Viết bài văn biểu cảm về ngày khai trường của em ( văn biểu cảm)
Viết bài văn biểu cảm về ngày khai trường của em ( văn biểu cảm)
Đề 5(22-23)
I. Đọc hiểu: (5.0 điểm)
Đọc kỹ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông
Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
Là hương hoa đồng cỏ nội
Bay trong giấc ngủ đêm hè
Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm
Quê hương là vàng hoa bí
Là hồng tím giậu mồng tơi
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Màu hoa sen trắng tinh khôi
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ...”
(Bài học đầu cho con, Đỗ Trung Quân, www.thivien.net, ngày 10/5/2018)
Câu 1: Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào ?
Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 3: Tìm từ láy trong khổ thơ đầu.
Câu 4: Các từ: “vàng”, “hồng”, “đỏ” thuộc từ loại nào ?
Câu 5: Giải thích nghĩa của từ: “nghiêng” trong khổ thơ thứ hai.
Câu 6: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ đặc sắc được tác giả sử dụng
thành công trong đoạn thơ trên.
Câu 7: Khổ thơ nào gợi cho em sự xúc động ? Vì sao ?
Câu 8: Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm xúc của em về hình ảnh quê hương trong đoạn thơ trên.
II. Tập làm văn: (5.0 điểm)
Biểu cảm về một người bạn em yêu quý.
Cứu tuiii 🥺 🥺 🌷
I.Đọc hiểu
Câu 1:Thể thơ tự do.
Câu 2:Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.
Câu 3:Từ láy là "êm đềm" và "biếc".
Câu 4:Các từ: “vàng”, “hồng”, “đỏ” thuộc từ loại tính từ.
Câu 5:Từ "nghiêng" ở đây có nghĩa là nghiêng mình, cúi nhẹ để che nắng, mưa cho ai đó. Trong ngữ cảnh, hình ảnh "nón lá nghiêng che" gợi lên tình cảm che chở, bảo vệ của người mẹ.
Câu 6:
-Biện pháp tu từ: So sánh. Ví dụ: “Quê hương mỗi người chỉ một / Như là chỉ một mẹ thôi.”
-Tác dụng: Làm nổi bật tình cảm thiêng liêng, duy nhất của con người đối với quê hương, gợi lên sự trân trọng và biết ơn.
Câu 7:
Khổ thơ gợi xúc động:"Quê hương mỗi người chỉ một / Như là chỉ một mẹ thôi":Vì câu thơ gợi lên sự duy nhất, thiêng liêng và không thể thay thế của quê hương, giống như tình mẫu tử.
Câu 8:Đoạn thơ của Đỗ Trung Quân gợi lên trong em tình yêu và niềm tự hào về quê hương. Tác giả đã vẽ nên một bức tranh quê hương vừa bình dị, thân thuộc, vừa thiêng liêng và đẹp đẽ. Những hình ảnh như "con đò nhỏ," "hoa cau rụng trắng," hay "vòng tay ấm" gợi lên sự yên bình và ấm áp, nơi mà mỗi chúng ta luôn muốn trở về. Quê hương không chỉ là nơi chôn rau cắt rốn, mà còn là cội nguồn của mọi ký ức tuổi thơ, của những tình cảm sâu đậm nhất. Đoạn thơ nhắc nhở em rằng, dù đi xa đến đâu, quê hương vẫn mãi là điểm tựa tinh thần quý giá trong cuộc đời.
II.Tập làm văn
Lưu ý: Đây chỉ là bài văn mẫu mang tính tham khảo, bạn chỉ cần dựa theo văn mẫu ghi ra bài văn của bạn.
Người bạn mà em yêu quý nhất là Lan, cô bạn thân học cùng lớp với em từ năm lớp 5. Lan là một người hiền lành, vui vẻ và rất tốt bụng. Bạn có đôi mắt đen láy, mái tóc dài và nụ cười tươi như ánh nắng. Lan học giỏi nhiều môn, đặc biệt là môn Toán, nhưng bạn không bao giờ kiêu ngạo mà luôn sẵn sàng giúp đỡ em và các bạn khác trong lớp. Em nhớ nhất lần em quên mang bút trong giờ kiểm tra, Lan đã lẳng lặng đưa bút cho em mà không ngần ngại. Không chỉ học giỏi, Lan còn có tài năng vẽ rất đẹp. Mỗi khi em buồn, Lan luôn vẽ những bức tranh nhỏ để làm em vui. Đối với em, Lan không chỉ là một người bạn, mà còn là người tiếp thêm động lực để em cố gắng hơn mỗi ngày. Em luôn cảm thấy may mắn khi có Lan là bạn thân và mong tình bạn của chúng em sẽ mãi bền chặt.
