Trong hai câu văn sau:
- Nói không thành lời
- Lễ lạt lòng thành
Từ “thành” có quan hệ với nhau như thế nào?
A. từ nhiều nghĩa B. hai từ đồng âm C. hai từ đồng nghĩa
I.Cảm thụ văn học trong câu thơ sau
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
.......................
Ngọt bùi đắng cay
Câu hỏi: Câu "Có lời mẹ hát / Ngọt bùi đắng cay" em hiểu ý nghĩa nó như thế nào?
trả lời plz mai thi
Câu 10: Từ sâu trong hai câu sau có quan hệ như thế nào về nghĩa? a.Chẳng ai có thể hiểu được nỗi lòng sâu thẳm của biển. b.Lỗ khoan sâu hoắm. a. Từ đồng nghĩa b.Từ trái nghĩa c. Từ đồng âm d. Từ nhiều nghĩa
7. Em hiểu từ nhọc nhằn trong câu: “Để làm được những việc nhọc nhằn đó, Người đã cho họ những giọt nước mắt để rơi, để họ sử dụng bất cứ lúc nào và đấy là điểm yếu duy nhất của họ.” như thế nào?
Em hiểu từ non tơ trong câu "Tất cả những sắc xanh non tơ ấy in trên nền xanh đạm đặc của những tán lá già" như thế nào?
Nên hiểu như thế nào về ý nghĩa câu thơ “Ta là nụ, là hoa của đất”? A. Ngợi ca trẻ em đẹp như những nụ, những hoa của trái đất. B. Ngợi ca con người đẹp như những nụ, những hoa của trái đất. C. Ngợi ca con người là tinh túy nhất của trái đất. D. Khẳng định vạn vật đều yêu quý con người.
Trong các ví dụ sau từ chín có nghĩa gốc như thế nào đó là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển
A bài văn Lan viết có đủ chín
B nó nghĩ chín rồi mới nói
C họ ngượng chín cả mặt
D trên cây , những quả hồng chín đỏ mộng
Câu 14: Chủ ngữ trong câu văn sau: “Cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.”
a. Cô giáo
b. Cô giáo đã giúp tôi
c. Tôi
Câu 15: Từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu văn sau: “Cô giáo em kể chuyện bằng một giọng kể ……….. khiến lớp em ai nghe xong cũng xúc động.”
a. truyền thống
b. truyền hình
c. truyền cảm
Câu 16: Các câu trong đoạn văn sau: “Một họa sĩ vừa về một làng quê có mấy ngày mà đã vẽ được bao nhiêu là tranh phong cảnh. Ông ở bao nhiêu ngày thì vẽ được chừng ấy bức tranh.” liên kết với nhau bằng cách nào?
a. Lặp từ
b. Thay thế từ ngữ.
c. Cả thay thế từ ngữ lặp từ và.
Câu 17: Tên người nào viết đúng chính tả?
a. Tho-mas-Ê-di-son
b. An- đéc- xen
c. Lu-i pa-xtơ
giúp em với
Câu nào sau đây là câu ghép A. một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận B. ít hôm sau như một người bạn cô đưa cho tôi một cặp kính C.Cô đã nhận thấy có gì không bình thường cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt D. thấy vậy cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe