Nếu không có lòng biết ơn, con người dễ trở nên vô cảm, ích kỷ, không ai muốn kết bạn hay giúp đỡ nữa. Vì vậy, lòng biết ơn không chỉ tốt cho bản thân ta mà còn làm cho xã hội thêm gắn bó, yêu thương nhau hơn.

Tóm lại, lòng biết ơn là một đức tính cần thiết trong cuộc sống. Là học sinh, chúng ta cần biết ơn cha mẹ, thầy cô và những người xung quanh bằng những việc làm thiết thực như chăm ngoan, học giỏi và cư xử lễ phép. Hãy luôn giữ trong tim mình một tấm lòng biết ơn để trở thành người tốt và có ích cho xã hội. --Chúc bạn học tốt nha!!!!--

IloveEnglish
6 tháng 5 lúc 21:39

(Mình nêu dàn ý còn bn viết thành bài nhé!)image.png image.png image.png

Ẩn danh
Xem chi tiết
vuaditvit
12 tháng 5 lúc 20:23

Mở bài Trong cuộc sống, lòng biết ơn là một trong những phẩm chất cao đẹp mà mỗi con người cần có. Biết ơn không chỉ thể hiện sự kính trọng và trân trọng đối với những điều tốt đẹp mà ta nhận được, mà còn giúp ta trở thành người tử tế, sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

Thân bài

1. Giải thích khái niệm lòng biết ơn

Lòng biết ơn là sự trân trọng, ghi nhớ những gì người khác đã làm cho mình, từ những điều nhỏ bé đến những sự giúp đỡ lớn lao. Đó có thể là tình cảm biết ơn đối với cha mẹ đã nuôi dưỡng ta, thầy cô đã dạy dỗ ta, hay đơn giản là sự biết ơn đối với cuộc đời vì đã cho ta cơ hội được sống và trưởng thành.

2. Vai trò của lòng biết ơn trong cuộc sống

- Đối với cá nhân: Người có lòng biết ơn thường sống tích cực, lạc quan và có thái độ đúng đắn với mọi điều xảy ra. Họ trân trọng những điều nhỏ bé, biết vui vẻ với những gì mình có và luôn hướng về phía trước.

- Đối với xã hội: Lòng biết ơn giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với nhau. Khi biết ơn, con người sẽ có ý thức giúp đỡ và báo đáp ân nghĩa, tạo nên một xã hội chan chứa tình yêu thương.

3. Biểu hiện của lòng biết ơn

Lòng biết ơn không chỉ thể hiện bằng lời nói mà còn bằng hành động cụ thể:

- Kính trọng và yêu thương cha mẹ, chăm sóc họ khi già yếu.

- Tôn trọng thầy cô giáo, biết trân trọng những kiến thức được học.

- Cảm ơn những người xung quanh đã giúp đỡ mình, dù chỉ là những việc nhỏ bé.

- Giữ gìn và phát triển những giá trị mà thế hệ đi trước đã để lại.

4. Phê phán những người vô ơn

Trong xã hội, có những người sống vô tâm, quên đi công lao của người khác. Họ chỉ biết nhận mà không biết đáp đền, coi sự giúp đỡ của người khác là hiển nhiên. Lối sống này cần phải lên án và thay đổi.

Kết bài

Lòng biết ơn là một giá trị đạo đức cao đẹp, giúp con người sống có tình cảm và trách nhiệm. Mỗi người cần biết trân trọng những điều tốt đẹp mà mình nhận được, từ đó lan tỏa sự tử tế và xây dựng một xã hội nhân văn hơn.

Bùi Khánh Huyền
Xem chi tiết
Hùng
3 tháng 5 lúc 7:57

Trong quá trình học tập, có rất nhiều cách để giúp chúng ta tiến bộ. Nhưng có một ý kiến rất đúng là: “Trong quá trình học tập thì tự học là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công.” Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến này.

Tự học là khi chúng ta tự mình tìm hiểu kiến thức, ôn lại bài, làm bài tập, đọc thêm sách vở mà không cần ai nhắc nhở. Người biết tự học sẽ nhanh tiến bộ vì họ không chỉ học ở lớp mà còn chủ động học ở nhà, trên mạng, hoặc qua các cuốn sách hay. Khi tự học, chúng ta sẽ nhớ bài lâu hơn và hiểu bài kỹ hơn.

