biện pháp tu từ là j?
vị ngữ là từ hay cụm từ
giúp mk, mk tick cho
Tôi đi đúng oai vệ. Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ. Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. Khi tôi to tiếng thì không ai cũng nhịn, không ai đáp lại. Bởi vì quanh quẩn, ai cũng quen thuộc mình cả. Không nói, có lẽ họ nễ hơn là sợ. Nhưng tôi lại tưởng thế là không ai dám ho he. Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi. Những gã sốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba. Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ, khiến mỗi lần thấy tôi đi qua, các chị phải núp khuôn mặt hình trái xoan dưới nhánh cỏ, chỉ dám đưa mắt lên nhìn trộm. Thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên. Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm, có thể sắp đúng đầu thiên hạ rồi.
a tìm các đoạn căn trên các từ
Từ loại
Ví dụ
Danh từ
Động từ
Tính từ
Số từ
Lượng từ
Chỉ từ
Phó từ
b) Tim trong đoạn văn trên cho mỗi loại ví dụ : Cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ.
c) Tìm trong đoạn văn trên cho mỗi phép tu từ (nếu có) theo bảng sau.
Phép tu từ Ví dụ
So sánh
Nhân hóa
Ẩn dụ
Hoán dụ
giúp mình với mk cần gấp
Ai cho mình biết biện pháp tu từ là gì ko ?
Tôi đi đứng oai vệ. Mỗi bước đi, tôi tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu. cho ra kiểu cách con nhà võ. tôi tợn lắm. dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. khi tôi to tiếng thì ai cũng nhịn, ko ai đáp lại. bởi vì quanh quẩn, ai cũng quen thuộc mình cả. ko nói, có lẽ họ nể hơn là sợ. nhưng tôi tưởng thế là ko ai dám ho he.ấy vậy, tôi cho tôi là giỏi. những gã xốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng tài ba. tôi đã quát mấy chị cào cào ngụ ngoài đầu bờ, khiến mấy lần thấy tôi đi qua, các chị phải núp khuôn mặt trái xoan dưới đám đưa mắt lên nhìn trộm. thnhr thoảng tôi ngứa chân đà 1 cái ghẹo anh gọng vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên. tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm, có thể sắp dứng đầu thiên hạ rồi
a) tìm 1-2 ví dụ cho mỗi từ loại sau
từ loại | ví dụ |
danh từ | |
động từ | |
tính từ | |
số từ | |
lượng từ | |
chỉ từ | |
phó từ |
b) 1-2 ví dụ về cụm danh từ, cụm động từ, cụm tình từ
c)1-2 ví dụ sau(nếu có)
phép tu từ | ví dụ |
so sánh | |
nhân hóa | |
ẩn dụ | |
hoán dụ |
Chúng tôi đang ngồi chơi ở góc sân. Xa xa xuất hiện một đứa trẻ rách rưới. Mặc áo quần dơ bẩn. Chú bé e dè đến gần tôi, ngửa tay xin tiền. Tôi thấy thương cho chú bé quá. Hóa ra, chú mồ côi từ nhỏ, ở với bà ngoại. Giờ đây bà ngoại đã mất, chú phải tự lo cho mình. Chú thật đáng thương.
a) Tìm câu trần thật đơn không có từ là và câu trần thuật đơn có từ là. Nêu chức năng của những câu đó.
b) Tìm câu văn viết sai ngữ pháp và chữa lại cho đúng.
Tôi đi đúng oai vệ. Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ. Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. Khi tôi to tiếng thì không ai cũng nhịn, không ai đáp lại. Bởi vì quanh quẩn, ai cũng quen thuộc mình cả. Không nói, có lẽ họ nễ hơn là sợ. Nhưng tôi lại tưởng thế là không ai dám ho he. Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi. Những gã sốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba. Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ, khiến mỗi lần thấy tôi đi qua, các chị phải núp khuôn mặt hình trái xoan dưới nhánh cỏ, chỉ dám đưa mắt lên nhìn trộm. Thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên. Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm, có thể sắp đúng đầu thiên hạ rồi.
a tìm các đoạn căn trên các từ
Từ loại | Ví dụ |
Danh từ | |
Động từ | |
Tính từ | |
Số từ | |
Lượng từ | |
Chỉ từ | |
Phó từ |
b) Tim trong đoạn văn trên cho mỗi loại ví dụ : Cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ.
c) Tìm trong đoạn văn trên cho mỗi phép tu từ (nếu có) theo bảng sau.
Phép tu từ | Ví dụ |
So sánh | |
Nhân hóa | |
Ẩn dụ | |
Hoán dụ |
Mọi người làm giúp mình với mai mình nộp rồi
đọc lại 1 văn bản truyện, kí đã học ở học kì II và nhận xét về cách sử dụng các từ loại ( danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ) ; các cụm từ ( cụm danh từ, cụm danh từ, cụm tính từ ) của tác giả. Tự rút ra bài học cho bản thân về cách sử dụng từ ngữ