-Sau khi học xong văn bản sống chết mặc bay em hãy nêu suy nghĩ của em về trách nhiệm bản thân đối với mọi người -Sau khi học xong văn bản tinh thần yêu nước của nhân dân ta nêu suy nghĩ của em về tinh thần đoàn kết dân tộc
Viết đoạn văn ngắn khoảng 8-10 dòng nêu suy nghĩ của em về bài Bánh Trôi Nước
1. Sau khi học xong văn bản Cổng trường mở ra và Mẹ tôi, em hãy nêu suy nghĩ của mình về vai trò của gia đình và nhà trường đối với sự trưởng thành của mỗi con người. Qua đó, em rút ra bài học gì cho bản thân? 2. Tưởng tượng cuộc gặp gỡ giữa hai anh em Thành và Thủy sau nhiều năm xa cách và kể lại.
Giúp mị với ngày kia phải nộp rồi :((
1. “ Cuộc chia tay của những con búp bê” Viết 1 đoạn văn nêu cảm nghĩ về nhân vật Thủy
Cô e cho ý cj liên kết lại bằng những từ ngữ để liên kết nó rồi tạo thành 1 đoạn giúp e nhé.
( Các ý để hoàn thành đoạn văn đó )
+ Thủy là cô bé có tâm hồn nhạy cảm, trong sáng biết quan tâm và chia sẻ,…
+ Thủy là 1 cô bé chịu sự mất mát quá lớn xa bố, xa anh , thiếu tình thw của gđ, chịu cảnh thất hok phải sớm lăn lộn vào đời để kiếm sống khi tủi đời con quá nhỏ.
- Liên hệ : Mong ước
+ Mong s ko còn những cuộc chia tay tư tự để m.n nhất là trẻ em được sống trong mái ấm gđ
+ Tổ ấm gđ là vô cùng quý giá cần pải bik bảo vệ, giữ gìn
…………Liên kết ns lại giúp e nhé cj, bổ sung thêm nữa nè ………………………
2. Nêu suy nghĩ của em về 2 bài thơ …
Bài thứ nhất là :
Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát
Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồng bát ngát mênh mông
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai
( cx viết thành 1 đoạn lun nha cj ^^ )
( Các ý nè)
+ Em thấy đất nước VN của mk thật đẹp, có những nét đặc sắc về hình thể, cảnh trí núi sông về lịch sữ văn hóa của vùng đất quê hương
+ Tình iu và niềm tự hào về quê hương đất nước con người VNam.
Bài thứ hai:
Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi
( cx viết thành 1 đoạn lun nha cj ^^ )
( Các ý nè)
+ Tình cảm gđ là tình iu thương. Lòng biết ơn cha mẹ, tình mẫu tử thiêng liêng. Nổi nhớ ông bà. Tình anh em ruột thịt,…
+ Đó là những tình c
ảm sâu nặng chân thành và thiêng liêng nhất trong đời sống của mỗi con người
( cj viết cái này cx thành đoạn r bổ sung thêm từ vào cho ns hay nhé ^^ e cảm ơn ^^ )
Qua những bài ca dao, dân ca về tình cảm gđ có thể cảm nhận được vẻ đẹp cao quý trong đời sống tinh thần của dân tộc ta:
+ Coi trọng công ơn và nghĩa tình trong các mối quan hệ gđ
+ Sự ứng sử kinh tế trong nếp sống và trong tâm hồn của nhân dân ta
3. Qua bài thơ Sông Núi Nước Nam nó bồi đắp tình cảm nào cho em?
( cx viết thành đoạn lun nha cj ^^ )
Ý nè:
+ Văn bản giúp chúng ta có thêm niềm tự hào về chủ quyền dân tộc.Có thêm tinh thần phản khán chiến tranh xâm lược của ngoại ban
+ Tự hào về truyền thống đấu tranh giữ nước quyết tâm bảo vệ chủ quyền của cha ông ta.
+ Tin tưởng vào sự bền vững của độc lập dân tộc
4. Viết 3 đoạn văn đoạn thứ nhất sự dụng cặp từ trái nghĩa. Đoạn thứ hai sữ dụng cặp từ đồng âm. Đoạn thứ 3 sữ dụng cặp từ đồng nghĩa.
ĐỐi với từ trái nghĩa thì chj có thể chọn các câu ca dao tực ngữ nghen .. cô e bắt như z á)
VD: Mắt nhắm mắt mở
Chân ướt chân ráo
Lên voi xuống chó
……v.v.
Còn 2 đoạn kia cj sữ dụng nhưng sữ dụng lm sao mà nó chung trong 1 câu nha cj^^
^^ giúp e nhé cj ^^ xin cj lun đó .. mai là e KT giữa kì r ^^ đợi cj lm xong r e hok bài lun á ^^ T2 e kỉm nè ^^ cj ráng giúp e nghen ^^ @Nguyễn Phương Linh
CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
1. Đọc lại đoạn 1 và 2 để nhận ra tâm trạng khác nhau của mẹ và con cùng những chi tiết biểu hiện tâm trạng ấy .(Ví dụ : Người mẹ thì thao thức ko ngủ đc ,nghĩ về ngày khai trường đầu tiên của con, rồi nhớ về ngày đầu đến trường của mình....) <trừ có 7 dòng>
2.Văn bản này sử dụng phương thức chính là biểu cảm . Nhân vật người mẹ trong bài tâm sự với chính mình về ngày khai trường đầu tiên của con . Em hãy suy nghĩ về tác dụng của cách biểu đạt này , xem xét từ góc độ khả năng biểu hiện tâm trạng ,cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật người mẹ(trừ 4 dòng thôi )
3.Tùy theo cảm nhận mà lí giải thế giới diệu kì của trường học đối với bản thân em. Nhưng có thể suy nghĩ về các phương diện như : thế giới của sự hiểu biết đầy hấp dẫn, phong phú ; thế giới của những tình cảm trong sáng , đẹp đẽ của tình bạn ,tình thầy trò ; thế giới của những ước mơ ,khao khát về tương lai....(7 dòng cb)
7.Qua văn bản" cổng trường mở ra:"và bằng những hiểu biết của em hãy nói về vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người (7 dòng)
Viết đoạn văn tù 8-10 dòng nêu suy nghĩ của em về câu thơ
Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Em hãy nhập vai vào người con trong VB cổng trường mở ra . Hãy viết một đoạn văn bài tỏ lòng biết ơn của mình đối với mẹ
Phần kết bài của đề bài " hãy kể về buổi khai trường vừa qua cho bố hoặc mẹ em nghe" thì nên đưa những ý gì vào theo dàn ý nêu thái độ, cảm nghĩ của người viết, người nghe?