Những người thành công trong cuộc sống thường là những người rất giỏi tự học. Ví dụ, Bác Hồ của chúng ta là người rất ham học và phần lớn kiến thức của Bác là do tự học mà có. Hay như nhiều học sinh giỏi hiện nay cũng có bí quyết là chăm chỉ tự học mỗi ngày.

Tuy nhiên, để tự học tốt thì chúng ta cần có tinh thần kỷ luật, chăm chỉ và biết cách sắp xếp thời gian hợp lý. Nếu không tự giác, việc học sẽ trở nên lười biếng và dễ bỏ cuộc.

Tóm lại, tự học là một kỹ năng rất quan trọng. Nếu biết tự học đúng cách, chúng ta sẽ học giỏi hơn và tiến gần hơn đến thành công. Mỗi học sinh cần rèn luyện tinh thần tự học ngay từ bây giờ để có một tương lai tươi sáng hơn.

mochi_cute10
3 tháng 5 lúc 9:50

Trong hành trình học tập và rèn luyện tri thức, mỗi người đều phải lựa chọn cho mình một phương pháp học tập hiệu quả. Có người chọn học nhóm, có người chọn thầy giỏi, nhưng cũng có người tin tưởng vào khả năng tự học. Ý kiến cho rằng: “Trong quá trình học tập thì tự học là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công” đã gợi ra một vấn đề rất đáng suy ngẫm. Quả thật, tự học chính là chiếc chìa khóa quan trọng giúp con người mở cánh cửa tri thức và chạm đến đỉnh cao của thành công.

Trước hết, ta cần hiểu tự học là gì. Tự học là quá trình con người chủ động tìm tòi, khám phá, tiếp thu và vận dụng tri thức mà không hoàn toàn phụ thuộc vào người khác. Không đợi ai ép buộc, không cần phải luôn có thầy cô nhắc nhở, người có tinh thần tự học sẽ chủ động xây dựng kế hoạch học tập, tự tìm hiểu những điều mình chưa biết và phát triển kiến thức theo hướng riêng.

Tự học là con đường ngắn nhất đến thành công vì chỉ khi học bằng chính nỗ lực của bản thân, con người mới thực sự hiểu sâu, nhớ lâu và biết cách vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Việc học một cách thụ động chỉ khiến người học phụ thuộc, thiếu sáng tạo và khó tiến xa. Ngược lại, khi tự học, người học hình thành tư duy độc lập, rèn luyện ý chí, khả năng giải quyết vấn đề và quản lý thời gian — những kỹ năng rất cần thiết để đạt được thành công trong học tập và cuộc sống.

Lịch sử và thực tiễn đã chứng minh điều đó. Nhà bác học Ê-đi-xơn, người phát minh ra bóng đèn điện, từng nói: “Thiên tài là 1% cảm hứng và 99% là mồ hôi.” Trong đó, phần lớn mồ hôi ấy là do ông tự học, tự mày mò thí nghiệm không ngừng nghỉ. Ở Việt Nam, Bác Hồ là một tấm gương sáng về tinh thần tự học suốt đời: từ khi còn trẻ, Bác đã học ngoại ngữ, văn hóa, lịch sử… qua sách vở, báo chí và thực tế cuộc sống.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng tự học không phải là con đường dễ dàng. Người học cần phải có ý chí, lòng kiên trì, biết chọn lọc thông tin và có định hướng rõ ràng. Bên cạnh đó, thầy cô, bạn bè và môi trường học tập vẫn đóng vai trò hỗ trợ rất quan trọng. Tự học không có nghĩa là học một mình, mà là học một cách chủ động và có trách nhiệm với chính mình.

Tóm lại, tự học là một năng lực quý báu mà mỗi học sinh cần rèn luyện để đạt được thành công. Trong thời đại ngày nay, khi tri thức luôn đổi mới và công nghệ phát triển không ngừng, tự học lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy học cách tự học từ hôm nay — bởi đó là con đường ngắn nhất để vươn tới thành công và làm chủ tương lai của chính mình.


--Chúc bạn học tốt nha~!!!!--

Nguyễn Ngọc Gia Hân
3 tháng 5 lúc 10:57

THAM KHẢO

Học tập là một điều vô cùng quan trọng,nó mở ra cho chúng ta con đường tương lai cho chúng ta và cũng có vô vàng con đường để đến với học tập.Nhưng trong vô vàng con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công chỉ có một, đó là tự học.Vậy tự học là gì?Tại sao tự học lại là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công trong quá trình học tập?Chúng ta cùng vào bài văn sau.

