Xác định những việc cần làm để bảo vệ bản thân khi xảy ra sạt lở đất
Gợi ý:
- Làm thế nào có thể biết được hiện tượng sạt lở đất có thể xảy ra
- Khi được biết hiện tượng sạt lở đất có thể xảy ra ở khu vực gia đình đang sinh sống, em cần làm gì?
Xác định những việc cần làm để bảo vệ bản thân khi xảy ra sạt lở đất
Gợi ý:
- Làm thế nào có thể biết được hiện tượng sạt lở đất có thể xảy ra
- Khi được biết hiện tượng sạt lở đất có thể xảy ra ở khu vực gia đình đang sinh sống, em cần làm gì?
Tham gia trò chơi "Ứng phó với thiên tai":
- Cách chơi và luật chơi:
- Chia sẻ sau khi tham gia trò chơi: Những điều em rút ra được qua trò chơi và cảm xúc của em.
- Tham gia trò chơi cùng các bạn trong lớp
- Những điều gì em rút ra được qua trò chơi và cảm xúc của em:
+ Giúp em biết thêm được về nhiều các phòng tránh thiên tai, và trau dồi cho mình khá nhiều kiến thức về thiên tai…
+ Gắn kết tình cảm bạn bè, sự đoàn kết khi hoạt động đội nhóm.
Trả lời bởi Quoc Tran Anh LeThảo luận, sắm vai thể thể hiện cách giải quyết các tình huống sau:
- Tình huống 1. Hằng ngày, Mai phải đạp xe qua một cánh đồng để tới trường. Chiều nay, trong lúc đang đi học về, bất ngờ một cơn dông sét xảy ra, kèm theo mưa to, gió lớn.
Nếu là Mai, em cần làm gì để tự bảo vệ bản thân?
- Tình huống 2. Pao và các bạn đang trên đường đi học về, bỗng nhiên trời đổ mưa to, làm nước lũ ở đập tràn mà Pao phải đi qua dâng lên nhanh và chảy xiết. Một số bạn rủ Pao lỗi qua đập tràn về nhà kẻo tối.
Nếu là Pao, em sẽ làm gì?
- Tình huống 3. Nhà Hà ở sát chân núi đất. Suốt tuần, mưa to tầm tã không dứt khiến núi có nguy cơ bị sạt lở.
Nếu là hà, em sẽ cùng gia đình làm gì?
- TH1: Nếu là Mai, em cần làm để bảo vệ bản thân là: Ngay lập tức xuống xe đạp, để lại xe đạp ở đó và kiếm nhà an toàn để tránh, tuyệt đối không lại gần xe đạp. Vì xe đạp là vật kim loại không an toàn.
- TH2: Nếu là Pao, em tuyệt đối sẽ không lội qua cùng các bạn, sẽ kêu các bạn quay lại không nên mạo hiểm lội qua, hãy chờ có người lớn đi ngang qua rồi mình nhờ giúp.
• TH3: Nếu là Hà, em sẽ cùng gia đình tìm đến nơi an toàn để trú. Và báo cho những cơ quan có thẩm quyền để có kế hoạch phòng tránh sạt lở.
Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le- Chia sẻ về cách sắp xếp góc học tập của em.
Gợi ý:
+ Mô tả cách sắp xếp sách, vở, đồ dùng học tập của em ở góc học tập
+ Cảm nhận của em về góc học tập của mình
+ Nếu được thay đổi vị trí và cách sắp xếp góc học tập của em ở nhà, em muốn thay đổi như thế nào? Vì sao?
- Thảo luận về việc sắp xếp góc học tập gọn gàng, ngăn nắp.
- Em sẽ xếp sách vở gọn gàng, sách giáo khoa riêng, vở trên lớp riêng và sách vở học thêm, bổ trợ riêng. Để khi tìm sách vở học bài em không mất thời gian.
- Em thấy góc học tập của mình rất sạch sẽ, khoa học
- Nếu được thay đổi vị trí và cách sắp xếp em muốn có thêm một chiếc giá sách nhiều ngăn để em phân loại được nhiều sách hơn và gọn gàng, ngăn nắp hơn.
Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le- Thảo luận một số cách sắp xếp góc học tập trong các hình sau để đưa ra ý tưởng thiết kế góc học tập gọn gàng, ngăn nắp, phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình em:
- Trình bày ý tưởng thiết kế trong nhóm.
- Một số học sinh trình bày ý tưởng thiết kế góc học tập trước lớp.
- Chia sẻ nhận thức và cảm xúc sau hoạt động.
- Góc học tập cần có bàn học và ghế, đèn học
- Sách vở sẽ chia gọn gàng thành từng loại thuận tiện cho việc tìm kiếm
- Đồ dùng học tập sẽ được để vào một góc để khi tìm kiếm không làm mất thời gian.
Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le- Kể về cách sắp xếp nơi ở của em.
Gợi ý:
+ Cách sắp xếp đồ dùng các nhân của em trong gia đình như thế nào?
