Phó từ đứng trước | Phó từ đứng sau | |
---|---|---|
Chỉ quan hệ thời gian | Đã, đang | |
Chỉ mức độ | Rất, thật | Lắm |
Chỉ sự tiếp diễn tương tự | Vẫn, cũng | |
Chỉ sự phủ định | Không, chưa | |
Chỉ sự cầu khiến | Đừng, | |
Chỉ kết quả và hướng | vào, ra | |
Chỉ khả năng | được |
Phó từ đứng trước | Phó từ đứng sau | |
---|---|---|
Chỉ quan hệ thời gian | Đã, đang | |
Chỉ mức độ | Rất, thật | Lắm |
Chỉ sự tiếp diễn tương tự | Vẫn, cũng | |
Chỉ sự phủ định | Không, chưa | |
Chỉ sự cầu khiến | Đừng, | |
Chỉ kết quả và hướng | vào, ra | |
Chỉ khả năng | được |
Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học, hãy điền các danh từ ở câu trên vào bảng phân loại:
Vua nhớ công ơn tráng sĩ, phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở làng Gióng, nay thuộc xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
BẢNG PHÂN LOẠI
Danh từ chung |
vua,… |
Danh từ riêng |
Hà Nội,… |
Dựa vào những kiến thức đã học ở bậc tiểu học, hãy điền các từ trong câu dưới đây vào bảng phân loại:
Từ đấy /, nước / ta / chăm / nghề / trồng trọt, / chăn nuôi / và / có / tục / ngày tết / làm / bánh chưng / bánh giầy.
tìm phó từ thích hợp điền vào những ô trống sau:
Các phó từ làm phần trước | Phần trung tâm | Các phó từ làm phần sau |
Cũng,. . . . | Động từ | Xong.... |
Cực kì. . . . | Tính từ | Lắm.... |
Tìm ba phó từ trong đoạn văn sau và điền thông tin vào bảng bên dưới: Bỗng thấy chị Cốc từ dưới mặt nước bay lên, đến đậu gần hang tôi, cách có mấy bước. Chừng rớ được món nào, vừa chén xong, chị ta tìm đến đứng chỗ mát rỉa lông, rỉa cánh và chùi mép. Tính tôi hay nghịch ranh. Chẳng bận đến tôi, tôi cũng nghĩ mưu trêu chị Cốc. Phó từ-Từ được phó từ bổ sung ý nghĩa- ...... ...... Loại ý nghĩa bổ sung của phó từ ......
Từ những ví dụ đã phân tích ở các phần I và II, hãy nêu lên một số kiểu tương đồng giữa các sự vật, hiện tượng thường được sử dụng để tạo phép ẩn dụ.
Điền những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu đã dẫn ở phần I SGK vào mô hình phép so sánh. Nêu thêm các từ so sánh mà em biết.
Câu 5: Kết thúc truyện “Cô bé bán diêm” là một cảnh rất thương tâm. Tác giả đã tả cảnh
thương tâm ấy như thế nào?
Câu 6: Điền vào bảng sau các từ để tạo thành cụm danh từ:
Phần trước | Phần trung tâm | Phần sau |
bài hát | ||
tình cảm | ||
ngôi nhà | ||
cô bé | ||
bông hoa |
Câu 7: Xác định phần phụ sau của cụm danh từ dược gạch chân trong các câu sau đây:
1. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.
2. Vãn Minh là cậu học sinh mà cả lớp đều yêu quý.
3. Bài tập cô giao về nhà tôi đã làm xong.
Câu 8: Hãy viết một đoạn văn trình bày cảm xúc của em về một lần quẹt diêm của cô bé
bán diêm trong truyện “Cô bé bán diêm”.
Câu 5: Kết thúc truyện “Cô bé bán diêm” là một cảnh rất thương tâm. Tác giả đã tả cảnh
thương tâm ấy như thế nào?
Câu 6: Điền vào bảng sau các từ để tạo thành cụm danh từ:
Phần trước | Phần trung tâm | Phần sau |
bài hát | ||
tình cảm | ||
ngôi nhà | ||
cô bé | ||
bông hoa |
Câu 7: Xác định phần phụ sau của cụm danh từ dược gạch chân trong các câu sau đây:
1. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.
2. Vãn Minh là cậu học sinh mà cả lớp đều yêu quý.
3. Bài tập cô giao về nhà tôi đã làm xong.
Câu 8: Hãy viết một đoạn văn trình bày cảm xúc của em về một lần quẹt diêm của cô bé
bán diêm trong truyện “Cô bé bán diêm”.
I. PHẦN VĂN BẢN: Soạn các văn bản: Bức tranh của em gái tôi; Vượt thác. - Đọc kĩ phần văn bản và chú thích. - Trả lời hệ thống các câu hỏi phần Đọc – hiểu (sgk). II. PHẦN TIẾNG VIỆT Soạn các bài Tiếng Việt: So sánh (tt); Nhân hóa. - Đọc kĩ và trả lời các câu hỏi ở phần ngữ liệu sgk. - Tìm hiểu khái niệm, cấu tạo, phân loại, tác dụng. - Nêu ví dụ. II. PHẦN VĂN Soạn các bài: Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả; Phương pháp tả cảnh.
- Đọc kĩ và trả lời các câu hỏi ở phần ngữ liệu sgk. - Nắm được mục đích của việc áp quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. - Tìm hiểu các bước tả cảnh và bố cục của một bài văn tả cảnh.