Nghệ thuật:
só sánh: dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch....vô tấn.
từ gợi tả: hai ngàn thước, tường thành cao dữ dội, xanh rêu, xanh chai lọ
Nghệ thuật:
só sánh: dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch....vô tấn.
từ gợi tả: hai ngàn thước, tường thành cao dữ dội, xanh rêu, xanh chai lọ
Ấn tg ban đầu về cảnh sông nc Cà mau
-Sông ngòi,kênh rạch
-màu sắc
-âm thanh
-Nghệ thuật
-giắc quan
Đề 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đên như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng . Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận”
(Ngữ văn 6- tập 2, trang 19)
Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
Câu 3: Đoạn văn trên có sử dụng một biện pháp tu từ, cho biết đó là biện pháp tu từ nào ? Tác giả sử dụng biện pháp tu từ này mấy lần, liệt kê từng lần? Nêu tác dụng của phép tu từ đó.
Câu 4: Đoạn văn trên miêu tả đối tượng nào? Đối tượng ấy được miêu tả thông qua những chi tiết, hình ảnh nào?
Câu 5: Em rút ra bài học gì từ văn bản chứa đoạn văn nói trên?
Câu 6 :Hãy viết một đoạn văn nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản em vừa tìm được.
Đề 2: Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Tổ quốc tôi như một con tàu Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau
…….Những dòng sông rộng hơn ngàn thước Trùng điệp một màu xanh lá đước Đước thân cao vút, rễ ngang mình Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước!
…..Tổ quốc tôi như một con tàu Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau
(Ngữ văn 6- tập 2, trang 23)
Câu 1:Đoạn thơ trên khiến em liên tưởng tới văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn 6, tập 2? Văn bản ấy được trích ra từ tác phẩm nào? Thể loại?
Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được? Câu 3:Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ sau và nêu tác dụng:
Đước thân cao vút, rễ ngang mình Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước!
Câu 4: Hình ảnh “Dòng sộng rộng hơn ngàn thước” gợi cho em liên tưởng tới dòng sông nào? Trong văn bản em vừa tìm được, dòng sông ấy được miêu tả như thế nào?
Câu 5: Tìm, xác định kiểu và sắp xếp vào mô hình các hình ảnh so sánh được sử dụng trong đoạn thơ trên
Câu 6 : Dựa vào kiến thức đã học, hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của em về vùng đất được nói đến trong đoạn thơ nói trên.
ĐỀ 3: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung qunh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối”
(Ngữ văn 6- tập 2, trang 18)
Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Nêu xuất xứ văn bản đó.
Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
Câu 3: Liệt kê một số chi tiết có liên quan đến màu xanh trong đoạn văn trên.
Câu 4: Đoạn văn trên có sử dụng các biện pháp tu từ nào?
Câu 5 : Những chi tiết liên quan đến màu xanh của vùng sông nước Cà Mau đem đến cho em những cảm nhận gì? Hãy trình bày bằng một đoạn văn.
"Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai."
Đoạn văn ở phần trên đã mang đến cho em những nhận thức và tình cảm gì về thiên nhiên đất nước ta? Từ đó, em thấy mình và mọi người cần phải làm gì? ( Viết một đoạn văn nhaa) Giúp tui voii =))
•Phần I: (5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
• “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.Thuyền xuôi giữa con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.”
• (Trích “Sông nước Cà Mau” của Đoàn Giỏi)
•Hãy chọn một câu có sử dụng biện pháp tu từ so sánh đó và phân tích ngắn gọn tác dụng.
•Phần I: (5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
• “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.Thuyền xuôi giữa con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.”
• (Trích “Sông nước Cà Mau” của Đoàn Giỏi)
Em có nhận xét gì về cách gọi tên các dòng sông, con kênh ở vùng Cà Mau trong đoạn văn trên? Qua cách gọi tên đó, em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của con người nơi đây?
•
Từ bài sông nước Cà Mau, em hãy tưởng tượng và miêu tả chợ Năm Căn?
CHÚ Ý: ko chép mạng nha mn
Tìm những câu văn có sử dụng phép so sánh trong các văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" và "Sông nước Cà Mau". Chọn và viết vào vở 1 câu em thích (Ngữ văn - Lớp 6) .Tìm những câu văn có sử dụng phép so sánh trong các văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" và "Sông nước Cà Mau". Chọn và viết vào vở 1 câu em thích (Ngữ văn - Lớp 6) .