Đề cương ôn tập ngữ văn 6 học kì I

vinh quyen

Cho khổ thơ sau trích trong bài thơ " Tre Việt Nam " của tác giả Nguyễn Duy:

" Nòi tre đâu chịu mọc cong

Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường

Lưng trần phơi nắng phơi sương

Có manh áo cộc tre nhường cho con."

a) Chỉ ra BPNT có trong bài.

b) Nêu tác dụng của BPNT rồi viết đoạn văn hoàn chỉnh nêu cảm nghĩ của em về khổ thơ đó.

肖战
23 tháng 7 2020 lúc 17:03

a) Chỉ ra BPNT có trong bài.

+ Các biện pháp tu từ: nhân hóa, so sánh, ẩn dụ

b) + Tác dụng của các biện pháp tu từ :
- Biện pháp nhân hóa “Tre” có hành động, cử chỉ như con người thể hiện ở những phẩm chất cao quý của tre: đùm bọc, xả thân vì nhau, hi sinh cho thế hệ mai sau...
- Biện pháp so sánh “đã nhọn như chông” biểu hiện sức sống và sự cương trực, dũng mãnh của tre
- Tre Việt Nam là một phép ẩn dụ lớn dựa trên những nét tương đồng giữa tre và con người Việt Nam. Nói đến cây tre là nói đến con người Việt Nam, phẩm chất cao quý của tre cũng là phẩm chất cao quý của con người và dân tộc Việt Nam.

+

Nhọn như chông, dáng thẳng thân tròn là những chi tiết chân thực tả cây măng. Nhưng sao lại Nòi tre đâu chịu mọc cong? Hình như đâu phải chỉ nói đến tre, đến măng mà còn nói đến ai đó ngoài tre và măng?

Càng đọc càng có thể cảm nhận được: ngoài cây tre là hình ảnh thực còn ẩn hiện một hình ảnh ảo nữa, hình ảnh về những con người Việt Nam – những con người “suốt cả cuộc đời từ khi sinh ra đến khi nhắm mắt xuôi tay đều gắn bó với tre, với nứa, với trúc,… những họ hàng thân thích của tre”. Tre Việt Nam có thể hiểu là tre của Việt Nam, tre ở Việt Nam nhưng cũng có thể hiểu tre như là Việt Nam. Một cách so sánh rút gọn thành ẩn dụ. Và mạch ẩn dụ ấy chạy suốt bài thơ, tạo nên vẻ đẹp lấp lánh của mỗi chi tiết. Cho nên thân gầy guộc, lá mong manh, thân bọc lấy thân, tay ôm tay níu, nòi tre là nói về tre nhưng cũng nói về người.

Chi tiết lưng trần phơi nắng, phơi sương đích thực là chi tiết tả người nông dân một nắng hai sương nơi đồng quê. Chuyện nhường áo cho con đâu chỉ riêng của tre mà còn của người. Nó gợi nhớ chuyện cha con Chử Đồng Tử, gợi nhớ đức hy sinh cao đẹp của bao thế hệ đi trước.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
_iamingg_
Xem chi tiết
Meow - Kun
Xem chi tiết
nguyễn thị thanh
Xem chi tiết
Nguyễn Hải Anh
Xem chi tiết
Tạ Mai Phương
Xem chi tiết
Dương Tài
Xem chi tiết
Lê Bảo Anh
Xem chi tiết
Nguyễn Thanh Tuấn
Xem chi tiết
Phạm Trí Toàn
Xem chi tiết