Câu 1: Biểu hiện của sống không giản dị là?
A.
A. Không giao tiếp với người dân tộc.
B.B. Sống hòa đồng với bạn bè.
C.C. Không chơi với bạn khác giới.
D.
D. Chỉ chơi với người giàu, không chơi với người nghèo.
Câu 18: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực? A. Làm hộ bài cho bạn. B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc khuyết điểm. C. Nhận lỗi thay cho bạn. D. Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình
Những biểu hiện nào sau đây thể hiện sự đoàn kết tương trợ?
1. Quan tâm nhiều hơn đến các bạn khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.
2. Hương chỉ kết bạn và chơi thân với những bạn có hoàn cảnh giống mình.
3. Các chú bộ đội cứu trợ hàng hóa cho bà con vùng lũ lụt.
4. Mọi người đang giúp đỡ nhau chuyển đồ đạc khi bão lũ đến.
5. Lôi kéo tập hợp một số bạn bè, người thân để chống lại người khác.
6. Một em bé dắt bà cụ sang đường.
7. Cả nhóm cùng thảo luận sôi nổi để tìm cách giải quyết hợp lí nhất tình huống mà giáo viên nêu ra.
Câu 27. Trong những hành vi sau đây hành vi nào thể hiện tính trung thực:
A. Làm hộ bài cho bạn.
B. Nhận lỗi thay cho bạn.
C. Thẳng thắn, phê bình bạn khi bạn mắc khuyết điểm
D. Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình
Câu 1: Thế nào là tự trọng? Biểu hiện cụ thể của lòng tự trọng là gì?
Câu 2: Thế nào là sống giản dị. Nêu ý nghĩa của lối sống giản dị. Theo em học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính giản dị?
Câu 3: Nhà Hoà rất giàu có. Mỗi ngày đi học, Hoà mặc một bộ quần áo khác nhau mà không mặc đồng phục của nhà trường. Thấy vậy, bạn lớp trưởng hỏi Hoà vì sao không mặc đồng phục khi đến trường, Hoà nói : “Mặc đồng phục thì không sành điệu, con nhà giàu thì phải đổi mốt liên tục chứ !”.
a. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hoà không ? Vì sao ?
b. Nếu là lớp trưởng của Hoà, em sẽ xử sự như thế nào trong tình huống trên ?
Câu 4: Trong lúc dọn nhà, Mi vô ý làm vỡ đôi tượng bằng sứ mà mẹ rất quý, Mi vô cùng lo lắng chưa biết phải nói với mẹ thế nào. Chợt Mi nghĩ: “Con mèo nhà mình thỉnh thoảng cũng làm vỡ đồ, mình sẽ nói là do mèo nhảy lên bàn làm vỡ tượng của mẹ”.
a. Em có đồng tình với suy nghĩ của Mi không ? Vỉ sao ?
b. Nếu là Mi, em sẽ xử sự như thế nào?
Câu 5: Hoa và Lan chơi rất thân với nhau. Cả hai bạn đều được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Hôm làm bài khảo sát để chọn đội tuyển đi thi có một câu hỏi Lan không làm được. Thấy vậy, Hoa đưa bài của mình cho Lan xem nhưng Lan vẫn ngồi im, không nhìn sang bài của Hoa. Hoa rất giận và cho rằng Lan đã phụ sự giúp đỡ của mình.
a. Theo em, việc làm của Lan là đúng hay sai ? Vì sao ?
b. Nếu là Lan, em sẽ nói với Hoa thế nào để bạn hiểu và không giận mình?
Câu 6: Nhà trường phát động đợt quyên góp ủng hộ người nghèo và đồng bào bị bão lụt. Ở lớp Nam, các bạn ủng hộ tiền và rất nhiều quần áo. Riêng Nam nhà nghèo nên mặc dù rất muốn tham gia, Nam cũng chỉ đóng góp được một số ít sách vở và quần áo cũ. Các bạn trong lớp phê bình Nam làm ảnh hưởng đến thành tích của lớp và cho rằng
Nam không biết yêu thương, giúp đỡ người khác. Theo em, các bạn phê bình Nam như vậy có đúng không ? Vì sao?
Help me! Mai tớ phải kiểm tra rồi!
em sẽ làm gì trong những tình huống sau :
a) trong lớp em có 1 nhóm bạn hay đi bắt nạt các em khóa dưới
b) không phải ngày trực nhật của tổ em nhưng các bạn trong tổ trực nhật của lớp em làm chưa xong việc mà sắp đến giờ vào lớp.
c) có 2 bạn ngồi cùng bàn, cứ đến giờ kiểm tra là bàn bạc, làm chung bài hoặc nhìn bài của bạn
d) trong lớp em cso 1 bạn nhà rất nghèo, không có đủ điều kiện học tập.
Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực ? Giải thích vì sao ?
(1) Làm hộ bài cho bạn ;
(2) Quay cóp trong giờ kiểm tra ;
(3) Nhận lỗi thay cho bạn ;
(4) Thẳng thắn phể bình khi bạn mắc khuyết điểm ;
(5) Dung cảm nhận lỗi của mình ;
(6) Nhặt được của rơi, đem trả lại người mất;
(7) Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình.
Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực ? Giải thích vì sao ?
(1) Làm hộ bài cho bạn ;
(2) Quay cóp trong giờ kiểm tra ;
(3) Nhận lỗi thay cho bạn ;
(4) Thẳng thắn phể bình khi bạn mắc khuyết điểm ;
(5) Dung cảm nhận lỗi của mình ;
(6) Nhặt được của rơi, đem trả lại người mất;
(7) Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình.
Những biểu hiện nào sau đây không phải là sự đoàn kết, tương trợ?
1. Trong giờ kiểm tra, Thành đã làm hộ bài cho Hải.
2. Bạn Thương bị ngã đau, phải nằm viện, các bạn trong lớp đã thay nhau đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên.
3. Hùng đã cho Nam vay tiền để chơi game.
4. Cả lớp hợp sức nhau trong giờ kiểm tra để nâng thành tích chung cho lớp.
5. Mai luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác nếu thấy lợi cho mình.
6. Hải bị liệt hai chân nên hàng ngày Hùng cùng xóm đã tự nguyện cõng Hải đi học.
7. Chỉ đoàn kết với với các thành viên trong lớp mình, không quan tâm đến các bạn lớp khác.