chắc là ko vì nếu tách rời bàn và tay ra thì nó là từ đa nghĩa á còn ko để nguyên như vậy thì ko phải từ đa nghĩa đâu.
chắc là ko vì nếu tách rời bàn và tay ra thì nó là từ đa nghĩa á còn ko để nguyên như vậy thì ko phải từ đa nghĩa đâu.
Trong câu bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật từ tay là a từ đồng âm b từ đa nghĩa C từ đơn nghĩa d từ trái nghĩa làm nhanh giúp mình
Chỉ ra từ đa nghĩa được sử dụng trong bài thơ bàn tay mẹ của Tạ Hữu Yên
Hai bàn tay của con ôm lấy mẹ ; Hạ tay gầu máy xúc ; Cánh tay áo
Từ"tay" trong các ví dụ trên là một từ đa nghĩa hay các từ đồng âm?
dựa vào cơ sở nào để xác định như vậy?
cho biết nghĩa của các từ in nghiêng dưới đây và cho biết từ nào là nghĩa gốc, từ nào là nghĩa chuyển?
Bàn tay ta làm nên tất cả
có sức người sỏi đá cũng thành cơm
Câu 10: Tìm từ đa nghĩa, từ đồng âm trong những câu dưới đây:
a) Chạy
- Ô tô chạy theo hướng Hà Nội - Hải Phòng.
- Trong mùa dịch Covid 19, nhiều gia đình phải chạy ăn từng bữa.
b) bàn
- Mẹ em mới mua cho em một cái bàn rất đẹp.
- Chúng em bàn nhau đi lao động ngày chủ nhật để giúp đỡ gia đình.
- Nam là cây làm bàn của đội bóng đá lớp tôi.
Tìm từ đa nghĩa của nhũng từ sau:
-Bàn:
-Mũi:
Bàn tay mang phép nhiệm mầu có ý nghĩa gì
giải thích được nghĩa của từ:''chân trhiời'',''chân thành'',''giá lạnh'',''giá đỗ'',''bàn tay'',''tay súng'',''cái bàn'',''bàn bạc'',''cánh buồm'',''cánh chim'',...;giải thúc nghĩa của từ''trong'' ở hai câu: Cát càng mịn, biển càng trong./ Trong lớp này,Lan là học sinh giỏi nhất
Bàn tay yêu thương
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ: "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh tên là Đắc-gờ-lớt: bức tranh vẽ một bàn tay. Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán: "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại: "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Đắc-gờ-lớt cười ngượng nghịu:
"Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Đắc-gờ-lớt ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Đắc-gờ-lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Trích Quà tặng cuộc sống, dẫn theo Ngữ văn 6, tập 1)
1. Giải nghĩa từ “biểu tượng” .
Đặt một câu có sử dụng từ này ở bộ phận vị ngữ.
2. Trong câu chuyện trên, nhân vật Đắc-gờ-lớt được miêu tả như thế nào?
Bức tranh Đắc-gờ-lớt vẽ có gì khác lạ so với tranh của các bạn?
3. Vì sao bức tranh ấy được coi là “một biểu tượng của tình yêu thương”?
4. “Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng
hóa ra đối với Đắc-gờ-lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của
tình yêu thương”.
Còn em, từ câu chuyện trên em hiểu ra điều gì? Em thấy mình cần phải làm gì
khi gặp những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc
sống?