Trước hết tự học là gì?Tự học chính là tự biết học hành không cần nhắc nhở cũng như tự tìm tòi kiến thức,tự mở rộng bộ não của bản thân.Và tại sao tự học lại là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công trong quá trình học tập?Câu trả lời đó là vì tự học là tự mình bước đi tự mình đứng dậy sau mỗi lần ngã xuống và cũng nhờ vào việc tự bước đi mà cũng tự rút ra cho bản thân một kĩ năng và suy nghĩ trưởng thành hơn.Tuy nhiên tự học ở đây cũng không phải là chỉ tự học mình mà cũng cần lắng nghe những thứ khác từ những người xung quanh để từ đó bổ sung cho bản thân.Vai trò của tự học thì chúng ta cũng đã nghe đến trong chính câu“Trong quá trình học tập thì tự học là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công.”,nói chung lại tự học không chỉ mang vai trò đó mà nó còn giúp chúng ta trưởng thành hơn,giàu kinh nghiệm hơn và đương nhiên là giàu kiến thức cũng như có cơ hội đến với thành công nhiều hơn.Vậy có phải con đường tụ học rất dễ dàng không?Đáp án đương nhiên là không vì con đường ngắn nhất này cũng là con đường khó đi nhất.Nó gập ghềnh,khó đi và dễ vấp ngã nhất.Chính vì đó không phải ai cũng có thể có một ý chí kiên cường mà bước hết con đường này cũng có thể ví nó như con đường tắt để đén trường vậy,nó hiểm trở nhưng lại là con đường ngắn nhất để đến trường.Qua đó chúng ta cũng thấy được rằng không phải con đường nào cũng dễ đi mỗi con đường đều có ưu và nhược điểm của riêng nó.Điều quan trọng là chúng có kiên cường bước hết hay không.

Qua bài văn trên chính chúng ta cũng đã biết câu trả lời cho câu hỏi mà chính bản thân đã đặt ra khi bắt đầu đọc bài văn này rồi nhỉ?Câu trả lời đó là lời khẳng định câu “Trong quá trình học tập thì tự học là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công.” là hoàn toàn chính xác.

Có gì sai sót mong bạn bỏ qua

Ẩn danh
Xem chi tiết
IloveEnglish
29 tháng 4 lúc 22:21

I. Đọc hiểu
Câu 1.
- Thể loại: Tản văn
- PTBĐ: Tự sự, miêu tả, biểu cảm
Câu 2.
- Đối tượng trữ tình: Người mẹ
- Thời điểm tái hiện: Những ngày lũ lụt
Câu 3.
- Từ Hán Việt: Gia tài
- Đặt câu: Sau khi ông nội của cậu ấy mất, bố của cậu được thừa hưởng gia tài của ông.
Câu 4. Những phẩm chất tốt đẹp: cần cù, chịu thương chịu khó, tảo tần, giàu tình yêu thương con cái, giàu đức hi sinh, kiên cường vượt qua khó khăn.
II. Viết (Tham khảo)
Câu 1. Người mẹ miền Trung hiện lên qua đoạn trích là biểu tượng của sự tảo tần, hy sinh và kiên cường. Dù cuộc sống nghèo khó, lũ lụt thường xuyên đe dọa, mẹ vẫn dành trọn tình yêu thương cho con cái, chắt chiu từng chút để nuôi con khôn lớn. Hình ảnh những vật dụng đơn sơ, những luống rau, cây trái trong vườn không chỉ là tài sản mà còn là minh chứng cho sự cần mẫn và tình mẫu tử sâu nặng. Mẹ chính là điểm tựa vững chắc, là mái ấm che chở cho gia đình giữa bao giông tố cuộc đời.

Hùng
30 tháng 4 lúc 13:41

PHẦN I: ĐỌC HIỂU

Câu 1 - Thể loại: Tùy bút

- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm (kết hợp với tự sự và miêu tả)

Câu 2 - Đối tượng được thể hiện tình cảm:

Người mẹ miền Trung – cũng là hình ảnh biểu tượng cho những người phụ nữ tảo tần, chịu thương chịu khó nơi vùng đất khắc nghiệt.

