Đề cương ôn tập văn 10 học kì I

Huong Nguyen

C1: suy nghĩ của anh (chị )về tình mẫu tử ? ( Viết đoạn văn từ 10)

C2 nêu suy nghĩ của anh chị về tinh thần yêu nước trong thời đại ngày nay(10 dòng)?

C3: trình bày suy nghĩ của anh chị về hình ảnh người phụ nữ hiện đại ngày nay( khoảng 5 -7 dòng)

Cảm ơn bạn đã giúp mình!

Thúy Vy
5 tháng 12 2019 lúc 19:32

1,Vâng đúng là như vậy. Mọi nguời sinh ra đếu mang trong mình một tình mẫu tử thiêng liêng và cao cả. Tình mẹ ấm áp, bao dung dành cho con hay tình cảm kính trọng yêu quý của những đứa con dành cho mẹ mình củng bao điều tốt đẹp.“ Mẹ! “- thật thiêng liêng và cao đẹp biết bao. Mẹ là người đã mang nặng đẻ đau, là người chấp cho ta những đôi cánh uớc mơ để bay đến chân trời hi vọng. Những việc làm và tình cảm mẹ dành cho con không gì có thể sánh bằng. Tình mẹ ấm áp như vầng thái dương, dịu hiền như dòng sông xanh. Ngay từ những ngày đầu, mẹ là người nâng đõ, yêu thương chúng ta. Ngay cả khi lớn lên, mẹ vẫn sát cánh cùng chúng ta trên con đường đời đầy gian lao và thử thách. Tình mẫu tử caoquý ấy không gì có thể sánh bằng.Và cũng chính vì vậy mà những đứa con luôn trân trọng điều ấy. Chúng ta phải đáp lại những tình cảm mà mẹ dành cho mình qua những biểu hiện cụ thể. Chúng ta phải siêng năng học hành, nghe lời cha mẹ. Như vậy, tình mẫu tử càng trở nên cao cả hơn. Tình mẫu tử được thể hiện trong các câu hát, câu thơ mượt mà và sâu lắng. Có câu hát nói rằng “ Tình mẹ bao la như biễn Thái Bình dạt dào…”,tình mẹ bao la, vô tận được so sánh như biển Thái Bình rộng lớnNếu thử tưởng tượng một ngày chúng ta không có mẹ sẽ ra sao? Lúc ấy, cuộc sống này thật tẻ nhạt, vô vọng. Mẹ là nguồn ánh sáng, soi lói, dẫn đường cho chúng ta. Mẹ là tấm gương sáng cho chúng at noi theo. Mẹ là niềm hi vọng, nguồn động viên mỗi khi ta vấp ngã. Mẹ là tất cả cuộc sống của những đứa con.Tình mẫu tử của mẹ và con là thứ tình cảm đáng quí nhất mà suốt cuộc đời này những đứa con sẽ mãi trân trọng. Dù “ tung cánh muôn phương”, con vẫn sẽ mãi mang theo tình mẫu tử cao đẹp mà mẹ dành cho con. Những ai đang và đã được nhận tình mẫu tử thiêng liêng ấy, hãy cố gắng trân trọng và giữ gìn vì nếu như một ngày nào đó nếu tình cảm ấy không còn thi` cuộc sống này sẽ trở nên tẻ nhạt. Ôi! Tình mẫu tử thật cao đẹp biết bao.

2, Thực sự tôi rất biết ơn và cảm phục tinh thần hy sinh của thế hệ cha anh đi trước, nhờ những nỗ lực, can trường, sự dũng cảm quên mình ấy mà chúng ta mới có được nền độc lập như ngày hôm nay. Được ăn học, được sống hạnh phúc trong vòng tay gia đình nhà trường và xã hội, được có tự do, bình đẳng, có quyền sống quyền được mưu cầu hạnh phúc. Tất cả đều là được đổi từ máu xương và nước mắt của những thế hệ thanh niên đi trước, nhờ vào tấm lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc sâu sắc của cha ông mà ta mới có ngày hôm nay đây.Vậy, thế hệ trẻ ngày hôm nay phải có trách nhiệm như thế nào với Tổ quốc để thể hiện tinh thần yêu nước vốn là truyền thống quý báu của dân tộc từ bao đời nay? Hiện nay, đất nước ta tuy đã hưởng trọn nền độc lập, nhưng các bạn trẻ vẫn phải luôn có ý thức về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, sẵn lòng hi sinh cho Tổ quốc khi đất nước gọi tên, không được phép trốn tránh hay sợ hãi. Phải luôn luôn cảnh giác và đề phòng với các thế lực thù địch có ý đồ chống phá Đảng và nhà nước ta, phải giữ lập trường tư tưởng chính trị đúng đắn, tránh nghe những lời dụ dỗ kích động mà phản bội lại niềm tin của xã hội, nhà nước. Chiến tranh đã qua đi nhiều năm, việc cấp bách hiện tại là xây dựng đất nước ngày một vững mạnh để sánh vai cùng với các cường quốc năm châu như lời Bác đã căn dặn. Lực lượng thanh niên chính là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng đất nước, với lứa tuổi học sinh việc đầu tiên cần làm là phải chăm ngoan học hành, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức để tương lai trở thành những cá nhân ưu tú đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Thêm vào đó, cần hằng ngày nhắc nhở bản thân phải ghi nhớ công lao của các thế hệ cha anh đi trước, luôn bồi dưỡng và củng cố tấm lòng yêu nước, lòng yêu hòa bình. Tham gia vào các công tác phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, đặc biệt là nuôi dưỡng tâm hồn một cách tích cực, hướng thiện, luôn bao dung và giúp đỡ người khác, mà đầu tiên chính là gia đình, bạn bè, thầy cô,... Có như thế mới có thể hoàn thành trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng ta trong thời đại mới, thời đại hội nhập và phát triển.

3,
Đúng vậy, người phụ nữ hiện đại trước hết là một người phụ nữ “Trí tuệHọ có trí tuệ , thông minh, chăm chỉ trau dồi không kém không kém nam nhân. Có thể thấy được điều này trong các cuộc thi quan trọng của quốc gia luôn có những tên tuổi là nữ xếp hạng rất cao. Người phụ nữ hiện đại có thể làm những công việc như của đàn ông và thậm chí hơn thế. Họ biết thế mạnh của mình là gì, biết mình có những gì, làm được gì. Phái đẹp nhưng không phải là phái yếu. Người phụ nữ tham gia các công việc xã hội và có nhiều đóng góp cho xã hội. Những công việc cần đến sự ân cần, khéo léo, mềm mại của người phụ nữ: đó là chăm sóc người già, tư vấn tâm lí, chăm sóc trẻ em, từ thiện …Họ muốn và có nhu cầu để khẳng định mình.Họ vẫn giữ nét mềm mại, khéo léo trong ăn nói, ứng xử, vẫn biết chiều chồng thương con, trân trọng quyền làm mẹ, làm vợ của mình. Họ có tri thức, vì vậy họ hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc nuôi dạy con cái và gây ảnh hưởng tới tính cách của con sau này. Do vậy, họ nuôi con khoa học hơn.

Chúc bạn học tốt#

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Trang Nè
Xem chi tiết
Phạm Kiều Anh
Xem chi tiết
Nghĩa Dương
Xem chi tiết
Kieu Linh Doan
Xem chi tiết
Phùng thị hương
Xem chi tiết
Thichinh Cao
Xem chi tiết
Vu Nguyên
Xem chi tiết
Tiên Hà
Xem chi tiết
Nguyễn Minh Tú
Xem chi tiết