Dượng Hương Thư/ ( Chủ ngữ)
đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ.( Vị ngữ).
Dượng Hương Thư/ ( Chủ ngữ)
đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ.( Vị ngữ).
Câu 1
"Những động tác thả sào , rút sào rập ràng nhanh như cắt . Thuyền cố lấn lên . Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc , các bắp thịt cuồn cuộn , hai hàm răng cắn chặt , quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ . Dượng Hương Thư vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà , nói năng nhỏ nhẹ , tính nết nhu mì , ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ "
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ? Nêu tên tác giả của văn bản ấy ?
b. Nêu nội dung miêu tả của đoạn trích trên là gì ?
Câu 2
a. Thế nào là thành phần phụ trong câu ? Kể tên thành phần phụ trong câu mà em biết .
b Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong những câu sau
" Dưới bóng tre của ngàn xưa , thấp thoáng mái chùa cổ kính . Dưới bóng tre xanh , ta giữ gìn một nền văn hóa lâu đời."
c.Từ kết quả của câu b , cho biết câu nào là câu tồn tại . Và hãy đặt một câu tồn tại khác
1.đoạn văn tả dượng hương thư :"những động tác thả sào.....vâng vâng ,dạ dạ"sử dụng phương thức biểu đạt j.chỉ ra biện pháp so sanh và nêu tác dụng
2. nêu ý nghĩa bức tranh đạt giải nhất của kiều phương
Từ hình ảnh Dượng Hương Thư- con người lao động khỏe khoắn, hùng dũng trước thiên nhiên. Em có suy nghĩ gì về những người dân đang tình nguyện lên tuyến đầu chiến dịch COVID-19 trong thời điểm hiện nay
Hãy viết đoạn văn khoảng 7 đến 9 câu trình bày về suy nghĩ đó trong đoạn văn có sử dụng phó từ một phép tu từ gạch chân và chú thích rõ
1. Bài “ Vượt thác”
Câu hỏi 1: Nêu những nét chính về tác giả Võ Quảng và văn bản “Vượt thác”?
Câu hỏi 2: Hình ảnh dòng sông Thu Bồn hiện lên như thế nào qua việc miêu tả của tác giả?
Câu hỏi 3: Dượng Hương Thư được miêu tả ở những phương diện nào? Tìm những câu văn miêu tả dượng Hương Thư có sử dụng phép so sánh? Qua đó giúp em hình dung được vẻ đẹp của nhân vật này như thế nào?
2. Bài “ So sánh”( tiếp theo)
Câu hỏi 1: Có mấy kiểu so sánh? Đó là những kiểu nào?
Câu hỏi 2: Nêu tác dụng của so sánh ?
3. Bài “ Chương trình địa phương( phần Tiếng Việt)”
- Luyện đọc và viết đúng các từ sau:
+ Lỗi lạc, lộng lẫy, lương tâm, nương náu, nở nang, năng nổ,náo nức, nôn nao
+ Xót xa, xương xẩu, sôi nổi, xô xát, sát sao, nắm xôi, nước sôi, sản xuất
+ Trân trọng, chân thành, chung thủy, tranh chấp, trăn trở, chùng chình, chững chạc
+ Dân dã, dân gian, diễn giảng, dồi dào, du dương, duyên dáng, dở dang, rảnh rỗi.
4. Bài “ Phương pháp tả cảnh”
Câu hỏi 1: Muốn tả cảnh cần chú ý những điều gì?
Câu hỏi 2: Bố cục bài tả cảnh gồm mấy phần ? Nhiệm vụ của từng phần?
5. Bài “ Buổi học cuối cùng”
Câu hỏi 1: Qua câu chuyện, em thấy Phrăng là một chú bé như thế nào ?
Câu hỏi 2: Hình ảnh thầy Ha – men trong buổi học cuối cùng để lại trong em ấn tượng gì?
các bạn làm ơn giúp mình làm đống bài tập này với,huhu
Xác định chủ ngữ ,vị ngữ trong câu sau :
Màn đêm mờ ảo đang lắng dần rồi chìm vào đất......Những vùng cây xanh bỗng òa tươi trong nắng sớm.
cảm nhận của em về đoạn thơ sau :
Quê hương là gì hả mẹ
Mà cô giáo dạy hãy yêu?
Quê hương là gì hả mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều?
Viết đoạn văn miêu tả cảm nhân khi đọc sách trong thư viện (viết hơi dài , được copy nhưng kiếm bài nào tốt và chỉnh sửa , viết từ lúc đến thư viện và thi ra thư viện )
+viết cảm xúc khi tới thư viện
+Viết tên tác giả
+viết tên cuốn sách
+chủ đề cuốn sách ( không có bắt buộc phải ra chủ đề do mình tự chọn )
+lợi ích cuốn sách đó
+khi đọc xong cuốn sách , ý nghĩa như thế nào .
+giúp mình như thế nào với thư viện
+miêu tả về thư xung quanh thư việc ( nếu có )
Cảm ơn khi viết bài đó giúp mình !!!
Con Nâu đứng lại. Cả đàn dừng theo. Tiếng gặm cỏ bắt đầu trào lên như một nong tằm ăn rỗi khổng lồ. Con Ba Bớp vẫn phàm ăn tục uống nhất, cứ thúc mãi mõm xuống, ủi cả đất lên mà gặm. Bọt mép nó trào ra, nom đến là ngon lành. Con Hoa ở gần đó cũng hùng hục ăn không kém, mặc dầu ả có bộ mã tiểu thư rất yểu điệu. Gã công tử bột vẫn sán ở bên cạnh ả, mồm vừa gau gáu gặm cỏ, mắt vừa liếc sang lem lém. Mẹ con chị Vàng ăn riêng một chỗ cùng con Cún. Cu Tũn dở hơi chốc chốc lại chạy tới ăn tranh cỏ của mẹ. Chị Vàng lại dịu dàng nhường cho nó và đi kiếm một búi khác.
a. Tìm tất cả các động từ trong đoạn trích trên.
b. Chỉ ra những động từ chỉ hành động và những động từ chỉ trạng thái trong các động từ đã tìm được ?
c. Xác định chủ ngữ, vị ngữ và gọi tên các câu trong đoạn trích trên ?
Viết 1 đoạn văn miêu tả cây bưởi vào mùa xuân.Xác định chủ ngữ-vị ngữ và cấu tạo của nó trong các câu