-Thời điểm được tái hiện: Trong những ngày lũ lụt – khi thiên tai hoành hành, cuộc sống bị cuốn trôi và thử thách lòng người.

Câu 3

-Từ Hán Việt: Gia tài

-Câu đặt:Gia tài lớn nhất mà cha mẹ để lại cho con chính là tình yêu thương và những bài học làm người.

Câu 4

Qua đoạn trích, em cảm nhận được những phẩm chất tốt đẹp của người “mẹ miền Trung” như:

- Sự tảo tần, hy sinh cho con cái

- Chịu đựng gian khó, bền bỉ trước thiên tai, cuộc sống khắc nghiệt

- Tình yêu thương sâu nặng, đậm đà như phù sa

- Gắn bó máu thịt với mảnh đất, ruộng vườn và mái nhà dù nghèo khó

PHẦN II: VIẾT

Câu 1

Người mẹ miền Trung trong đoạn trích hiện lên với hình ảnh đầy xúc động và thương cảm. Đó là người phụ nữ tảo tần, chắt chiu từng chút một để lo cho con cái, từ mớ tép riu đến bát canh rau dân dã. Mẹ gắn bó với ruộng vườn, cây trái, và chịu nhiều gian khổ trong những ngày lũ lụt. Tình yêu thương, sự hy sinh âm thầm của mẹ được thể hiện qua từng chi tiết giản dị mà sâu sắc. Hình ảnh “mái ấm tình người” cũng là lời khẳng định cho sức mạnh tình mẫu tử bền chặt vượt lên mọi mất mát của đời thường.

Nguyễn Lê Nguyên Bảo
2 tháng 5 lúc 12:38

Câu 1 (1 điểm): Văn bản trên được viết theo thể loại nào? Phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Thể loại: Văn bản tự sự kết hợp với miêu tả.

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

Câu 2 (1 điểm): Tác giả đã thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình với đối tượng nào? Đối tượng đó được tái hiện tập trung vào thời điểm nào?

Đối tượng: Tác giả thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình đối với mẹ miền Trung, một hình ảnh người mẹ cần mẫn, vất vả, chịu đựng thiên tai, địch họa, mà vẫn luôn quan tâm, yêu thương con cái.

Thời điểm: Đoạn trích tập trung vào thời điểm lũ lụt ở miền Trung, khi mẹ phải chịu đựng thiên tai, vật lộn với cuộc sống khó khăn.

Câu 3 (1 điểm): Tìm từ Hán Việt có trong câu sau và đặt câu với từ Hán Việt đó?

Từ Hán Việt: "Gia tài"

Câu với từ Hán Việt: Gia tài của ông nội tôi là một mảnh đất rộng, nơi cả gia đình sinh sống và phát triển qua nhiều thế hệ.

Câu 4 (1 điểm): Thông qua đoạn trích, em hiểu thêm những phẩm chất tốt đẹp nào của người “mẹ miền Trung”?

Thông qua đoạn trích, em hiểu rằng người mẹ miền Trung là người mẹ kiên cường, tần tảo, chịu đựng khó khăn, gian khổ vì gia đình. Mẹ luôn chăm lo cho con cái, dù cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, mẹ vẫn bền bỉ, không bỏ cuộc, luôn sống bằng tình yêu thương, sự hy sinh. Phẩm chất của mẹ thể hiện qua việc bà không ngừng làm việc, bảo vệ gia đình trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là trong thiên tai.

PHẦN II: VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2 điểm): Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về người mẹ miền Trung qua đoạn trích trên? (Viết đoạn văn khoảng 100 chữ)

Bài làm

Qua đoạn trích "Nỗi niềm với mẹ miền Trung", em cảm nhận được hình ảnh người mẹ miền Trung thật đáng kính và vĩ đại. Mẹ là hình mẫu của sự kiên cường, chịu thương chịu khó, đối mặt với những thiên tai tàn khốc mà không hề lùi bước. Dù gia tài chẳng có gì ngoài những mảnh đất nhỏ, cây cối quanh vườn, mẹ vẫn hết lòng vì đàn con. Mẹ là người phụ nữ mạnh mẽ, không chỉ gánh vác gia đình mà còn giữ gìn những giá trị tinh thần bền chặt qua thời gian. Tình yêu thương của mẹ là nguồn động viên, tiếp sức cho con cái vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.