Cánh đồng lúa chín vàng tơ,
Giờ đây chỉ thấy xác khô ngập tràn.
Gió chiều gọi, thở ngỡ than,
Tiếng chim xưa hóa tiếng oan não nề.
Mẹ già ôm ảnh bên lề,
Khói hương lạnh lẽo tràn về giấc mơ.
Những đứa trẻ, những bài thơ,
Chìm trong tiếng súng bây giờ còn đâu?
Bầu trời xanh cũng úa màu,
Cánh chim lạc lối, đớn đau rã rời.
Dòng sông đỏ nước không vơi,
Hóa thân thành lệ đất trời khóc than.
Giấc mơ hòa bình chứa chan,
Hóa thành ngọn cỏ úa vàng heo may.
Chỉ mong một sớm mưa bay,
Cuốn đi tàn tích đọa đày chiến tranh.
Câu 1: Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 2: Nêu những hình ảnh ẩn dụ và hoán dụ có trong bài thơ.
Câu 1:
Bài thơ miêu tả sự tàn khốc của chiến tranh, với những mất mát đau thương, hủy diệt thiên nhiên và con người, đồng thời khát khao hòa bình.
Câu 2:
Ẩn dụ: "Cánh đồng lúa chín vàng tơ" (hòa bình trước chiến tranh), "Dòng sông đỏ" (máu và đau thương).
Hoán dụ: "Giấc mơ hòa bình chứa chan" (ước vọng hòa bình), "Ngọn cỏ úa vàng" (hi vọng tàn lụi).
Viết đoạn văn phân tích hình ảnh người má "hay la" trong câu chuyện sau:
MÁ LA
Tính má tôi rất hay la. Đặc biệt khi đi đâu về, má thấy nhà cửa chưa quét, quần áo chưa mang phơi, chén trong thau còn chất nguyên si, thế nào má cũng vừa làm vừa la sang sảng cả xóm đều nghe. Biết tính má, tụi tôi cũng ráng làm nhà cửa tươm tất, đâu ra đó để không bị má la.
Đến lúc tụi tôi, ba đứa con của má, lần lượt lên Sài Gòn đi học, đi làm, chỉ còn má với ba ở nhà. Về thăm nhà, má không bắt chúng tôi làm việc nhà như hồi xưa mà toàn tranh làm hết mọi thứ từ đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp, giặt giũ. Kỳ lạ hơn nữa, má chẳng còn la rầy chúng tôi vì cái tội làm biếng, ham chơi hơn ham làm.
Một buổi sáng, tôi về thăm nhà. Má đã đi tập thể dục rồi đi chợ chưa về, chỉ còn ba ở nhà lui cui quét sân. Ba bảo sáng nào cũng quét sân, rửa chén, giặt đồ, làm xong trước khi má đi chợ về. Tôi hỏi: “ Ủa, ba sợ má la hay sao mà phải làm?”. Tay ba vẫn cầm cái chổi quét sàn sạt, đáp: “ Má mày già rồi, còn sức đâu mà la. Ba không làm thì má mày phải làm, chứ ba còn mong má mày la om sòm cho ba biết má mày còn khỏe!”.
Người má tuy hay la rầy,nhưng rất thương con.Má la vì muốn những đứa con của mình chăm chỉ hơn,không dành thời gian vào những thứ linh tinh.
Hình ảnh người mẹ "hay la" trong câu chuyện thể hiện một người phụ nữ nghiêm khắc, luôn lo lắng và chăm sóc gia đình. Má hay la khi thấy công việc chưa hoàn thành, nhưng đó là sự quan tâm, mong muốn con cái chăm chỉ. Khi các con lớn lên, má không còn la nữa vì sức khỏe yếu, thay vào đó ba làm hết công việc để má không phải vất vả. Hình ảnh này cho thấy tình yêu thương và sự hy sinh của người mẹ.
Chỉ ra những BPTT của các hình ảnh sau và nêu tác dụng : " Hơi phai ","mùi hương man mát " , " làn sáng hồng " , " vệt xanh tươi "
"Hơi phai"
Biện pháp tu từ: Nhân hoá.
