Biện pháp so sánh "nước biếc" - "tầng khói phủ.
Tác dụng:
- Tăng tính biểu hình, biểu đạt gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.
- Khắc họa vẻ đẹp của cảnh sắc mùa thu qua màu nước biếc.
- Sự giao hòa và gần gũi giữa con người và thiên nhiên đất trời.
Biện pháp so sánh "nước biếc" - "tầng khói phủ.
Tác dụng:
- Tăng tính biểu hình, biểu đạt gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.
- Khắc họa vẻ đẹp của cảnh sắc mùa thu qua màu nước biếc.
- Sự giao hòa và gần gũi giữa con người và thiên nhiên đất trời.
Chỉ ra và nêu cảm nhận của em về tác dụng của biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa trong hai câu thơ sau:
Nước biếc trông như tầng khói phủ, Song thưa để mặc bóng trăng vào
Câu 8: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sủ dụng trong 2 câu thơ sau:
Nước biếc trông như tầng khói phủ
Song thưa để mặc bóng trăng vào.
Câu 9: Nêu nhận xét của anh/ chị về nỗi thẹn cuả Nguyễn Khuyến trong bài thơ Thu Vịnh
Trong bài thơ "Thu Điếu" của tác giả Nguyễn khuyến, hai câu thơ " Nước biếc trông như tầng Khói phủ / Song thưa để mặc bóng trăng vào" đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất. Câu thơ đầu tiên vẽ nên một không gian thu ảo diệu, nơi mặt nước trong xanh được cảm nhận qua thị giác như một lớp khói mờ bao phủ, gợi cảm giác bồng bềnh, hư ảo . Cánh sử dụng từ "trông như" không chỉ miêu tả màu sắc mà còn thể hiện sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về thiên nhiên. Đến câu thơ thứ hai, hình ảnh "song thưa'' và ''bóng trăng vào'' tạo nên một không gian mở, giao hòa giữa con người và thiên nhiên. ''Song thưa'' gợi sự tĩnh lặng, vắng vẻ, còn ''bóng trăng'' lại mang đến ánh sáng dịu nhẹ, ấm áp, xua tan đi cái lạnh lẽo của mùa thu . Sự kết hợp giữa ''để mặc'' và ''bóng trăng'' cho thấy tâm hồn ung dung, tự tại của Nguyễn khuyến, sẵn sàng đón nhận vẻ đẹp của thiên nhiên một cách tự nhiên nhất. Hai câu thơ không chỉ vẽ nên một bức tranh thu tuyệt đẹp mà còn thể hiện tâm trạng nhẹ nhàng, thanh thản của nhà thơ trước cảnh vật.
Cho câu thơ sau: "Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng"
c1: chép 5 câu thơ tiếp để hoàn thiện đoạn thơ
c2: Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của 2 BPTT đc sử dụng trong 2 câu cuối của bài thơ
c3: viết đoạn văn tổng phân hợp nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên trong đó có sử dụng 1 câu nghi vấn
Viết đoạn văn tổng phân hợp nêu cảm nhận của em về người tù cách mạng qua bài thơ ngắm trăng trong có sử dụng một câu phủ định ( gạch trân xác định rõ)
Viết 1 đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu nêu cảm nhận về bài thơ"Ngắm trăng" của Hồ Chí Minh,trong đoạn có sử dụng 1 câu cảm thán và 1 câu phủ định( gạch chân)
1. xác định hành động nói trong câu sau và cho biết hành động đó thuộc nhóm hành động nói nào?
''mắt đen cô gái long lanh''
3 tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau:
''tay người như có phép tiên
trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ''
4.nêu nội dung chính của đoạn thơ sau:
Việt Nam đất nắng chan hoà
Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh
Mắt đen cô gái long lanh
Yêu ai yêu trọn tấm tình thuỷ chung
Đất trăm nghề của trăm vùng
Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem
Tay người như có phép tiên
Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ
Bài tập 4:
1. Chép thuộc lòng bài thơ “Ngắm trăng”. (Phần phiên âm)
2. Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.
3. Chỉ rõ và nêu tác dụng của nghệ thuật đối được sử dụng trong hai câu thơ sau:
“Nhân hướng song tiền khan minh nguyệt
Nguyệt tòng song khích khan thi gia”
4. Viết một đoạn văn khoảng 8 -10 câu, phân tích bài thơ để làm rõ tình yêu thiên nhiên và tinh thần lạc quan cách mạng của Hồ Chí Minh thể hiện qua bài thơ. Đoạn văn có sử dụng câu nghi vấn và thán từ (gạch chân, chú thích)
Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong các ví dụ sau: 1. Than vận nước gặp khi biến đổi, Để quân Minh thừa hội xâm lăng. Bốn phương khói lửa bừng bừng, Xiết bao thảm họa xương rừng máu sông!