Câu 5. Dòng nào sau đây chỉ gồm các từ láy?
A. Lạ lẫm, lạnh lùng, lần lượt, lanh lảnh, lú lẫn.
B. Héo hắt, hì hục, hả hê, ham hố, hòa hoãn.
C. Mênh mông, mê man, mong muốn, mịn màng, méo mó.
D. Nhí nhảnh, nhẹ nhõm, nhốn nháo, nhạt nhẽo, nhấm nháp
câu 6:
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,… như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
(Theo Tạ Duy Anh)
1. “Tuổi ngọc ngà” được nhắc đến trong văn bản trên là gì? (0.5 đ)
2. Tại sao tác giả lại nói “Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều”? (1 đ)
3. Nêu suy nghĩ của em về ước mơ của trẻ thơ. (1 đ)
4. Trong câu: “Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ” đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào, có tác dụng gì? (2.0 đ)
5. Chép 1 câu văn và xác định các thành phần trong câu đó. (0.5 đ)
Dòng nào dưới đây gồm toàn từ láy A.Lung linh, nhỏ nhoi,nhốn nháo. B.Trầm trồ,lung linh, thiệt thòi,máy móc. C.Thiệt thòi,nhốn nháo,vắng lặng,mỏng manh. D.Lung linh,lung lay, nhỏ nhoi,lan can.
Dòng nào dưới đây chỉ toàn những từ láy?
A. Không khí, ngả nghiêng nghiêng ngả, no nê, hăng hắc.
B.Rậm rạp, rơm rạ, nồng nàn, no nê, hăng hắc.
C. Lạnh lùng, rậm rạp, mơ mơ màng màng, hăng hắc.
D. Nồng nàn, bao la, nhè nhẹ, thơm thơm, thoang thoảng.
Các bn giúp mik với!
Dòng nào dưới đây gồm các từ láy?
A. Đông đảo, đông đúc, đông đông, đông đủ, đen đen, đen đủi, đen đúa.
B. Chuyên chính, chân chất, chân chính, chăm chỉ, chậm chạp.
C. Nhẹ nhàng, nho nhỏ, nhớ nhung, nhàn nhạt, nhạt nhẽo, nhấp nhổm, nhưng nhức.
D. Hao hao, hốt hoảng, hây hây, hớt hải, hội họp, hiu hiu, học hành
CÂU 1 : DÒNG NÀO DƯỚI ĐÂY GỒM CÁC TỪ LÁY : A. lung linh, nhỏ nhoi, thiệt thòi, nhốn nháo. B. Trầm trồ, lung linh, thiệt thòi, máy móc. C. Thiệt thòi, nhốn nháo, vắng lăng, mỏng mảnh D. Lung linh, lung lay, nhỏ nhoi, lan can CÂU 2 : BỘ PHẬN CHỦ NGỮ TRONG CÂU : "NGHĨ RỒI, NẾN NƯƠNG THEO MỘT CƠN GIÓ THOẢNG ĐỂ TẮT PHỤT ĐI" LÀ : A. Nghĩ rồi, nến. B. Nến C. Nến nương theo một cơn gió thoảng. D. Nến nương theo một cơn gió thoảng để.
Phiếu 9 Thứ tư ngày 23/6/2021
Câu 1. Dòng nào dưới đây gồm 3 từ cùng nghĩa với từ nhẹ nhàng?
A.nhẹ nhõm, nhỏ nhẹ, nhỡ nhàng
B.nhẹ nhõm, nhịp nhàng, nhẹ bỗng
C.nhẹ nhõm, nhẹ tênh, nhẹ bỗng
Câu 2. Dòng nào dưới đây chứa các từ miêu tả không gian?
A.Bao la, tít tắp, cao vút, hun hút.
B.Bao la, tít tắp, cao vút, cao lênh khênh.
C.Bao la, tít tắp, cao vút, hun hút, dài loằng ngoằng.
Câu 3. Khi miêu tả đồ vật, cần chú ý điều gì?
A.Tả tất cả các bộ phận của đồ vật.
B.Tập trung nói về công dụng của đồ vật.
C.Tập trung tả những bộ phận quan trọng, nói tới công dụng của đồ vật và tình cảm của con người đối với nó.
Câu 4. Các vế trong câu ghép “Con lũ sớm qua nhanh nên dòng sông quê tôi lại hiền hòa êm ả.” nối với nhau bằng cách nào?
A.Nối bằng một cặp từ hô ứng
B.Nối trực tiếp (không dùng từ nối)
C.Nối bằng một quan hệ từ
Câu 5. Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì?
“Tấm áo khoác” trắng phau của mây đã chuyển sang màu xám xịt rồi đen đặc.
A.Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
B.Đánh dấu phần được trích dẫn.
C.Đánh dấu những từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt.
Câu 6. Nhóm từ ngữ nào có từ truyền có nghĩa “trao lại cho người khác”?
A.Truyền nghề, truyền ngôi, truyền thống.
B.Truyền bá, truyền hình, truyền tin, truyền tụng.
C.Truyền máu, truyền nhiễm.
Câu 7. Cách xác định chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) nào đúng trong các câu sau?
A.Bọn bất lương không chỉ/ ăn cắp tay lái mà chúng /còn lấy luôn cả bàn đạp phanh.
