Em có đồng ý với suy nghĩ của tác giả: '' Trên phạm vi quốc gia , những tai họa do lòng tham gây ra khiến cho dân chúng đều trở thành nạn nhân '' Không? Vì sao?
Em có đồng ý với suy nghĩ của tác giả: '' Trên phạm vi quốc gia , những tai họa do lòng tham gây ra khiến cho dân chúng đều trở thành nạn nhân '' Không? Vì sao?
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp một vẽ điều gì đã làm các em thích nhất trong đời. Cô thầm nghĩ: ‘’chắc rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyền truyện tranh…’’. Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên một bức tranh lạ của em học sinh tên là Douglas: Bức tranh vẽ một bàn tay!
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị cuốn hút bởi hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em đoán: ‘’Đó là bàn tay bác nông dân’’. Một em khác cho rằng: ‘’Bàn tay thon thả thế này là bàn tay của một bác sĩ giải phẫu…’’. Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu: ‘’Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!’’.
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi, cô thường dùng bàn tay để dắt Douglas bước ra sân, bởi em là một cô bé tật nguyền, khuôn mặt không được xinh xắn như các bạn trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra, tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas, bàn tay cô lại mang một ý nghĩ sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Bàn tay yêu thương – Theo Quà tăng của cuộc sống, NXB Trẻ 2004)
a) Nếu bài học rút ra từ câu chuyện trên. (1 điểm)
- Tình yêu thương, sự đồng cảm, giúp đỡ trong cuộc sống bắt nguồn từ những điều rất đỗi bình thường nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Tình yêu thương khi xuất phát từ tấm lòng chân thành, không toan tính sẽ giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, mang lại nghị lực sống, giúp họ vươn lên, vượt qua những bất hạnh trong cuộc đời.
b) Câu: Douglas cười ngượng nghịu: ‘’Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!’’ thuộc kiểu câu gì? Thực hiện kiểu hành động nói nào? (1 điểm)
c) Em hiểu ‘’…bàn tay cô lại mang một ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương’’ như thế nào? Hãy diễn đạt bằng vài câu văn. (1 điểm)
cách viết sơ đồ tư duy tôi đi học , trong lòng mẹ , tức nước vỡ bờ , lão hạc , đập đá ở côn lôn , cô bé bán diêm , chiếc lá cuối cùng
Sách Cánh Diều bài : Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Xác định chủ đề , đề tài
1) Xác định phần mở bài và hãy nêu vấn đề , ý kiến (quan điểm của người viết về vấn đề).
2) Xác định thân bài và cho biết nó có mấy đoạn ? Nêu nội dung chính của mỗi đoạn ? Nhũng lí lẽ , dẫn chứng nào đã được nêun? Nhằm thuyết người đọc nghe theo ý kiến (quan điểm ) nào của tác giả ? Nhận xét về lí lẽ có rõ ràng , khách quan và có sức thuyết phục không? Nhận xét về dẫn chứng có tiêu biểu chân thực không? Đó là dẫc chứng thực tế hay văn chương? Trình tự lập luận như thế nào ? Có những phép tu từ nào ?
3) xác định kết bài và nó đã khẳng định diều gì ? Có những lời khuyên nào được đưa ra?
Công dụng của dấu ngoặc kép trong từ "mê" ở câu: Anh em tôi, đứa nào cũng "mê" bà lắm.
Viết câu tục ngữ và nêu nội dung ( cần 1 bài mẫu ạ )
Cho đoạn trích:
“Huống chi ta cùng các ngươi sinh phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó
thấy sứ giặc nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình,
đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ, thác mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa, để
thỏa lòng tham không cùng, giả hiệu Vân Nam Vương mà thu vàng bạc, để vơ vét
của kho có hạn. Thật khác nào như đem thịt mà nuôi hổ đói, sao cho khỏi tai vạ về
sau!”
Đề bài: Viết một đoạn văn từ 10 - 12 câu theo cách lập luận diễn dịch phân tích
tội ác của giặc và thái độ của tác giả trong đoạn trích. Trong đoạn văn có sử dụng
một câu cảm thán (gạch chân và chú thích)
Cho đoạn trích:
“Huống chi ta cùng các ngươi sinh phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó
thấy sứ giặc nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình,
đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ, thác mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa, để
thỏa lòng tham không cùng, giả hiệu Vân Nam Vương mà thu vàng bạc, để vơ vét
của kho có hạn. Thật khác nào như đem thịt mà nuôi hổ đói, sao cho khỏi tai vạ về
sau!”
Đề bài: Viết một đoạn văn từ 10 - 12 câu theo cách lập luận diễn dịch phân tích
tội ác của giặc và thái độ của tác giả trong đoạn trích. Trong đoạn văn có sử dụng
một câu cảm thán (gạch chân và chú thích)
Theo phép lập luận tổng-phân-hợp, làm rõ "Chiếu dời đô" có sự kết hợp chặt chẽ giữa tình và lý. Đoạn văn có sử dụng thán từ.
Chỉ ra nội dung của đoạn văn hịch tướng sĩ rượu ngon không thể làm cho giặc say