Là học sinh em sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình như thế nào để góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc
Là học sinh em sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình như thế nào để góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc
Thế nào là di sản văn hóa phi vật thể? di sản văn hóa phi vật thể bao gồm những loại hình nào? cho biết rõ đặc điểm từng loại hình đó?
Cho tình huống: Cụ M đã 80 tuổi từ quê lên sống với con trai là T ở thành phố. Tuy nhiên, do bận bị nên vợ chồng T đã thuê giúp việc chăm sóc cụ. Các cháu thì thờ ơ, không thăm hỏi, trò chuyện với bà… Thấy buồn tủi nên cụ M quyết dịnh nói với T: “Mẹ về quê sống cho thanh thản, con ở lại mạnh khoẻ.”
a. Theo em, gia đình T đã thực hiện tốt nghĩa vụ đối với cụ M chưa? Vì sao?
b. Là học sinh, em đã làm gì để thực hiện tốt nghĩa vụ của mình trong gia đình?
Tình huống:
Bạn Nam sinh ra trong một gia đình có điều kiện và là con một nên được bố mẹ chiều chuộng và thỏa mãn mọi đòi hỏi của Nam. Nam đua đòi ăn chơi, tập tành hút thuốc và sa ngã vào con đường nghiện ngập.
a. Theo em, ai là người có lỗi trong việc này ? Vì sao?
b. Bạn Nam đã thực hiện đúng nghĩa vụ và bổn phận của mình trong gia đình chưa ? Từ đó hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình.
Câu 5: Xử lý tình huống:
(1) M và N là bạn thân, đang là học sinh cấp 2. Thời gian gần đây, M có giao du với một nhóm các anh chị học cấp ba và bị họ dụ dỗ sử dụng thuốc lá điện tử. Sau đó, M rủ N thử dùng cùng mình để thử cảm giác lạ.
(2) Thời gian gần đây, trong bản của A có một số trẻ nhỏ bị sốt và nổi ban đồ trên cơ thể nên người dân vô cùng lo lắng. Thầy mo bảo rằng trong bản đang bị nhiều ma quỷ quấy rối và yêu cầu mọi người đóng tiền để làm lễ cúng trừ tà.
(3) Gần đây, M thấy anh trai gieo trồng một giống cây lạ. M tò mò muốn biết anh trồng cây gì nên nhiều lần gặng hỏi nhưng anh không trả lời, anh chỉ nói những cây đó bán được rất nhiều tiền. Cảm thấy nghi ngờ, M đã lên internet tìm hiểu và phát hiện những cây mà anh trai đang trồng rất giống cây cần sa - một loại cây dùng để điều chế ma tuý.
(4) L rủ các bạn trong lớp cả cược bóng đá, ai thua thì sẽ phải nộp tiền mua đồ ăn sáng.
hẹp mi=)
Câu 5: Xử lý tình huống:
(1) M và N là bạn thân, đang là học sinh cấp 2. Thời gian gần đây, M có giao du với một nhóm các anh chị học cấp ba và bị họ dụ dỗ sử dụng thuốc lá điện tử. Sau đó, M rủ N thử dùng cùng mình để thử cảm giác lạ.
(2) Thời gian gần đây, trong bản của A có một số trẻ nhỏ bị sốt và nổi ban đồ trên cơ thể nên người dân vô cùng lo lắng. Thầy mo bảo rằng trong bản đang bị nhiều ma quỷ quấy rối và yêu cầu mọi người đóng tiền để làm lễ cúng trừ tà.
(3) Gần đây, M thấy anh trai gieo trồng một giống cây lạ. M tò mò muốn biết anh trồng cây gì nên nhiều lần gặng hỏi nhưng anh không trả lời, anh chỉ nói những cây đó bán được rất nhiều tiền. Cảm thấy nghi ngờ, M đã lên internet tìm hiểu và phát hiện những cây mà anh trai đang trồng rất giống cây cần sa - một loại cây dùng để điều chế ma tuý.
(4) L rủ các bạn trong lớp cả cược bóng đá, ai thua thì sẽ phải nộp tiền mua đồ ăn sáng.
hẹp mi=)
Biện pháp an toàn khi làm nghề lính cứu hoả
Ở một nơi nào đấy xa xôi
Có thành phố như giấc mơ im ắng.
Đầy bụi bám .
Một dòng sông phẳng lặng,
Một dòng sông nước như gương lờ trôi…
Ở một nơi nào đấy xa xôi
Có thành phố, ngày xưa, có thành phố
Nơi rất ấm, tuổi thơ ta đó
Từ rất lâu, đã từ rất, lâu trôi…
Đêm nay tôi bước vội khỏi nhà,
Đến ga ,
Xếp hàng mua vé:
“ lần đầu tiên trong nhìn năm, có lẽ
Cho tôi xin một vé đi Tuổi Thơ.
Vé hạng trung –
Người bán vé hững hờ
Khe khẽ đáp:
Hôm nay vé hết!
Biết làm sao !
Vé hết, biết làm sao!
Ôi thành phố tuổi thơ - bài ca ngày nhỏ
Chúng tôi hát –
Xin cảm ơn điều đó!
Nhưng chúng tôi không trở lại,
Đừng chờ!
Trái đất rất nhiều đường.
Từ thành phố tuổi thơ
Chúng tôi lớn, đi xa…
Hãy tin!
Và Thứ lỗi!
(Trích: Robert Rojdesvensky)
Sau khi chúng ta trưởng thành hơn một chút, mới hiểu được rằng tuổi thơ đã đi qua và không bao giờ trở lại, chúng ta đã quá xa bến đỗ ấy theo dòng thời gian. Trong cuốn sách "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của Nguyễn Nhật Ánh - từng đạt giải văn học ASEAN 2010, kể về tuổi thơ của nhân vật "tôi" - tức thằng cu Mùi cùng 3 bạn nhỏ Hải cò, Tủn, Tí sún đã có những quãng thời gian tươi đẹp hồi còn là những "nhóc tì" 8 tuổi.Từ những tình huống giở khóc giở cười được tác giả xen lẫn với nhau, tạo cảm giác thích thú cho người đọc, kể về những khoảng thời gian gần gủi,quen thuộc nhưng tưởng trừng chỉ có trẻ con mới nghĩ đc ra. Cuốn sách dày hơn 200, tuy nhiên mỗi lần đọc, lại tạo cho người ta cảm giác thích thú, ưa nhìn về trẻ nhỏ. Cũng nhờ đó mà tôi học được rất nhiều bài học quí, được gửi gắm qua mỗi trang sách. Tuổi thơ của biết bao thế hệ là thế, có nhiều suy nghĩ đảo ngược cũng khiến biết bao bậc phụ huynh ngao ngán, trong đó không thể kể đến 5W ( gồm Why-When - What- Who - Where) - ( tức: Tại sao - khi nào - cái gì - ở đâu) thì trong số đó tại sao? là câu hỏi khó trả lời hơn cả.Không chỉ gần gũi, thân thiện mà 4 bạn nhỏ đã để lại cảm giác hồi tưởng cho biết bao thế hệ sau này.
Vì vậy, nếu có thể hãy kể tên một kỷ niệm đẹp mà bạn từng đi qua nó ra sao?
Câu hỏi 1: Cách để có thể rèn luyện lối sống trung thực:
+ Mọi người cần làm gì?
+ Bản thân em cần làm gì?
Câu hỏi 2: Với tư cách là 1 người học sinh thì em cần làm gì để xây dựng cho mình lối sống trung thực?