+ Nếu được thay đổi cách sắp xếp nơi ở của mình, em sẽ thay đổi như thế nào?
- Thảo luận với các bạn về cách sắp xếp nơi ở gọn gàng, ngăn nắp.
- Đồ dùng cá nhân em thường để gọn gàng trong phòng của mình, không vứt bừa bãi ở phòng khách, phòng bếp,...
- Sách vở em để trên giá, quần áo treo ngay ngắn vào tủ, đồ chơi sẽ xếp vào các hộp gọn gàng.
- Thường ngày em sẽ quét phòng để luôn sạch sẽ.
Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le- Tranh biện để ủng hộ hoặc phản đối những ý kiến sau:
+ Nơi ở là không gian của riêng em nên không cần phải sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.
+ Sắp xếp vật dụng cá nhân làm mất thời gian của em. Chỉ cần để vật dụng cá nhân sao cho tiện sử dụng.
- Nêu những điều em rút ra được và cảm nhận của em sau khi tranh biện.
+ Nơi ở là không gian riêng của em nên không cần sắp xếp gọn gàng, ngắn nắp.
=> Theo em, dù là không gian riêng cũng cần phải gọn gàng, vì sẽ tập cho bạn thói quen tốt cho sau này ngoài ra sống trong không gian sạch sẽ sẽ giúp con người thoải mái, cuộc sống vui vẻ, tích cực hơn
+ Sắp xếp vật dụng cá nhân làm mất thời gian của em. Chỉ cần để vật dụng cá nhân sao cho tiện sử dụng.
=> Mặc dù tốn thời gian nhưng sẽ giúp không gian của bạn đẹp hơn, gọn gàng hơn, sạch sẽ, thoáng mát, hơn nữa mỗi ngày dành chút thời gian xếp lại đồ đàng cho gọn gàng vừa như tập thể dục, lại thoải mái sau những giờ học tập căng thẳng.
Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le- Em hãy nhận biết những lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp trong các trường hợp sau:
- Kể thêm những biểu hiện giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp mà em quan sát được ở:
+ Trong trường học
+ Trong gia đình.
- Trong bức tranh 1: Chưa phù hợp vì khi bạn đang buồn chúng ta nên quan tâm thật sự, hỏi han nhẹ nhàng chứ không phải đùa cợt hát hò
- Trong bức tranh 2: Phù hợp vì bạn nhỏ nói với mẹ có chủ ngữ, vị ngữ rõ ràng thể hiện sự tôn trọng người lớn.
Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le- Thảo luận để xác định những điều cần thế hiện khi giao tiếp với:
+ Người lớn
+ Thầy, cô giáo
+ Bạn bè
+ Em nhỏ
Gợi ý:
Có chú ý lắng nghe không?
Thái độ ra sao?
Lời nói như thế nào?
Hành vi như thế nào?
- Chia sẻ kết quả thảo luận.
+ Người lớn: Lễ phép, kính trọng
+ Thầy cô giáo: Lễ phép, kính trọng
+ Bạn bè: Tôn trọng
+ Em nhỏ: Ân cần, dịu dàng
Trả lời bởi Quoc Tran Anh LeThảo luận, sắm vai thể hiện cách giải quyết các tình huống sau:
Tình huống 1. Rửa bát là việc bố mẹ phân công cho Minh. Do bận nên Minh đã nhờ em trai rửa hộ. Em của Minh đã rất cố gắng rửa bát cho sạch, nhưng không may làm vỡ một cái bát. Minh nghe thấy tiếng bát vỡ, chạy ra xem và mắng: "Sao mà hậu đậu thế!". Em trai Minh bật khóc.
Nếu là Minh, em sẽ nói gì với em trai khi làm bát vỡ? Vì sao em nói như vậy?
Tình huống 2. Nam đi học muộn nên cổng trường đã đóng. Đang lúng túng không biết làm thế nào thì Nam nhìn thấy bóng bacs bảo vệ. Nam gọi bác và nói: "Bác mở cửa đi".
Nếu ở trong tình huống của Nam, em sẽ nói gì với bác bảo vệ? Vì sao em nói như vậy?
Tình huống 1: Thay vì mắng em, Minh chỉ nên nạt em nhỏ nhỏ thui, xong cùng em giải quyết hậu quả. Vì trẻ con rất nhạy cảm và dễ khóc, quát lớn là khóc liền nên nhẹ nhàng dạy bảo cho thấu đáo.
Tình huống 2: Trong tình huống này Nam nên trình bày rõ việc của mình và nhờ bác tử tế lịch sự hơn "Bác mở cửa giúp cháu với ạ!" để thể hiện sự tôn kính với bác.
Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt
• Để biết được hiện tượng sạt lở đất có thể xảy ra: xem dự báo thời tiết và quan sát lượng mưa hàng ngày
• Khi được biết hiện tượng sạt lở đất có thể xảy ra ở khi vực gia đình đang sinh sống, em cần: Tìm kiếm sự hỗ trợ của nhà nước, thực hiện di dân đến nơi an toàn.
Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le