Cặp quan hệ từ "Bởi - nên" trong câu ghép sau thể hiện quan hệ gì giữa các vế câu?
"Bởi hoa nguyệt quê thơm ngào ngạt nên ong bướm kéo đến rập rờn."
A. Quan hệ nguyên nhân - kêt quả B. Quan hệ tương phản
C. Quan hệ điêu kiện - kết quả D. Quan hệ tăng tiến
a.Có 1 cặp QHTnối 2 vế câu ghép thể hiện quan hệ nguyên nhân kết quả
b.Có 1 cặp QHTnối 2 vế câu ghép thể hiện quan hệ tương phản:
c.1 cặp QHTnối 2 vế câu ghép thể hiện quan hệ giả thiết-kết quả:
d.1 cặp QHTnối 2 vế câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến
e.Các vế câu ghép được nối với nhau bởi cặp từ hô ứng:
1.Đặt 4 câu ghép thể hiện quan hệ, xác định CN , VN trong từng vế câu và cho biết các vế câu được nối với nhau bằng cách nào:
+ Nguyên nhân – kết quả
+ Giả thiết – kết quả
+Tương phản
+Tăng tiến
Chỉ ra mối quan hệ giữa hai vế trong câu ghép sau: “Đêm đã khuya mà đường phố vẫn tấp nập người qua lại.” A. Tương phảnB. Nguyên nhân – kết quảC. Điều kiện, giả thiết – kết quảD. Tăng tiến
I - Nhận xét :
1 . Phân tích cấu tạp của câu ghép sau đây :
Chẳng những Hồng chăm học mà bạn ấy còn rất chăm làm .
2 . Tìm thêm những cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ tăng tiến .
III - Luyện tập :
Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống :
a. Tiếng cười ..... đem lại niềm vui cho mọi người .... nó còn là một liều thuốc trường sinh .
b. .... hoa sen đẹp ... nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam .
c. Ngày nay , trên đất nước ta , ..... công an làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự , an ninh ..... mỗi một người dân đều có trách nhiệm bảo vệ công cuộc xây dựng hòa bình .
Cặp quan hệ từ trong câu: “Nếu bạn Hùng học tập chăm chỉ thì bạn ấy đãkhông bị điểm kém.” thể hiện quan hệ gì?
A. Quan hệ tăng tiến B. Quan hệ tương phản
C. Quan hệ giả thiết -kết quả
em hãy viết một vế câu ghép có cập quan hệ từ dùng để nối các vế câu trong câu ghép có quan hệ từ (giả thiết -kết quả) liên quan đến việc Em yêu đường sất.
1. Cặp quan hệ từ trong câu sau thể hiện quan hệ gì?
Hễ Hươu đến uống nước thì Rùa lại nổi lên.
A. Tương phản
B. Nguyên nhân- kết quả
C. Điều kiện- kết quả
D. Tăng tiến
2. Câu nào dưới đây là câu ghép?
A. Khi mưa rơi lộp độp, ngoài ngõ tiếng chân người chạy lép nhép.
B. Ngoài ngõ, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lép nhép.
C. Tiếng mưa rơi lộp độp hòa lẫn cùng tiếng chân người chạy lép nhép.
D. Tiếng chân người chạy lép nhép làm mờ đi cả tiếng mưa rời lộp độp ngoài ngõ.
3. Dựa vào nghĩa, tìm từ khác loại trong 4 từ sau: Ríu rít, róc rách, rậm rạp, lách tách
A. Ríu rít
B. Róc rách
C. Rậm rạp
D. Lách tách
4. Dòng nào gồm toàn các từ gạch chân mang nghĩa chuyển?
A. Sâu răng, cao kiến, thành quả
B. Răng lược, cao kiến, rộng lượng
C. Tấm lòng, lòng lợn, ngọn đồi
D. Nước trong, chân núi, cổ áo.
5. Câu nào dưới đây sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh?
A. Mùa xuân, những búp bàng cựa mình chui ra khỏi những nhánh khô gầy, khẳng khiu sau cả mùa đông dài ấp ủ dòng nhựa nóng.
B. Trên con đê, những cây liễu buồn rũ rượi uốn lưng dưới làn gió.
C. Dưới ánh nắng chói chang của vừng mặt trời tháng Tư, nước lấp loáng như vẩy cá bạc.
D. Những tia nắng ban mai nhảy nhót trên những ngọn sóng lấp lánh.
hãy đặt 5 câu ghép và phân tích thành phần câu của nó theo các câu sau
a) câu ghép có sử dụng quan hệ từ nối các vế câu
b) câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ nối các vế câu
c) câu ghép sử dụng dấu phẩy nối các vế câu
d) câu ghép sử dụng dấu hai chấm nối các vế câu
e) câu ghép sử dụng cặp từ hô ứng nối các vế câu