câu nào sau đây không phải câu khiến:
A. Xin ông thả cháu ra.
B. Bạn có thể mở giúp tôi cái cửa được không?
C. Bạn đừng nói chuyện nữa để tớ còn nghe giảng.
D. Hãy gọi cô gái ấy lại cho ta!
câu nào sau đây không phải câu khiến:
A. Xin ông thả cháu ra.
B. Bạn có thể mở giúp tôi cái cửa được không?
C. Bạn đừng nói chuyện nữa để tớ còn nghe giảng.
D. Hãy gọi cô gái ấy lại cho ta!
Bài 5: Trong những trường hợp sau, các câu hỏi dùng để làm gì?
a. Tôi không biết làm cách nào để vượt qua sự bế tắc này …Tôi chợt nghĩ đến một người bạn rất yêu sách. Biết đâu cô ấy có thể giúp tôi được chăng?
b. Khi tôi dợm bước đi, bà ái ngại nhìn tôi rồi nói:
- Cô triển khai đề tài đó không đúng rồi!
- Sao cơ? Bà đã nghe hết câu chuyện của tôi ư? – Tôi cảm thấy bối rối và khó chịu.
c. Bà nhiệt tình hướng dẫn tôi cách xây dựng và phát triển dàn ý của một bài tiểu luận. Tôi đã học được những kĩ năng kinh nghiệm viết lách mà tôi chưa bao giờ biết đến. Tôi hỏi:
- Bà học cách viết ở đâu mà thông thạo vậy?
d. Cuối cùng bà cũng đọc xong . Tôi nín thở chờ đợi …
- Nếu tôi là người chầm điểm , tôi sẽ cho cô điểm xuất sắc.
- Gì cơ? Bà nói thật chứ? – Tôi ngạc nhiên thốt lên.
Trong giờ học,một bạn bên cạnh nói chuyện không nghe cô giảng bài,em hãy đặt một câu khiến để đề nghị bạn trật tự trong giờ học:
Câu 9: Chủ ngữ trong câu: “Năm học sau, bạn ấy sẽ vào học cùng các em” là: (1 điểm) M2
a. Năm học sau
b. Năm học sau, bạn ấy
c. Bạn ấy
d. Sẽ vào học cùng các em
Câu 10: Trong giờ học, một bạn bên cạnh nói chuyện không nghe cô giảng bài, em đặt một câu khiến đề nghị bạn giữ trật tự trong giờ học: (1 điểm) M3
hôm ấy cô giáo dẫn một bạn gái vào lớp và nói chúng tôi đây là rượu chi bạn mới của lớp ta Bạn dự chi là học sinh cũ của trường tiểu học Thành Công bạn ấy là một họa sĩ nhỏ này các em làm quen với nhau đi có bao nhiêu câu kể Ai là gì
viết lại các câu sau thành câu kể, câu cảm, câu khiến.
a. Cậu ấy học có giỏi không?
b. Cậu có biết bây giờ là mấy giờ rồi không?
c. Các bạn có thể trật tự được không?
d. Thưa cô em có thể ra ngoài được không ạ
e. Cậu cũng tham gia thi " Văn hay chữ tốt " à?
g. Sáng mai bố có đi họp phụ huynh cho con không?
giúp mình với, trả lời mình tick chi nhá
viết lại các câu sau thành câu kể, câu cảm, câu khiến.
a. Cậu ấy học có giỏi không?
b. Cậu có biết bây giờ là mấy giờ rồi không?
c. Các bạn có thể trật tự được không?
d. Thưa cô em có thể ra ngoài được không ạ
e. Cậu cũng tham gia thi " Văn hay chữ tốt " à?
g. Sáng mai bố có đi họp phụ huynh cho con không?
1/Cái gì đen khi bạn mua nó, đỏ khi bạn sử dụng nó và khi vứt đi nó lại có màu xám xịt?
2/Cái gì mà bạn có, khi bạn chia sẻ với tôi, nhưng sau khi bạn chia sẻ bạn sẽ không còn có nó nữa?
3/Cái gì tay trái cầm được còn tay phải có muốn cầm cũng không được?
Câu hỏi nào dưới đây được dùng với mục đích khẳng định?
A. Sao em hư thế nhỉ?
B. Anh chị nói chuyện nhỏ một chút có được không?
C. Sao mà nhà bạn gọn gàng ngăn nắp thế?
D. Mình mượn bạn cái bút này được không?
Bài 10:Chuyển từng câu dưới đây thành câu không dùng dấu chấm hỏi sao cho nội dung, mục đích của câu không thay đổi.
a) Anh chị nói chuyện nhỏ một chút có được không ạ?
b) Các bạn có thể ra chỗ khác đá bóng được không?
c) Mục “ Những kỉ lục Việt Nam” trên truyền hình hay nhỉ?
d) Chơi đá cầu mà cậu bảo không thú vị à?
giúp mk,mk đang cần gấp