Đổi \(3,6=\dfrac{18}{5}\)
Gọi x y lần lượt là số học sinh nam và nữ của lớp 6A.
Theo đề bài,ta có:
\(\dfrac{x}{y}=\dfrac{18}{5}\) và \(x-y=26\)
\(\Rightarrow5x=18y\)
\(\Rightarrow\dfrac{x}{18}=\dfrac{y}{5}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau,ta có:
\(\dfrac{x}{18}=\dfrac{y}{5}=\dfrac{x-y}{18-5}=\dfrac{26}{13}=2\)
\(\Rightarrow x=2\cdot18=36\)
\(y=2\cdot5=10\)
Vậy số học sinh nam và nữ của lớp 6A lần lượt là \(36\) và \(10\)
Gọi số học sinh nữ là \(x\) ( học sinh )
số học nam là \(y\left(hs\right)\)
Tỉ số giữa số học sinh nam và học sinh nữ là 3,6 \(\Rightarrow\dfrac{y}{x}=\dfrac{18}{5}\\ \Rightarrow\dfrac{x}{5}=\dfrac{y}{18}\)
số học sinh nam nhiều hơn số học sinh nữ là 26
\(y-x=26\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau : \(\dfrac{x}{5}=\dfrac{y}{18}=\dfrac{y-x}{18-5}=\dfrac{26}{13}=2\\ \Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=2.5=10\left(hs\right)\\y=2.18=36\left(hs\right)\end{matrix}\right.\)
Tổng số học sinh là \(10+36=46\left(hs\right)\)
Gọi số học sinh nam là: \(x\)
Gọi số học sinh nữ là: \(y\)
\(\left(x,y\in N,x>26\right)\)
Ta có: \(x-y=26\)
Tỉ số giữa học sinh nam và học sinh nữ là 3,6 nên
\(\dfrac{x}{y}=3,6\Rightarrow\dfrac{x}{y}=\dfrac{36}{10}\)
\(\Rightarrow\dfrac{x}{y}=\dfrac{18}{5}\Rightarrow\dfrac{x}{18}=\dfrac{y}{5}\)
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\dfrac{x}{18}=\dfrac{y}{5}=\dfrac{x-y}{18-5}=\dfrac{26}{13}=2\)
Do đó:
\(\dfrac{x}{18}=2\Rightarrow x=2.18=36\)
\(\dfrac{y}{5}=2\Rightarrow y=10\)
Hai giá trị x,y thỏa mãn \(x,y\in N;x>26\)
Khi đó \(x+y=26+10=46\)
Vậy lớp 6A có 46 HS