+Tác dụng: Làm cho sự vật (hơi) có cảm giác như con người, gợi sự mờ nhạt, phai dần.
"Mùi hương man mát"
Biện pháp tu từ: So sánh gián tiếp.
+Tác dụng: Gợi cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng, tươi mát.
"Làn sáng hồng"
Biện pháp tu từ: Ẩn dụ.
+Tác dụng: Gợi lên hình ảnh ánh sáng dịu dàng, ấm áp.
"Vệt xanh tươi"
Biện pháp tu từ: Hình ảnh.
+Tác dụng: Tạo ra hình ảnh màu sắc tươi mới, tràn đầy sức sống
nhân vật trong truyện cổ tích nước phong phú đa dạng có nhiều kiểu nhân vật khác nhau nhân vật qua lại người giàu người anh người dì ghẻ người mẹ chồng nhân vật người em nhân vật mồ côi nhân vật con dâu nhân vật người mang lốt
từ những truyện cổ tích đã học đã đọc em hãy phân tích đặc điểm một nhân vật mà em yêu thích
Phân tích nhân vật Tấm trong "Tấm Cám":
1.Nhân hậu và hiền lành:
Tấm là một cô gái mồ côi mẹ, sống với dì ghẻ và người em gái cùng cha khác mẹ là Cám. Từ khi còn nhỏ, Tấm đã chịu nhiều khổ sở, bị dì ghẻ và Cám đối xử rất tệ. Tuy nhiên, Tấm luôn là người hiền lành, chăm chỉ và biết đối xử tốt với mọi người. Tấm giúp đỡ những người xung quanh như con chim vàng anh và các loài vật trong rừng, thể hiện sự nhân hậu và lòng tốt bụng của cô.
2.Chịu đựng và kiên trì:
Tấm là hình mẫu của sự kiên trì và chịu đựng. Dù bị mẹ kế và Cám đối xử rất tệ, cô không bao giờ oán trách hay trả thù mà luôn giữ tâm hồn trong sáng. Cô không ngừng làm việc chăm chỉ và luôn giữ niềm tin vào những điều tốt đẹp sẽ đến với mình. Mặc dù trong những thử thách, Tấm vẫn tìm cách vượt qua để có được những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.
3.Sự thông minh và quyết đoán:
Tấm rất thông minh và có những hành động quyết đoán trong câu chuyện. Khi Tấm bị Cám lừa gạt và đẩy vào tình thế khó khăn, cô không chấp nhận để mình bị khuất phục mà tìm cách giành lại công lý. Sau khi Tấm trở lại với cuộc sống bình yên, cô không quên trả thù những người đã hại mình. Đây là một hành động cho thấy sự công bằng và lòng kiên quyết của Tấm.
4.Tấm là hình mẫu của sự công bằng và sự đền đáp xứng đáng:
Câu chuyện "Tấm Cám" cũng chứa đựng thông điệp về sự công bằng và sự đền đáp xứng đáng. Mặc dù Tấm phải trải qua nhiều khó khăn, nhưng cuối cùng, nhờ sự hiền lành và kiên cường, Tấm đã có được cuộc sống hạnh phúc bên hoàng tử. Ngược lại, Cám và dì ghẻ, những người ác độc, cuối cùng phải chịu kết cục xấu.
+Bài học từ nhân vật Tấm:
Nhân vật Tấm trong câu chuyện cổ tích "Tấm Cám" dạy chúng ta bài học về sự kiên nhẫn, lòng nhân ái, và sự công bằng trong cuộc sống. Mặc dù bị áp bức và lừa dối, Tấm không bao giờ từ bỏ và luôn tin vào công lý, điều này khiến cô trở thành một hình mẫu lý tưởng cho việc kiên trì và làm việc chăm chỉ, cũng như không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình.
Câu chuyện "Tấm Cám" với nhân vật Tấm giúp ta hiểu rằng, dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, nếu chúng ta giữ lòng tốt và không ngừng nỗ lực, cuối cùng sẽ có một kết quả tốt đẹp.
