Bài 13:
a: Ta có: \(\hat{ABC}+\hat{ABD}=180^0\) (hai góc kề bù)
\(\hat{ACB}+\hat{ACE}=180^0\) (hai góc kề bù)
mà \(\hat{ABC}=\hat{ACB}\) (ΔABC cân tại A)
nên \(\hat{ABD}=\hat{ACE}\)
Xét ΔABD và ΔACE có
AB=AC
\(\hat{ABD}=\hat{ACE}\)
BD=CE
DO đó: ΔABD=ΔACE
=>AD=AE
=>ΔADE cân tại A
b: Xét ΔAMB và ΔAMC có
AM chung
MB=MC
AB=AC
Do đó: ΔAMB=ΔAMC
=>\(\hat{AMB}=\hat{AMC}\)
mà \(\hat{AMB}+\hat{AMC}=180^0\) (hai góc kề bù)
nên \(\hat{AMB}=\hat{AMC}=\frac{180^0}{2}=90^0\)
=>AM⊥BC tại M
Xét ΔAMD vuông tại M và ΔAME vuông tại M có
AD=AE
AM chung
Do đó: ΔAMD=ΔAME
=>\(\hat{MAD}=\hat{MAE}\)
=>AM là phân giác của góc BAC
c: ΔADB=ΔAEC
=>\(\hat{DAB}=\hat{EAC}\)
Xét ΔAHB vuông tại H và ΔAKC vuông tại K có
AB=AC
\(\hat{HAB}=\hat{KAC}\)
Do đó: ΔAHB=ΔAKC
=>BH=CK
d: Gọi O là giao điểm của BH và CK
Xét ΔBHD vuông tại H và ΔCKE vuông tại K có
BD=CE
BH=CK
Do đó: ΔBHD=ΔCKE
=>\(\hat{DBH}=\hat{ECK}\)
mà \(\hat{DBH}=\hat{OBC}\) (hai góc đối đỉnh)
và \(\hat{ECK}=\hat{OCB}\) (hai góc đối đỉnh)
nên \(\hat{OBC}=\hat{OCB}\)
=>OB=OC
=>O nằm trên đường trung trực của BC(1)
ta có: MB=MC
=>M nằm trên đường trung trực của BC(2)
Ta có: AB=AC
=>A nằm trên đường trung trực của BC(3)
Từ (1),(2),(3) suy ra A,O,M thẳng hàng
=>AM,BH,CK đồng quy tại O
Bài 2:
a: Xét ΔNAE và ΔNBC có
NA=NB
\(\hat{ANE}=\hat{BNC}\) (hai góc đối đỉnh)
NE=NC
Do đó: ΔNAE=ΔNBC
=>AE=BC(1)
Xét ΔMAD và ΔMCB có
MA=MC
\(\hat{AMD}=\hat{CMB}\) (hai góc đối đỉnh)
MD=MB
Do đó: ΔMAD=ΔMCB
=>AD=CB(2)
Từ (1),(2) suy ra AD=AE
b: ΔNAE=ΔNBC
=>\(\hat{NAE}=\hat{NBC}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AE//BC
ΔMAD=ΔMCB
=>\(\hat{MAD}=\hat{MCB}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AD//BC
Ta có: AD//BC
AE//BC
mà AD,AE có điểm chung là A
nên D,A,E thẳng hàng
Câu trả lời của các bạn là gì nhỉ!