CN VN CN VN
B.Bọn bất lương /không chỉ ăn cắp tay lái mà chúng /còn lấy luôn cả bàn đạp phanh.
CN VN CN VN
C.Bọn bất lương không chỉ ăn cắp tay lái/ mà chúng còn lấy luôn cả bàn đạp phanh.
CN VN
Câu 8. Tác giả dùng biện pháp nghệ thuật gì để tả tre Việt Nam trong hai câu thơ sau:
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con.
A.Nhân hoá
B.So sánh.
C.Cả hai ý trên đều đúng
Câu 9. Dòng nào nêu đúng nhất về tác dụng của dấu hai chấm (:)
A.Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
B.Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời nói trực tiếp của nhân vật.
C.Cả hai ý kiến trên.
Câu 10. Thành ngữ nào nói về cách dạy con cái?
A.Dạy con từ thuở còn thơ.
B.Con có cha như nhà có nóc.
C.Con dại cái mang
Câu 11. Trong các câu sau đây, câu nào có từ ngon được dùng theo nghĩa gốc?
A.Mẹ làm món ăn này ngon tuyệt.
B.Hôm nay, em ngủ rất ngon.
C.Con đường ấy thì đi ngon.
Câu 12. Câu nào dưới đây đặt sai dấu phẩy?
A.Để có tiền chăm lo cho các em, chị ấy phải nghỉ học từ sớm.
B.Mùa thu năm nay, chúng tôi sẽ lên lớp 6.
C.Để có thể, hồi phục sức khỏe nhanh bệnh nhân phải sống lạc quan.
Câu 13. Em hiểu hai câu thơ sau như thế nào?
Quê hương nếu ai không nhớ...
Sẽ không lớn nổi thành người.
A.Tình yêu quê hương đất nước có ý nghĩa to lớn trong việc hình thành nhân cách một con người.
B.Muốn lớn nhanh, phải yêu quê hương
C.Không nhớ quê hương, con người không thể lớn được.
Câu 14. Nghĩa của các thành ngữ “Bốn biển một nhà”, “Kề vai sát cánh”, “Chung lưng đấu sức” có điểm gì chung?
A.Đoàn kết B.Sự vất vả C.Cùng làm một việc quan trọng
Câu 15. Dòng nào nêu đúng vị ngữ của câu: “Những đứa cháu từng túm áo bà, hau háu chờ bà chia bánh mỗi lần về chợ ngẩn ngơ đến hàng tháng trời khi bà mất.”
A.ngẩn ngơ đến hàng tháng trời khi bà mất.
B.hau háu chờ bà chia bánh mỗi lần về chợ ngẩn ngơ đến hàng tháng trời khi bà mất.
C.từng túm áo bà, hau háu chờ bà chia bánh mỗi lần về chợ ngẩn ngơ đến hàng tháng trời khi bà mất.
Câu 16. Từ trái nghĩa là gì?
A.Những từ trái ngược nhau về nghĩa.
B.Những từ khác hẳn nhau về nghĩa.
C.Những từ trái ngược nhau về nghĩa dựa trên một đặc điểm chung nào đó.
Câu 19. Nhóm từ nào sau đây toàn là từ ghép?
A.vận động viên, đường chạy, xôn xao, cuộc thi, tín hiệu, xuất phát.
B.vị trí, vòng cua, vận động viên, đường đua, đường chạy, sợ hãi.
C.loạng choạng, khu vực, đá dăm, đường đua, cuộc thi, xuất phát.
Câu 20. Hai câu “Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.” được liên kết bằng cách gì?
A.Dùng từ ngữ nối. B.Thay thế từ ngữ. C.Lặp từ ngữ.
Câu 21. Dòng nào dưới đây nêu đúng đặc điểm của mỗi vế câu ghép?
A.Mỗi vế câu ghép thường có cấu tạo giống một câu đơn (có đủ chủ ngữ, vị ngữ).
B.Mỗi vế câu ghép thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của những vế câu khác.
C.Cả hai ý trên
Câu 22. Từ lưng ghép với từ nào dưới đây để được từ mang nghĩa gốc?
A.còng B.đèo C.chai
Câu 23. Câu: “Cô giáo đồng ý cho chúng tôi ở nhà làm bài.” có:
A.3 động từ B.2 động từ C.4 động từ
Câu 24. Tác giả đã sử dụng những giác quan nào để cảm nhận mùa xuân trong bốn câu thơ sau:
Ơi! Con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng…
A.Thính giác thị giác và xúc giác B.Thính giác và khứu giác C.Thính giác và thị giác
dấu phẩy trong câu "biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng." có tác dụng gì
Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy gợi tả âm thanh?
a. phành phạch, lanh lảnh, râm ran, le te, tươi tắn.
b. rì rầm, í ới, ra rả, phành phạch, lanh lảnh.
c. Ra rả, giòn tan, vui vẻ, râm rân, le te.
Dòng nào dưới đây gồm những từ viết đúng chính tả?
lưu luyến, lòe loẹt, nong nanh
lạnh lùng, não lùng, nóng nảy
lành lặn, lanh lợi, nâng niu
lung lay, lấp loáng, nô lức