RONG BIÊN CÓ THỂ LÀ VŨ KHÍ CHÓNG SỰ ẤM DẦN CỦA TRÁI ĐẤT Tại Hội nghị Bali về khí hậu Trái đất, một nhóm khoa học gia cho biết rong và rêu biển có thể là một vũ khí hữu hiệu chống lại sự ấm dần của Trái đất với khả năng hút khí carbon đioxide có trong khí quyển với một tốc độ tương đương với những cánh rừng nhiệt đới rộng lớn. Ong Chung Ik-kyo, một chuyên gia Nam Hàn nói: Vai trò của đại dương đã bị sao lãng vì chúng ta không nhìn thấy các thảo mộc nơi biển cả. Thực ra dưới đáy biển có rất nhiều rong và rêu biển có khả
năng hút khí carbon đioxide".
Chương trình nghiên cứu rong biển với sự tham gia của 12 quốc gia là một phần của nỗ lực trắc lượng và tìm kiếm các phương cách gia tăng số carbon được cây cối hút ra từ khí quyển. Việc trồng lại rừng (reforestration) là đề tài nghiên cứu hàng đầu. Các chuyên gia về rong biển khuyến cáo thế giới cũng nên chú trọng vào biên vì mỗi năm có cả tới gần 8 triệu tấn rong rêu được khai thác.
Đây là giải pháp chống lại sự ấm dần của trái đất rất thích hợp cho vùng Á châu tuy rằng việc thực hiện cũng có những khó khăn.
Trung Quốc là quốc gia sản xuất rong biển nhiều nhất thế giới, kể đến là Nam hàn và Nhật... Tại các nước trong vùng. Á châu- Thái Bình Dương, rong biển được dùng nhiều để nấu súp, làm sushi, trọn xà-lách và chiếm 80 % tổng sản lượng toàn cầu. Theo một số chuyên gia, tốc độ quang tổng hợp (photosynthesis) của rong rêu biển là yếu tố chính
đem lại hiệu quả cho việc hấp thụ carbon. Có những loại rong biên có thể mọc trải dài 3 tới 6 mét chi trong 3 tháng, và cũng có những loại rong biển khác có thể hấp thụ carbon đioxide nhiều gấp 5 lần các cây cối mọc trên đất liền.
Nam Hàn và Nhật là hai quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu rong biển. Chính phủ Seoul đã giải toả một ngân khoản 1,5 triệu mỹ kim cho dự án nghiên cứu khả năng sử dụng rong biển vào việc bảo vệ môi sinh. Chính phủ Nhật đang nghiên cứu hợp tác của một số công ty trong việc thiết lập một khu vực rộng lớn trồng rong biển tại bờ biển phía Tây. Ngoài công dụng tồn trữ carbon, rong biển còn có thể
dùng để sản xuất nhiên liệu sinh hoá sạch.
Tuy vậy, quan niệm sử dụng rong biển cũng có khó khăn. Chẳng hạn như một số chuyên gia cho là cây cối là kho tồn trữ carbon hữu hiệu vì có thể tồn tại cả nhiêu năm trong khi rong biên được trông và gặt hái với những chu trình chỉ lâu chừng vài tháng, điều này có nghĩa là việc tồn trữ sẽ rất khó đo lường hoặc kiểm soát.
Theo đó dự án nghiên cứu ứng dụng rong biển vào việc giảm phát thải khí nhà kính theo yêu cầu phải xây dựng được mô hình nuôi trồng rong chịu nhiệt năng suất chất lượng cao thích ứng biến đổi khí hậu và dễ dàng mở rộng được diện tích nuôi trồng ở quy
mô công nghiệp
Câu 4: ND VB đã mang lại cho em những thông tin và nhận thức bổ ích gì?
Câu 5: Theo em VB trên có nên đưa thêm hình ảnh minh họa vào không? Hãy giải thích lí do.
Câu 4: Bài viết mang lại thông tin bổ ích về khả năng hấp thụ CO2 của rong biển, giúp chống lại sự ấm lên toàn cầu. Nó cũng giới thiệu các nghiên cứu và ứng dụng rong biển ở Nam Hàn và Nhật Bản trong bảo vệ môi trường.
Câu 5: Em cho rằng bài viết có thể thêm hình ảnh minh họa để người đọc dễ hiểu hơn về rong biển và tác dụng của nó, làm bài viết sinh động và dễ tiếp cận hơn.
trình bày về vấn đề thiện nguyện em được chứng kiến hoặc việc em đã làm trong cơn bão yagi vừa qua
có ai lớp 7 dùng sách cánh diều ko
nếu có thì giúp mik làm bài 3 trang 109 sách ngữ văn tập 1