cũ đúng thôi, bài nài cũng xử dụng đến kiến thức lớp 5 mak {về diện tích} nhưng có điều là lớp 5 chưa hok t/g đều. bài nài có 2 cách. 1 cách xử dụng kiến thức lớp 7 còn 1 cách xử dụng kiến thức lớp 5. {nếu thì mik sẽ giải cho}
chưa học ! tui học câu lạc bộ toán còn chưa học nữa là
Bạn học lớp mấy vậy ,cái này mình chưa học
đơn giản thôi
{mik dùng cách lớp 5 cho gọn na}
giả sử t/g đều đó là t/g ABC, gọi điểm bất kỳ đó là M, theo bài ra: MN, MK, MH lần lượt vuông góc với các cạnh AB, AC, BC. AH là đường cao của t/g hoặc đường cao kẻ từ B hoặc C, tuỳ bạn} {bạn tự vẽ}
nối MA, MB, MC.
ta thấy: diện tích t/g AMB = MN.AB/2
diện tích t/g AMC = MK.AC/2
diện tích t/g BMC = MH.BC/2
=> diện tích t/g AMB+ diện tích t/g AMC + diện tích t/g BMC = MH.BC/2=
MN.AB/2+ MK.AC/2 + MH.BC/2={ MN.AB + MK. AC+ MH.BC } :2= diện tích t/g ABC
mak diệc tích a/g ABC = AH.BC/2
=>{ MN.AB + MK. AC + MH.BC } /2=AH.BC/2
=> MN.AB + MK. AC+ MH.BC=AH.BC
=> BC. {MN+MK+MH}= AH.BC {vì AB=AC=BC}
=> MN+MK+MH=AH
Mak AH là đường cao của t/f ABC nên ko đổi
hay => MN+MK+MH ko đổi
=> ĐPCM