Bài 3:
TA có: \(\left|x+\frac{1}{101}\right|+\left|x+\frac{2}{101}\right|+\cdots+\left|x+\frac{100}{101}\right|=101x\)
=>101x>=0
=>x>=0
Khi đó, phương trình sẽ trở thành:
\(101x=x+\frac{1}{101}+x+\frac{2}{101}+\cdots+x+\frac{100}{101}\)
=>\(101x=100x+\frac{1+2+\cdots+100}{101}\)
=>\(x=\frac{1+2+\cdots+100}{101}=\frac{100\cdot\frac{101}{2}}{101}=\frac{50\cdot101}{101}=50\) (nhận)
Bài 2:
a: Xét ΔBAD và ΔBED có
BA=BE
\(\hat{ABD}=\hat{EBD}\)
BD chung
Do đó: ΔBAD=ΔBED
b: ΔBAD=ΔBED
=>DA=DE
=>D nằm trên đường trung trực của AE(1)
Ta có: BA=BE
=>B nằm trên đường trung trực của AE(2)
Từ (1),(2) suy ra BD là đường trung trực của AE
=>BD⊥AE tại trung điểm của AE
=>I là trung điểm của AE
c:
ΔBAD=ΔBED
=>\(\hat{BAD}=\hat{BED}\)
=>\(\hat{BED}=90^0\)
=>DE⊥BC tại E
Xét ΔDAK vuông tại A và ΔDEC vuông tại E có
DA=DE
\(\hat{ADK}=\hat{EDC}\) (hai góc đối đỉnh)
Do đó: ΔDAK=ΔDEC
=>DK=DC và AK=EC
BK=BA+AK
BC=BE+EC
mà BA=BE và AK=EC
nên BK=BC
=>B nằm trên đường trung trực của KC(1)
Ta có: DK=DC
=>D nằm trên đường trung trực của KC(2)
Ta có: MK=MC
=>M nằm trên đường trung trực của KC(3)
Từ (1),(2),(3) suy ra B,D,M thẳng hàng
Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong 3 khổ thơ sau
Phía đông nam rời rợi Ai đặt một chiếc nơm Rờ rỡ ngôi sao Hôm Như đuốc đèn soi cá
Bên trời đang rộn rã Cả nhóm Đại Hùng tinh Buông gàu bên sông Ngân Suốt đêm lo tát nước...
Ngàn sao vui làm việc Mải đến lúc hừng đông Phe phẩy chiếc quạt hồng Báo ngày lên, về nghỉ
- BPTT: nhân hóa ''rờ rỡ'', “rộn rã”, “buông gàu”, “lo tát nước”, “phe phẩy quạt hồng”
+ Ẩn dụ: sao ví như người lao động
- Tác dụng:
làm bầu trời đêm trở nên sinh động và gần gũi như một thế giới con người, với những vì sao rực rỡ được nhân hoá thành người lao động quen thuộc. Qua đó, tác giả gợi lên không khí nhộn nhịp, hài hòa và đầy sức sống của thiên nhiên.
hộ mik vs
bài 1: xét △ vuông OBK và △ vuông OKA, có:
OA = OB (giả thiết)
OK chung
⇒ △ OBK = △ OKA (ch-cgv)
⇒ góc BOK = góc AOK
⇒ OK là tia phân giác của góc BOA
bài 2:
xét △ ABC có AB = AC
⇒ △ ABC là △ cân tại A
lại có AD là đường cao
⇒ AD cũng là đường phân giác của △ ABC
⇒ góc BAD = góc CAD
⇒ AD là tia phân giác góc BAC
bài 3: xét △ vuông ABC và △ vuông ADC có
CB = CD (giả thiết)
AC là cạnh chung
⇒ △ ABC = △ ADC (ch-cgv)
5/7.x-3/14.x=1 1/15+3/10
trả lời giúp mình vs
\(\frac57x-\frac{3}{14}x=1\frac{1}{15}+\frac{3}{10}\)
\(\frac12x=\frac{41}{30}\)
\(x=\frac{41}{15}\)
`5/7 x - 3/(14) x = 1 1/(15) + 3/(10)`
`=> (5/7 - 3/(14)) x = (16)/(15) + 3/(10)`
`=> ((10)/(14) - 3/(14)) x = (32)/(30) + 9/(30)`
`=> 1/2 x = (41)/(30)`
`=> x = (41)/(30) : 1/2`
`=> x = (41)/(30). 2`
`=> x = (41)/(15)`
Vậy `x = (41)/(15)`
Trong nguyên tử B có tổng số hạt là 40 ,trong đó số hạt mang điện nhiều hơn số hạt mang điện. tìm số hạt mỗi loại trong nguyên tử B
Nhà trường tổ chức cho các bạn học sinh khối 7 đến tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Một số bạn lớp 7A đã vô tư ngồi lên bệ đá để chụp ảnh và vứt đồ ăn, nước uống bừa bãi, có bạn còn hái hoa, bẻ cành cây trong khu đền.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của một số bạn học sinh lớp 7A?
b) Nếu thành viên của lớp 7A, khi chứng kiến hành vi của các bạn, em sẽ làm gì?